Idol K-pop làm trẻ hoá thị trường của các thương hiệu cao cấp như thế nào?

Sự đổ bộ của hàng loạt Idol trong các sự kiện của các “ông lớn” ngành thời trang như Dior, Channel,... làm dậy sóng cộng đồng mạng toàn cầu. Điều gì khiến các thương hiệu quốc tế cao cấp này tin tưởng lựa chọn các ngôi sao xứ kim chi đại diện hình ảnh cho nhãn hàng của mình?
Vu Phuong Anh
26/07/2022
Idol K-pop làm trẻ hoá thị trường của các thương hiệu cao cấp như thế nào?

Với sự thay đổi này của các nhãn hàng, rõ ràng cho thấy được động thái muốn mở rộng thị trường và khai thác đối tượng tiềm năng chính trong tương lai gần - Gen Z. Là những doanh nghiệp lớn, các thương hiệu thời trang cao cấp hoàn toàn hiểu được rằng họ sẽ cần thay đổi theo thời gian nếu muốn hình ảnh của họ không phai mờ theo năm tháng. Gen Z hiện tại và trong những năm tới sẽ là lực lượng lao động chính và cũng là nhóm đối tượng có thu nhập chủ động và ổn định.

Không chỉ có những bước đi mới về việc chọn gương mặt đại diện, các thương hiệu thời trang xa xỉ cũng không ngần ngại tấn công thị trường TikTok. Các kênh chính chủ bắt đầu xuất hiện chạy theo xu hướng chung của giới trẻ, thậm chí thực hiện nhiều sự kiện, hoạt động quảng bá trực tiếp trên nền tảng này. Có thể thấy, các thương hiệu thời trang đang thực hiện quá trình “trẻ hoá” thị trường với những chiến dịch lâu dài.


Tại sao các thương hiệu cao cấp “chọn mặt gửi vàng” ở Idol Kpop?

Trong những năm gần đây, các nhãn hàng thời trang lớn quốc tế lần lượt lựa chọn các gương mặt thương hiệu, đại sứ thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Đặc biệt, ca sĩ thần tượng là đối tượng được ưu ái hơn cả khi sở hữu lượng fan hâm mộ hùng hậu.

Có rất nhiều cái tên có thể kể đến, tiêu biểu nhất trong danh sách này phải kể đến là: Lisa BLACKPINK - Đại sứ Toàn cầu của CELINE, Rose BLACKPINK - Đại sứ Toàn cầu của Saint Laurent, Jennie BLACKPINK  - Đại sứ toàn cầu của Chanel, Jisoo BLACKPINK  - Đại sứ toàn cầu cho cả hai mảng thời trang và mỹ phẩm của Dior.

Quill Cloud


Dưới đây là những lý do khiến các Idol Kpop trở thành lựa chọn hàng đầu:

1, Thể hiện được tinh thần của thương hiệu

Trước khi được lựa chọn cho một vị trí quan trọng của các “ông lớn” thời trang, điều tiên quyết để một Idol được lựa chọn chính là phong cách, khí chất của họ thể hiện được đúng tinh thần mà nhãn hàng muốn mang đến cho người dùng. Và đương nhiên, những thần tượng nổi trội đều sở hữu không chỉ tài năng mà còn cả visual chất lượng có thể “đánh bật” hàng ngàn, hàng triệu gương mặt khác để được chính thức debut. 

Tuy nhiên không phải cứ đẹp là sẽ độc. Nếu xét về trường hợp của BLACKPINK, có thể thấy YG Entertainment đã may mắn sở hữu một đội hình hoàn hảo chưa từng có với bốn màu sắc hoàn toàn khác biệt và không thể hoà lẫn trong đám đông. Từ trước đến nay, công ty chủ quản này luôn nổi tiếng khi cho ra mắt những thần tượng không đẹp chuẩn, ưu tiên cá tính và tài năng, điều đã tạo nên những cái tên huyền thoại như Big Bang, 2NE1. 

Theo đó, Stylist của BLACKPINK từng chia sẻ: “Khi người khác nhìn vào Jisoo, họ sẽ nói cô ấy dễ thương và xinh đẹp; nhưng đối với tôi, cô ấy thật sự toát lên vẻ sang trọng và quý phái”. Tinh thần này thậm chí còn trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho Dior, Jisoo mang đến trọn vẹn được nét đẹp cổ điển và quý phái của một nàng thơ khi khoác lên mình những thiết kế của thương hiệu này. Đây cũng chính là chìa khoá giúp chị cả BLACKPINK được thương hiệu top đầu thế giới dành tặng cho những đặc quyền ít ai có được.

Quill Cloud


2, Giúp thương hiệu “chạm” đến lượng khách hàng tiềm năng lớn

Làn sóng Hallyu hay văn hoá thần tượng không còn là những định nghĩa xa lạ đối với giới trẻ. Nếu Gen1, Gen2 của Kpop đã bắt đầu “già hoá” thì thế hệ kế tiếp lại không ngừng thu hút lượng người hâm mộ GenZ khổng lồ.

Điều đáng quan tâm là, thế hệ thần tượng hiện tại của Hàn Quốc đang ngày càng bùng nổ và có sức ảnh hưởng toàn cầu. Họ không chỉ nổi tiếng trong nước, trong khu vực châu Á mà còn khiến khán giả châu Âu, châu Mỹ phải “bấn loạn” mỗi khi tham gia show hay dự sự kiện nước ngoài. Nhóm nhạc quốc dân BTS đã chinh phục BXH Billboard, bắt tay hợp tác cùng nhiều tên tuổi lớn của nền âm nhạc USUK và trở thành khách mời đắt giá cho nhiều show giải trí ăn khách quốc tế.

Với một lượng fan hâm mộ khổng lồ, đặc biệt với văn hoá thần tượng theo dõi nhất cử nhất động của thần tượng, hiểu tần tần tật về lối sống, gout thời trang và sở thích khiến Idol trở thành cầu nối lý tưởng cho nhãn hàng đến gần và dễ dàng hơn với khán giả của họ.


Sức ảnh hưởng ấn tượng của Idol Kpop đã được kiểm chứng

1, Sức mạnh sold out

Nói có sách, mách có chứng. Một trong những điều chứng minh được độ ảnh hưởng khổng lồ của thần tượng chính là sức mạnh sold out. Không quá bất ngờ khi một phụ kiện, một bộ trang phục hay thậm chí chỉ là đồ dùng được Idol sử dụng có thể được săn lùng rần rần và bán hết hàng chỉ trong một thời gian ngắn. 

Quill CloudBên cạnh nhiều cái tên quen thuộc, Jaehuyn (NCT) là gương mặt mới của làng sold out không thể không nhắc đến. Nhiều món đồ mà nam thần tượng diện khi đi dẫn radio cũng như đi sân bay được người hâm mộ truy lùng và mua sạch. Jaehyun từng là nghệ sĩ duy nhất trên thế giới được phát sóng trực tiếp trên Instagram về buổi trình diễn bộ sưu tập thời trang nữ Xuân/Hè 2022 của thương hiệu Prada, được tổ chức đồng thời tại Milan và Thượng Hải. 

Đây là lần đầu tiên tại Hàn Quốc, bộ sưu tập của Prada được phát trực tiếp thông qua SNS. Jaehyun cũng là người nổi tiếng duy nhất trên thế giới phát sóng trực tiếp bộ sưu tập này. Một quan chức của Prada cho biết: "Jaehyun hiện tại là nghệ sĩ K-pop được chú ý nhất. Hình ảnh sang trọng của Jaehyun cũng rất phù hợp với hình ảnh của thương hiệu nên chúng tôi đã tiến hành kế hoạch này".

Đọc thêm: Sức mạnh Sold out “chạm gì hết nấy” của những thần tượng K-pop nổi tiếng


2, Sự bùng nổ khi tham gia sự kiện

Với sức ảnh hưởng toàn cầu, những thần tượng Kpop được săn đón bởi hàng trăm ngàn người hâm mộ, nhiều cánh săn ảnh từ sân bay, vậy nên không khó để hiểu lý do tại sao mỗi lần xuất hiện tại sự kiện thời trang quốc tế đều trở thành chủ đề nóng, sự kiện truyền thông nổi bật.

Quill CloudMột sự kiện mới đây nhất là sự góp mặt của bộ ba V (BTS), Lisa BLACKPINK và Park Bo Gum đại náo Paris khi xuất hiện tại show diễn của Celine. Hàng triệu người hâm mộ toàn cầu đều phải nín thở trước từng diễn biến, hình ảnh nhỏ giọt trước, trong và sau sự kiện quy tụ dàn sao đình đám xứ Hàn này. Từng hình ảnh, khoảnh khắc của Lisa, V (BTS) và Park Bo Gum đều được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Những video ghi lại cảnh thần tượng xuất hiện bên ngoài chào fan, người xem có thể nhận thấy được mức độ cuồng nhiệt khi không ngừng gọi tên thần tượng của lượng fan quốc tế lớn.


3, Các chiến dịch MKT thành công

Với vai trò là đại sứ, người đại diện hình ảnh cho thương hiệu, nghiễm nhiên những Idol Kpop này sẽ trực tiếp tham gia vào các chiến dịch Marketing. Họ tham gia quảng bá hình ảnh cho các BST mới, các chiến dịch ra mắt sản phẩm. 

Và dĩ nhiên chỉ cần xuất hiện hình ảnh của thần tượng, nhãn hàng có thể thu về hàng triệu đô la lợi nhuận nhờ độ ảnh hưởng đáng kinh ngạc của những ngôi sao. Một ví dụ điển hình, Jisoo BLACKPINK với Dior. Nhiều ý kiến cho rằng, sức ảnh hưởng của Jisoo là lý do khiến lợi nhuận của Dior tăng trưởng rất nhanh ở Hàn Quốc giữa thời buổi đại dịch. Năm 2021, doanh thu của Dior đã đạt 613,9 tỷ KRW, tức là tăng 86,8% so với năm 2020. Đó là chưa kể sau khi cô nàng được phong làm đại sứ, cả bộ sưu tập thời trang mùa trước bán hết sạch. Hàng hóa bán chạy, nguồn cung trở nên khan hiếm, giá túi xách vì thế mà càng tăng cao. 

Năm 2021, trang Launchmetrics cho biết, loạt ảnh nữ thần tượng diện thiết kế thuộc BST Cruise 2022 của Dior đã mang về cho nhà mốt giá trị truyền thông lên tới 1,84 triệu đô. Cũng ở Tuần lễ thời trang Xuân - Hè 2022, lượt xem livestream show diễn của hãng tăng lên 54 triệu view. Trong năm đó, Dior trở thành nhà mốt thịnh hành với 8088 bài đăng mang tổng giá trị truyền thông lên tới con số khủng khiếp: 39,1 triệu đô. 

Với thành tích năm ấy, Dior trở thành nhà mốt đạt giá trị truyền thông cao nhất của Tuần lễ thời trang 2022. Xếp sau đó lần lượt là Louis Vuitton, Chanel, Balenciaga và Balmain. Hai thương hiệu mà Jennie và Rosé đang nắm vị trí đại sứ, là Chanel và Saint Laurent, lại hoàn toàn ''bốc hơi'' khỏi bảng thành tích trên.

Tạm kết:

Để tồn tại, doanh nghiệp sẽ luôn cần phải bắt kịp xu thế để phát triển. Những thương hiệu lớn đã trải qua nhiều thập kỷ thành công và trở thành những cái tên huyền thoại nhưng nếu không dịch chuyển, họ cũng sẽ bị bỏ lại. Với một thế giới mới, thế hệ của kỷ nguyên mới đang không ngừng thay đổi các thương hiệu cao cấp quốc tế bắt buộc phải làm mới thị trường của họ. Và Idol Kpop mang đến tiềm năng mạnh mẽ nhất để thương hiệu giao phó sứ mệnh này. Sức ảnh hưởng của văn hoá thần tượng đang đóng một vai trò khổng lồ trong việc phát triển nền kinh tế. Điều này đã được chứng minh bởi BTS, nhóm nhạc nam có khả năng đóng góp vào GDP Hàn Quốc tương đương với hãng hàng không quốc gia Korean Air (Theo Viện nghiên cứu Hyundai).

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa