Có một quan niệm sai lầm rằng người cao tuổi không quan tâm đến việc tìm hiểu công nghệ và xu hướng mới. Ngày nay, không chỉ hiểu biết về công nghệ, những người lớn tuổi còn sử dụng các nền tảng trực tuyến để xây dựng thương hiệu cá nhân và chia sẻ các sản phẩm yêu thích, trở thành đối tác hoàn hảo của các nhãn hàng. TikTok là nền tảng thể hiện rõ nhất sự bùng nổ của những gương mặt granfluencer.
Phân tích bởi trung tâm nghiên cứu Pew đã phát hiện có sự gia tăng về số lượng người già sử dụng công nghệ: năm 2000, 14% người từ 65 tuổi trở lên sử dụng Internet, năm 2019 con số đó là 73%. Chỉ nửa số người trưởng thành sở hữu điện thoại di động vào năm 2014, tuy nhiên, hiện tại đã có hơn 81% người từ 60 đến 69 tuổi sở hữu chúng.
Một khái niệm mới, granfluencer là từ ghép giữa hai từ granparents (ông bà) và influencer (người có ảnh hưởng), họ còn hay được gọi với danh xưng việt hóa là “hiện tượng mạng lớn tuổi". Granfluencer là những cụ ông cụ bà có hoạt động tích cực và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.
Tại thị trường Việt Nam, cụm từ này chưa thực sự bùng nổ như các nước phát triển trên thế giới. Hiện tại, trên nền tảng TikTok hay Instagram không khó để bắt gặp các tài khoản của các granfluencer.
Đọc thêm: Phá vỡ định kiến về tuổi tác, nhiều Influencer gây dấu ấn với vẻ đẹp thời gian
Theo một nghiên cứu, những người ảnh hưởng lớn tuổi có xu hướng đăng bài bên ngoài thị trường ngách của họ nhiều hơn. Họ có thể được biết đến với thời trang hoặc du lịch nhưng điều đó không ngăn họ thỉnh thoảng “khoe” khu vườn hoặc những đứa cháu của mình.
Sự linh hoạt giúp họ tạo cảm giác chân thật hơn là những người ảnh hưởng chỉ đăng về hành trình tập thể dục hoặc kiến thức về các lĩnh vực nhiều người đang quan tâm. Những điều này xảy ra vào thời điểm mọi người đang khao khát tính chân thực và nối sau những thách thức từ một đại dịch đang diễn ra, bất ổn kinh tế và vòng xoáy tin tức.
Tất cả khiến cho nội dung truyền thống, hào nhoáng của những người có ảnh hưởng trở nên không còn quá mới mẻ và hấp dẫn với thực tế khắc nghiệt nhiều người đang phải đối mặt. Thay vào đó, khán giả tìm kiếm nội dung đời thường, chân thực và khiến họ cảm thấy dễ chịu.
Sẽ mất nhiều thời gian và công sức để đạt được mức thu nhập mà một người ảnh hưởng lớn tuổi nổi tiếng như Helen Ruth Elam tạo ra. Ở tuổi 94, bà Helen có 3,3 triệu người theo dõi trên Instagram. Helen kiếm được 32.000 bảng Anh mỗi năm, khoảng 6.790 bảng cho mỗi bài đăng về thời trang và làm đẹp.
Một nhân vật nổi tiếng khác trên nhiều nền tảng mạng xã hội là Lynn Yamada Davis. Ở tuổi 77, bà Lynn chia sẻ video nấu ăn với những người theo dõi mình. Trung bình các video của bà nhận được 1,5 triệu lượt xem, đem về thu nhập hơn 3.000 bảng Anh cho mỗi bài đăng.
Những người cao niên tuyệt vời này đã chứng minh tuổi tác thực sự chỉ là những con số và các nền tảng như TikTok, Instagram không chỉ dành cho giới trẻ. Tại Việt Nam, người dùng cũng được sự xuất hiện của nhiều granfluencer, nổi bật phải kể đến: Ông Chú Polo, Ăn Cùng Bà Tuyết,...
Không chỉ lấn sân giải trí vượt rào cản tuổi tác, còn có những granfluencer tham gia sáng tạo nội dung về các lĩnh vực chuyên sâu. Một ví dụ điển hình là kênh TikTok 5 PHÚT CHUYỆN THỊ TRƯỜNG. Đây là format dạng bản tin ngắn về kinh tế-thị trường đầu tiên trên nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam được dẫn dắt bởi một Nhà báo thực thụ, có uy tín và kiến thức sâu rộng – Bà Vũ Kim Hạnh. Kênh thu hút hơn 588k lượt theo dõi.
Năm 2018, công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố Facebook đang dần mất đi sức hút với giới trẻ, trong khi mạng xã hội lớn nhất thế giới này lại đón nhận làn sóng người dùng trên 55 tuổi. Đơn giản là người cao tuổi có nhiều thời gian, họ có nhu cầu kết nối bạn bè, chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống. Đặc biệt hiện nay các gia đình nhiều thế hệ ít dần, con cái có xu hướng lập gia đình sẽ tách ra ở riêng. Không chỉ để vơi nỗi cô đơn, rất nhiều người cao tuổi tìm ra cách để công nghệ trở nên thú vị và ý nghĩa hơn.
Bên cạnh lợi ích, việc người cao tuổi sử dụng mạng Internet cũng có những mặt trái. Bởi người già là đối tượng dễ tổn thương trong xã hội,việc đưa ra các khuyến nghị để bảo vệ họ cũng hết sức quan trọng trong thời đại công nghệ hiện nay. Nghiên cứu của Kaspersky cho thấy, 86% người già kết nối internet không nghĩ mình là mục tiêu của tội phạm mạng và không tự bảo vệ mình đúng cách.
Chính vì vậy, granfluencer sẽ cần có những đội ngũ quản lý, nhân viên hỗ trợ đắc lực để có thể tham gia sân chơi mạng xã hội một cách lành mạnh nhất.