#InfluencerTip - Để Influencer kể một câu chuyện hay về thương hiệu

Làm thế nào để influencer lồng ghép sản phẩm của thương hiệu, đặt trong một câu chuyện gần gũi và duyên dáng với độc giả nhất?
Mai Chi
24/04/2021
#InfluencerTip - Để Influencer kể một câu chuyện hay về thương hiệu

Nhãn hàng không chỉ muốn có được sự chú ý, nhãn hàng còn muốn tạo ra doanh thu. Nhưng để đưa sản phẩm từ kệ hàng siêu thị vào túi người tiêu dùng, nhãn hàng buộc phải lôi kéo sự chú ý của họ vào sản phẩm mà nhãn hàng đang bày bán. Và cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để có được sự chú ý của công chúng chính là kể một câu chuyện.

Đó là một trong những lý do căn bản để influencer bước vào cuộc chơi cùng nhãn hàng. Điểm mấu chốt trong công việc của influencer - và cũng là lợi thế của họ - là khả năng định hình, “nhào nặn” một câu chuyện để thông điệp hòa quyện tự nhiên với sản phẩm. Đây là cơ hội để các nhãn hàng truyền cảm hứng, khơi gợi sự tò mò của người tiêu dùng về thương hiệu, về sản phẩm, về những lợi ích cảm tính và lý tính mà sản phẩm đó mang lại. 

Giữa cộng đồng và người-kể-chuyện tồn tại một niềm tin - nền tảng cho mọi mối quan hệ vững bền. Điều đó đồng nghĩa với việc khi nhãn hàng muốn truyền tải thông điệp qua câu chuyện của influencer, họ đang “vay mượn” niềm tin của cộng đồng. Như vậy, thay vì chỉ đưa lên mạng một bài chào hàng “đặc sệt” quảng cáo, influencer nên đầu tư để lựa chọn, hoặc sáng tạo ra một câu chuyện đủ hay, đủ phù hợp, đủ chân thật để tạo ra một mối liên kết tự nhiên giữa cộng đồng của mình và sản phẩm của thương hiệu. 


1, #Tip01: Đi đều, bước! 

... Hay, quảng cáo như không quảng cáo. 

Khi thực hiện một nội dung quảng cáo, influencer nên làm với tâm thế: Đây chẳng khác gì những nội dung mình vẫn làm mỗi ngày suốt những tháng năm qua. Do đó, những nội dung trên kênh của influencer luôn được đặt dưới hiệu lệnh “đi đều” để không tạo ra khoảng cách khác biệt quá rõ ràng giữa những bài có quảng cáo và không quảng cáo. 

Công chúng tìm đến và ở lại với influencer một phần do họ cảm nhận được một kết nối, một điểm giao nhau, một niềm tin tưởng đối với những thông tin mà influencer chia sẻ. Nếu những thông điệp mà influencer phát ra không thể chạm vào những yếu tố trên, người theo dõi họ sẽ chẳng còn mặn mà hưởng ứng. 

Quill Cloud

Một trong những ví dụ điển hình nhất của dạng nội dung quảng cáo “đi đều bước” nhờ cách lồng ghép sản phẩm và thông điệp tự nhiên, hài hước. Nguồn: Nhà Trong Ngõ. 

Tun Phạm - một content creator với những nội dung “đời thường một cách giải trí” - đã chia sẻ: “Bí quyết của mình đơn giản là dù clip quảng cáo hay clip thường ngày dành cho followers mình đều sẽ làm những nội dung rất đời thường, gần gũi với các bạn trẻ theo dõi Tun Phạm. Tức là bình thường mình làm clip như thế nào thì mình vẫn sẽ làm như vậy với clip quảng cáo. Sự khác biệt chính là mình khéo léo lồng ghép sản phẩm vào để video duyên dáng hơn thôi.” 

Quill Cloud


2, #Tip02: Biết brand, biết influencer, trăm nội dung trăm “trúng” 

Khi nhãn hàng gửi gắm thông tin, thông điệp của sản phẩm cũng như định hướng nội dung mà nhãn hàng mong muốn, influencer nên xác định liệu nhãn hàng và influencer có đang “bước chung trên một con đường” hay không. Nếu kỳ vọng của nhãn hàng đang đi quá xa so với định hướng, hình ảnh mà influencer xây dựng, influencer cần lên tiếng và có sự điều chỉnh phù hợp để đưa ý tưởng trở thành hiện thực trên đúng quỹ đạo. 

Lấy ví dụ, một thương hiệu máy tính xách tay không thể bắt Khánh Vy - một content creator về lifestyle, giáo dục - làm video đập hộp, review và chia sẻ những thông số kỹ thuật của chiếc máy tính với mong muốn bán được câu chuyện ấy, chiếc máy tính ấy cho người xem của Khánh Vy. Thay vào đó, chiếc máy tính chỉ nên xuất hiện nhẹ nhàng trong những thước phim về cuộc sống, công việc thường ngày của Vy - cùng Vy phác thảo ý tưởng cho series Youtube sắp tới, giúp Vy dựng video một cách dễ dàng dù ở bất cứ nơi đâu. 

Quill Cloud

Việc lựa chọn định hướng nội dung chính là một yếu tố quan trọng để đảm bảo câu chuyện mà influencer sắp kể sẽ thành công chạm đến người tiêu dùng. Nguồn: Khánh Vy

Trong bài phỏng vấn thực hiện cùng The Influencer, cô bạn Moe Đi Đâu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn “những nhãn hàng tương đồng hệ giá trị hoặc ít nhất thông qua việc hợp tác với thương hiệu đó mình phải mang đến kiến thức bổ ích cho cộng đồng” của mình. Định hướng làm về giáo dục, nên khi Moe nhận được lời mời hợp tác cho một sản phẩm làm đẹp - cụ thể là quảng cáo vitamin C cho Balance, cô bạn đã lựa chọn một định hướng nội dung hoàn toàn khác biệt so với những video hay post ảnh về skincare routine như các beauty blogger: Đem lại giá trị cho followers bằng cách dạy họ sử dụng vitamin C

Bẳng việc gắn thông điệp quảng cáo cho nhãn hàng với giá trị mà mình theo đuổi, các influencer sẽ định hướng được những tuyến nội dung phù hợp cho mọi nhãn hàng mà họ có cơ hội làm việc, hợp tác. Nhờ đó, câu chuyện mà họ chọn để kể vẫn thành công thu hút được sự quan tâm của các followers mà không tạo ra sự khác biệt quá lớn với những nội dung thường ngày. 


3, #Tip03: Ai cũng là nhân vật chính 

... bằng cách chia sẻ những câu chuyện thuộc phạm vi “đồng quan điểm, cùng quan tâm” giữa influencer và followers, hoặc kể lại chính câu chuyện của những followers. 

Đây cũng chính là mô-típ kể chuyện quen thuộc mà hàng loạt nhãn hàng tích cực khai thác mỗi dịp Tết đến - câu chuyện “đi về nhà”. Một trong những yếu tố khiến bài hát “Đi về nhà” của Justa Tee và Đen Vâu được đón nhận đến thế dẫu đây là một MV quảng cáo “rõ mười mươi” - chính là bởi cách hai chàng rapper giúp công chúng viết lại những tâm tư, cảm xúc của họ, đặt cả vào trong lời bài hát. Như một lẽ tự nhiên, người nghe “nhìn thấy mình trong đó”, “nghe như Đen và Tee đang nói hộ lòng mình”. Thông điệp của nhãn hàng và câu chuyện mà influencer kể nhờ đó “thu phục” người xem một cách thuyết phục. 

Quill Cloud

Đưa audience trở thành nhân vật chính trong câu chuyện mà influencer kể về thương hiệu - cách để có được sự chú ý của audience tự nhiên và hiệu quả nhất. Nguồn ảnh: It’s Happened to be Vietnam


Tạm kết: 

Khi đã thành thục những bí kíp kể chuyện tài tình, influencer vừa có thể truyền tải thông điệp về sản phẩm một cách tự nhiên, chân thực, vừa giữ chân độc giả với những nội dung chất lượng, giá trị. Nhờ đó, tiếng nói, câu chuyện của influencer trở thành một hình thức biểu đạt sáng tạo, hiệu quả giúp gắn kết nhãn hàng và những người tiêu dùng tiềm năng - điều mà những phương tiện truyền thông truyền thống khó lòng làm được. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa