Bằng cách áp dụng và tích hợp đa dạng các hình thức marketing như thay đổi định vị thương hiệu hay tổ chức các social campaign, các sự kiện âm nhạc, sự kiện tri ân,... nhiều thương hiệu đã thành công làm mới hình ảnh, đồng thời, phá vỡ những giới hạn khuôn mẫu "nhàm chán", "rập khuôn" ngành ngân hàng.
Lợi thế của tuổi trẻ chính là thời gian, quyền trải nghiệm hết mình với đam mê. Đó chính là thông điệp mà thương hiệu tài chính Techcombank Inspire muốn gửi gắm qua thước phim đầy cảm xúc về thế hệ trẻ “Why not” luôn sẵn sàng dấn thân để chinh phục ước mơ theo cách của riêng mình. Sống hết mình với đam mê, có bản lĩnh để vượt khó khăn, ghi dấu ấn cá nhân là tinh thần của phim ngắn nằm trong chiến dịch Techcombank Inspire, ra mắt ngày 18/08/2023.
MV là những lát cắt nhỏ trong từng bước hành động của các bạn trẻ đang không ngừng nỗ lực vươn đến mục tiêu của bản thân. Dù cho là chinh phục đỉnh Everest hay, tỏa sáng trên sân khấu hay đơn giản chỉ là bung xõa hết sức sáng tạo cho nghệ thuật sau hàng giờ miệt mài trong văn phòng, thì mọi người đều là đại diện cho một thế hệ dám suy nghĩ, dám hành động và dám khác biệt.
MV “Hành trình rực rỡ cùng thế hệ Why not”.
Đây được coi là bước đi đúng đắn trong chiến lược “trẻ hóa” của Techcombank sau khi ngân hàng này cho ra mắt Techcombank Inspire - Ngân hàng dành cho thế hệ Why not? hướng đến tệp khách hàng trẻ thông qua các hoạt động Influencer Marketing kết hợp cùng các tên tuổi nổi bật hiện nay. Trước đó, vào tháng 12/2022, Techcombank kết hợp với ca sĩ Trúc Nhân, nhạc sĩ Mew Amazing và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên để cho ra mắt MV “Why not?”, tiếp cận khán giả theo hình thức Music Marketing. Với giai điệu bắt tai, trẻ trung và hình ảnh hiện đại, thương hiệu đã thành công truyền tải thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "bung xoã" chất riêng và hết mình vì đam mê của giới trẻ.
MV “Why not?” cuối năm 2022 đã truyền nguồn năng lượng nhiệt huyết đam mê cho giới trẻ.
Không chỉ là Techcombank Inspire dành cho thế hệ trẻ, ngân hàng này còn có bước chuyển mình trong cách tiếp cận và hoạt động marketing hướng đến nhóm khách hàng đại chúng. Mới đây, thương hiệu chính thức công bố đêm nhạc “Thời khắc giao thời”, tiếp nối thành công của đêm nhạc “Dấu ấn vàng son” vào năm 2022 nhằm tri ân khách hàng. Khác với những định kiến thường thấy về hoạt động chăm sóc ngân hàng của ngân hàng chỉ bao gồm việc gửi quà tặng hay ưu đãi, việc tổ chức một đêm nhạc quy tụ những tên tuổi nghệ sĩ "đình đám" như Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà hay những ca sĩ, nghệ sĩ trẻ tài năng như Trung Quân Idol, Văn Mai Hương,... cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của Techcombank trong việc trẻ hoá hình ảnh và trở nên gần gũi hơn với khán giả đại chúng.
Đêm đại nhạc hội Techcombank Priority mang tên “Thời khắc giao thời” sẽ mở vé cho 3.000 khách hàng thân thiết.
Có thể thấy, các hoạt động trên của Techcombank là một sự lột xác về tư tưởng, phá vỡ những rập khuôn về cách vận hành của một ngân hàng mang tính chất công nghệ, thương mại có phần khô khan. Từ đó biến hình ảnh Techcombank trở thành một ngân hàng hiện đại, hướng đến tương lai và trao quyền cho một thế hệ “Why not” đầy tiềm năng sáng tạo.
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ACB, chủ tịch Trần Hùng Huy đã có “3 phút để đời” trên sân khấu với tiết mục kết hợp đàn piano, hát và nhảy dưới mưa. Ngay lập tức, tiết mục trở thành hiện tượng trên truyền thông, với những con số thống kê ấn tượng được ví von là “Team Marketing chạy cả tháng không bằng chủ tịch hát một đêm”. Thế nhưng, câu hỏi giới chuyên môn đặt ra là: “Sau viral sẽ là gì?”. Có thật khách hàng trẻ mà ACB tiếp cận được chỉ đến trong một đêm?
Nếu đây là một chiến lược trẻ hóa, thì chiến lược chỉ thực sự hiệu quả khi ACB đã chuẩn bị sẵn một kho tư liệu về thương hiệu để cộng đồng có "vốn liếng" khai thác. Vốn liếng này chính là quá trình ACB xây dựng hình ảnh, hoạt động marketing và cải tiến sản phẩm. Thiếu đi những hoạt động thầm lặng này, sự kiện viral sẽ chỉ là “hiện tượng một đêm”.
Màn trình diễn ấn tượng của chủ tịch Trần Hùng Huy tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ACB.
Không dễ để các ngân hàng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tiềm năng, nhất là khi hình ảnh ngân hàng thường bị dán nhãn nghiêm túc, khô cứng, thậm chí có phần già nua và không bắt kịp thời đại. Chính vì vậy, các ngân hàng phải nắm được những sự thật ngầm hiểu của những vị khách tương lai này. Họ mưu cầu mức sinh hoạt hợp lý theo từng giai đoạn cuộc đời, và chỉ sẵn sàng chi trả cho những gì họ thực sự thấy giá trị, ngại những thủ tục rườm rà, nhiều tác vụ trong tài chính, khả năng tập trung thấp do mỗi ngày phải tiếp cận với hàng trăm nội dung trên đa dạng nền tảng. Thấu hiểu những điều này chính là bước đầu các ngân hàng xây dựng điểm chạm đáp ứng tâm tư nguyện vọng người trẻ.
Với ACB, chiến lược trẻ hóa này đã âm thầm diễn ra ngay cả trước khi sự kiện viral diễn ra, bao gồm nghiên cứu insight của khách hàng Gen Z, giáo dục về cách chi tiêu thông minh và đưa ra giải pháp giảm thiểu khó khăn về thủ tục. Đồng thời, kể từ đêm “định mệnh” đó, đội ngũ marketing của ngân hàng cũng bắt đầu triển khai những nội dung mang tính gần gũi, dễ hiểu, “vừa nhìn đã nhớ” trên các trang truyền thông của thương hiệu. Qua đó cho thấy nỗ lực từng bước của ACB trong việc tiếp cận và chinh phục Gen Z, đồng thời cũng là thế hệ tiêu dùng tương lai của thương hiệu nói riêng và thị trường nói chung.
Nội dung của các bài đăng Fanpage ACB đang dần có sự đa dạng hoá, khai thác những chủ đề gần gũi và liên quan đến insight giới trẻ.
Vừa qua, Shinhan Bank đánh dấu cột mốc 30 năm phát triển tại thị trường Việt Nam. Là một ngân hàng đến từ Hàn Quốc, thương hiệu lựa chọn cách tiếp cận với khách hàng tại thị trường Việt Nam bằng hình thức Character Marketing để đưa hình ảnh ngân hàng quốc tế đến gần hơn với người dùng bản địa. Cụ thể, thương hiệu đã xây dựng một thế giới Mascot trên các bài đăng trên mạng xã hội nơi mọi nội dung được truyền tải mang tính cá nhân, gần gũi và đặc biệt thu hút các bạn trẻ.
Visual bắt mắt, dễ thương khiến mức Shinhan Bank thu hút sự chú ý của người dùng và nâng cao độ nhận diện.
Không còn những nội dung mang tính giáo dục dày đặc thông tin, việc lồng ghép mascot và những câu chuyện gần gũi dễ dàng biến thương hiệu trở thành một người bạn, một influencer mà khách hàng đang theo dõi. Dựa trên pain point chính của người trẻ hiện nay khi nhắc đến vấn đề tài chính là thủ tục rườm rà, thế nên, các nội dung truyền thông của ngân hàng cũng được nêu bật về tính nhanh chóng, tiện lợi. Ngoài ra, Shinhan Bank còn đầu tư triển khai các chương trình quà tặng hấp dẫn, phù hợp với sở thích của đối tượng khách hàng.