Nhìn về câu chuyện HYBE mua cổ phần của SM: Monopoly hóa ngành công nghiệp idol Kpop có xảy ra?

Một thị trường thiếu tính cạnh tranh luôn tiềm tàng một nguy cơ thất bại.
Pham Uyen
24/02/2023
Nhìn về câu chuyện HYBE mua cổ phần của SM: Monopoly hóa ngành công nghiệp idol Kpop có xảy ra?

Monopoly là gì?

Monopoly (hoặc monopolist) có nghĩa là độc quyền bán. Trạng thái này được hiểu trong một thị trường, chỉ có duy nhất một sản phẩm được sản xuất ra mà không có sản phẩm thay thế gần gũi. Đây được xem là một trong những tiềm tàng dẫn đến việc thất bại thị trường, khi thị trường mua bán thiếu tính cạnh tranh, thiếu đòn bẩy cho sự phát triển. Một ví dụ đơn cử cho trường hợp này chính là Microsoft và hệ điều hành Window. Thương hiệu này hiện nay đang nắm giữ khoảng 89,23% thị phần hệ điều hành máy tính, tức Apple hay các thương hiệu nhỏ lẻ khác chỉ nắm giữ vỏn vẹn hơn 10%. Chính vì thế, việc các dòng máy tính luôn phải phụ thuộc vào Microsoft là điều tất yếu, khiến cho nhiều hệ lụy về việc phát triển xảy ra.

Mặt khác, Apple và Samsung luôn được coi là hai đối thủ cạnh tranh đối với ngách tiêu dùng điện thoại. Mặc cho Apple có tiềm năng bành trướng hơn về mặt giao diện và tiện ích, Samsung lại luôn tạo ra xu thế với việc nâng cấp các đời máy, từ gỡ bỏ tai thỏ cho đến màn hình gập - thứ mà Apple giờ đây mới đang nhen nhóm ý định. Điều này đã mang đến một thị trường có đầy tính cạnh tranh và đi lên, tạo ra một ngành hàng mang tính tỷ đô trên toàn thế giới. 

Tương tự với thị trường Kpop, quyết định bắt tay của Lee Soo Man và HYBE đã khiến cho nền công nghiệp idol tại đất nước này thay đổi bất ngờ. Chỉ trong một đêm, HYBE từ một công ty đứng ngoài Big3, hay thậm chí là đã vượt xa Big3, bỗng dưng “ngồi chung mâm” với các lão làng Kpop, biến cuộc chơi cạnh tranh giữa các thần tượng nay hóa “cùng một nhà”.

Thấy gì từ cú bắt tay 335 triệu USD?

Trước HYBE, Kakao đã chính thức trở thành cổ đông lớn thứ hai sau Lee Soo Man nhờ vụ mua bán được diễn ra đầu năm vừa qua. Theo ban giám đốc của SM, ông Lee Soo Man đã có nhiều hành động bất chính khiến cho số tiền lớn của công ty bị thất thoát nghiêm trọng, mặc cho di sản của ông đã tạo ra cho công ty. Sự có mặt của Kakao ở đây sẽ khiến tỷ lệ cổ phần của Lee Soo Man giảm nhẹ - mà theo Lee Soo Man - điều này đang gây ra tranh chấp quản lý tại nội bộ công ty khiến ông cần có biện pháp mạnh trước sự việc này. The Korea Times đưa tin HYBE - công ty chủ quản của nhóm nhạc toàn cầu BTS - thông báo mua 14,8% cổ phần của SM với giá 422,8 tỷ won (khoảng 335,8 triệu USD) từ người sáng lập công ty Lee Soo Man. Thỏa thuận này sẽ biến HYBE trở thành cổ đông lớn nhất của SM. Đây được coi như là một cú châm ngòi cho sự tranh chấp giữa HYBE và Kakao.

Giám đốc Jang Chul-hyuk của SM

Kim Jin Woo - giáo sư kinh doanh âm nhạc tại Học viện Nghệ thuật Seoul và là nhà nghiên cứu chính của Circle Chart - chia sẻ với The Korea Times: “Thỏa thuận này mang lại lợi ích cho cả hai bên và sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của Kpop. Nhờ thành công chưa từng có của nhóm nhạc nam được đề cử giải Grammy BTS, HYBE có quyền truy cập miễn phí vào chuỗi cung ứng của thị trường âm nhạc toàn cầu. Kết hợp tài sản trí tuệ của các nghệ sĩ nổi tiếng SM như NCT, cả hai có thể tạo sức mạnh tổng hợp và gia tăng miếng bánh ở thị trường nước ngoài”.

Tuy nhiên, nhiều lo ngại cho rằng, cú bắt tay này sẽ dẫn đến việc không còn tính cạnh tranh giữa các nhóm nhạc, đồng thời HYBE sẽ dễ dàng bành trướng trong thị trường Kpop. Dễ thấy, chỉ với mình BTS, HYBE đã trở thành công ty dẫn đầu bảng với tổng doanh thu 445,5 tỷ won, xếp sau lần lượt là JYP và SM. Với hành động thâu tóm SM, HYBE có khả năng sẽ tạo khoảng cách không tưởng so với JYP, khiến cho thị trường Kpop rơi vào trạng thái monopoly. Nhiều fan hâm mộ cũng thể hiện thái độ phản đối gay gắt, bởi lo ngại thần tượng của mình sẽ phải hỗ trợ quảng bá cho thần tượng thuộc công ty HYBE khi họ comeback. Điều này có thể thấy rõ ràng trước sự kết hợp của BTS và Seventeen hay TXT và Le Sserafim. 

Liệu sự kết hợp cùng SM có giúp HYBE giảm phụ thuộc vào BTS?

Một trong những lý do khiến HYBE mua lại cổ phần của SM chính là mong muốn giảm phụ thuộc vào BTS, khi nhóm đang dần nhập ngũ và có những hoạt động solo, tạo nguy cơ ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của công ty. Cùng với đó, việc xuất hiện Kakao ở trong hàng ngũ SM và sự ra đi của Lee Soo Man sẽ một phần ảnh hưởng đến di sản Kpop nhiều năm qua, khiến cho sự có mặt của HYBE như một cách tái tổ chức và bình ổn lại cả trong lẫn ngoài. Một cú bắt tay có vẻ như vẹn cả đôi đường.

Đọc thêm: BTS - “Công cụ” giúp Hàn Quốc đạt quyền lực mềm

Câu chuyện vẫn còn đang tiếp diễn

Trong quá khứ, HYBE đã từng mở rộng vị thế của mình bằng việc mua lại Source Music vào năm 2019, Pledis Entertainment vào năm 2020 và thành lập công ty con ADOR do Min Hee Jin đứng đầu vào năm 2021. Chính vì thế, việc tham gia vào SM như một cách để mở rộng thị trường của HYBE, song song vẫn giữ nguyên tính độc lập cho các công ty con. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia lo ngại việc này sẽ đưa HYBE trở thành công ty âm nhạc đa quốc gia, trong đó các công ty con sẽ chịu trách nhiệm đào tạo thực tập sinh, còn HYBE sẽ chịu trách nhiệm sản xuất và tiếp thị sản phẩm.

Không để người hâm mộ thất vọng, “drama Penthouse” phiên bản giới Kpop vẫn tiếp tục diễn ra với sự xuất hiện của CJ - một trong những ông lớn của ngành giải trí Hàn Quốc. Theo đề xuất của Kakao, tập đoàn CJ đang thảo luận kế hoạch tham gia cuộc chiến tiếp quản SM. Cụ thể, tập đoàn CJ đang thảo luận với các công ty con có liên quan về điều kiện phía Kakao đề xuất để tham gia mua lại tối đa 19,9% cổ phần của SM. Tập đoàn có kế hoạch đề xuất với các cổ đông thực hiện các giao dịch nhóm và mua lại công khai với giá cao hơn 120.000 won mà HYBE đề xuất. Nếu CJ Group tham gia mua cổ phần, tranh chấp quyền quản lý SM sẽ càng gay gắt hơn với cuộc đối đầu của những ông lớn Hàn Quốc, ảnh hưởng mạnh mẽ đến chính các thần tượng trực thuộc SM.

Liên tiếp sau đó, các cuộc phản đối sự hợp tác giữa HYBE và SM được đẩy lên cao trào. Đỉnh điểm là những video công khai từ chối sự xuất hiện của HYBE tại SM của giám đốc Jang Chul-hyuk được đăng tải trên YouTube. Theo ông đây là sự sáp nhập có ý định thù địch, không mang lại lợi ích cho SM và sẽ làm mất đi bản sắc vốn có của công ty. Key (thành viên thuộc SHINEE) đã chia sẻ trên sóng livestream trước câu hỏi về concert solo:

"Tôi không biết thảo luận vấn đề concert encore với ai. Tôi cần nói chuyện với ai để tổ chức concert đây? Tôi muốn tổ chức concert lắm nhưng công ty giờ đang quá hỗn loạn." 

Câu trả lời này đã khiến nhiều người hâm mộ lo ngại cho tương lai của các nhóm nhạc tại SM, đặc biệt là các nhóm nhạc lâu năm bởi doanh số và sức ảnh hưởng đều không đạt mức như thời kỳ đỉnh cao. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa