#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Để giảm thiểu tình trạng căng thẳng kiệt sức, đã đến lúc những nhà sáng tạo nội dung cần học cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân, để tìm thấy niềm vui và sự tận hưởng trên hành trình làm sáng tạo.

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Theo báo cáo “Creator Burnout Report” (báo cáo về tình trạng kiệt sức của nhà sáng tạo nội dung) do Vibely thực hiện, 90% nhà sản xuất nội dung từng đối diện với tình trạng kiệt sức, 71% từng xem xét dừng hoạt động trên các trang mạng xã hội (MXH). 

Cụ thể, 7 lý do tạo ra tình trạng kiệt sức là:

  • Những thay đổi trong thuật toán của các nền tảng MXH
  • Vấn đề nhu nhập và việc duy trì cuộc sống
  • Hiệu ứng Vòng quay Hamster (khi bạn làm việc liên tục và vẫn muốn làm nhiều hơn nữa)
  • Lo lắng về số lượng follower
  • Bắt nạt trực tuyến
  • Hội chứng kẻ giả mạo
  • Những đợt phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng

Trở thành một nhà sáng tạo nội dung có thể là một công việc thú vị và nhiều tiềm năng. Thế nhưng, đi cùng với đó là vô vàn áp lực mà nhà sáng tạo nội dung cần đối mặt. Nếu bạn muốn đi thật xa, thật sâu với con đường này, cùng với việc phát triển các kỹ năng nghề nghiệp, việc học cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng là điều vô cùng cần thiết. Khi bạn có sự vững vàng bền bỉ từ bên trong, bạn sẽ có sức bền, có sự mạnh mẽ để đối diện với những áp lực đến từ bên ngoài. Sau cùng, niềm hạnh phúc trong công việc vẫn là quan trọng nhất, là điều bạn không nên đánh đổi bằng bất cứ lý do nào. 

Trong bài viết này, The Influencer gợi ý bạn một số cách thức, phương pháp để chăm sóc sức khỏe tinh thần, chăm sóc sự wellbeing của bản thân. Cũng là những người làm công việc sáng tạo, The Influencer luôn tin tưởng rằng, sự cân bằng và niềm vui trong công việc là bệ phóng, là nền tảng để bạn vững vàng tiến xa với các mục tiêu nghề nghiệp của mình. 

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sự vui vẻ hạnh phúc (wellbeing) của một người là sự tổng hòa của nhiều khía cạnh:

  • Thể chất: Sức khỏe thể chất của bạn đang như thế nào?
  • Tâm trí: Bạn có khả năng học hỏi và phát triển như thế nào?
  • Cảm xúc: Chất lượng cảm xúc của bạn gần đây như thế nào? 
  • Tinh thần: Bạn có hiểu mình là ai, mục đích sống của bạn là gì? 

Có yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, việc cải thiện một khía cạnh cũng khiến tổng thể cuộc sống của bạn trở nên tích cực hơn. Ví dụ, thay vì dành 10 tiếng mỗi ngày để sản xuất nội dung, liên tục sử dụng điện thoại và máy tính, bạn dành ra 30 phút buổi chiều để tập thể dục, sản xuất hormone hạnh phúc. Bạn sẽ nhận ra rằng không chỉ thể chất bạn tốt hơn, mà cảm giác căng thẳng mệt mỏi cũng giảm bớt. 

Bất cứ khi nào thấy bản thân mình có dấu hiệu bất ổn về tinh thần, bạn hãy thử quan sát xem khía cạnh nào trong cuộc sống của bạn đang chưa được đáp ứng, và làm một việc gì đó để quay về chăm sóc chính mình nhé! 

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sự kiệt sức, căng thẳng của các nhà sản xuất nội dung nhiều khi đến từ việc họ dành quá nhiều thời gian cho công việc, không có đủ thời gian cho bản thân, gia đình và các mối quan hệ. Vì vậy, một hướng giải pháp quan trọng là học cách quản lý thời gian hiệu quả hơn. Câu hỏi nên đặt ra là: Làm như thế nào để giảm bớt thời gian làm việc, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và khối lượng công việc? 

Ví dụ, batching là một phương pháp quản lý thời gian bạn có thể tham khảo. Đây là phương pháp được tác giả Tim Farris giới thiệu trong cuốn sách “Tuần làm việc 4 giờ”. Cụ thể, những việc có thể làm sau, không quan trọng cũng không quá cần kíp thì có thể nhóm vào và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. 

Chị Chi Nguyễn - The Present Writer, cũng chia sẻ trong một bài viết về việc áp dụng phương pháp Batching như sau: “Ví dụ như email, tôi thường để ra khoảng 1-2 tiếng nhất định trong ngày chỉ để trả lời email, chứ không dàn trải ra cả ngày hoặc thấy email mới đến là phải dừng mọi công việc để trả lời ngay (trừ trường hợp email khẩn cấp). Tương tự với việc làm YouTube hay podcast, vì mỗi lần ghi hình hay thu âm đòi hỏi phải lấy ra nhiều trang thiết bị, tôi thường cố gắng sắp xếp để “batch” từ 2-3 video/tập podcast một lần”.  

Với phương pháp này, nhà sản xuất nội dung có sự tập trung để giải quyết và chuẩn bị trước nhiều đầu việc, tránh tình trạng lúc nào công việc cũng dàn trải. Hàng tuần, bạn có thể tập trung sản xuất nội dung trên các nền tảng MXH vào một vài ngày nhất định. Bạn sẽ giảm tải được áp lực thường trực về việc “Ngày mai đăng gì”, có sự chủ động cho công việc của mình, và cũng có thể sắp xếp thời gian cho những công việc khác ngoài sản xuất nội dung. 

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Chủ nghĩa Khắc kỷ - một trường phái triết học cổ đại Hy Lạp, đã khái quát cuộc sống thành 3 phần:

  • Những điều bạn có thể kiểm soát: hành động và suy nghĩ của bạn;
  • Những điều bạn không thể kiểm soát: những yếu tố tự nhiên và thuộc về hành động, suy nghĩ của người khác;
  • Những điều bạn có thể kiểm soát một phần: những công việc có sự tham gia của người khác. 

Theo lời khuyên từ Chủ nghĩa Khắc kỷ, bạn hãy tập trung vào nhóm 1, phớt lờ nhóm 2 và lập kế hoạch cho nhóm thứ 3. Trong những giai đoạn có quá nhiều thứ đến cùng một lúc, bạn cần có sự chọn lọc để dành thời gian và năng lượng của mình cho những điều bạn có thể kiểm soát. Ví dụ, bạn không thể kiểm soát được phản hồi của follower với những nội dung bạn đăng tải, vậy nên bạn cần học cách tiếp nhận phản hồi một cách có chọn lọc, phớt lờ những comment khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng, thất vọng... Bạn không thể kiểm soát được việc ngày mai thuật toán của TikTok sẽ thay đổi như thế nào, nhưng bạn có thể kiểm soát thái độ của bạn với sự thay đổi đó. Bạn cởi mở đón nhận để nhanh chóng thích nghi, hay bạn lo lắng bực bội vì họ lại thay đổi? 

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Phần lớn influencer/ content creator thường bắt đầu với việc tự mình kiểm soát toàn bộ công việc của mình. Thế nhưng đến một giai đoạn nào đó, việc có người hỗ trợ (quản lý, trợ lý, ekip quay dựng…) sẽ giúp nhà sản xuất nội dung giảm tải khối lượng công việc, tập trung cho những việc thực sự quan trọng, và giảm bớt cảm giác cô đơn trong công việc sản xuất nội dung của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với một số trợ lý influencer, các bạn đã chia sẻ với The Influencer rằng: khi làm trợ lý influencer, các bạn sẽ đảm nhiệm rất nhiều công việc như nhận brief từ nhãn hàng, hỗ trợ influencer hoàn thành công việc theo đúng timeline, làm hợp đồng, quản lý thu chi,… Như vậy, influencer sẽ chỉ cần tập trung cho việc sáng tạo nội dung.

Trong nhiều trường hợp, khi có người hỗ trợ, công việc của influencer đó có thể phát triển nhanh hơn rất nhiều, bạn có tiềm năng có thu nhập vượt quá cả số tiền bạn cần chi trả cho cho đội nhóm của mình. 

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bắt đầu có những ngày nghỉ để nhân viên chăm sóc sức khỏe tinh thần, hay được gọi là Mental Health Day. Trong vai trò là một nhà sản xuất nội dung, bạn cũng nên chủ động sắp xếp những ngày nghỉ định kỳ (hàng tháng/ hàng quý) để quay về bên trong chăm sóc bản thân mình, để làm những việc khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Những ngày nghỉ này vừa giúp bạn có thời gian thư giãn và nhìn nhận lại quá trình làm việc vừa qua, vừa giúp tái tạo năng lượng sáng tạo để bạn có nhiều cảm hứng hơn khi quay trở lại công việc. 

Đã bao lâu rồi bạn không có một ngày nghỉ đúng nghĩa? Đã bao lâu rồi bạn không có một chuyến du lịch mà không có áp lực phải sản xuất nội dung? Nếu những câu hỏi này khiến bạn phải suy nghĩ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nên dừng lại một chút để chăm sóc chính bản thân mình. Dừng lại để đi nhanh hơn!.

#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Đôi khi, có những vấn đề sức khỏe tinh thần nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Ví dụ, bạn thường trực cảm thấy căng thẳng, có dấu hiệu của rối loạn lo âu, trầm cảm, đã rất lâu rồi bạn không có cảm giác hào hứng trong công việc hoặc chỉ một bình luận tiêu cực cũng khiến bạn nổi giận và bùng nổ cảm xúc… Đó là khi bạn cần tìm đến những sự hỗ trợ chuyên nghiệp. 

Chúng ta thường thoải mái khi nói về một căn bệnh thể chất như đau bụng, đau lưng, nhưng thường vẫn e dè khi nói về những vấn đề sức khỏe tinh thần. Thế nhưng, những bất ổn tâm thần này có thể khiến bạn trải qua những tháng ngày cực kỳ u tối, những nỗi đau mà không nhiều người hiểu được. Hơn ai hết, bạn cần là người quan sát thấy những dấu hiệu bất thường của tâm trí, và chủ động tìm đến sự giúp đỡ của những người hỗ trợ tâm lý chuyên nghiệp. 

Tạm kết

Khi là một content creator/ một influencer, bạn có một cộng đồng những người tin tưởng và yêu quý bạn. Trước khi có thể lan tỏa những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng của mình, bản thân bạn cần có sự tích cực đó. Bạn không thể cho đi điều mà bạn đang không có. Hãy là một hình mẫu của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, hãy chăm lo thật tốt cho bản thân mình và chính điều đó sẽ là nam châm thu hút cộng đồng đến gần hơn với bạn. Sự bình ổn về tinh thần sẽ cho bạn sự tỉnh táo trong tâm trí, giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp sáng tạo nội dung với thật nhiều niềm vui, nhiều sự tận hưởng. 


#InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần
Top
og logo