Tiếp nối phần 1, bài viết này sẽ giúp quý độc giả nhìn lại những chiến dịch Influencer Marketing nằm trong shortlist của hạng mục "The Best Influencer Strategy" trước thềm chung kết BSI Awards 2024 vào ngày 21/06 tới.
Key KOL: Content Creator Lilthu - Content Creator /Model Ngòng Ngọc - Model Bùi Thanh Hà
Tiếp nối thành công từ Maybelline 2.0, năm 2023 Maybelline đã tiến đến gần hơn với người dùng để song hành, cùng gen Z “hành động”. Như 1 người bạn thân thiết, Maybelline cùng với gen Z lan toả thần thái “tự tin lên mặt” cho mọi vẻ ngoài, mọi vấn đề, mọi tình huống.
Trong đó, Maybelline đã rất khéo léo khi lựa chọn ba gương mặt đại diện cho chiến dịch là Lilthu, Ngòng Ngọc và Bùi Thanh Hà - những người đã từng là nạn nhân của miệt thị ngoại hình khi sở hữu một đặc điểm ngoại hình khác biệt. Nếu như Ngòng Ngọc là cô gái từng bị miệt thị bởi sở hữu đôi mắt hí thì Lilthu đã từng rất tự ti về làn da bánh mật kén makeup và trang phục, Bùi Thanh Hà lại nhận những bình luận không mấy dễ chịu về đôi môi dày của mình.
Từ đó, ba cô nàng đã tiên phong trong việc biến khuyết điểm của bản thân thành điểm 10 tỏa sáng. Với thông điệp khuyết điểm 10, lên mặt cùng Maybelline, mỗi người có thể tự tin với cơ thể của chính mình, dù có mắt hí, môi tều hay da ngăm, tạm biệt các định kiến hay miệt thị về ngoại hình.
Vẫn chọn âm nhạc làm công cụ chính truyền tải thông điệp nhưng khác với MBL 2.0, "Lên mặt với Khuyết Điểm 10" được biến tấu theo một phong cách khác táo bạo hơn khi kết hợp cùng "biệt đội tạo hit" DTAP và đạo diễn Ứng Duy Kiên để tạo nên 1 series 4 mini-MV cho 4 bài hát có beat nhạc ngắn, catchy cùng phần nhìn ấn tượng và đã mắt, lấy cảm hứng từ trend "biến hình" đã làm mưa làm gió suốt nửa đầu 2023 trên nền tảng TikTok.
Các video ngắn lần lượt tập trung vào 1 khuyết điểm cụ thể trên gương mặt: Mắt Hí, Da Bánh Mật, Môi Dày. 4 video đều thể hiện những đặc điểm này 1 cách chân thực nhất, kể cả sau khi makeup cùng Maybelline. Đôi mắt hí không biến to lên, làn da bánh mật không bị "tẩy trắng" và đôi môi tều cũng chẳng cần "tém" bớt lại, những đặc điểm ấy đều được khéo léo biến thành điểm nhấn cực ấn tượng, thành những "Khuyết Điểm 10" mà vẫn giữ nguyên nét riêng độc đáo của mỗi cá nhân.
Kế hoạch Influencer Marketing hiệu quả kết hợp cùng thông điệp tôn vinh “Khuyết điểm 10” mới lạ và bắt đúng tâm lý khách hàng. Và trên hết, cách thức tiếp cận người dùng chủ động - “đúng đối tượng, đủ thông tin” đã mang về cho thương hiệu nhiều kết quả khả quan:
+ Leo thang từ hạng 7 lên hạng 2 bảng xếp hạng online các thương hiệu son môi. Và son môi cũng là sản phẩm đầu tiên khách hàng nghĩ đến khi nhắc tên thương hiệu Maybelline New York.
+ Tăng gấp 3 thị phần kinh doanh son môi trực tuyến so với năm 2022.
+ Lượt sale tăng đến 280%.
+ Giải Vàng hạng mục Purpose Driven Marketing - Diversity & Inclusion - MMA Vietnam 2023
+ Giải Đồng hạng mục Marketing Impact - Product and Service Launch - MMA Vietnam 2023
+ Shortlist hạng mục "The Best Influencer Strategy" giải thưởng BSI Awards 2024
Key KOL: Ca sĩ Tóc Tiên
Giữa những mối bận tâm lo lắng về công việc cuộc sống thường trực, điều cần nhất với phái nữ có lẽ mà một người bạn tâm giao thực sự thấu hiểu, hiểu rõ mọi thói quen, sở thích để nàng có thể yên tâm giao hết mọi việc và dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân và tận hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Nắm được tâm lý này, trong kế hoạch trình làng dòng sản phẩm máy giặt thông minh AI Ecobubble, Samsung đã lựa chọn thông điệp “Hạnh phúc nhờ AI" cùng danh xưng “Chân ái" xuyên suốt cả chiến dịch, ngầm khẳng định chiếc máy giặt này chính là một trong những giải pháp thông minh của các quý cô hiện đại.
Về mặt nhận diện thương hiệu xuyên suốt trong chiến dịch, Samsung đã lựa chọn Tóc Tiên - người phụ nữ hiện đại điển hình của xã hội đương thời với tư duy mới mẻ, thông minh, bận rộn với việc phát triển nên cần có một giải pháp thông minh để việc nhà trở nên “nhẹ gánh". Bắt đầu từ việc đăng tải teaser “nhá hàng" với tựa đề “Người đó là AI?”, Tóc Tiên khiến người hâm mộ được phen bất ngờ khi khẳng định đã tìm được chân ái mới. Ngay sau đó, Tóc Tiên công khai “cái kết” khiến người hâm mộ “ngã ngửa”. Thì ra chân ái với “khả năng thấu hiểu Tiên hơn chính bản thân mình” không phải người nào đó, mà là chiếc máy giặt thông minh Samsung AI Ecobubble.
Liên tiếp sau đó, hưởng ứng tiết lộ về “chân ái” mới của Tóc Tiên, “đội ngũ" supporting KOLs với những gương mặt đình đám như Fashionista Quỳnh Anh Shyn, BB Trần, diễn viên Bảo Thanh, diễn viên Thu Quỳnh cũng đồng loạt cập nhật trạng thái kết đôi với “chân ái” mới - máy giặt thông minh Samsung AI EcoBubble.
Ngay sau khi làn sóng chia sẻ về “chân ái” được đón nhận tích cực, thương hiệu đã phát động social contest chia sẻ câu chuyện hạnh phúc của chính bạn với máy giặt thông minh AI Ecobubble dành cho tất cả mọi người, từ những gia đình Gen Z tới sự đồng hành và san sẻ hàng chục năm trời từ các cặp vợ chồng trung niên. Cuộc thi đã thu hút hàng trăm cặp đôi - gia đình tham gia.
Để đẩy mạnh tính lan toả, cuộc thi còn nhận được sự đồng hành của các KOL có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội như người mẫu Chúng Huyền Thanh, người mẫu Bùi Khánh Hà, content creator Khi Bố Tan Ca,... Thành công của việc sử dungh - lựa chọn và kết hợp khéo léo chiến lược Influencer Marketing, chiếc máy giặt thông minh của hãng công nghệ Hàn Quốc hứa hẹn sẽ trở thành “chân ái” mới của nhiều gia đình, giúp việc giặt giũ trở nên dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết.
Key KOL: Diễn viên/ Streamer Cris Phan - Content Creator Hậu Hoàng
Đây là một chiến dịch đồng sáng tạo nội dung (co-created content) giữa thương hiệu và người tiêu dùng được triển khai một cách bài bản. Để khởi động chiến dịch, Fanta chính thức công bố cuộc thi Fanta Lênnn, với “nguyên liệu chủ đạo” là Content Video có sự góp mặt của hai Key KOL là Cris Phan và Hậu Hoàng, nêu bật vấn đề “Quay quảng cáo sao phải rập khuôn?” nhằm gây tò mò và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Ở giai đoạn chính, cuộc thi bắt đầu lan toả trên Facebook và TikTok với sự tham gia của hàng loạt các KOL nhằm tối ưu sức lan tỏa trên mạng xã hội, cũng như “làm mẫu” cho người tiêu dùng cùng tham gia. Nhờ vậy, thương hiệu đã thu hút hàng trăm bài dự thi với những ý tưởng quảng cáo không đụng hàng. Thông tin về cuộc thi “Fanta Lênnn” được lan toả với người tiêu dùng mục tiêu trên 2 nền tảng chính là Facebook và TikTok. Trong đó, Facebook là kênh truyền thông chính thức của chiến dịch, còn TikTok là nền tảng tương tác cho cuộc thi. Với thế mạnh lan toả video ngắn và cộng đồng những nhà sáng tạo nội dung đầy màu sắc, TikTok góp phần không nhỏ trong việc phổ biến thông tin cuộc thi và mang về lượng earned media “khủng” cho thương hiệu.
Ngoài ra, tập hợp KOL được thương hiệu lựa chọn để lan tỏa chiến dịch, bao gồm lead KOL Cris Phan, Hậu Hoàng, đến các supporting KOL như Khiết Đan, Phạm Vinh... đều là những người có cộng đồng hâm mộ chịu chơi. Họ là những “mồi lửa” đầu tiên cho cuộc thi, giúp khơi gợi sự hứng thú và thu hút thêm vô số bài thi chất lượng.