[Go TikTok] “Học lỏm” 5 chiến dịch quảng cáo siêu sáng tạo trên TikTok

Dù là một nền tảng đã khá quen thuộc với người dùng, việc chạy quảng cáo trên TikTok vẫn là một thử thách mới với nhiều thương hiệu. Cùng tham khảo cách 5 thương hiệu dưới đây sáng tạo những chiến dịch thành công trên TikTok.
Đinh Trang
24/08/2021
[Go TikTok] “Học lỏm” 5 chiến dịch quảng cáo siêu sáng tạo trên TikTok

Không quá lời khi nói rằng, TikTok đang viết lại ngành quảng cáo, truyền thông mạng xã hội (MXH) theo cách của riêng mình. Với sự xuất hiện của TikTok, một thế hệ nhà sáng tạo nội dung video ngắn ra đời. Năm 2020, TikTok xây dựng một quỹ hỗ trợ trị giá 200 triệu đô để giúp đỡ các content creator khai phá triệt để sức sáng tạo của mình. Cùng với đó, các thương hiệu từ lớn đến nhỏ, bắt đầu “rục rịch" chuyển dịch lên TikTok và thực hiện những chiến dịch quảng cáo đầu tiên trên nền tảng này. 

Quảng cáo trên TikTok là một bài toán mới, và không dễ dàng với hầu hết thương hiệu. Nền tảng mới, định dạng mới, cách triển khai mới, chi phí lại tương đối đắt đỏ,... Tuy nhiên, vượt qua những rào cản này, nhiều thương hiệu đã có những bước đầu tích cực với những chiến dịch vô cùng thành công. Cùng The Influencer điểm qua 5 chiến dịch quảng cáo trên TikTok thành công nhất tại thị trường Việt Nam, được phân tích trên trang Inspiration của TikTok toàn cầu. 

1. Sendo và chiến dịch mừng sinh nhật #YeahSinhNhatSendo

Sendo là một trong những “ông lớn" trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tháng 5/2021, mừng sinh nhật 9 tuổi, Sendo quyết tâm tổ chức một lễ kỷ niệm không giống ai. Cụ thể, Sendo chạy một chiến dịch “đại giảm giá toàn sàn" kéo dài từ 10/5 đến 13/5 với ưu đãi vô cùng hấp dẫn cho mọi khách hàng. TikTok được lựa chọn là một trong những nền tảng để lan tỏa chiến dịch sinh nhật cực lớn này đến đông đảo khách hàng. 

Giải pháp:

Trong chiến dịch này, Sendo lựa chọn 2 hình thức quảng cáo chính là Hashtag Challenge #YeahSinhNhatSendo kết hợp với Branded Effect. Đây đều là hai hình thức content ads với tính tương tác cao với người dùng TikTok. Cụ thể, Sendo khuyến khích người dùng tham gia Hashtag Challenge bằng việc nhảy múa cùng “linh vật" của Sendo - một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, tung tăng trong chiếc váy dự tiệc sinh nhật màu đỏ tươi (màu của thương hiệu). Giai đoạn sôi rộng, các chuyển động nhảy múa vui vẻ sảng khoái, tất cả tạo thành một nhịp điệu hấp dẫn và cực kỳ nổi bật. 


Sendo cũng xây dựng sẵn các official videos kết hợp với các TikTok influencer như Dũng Gee, Long Chun, Reency Ngô, Cường Jin,... giúp người dùng chia nhỏ vũ đạo thành các bước đơn giản, từ đó dễ thực hiện theo. Việc lựa chọn kết hợp 2 hình thức content ads này giúp Sendo xây dựng nhận thức về thương hiệu (brand awareness) một cách tự nhiên, có thêm nhiều content sáng tạo từ người dùng.

Ngoài ra, Sendo cũng kết hợp với các Standard Ads khác, bao gồm Brand Takeover ads, In-feed Ads để tăng độ lan tỏa và phạm vi tiếp cận của chiến dịch. 

Để hiểu thêm về các hình thức quảng cáo trên TikTok, đọc thêm bài viết: TikTok Marketing: Hiểu các loại ads - Bước đầu để thành công

Kết quả chiến dịch: Chiến dịch đã chứng tỏ một sự thành công lớn khi tổng lượt video đạt mức 168 triệu. Số lượng video do người dùng xây dựng cũng đạt đến gần 59000. Kết quả là, Sendo đã tạo ra con số khổng lồ 10 triệu lượt tương tác. Bằng cách áp dụng một bước ngoặt thông minh vào kế hoạch truyền thông, Sendo có thể mở rộng tập khách hàng và nâng cao sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu.

2. Maybelline sáng tạo với “Mấy Bé Lì" 

Maybelline New York là thương hiệu trang điểm số một toàn cầu và là sự lựa chọn phổ biến của giới trẻ Việt Nam. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, Maybelline đã thực hiện sứ mệnh trao quyền cho phụ nữ thể hiện vẻ đẹp của chính họ bằng cách cung cấp các loại mỹ phẩm mới lạ, dễ tiếp cận và dễ sử dụng. Tại Việt Nam, Maybelline đã tìm cách quảng bá cho dòng sản phẩm trang điểm anh hùng của mình - SuperStay - với tập khán giả nhỏ tuổi, bằng một chiến dịch cực kỳ sáng tạo “Mấy bé lì. Chẳng sợ gì"

Giải pháp:

Trên TikTok, Maybelline phát động Hashtag Challenge #Maybeli với mục tiêu trao quyền cho phụ nữ bằng một chiến dịch có sức lan tỏa rộng. Vũ khí bí mật làm nên thành công của chiến dịch là MV và ca khúc riêng của thương hiệu có tên “MẤY BÉ LÌ", được thể hiện bởi bộ ba tài năng Tlinh, Naomi, Yen Ji. Cũng giống như casestudy số 1, Maybelline cũng sử dụng kết hợp Hashtag Challenge và Branded Effect để truyền tải thông điệp thương hiệu thông qua âm nhạc và vũ điệu. Những điệu nhảy đủ sôi động cá tính nhưng cũng rất dễ thực hiện, âm nhạc bắt tai, cùng hiệu ứng thời tiết nắng mưa để thấy “sức mạnh lâu dài" của dòng SuperStay, đã nhanh chóng tạo nên sự lan tỏa rộng khắp của chiến dịch. 


Để bắt đầu chiến dịch, Maybelline kết hợp cùng nhiều TikToker nổi tiếng như Trần Thanh Tâm (po.trann77), Cindy, Mr.Virgo, Minah Phạm... Những TikTok influencer là những gương mặt đại diện tiêu biểu cho tinh thần trẻ trung, năng động, làm chủ của sản phẩm, vừa giúp khơi gợi sự hào hứng và chia sẻ thông tin về chiến dịch đến tập người theo dõi của họ. Đồng thời, bản thân hashtag challenge cũng rất dễ thực hiện với vũ đạo cực kỳ đơn giản mà ai cũng có thể cover. 

Đồng thời, Maybelline cũng sử dụng chiến lượng quảng cáo “Bùng nổ” (Blasting) của TikTok để tăng khả năng hiển thị và độ phủ sóng của chiến dịch. Cụ thể, ngoài Hashtag Challenge và Branded Effect, Maybelline chạy thêm các định dạng Standard Ads như Brand Premium, In-Feed Ads và Brand Takeover Ads.

Quill Cloud

Kết quả chiến dịch: Đây chắc chắn là một trong những chiến dịch thành công nhất ở thị trường Việt Nam. Với tổng số hơn 75.000 video do người dùng sáng tạo, #Maybeli đã tiếp cận được 19 triệu người dùng Việt Nam. Số lượt xem video đạt 173 triệu lượt, trong khi số lượt truy cập quảng cáo tăng 31,34%. Mức độ ưa chuộng với thương hiệu (Favorability) tăng 8,04%, trong khi mức độ ưa thích (preference) tăng 141,26%. Thương hiệu thậm chí còn chứng kiến sự tăng vọt về doanh số bán hàng so với ba tháng trước đó. Doanh số các dòng sản phẩm SuperStay tăng 790%, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

3. LOTTE XYLITOL với #VoTuCuoi

LOTTE XYLITOL, một thương hiệu được biết đến với việc giúp ngăn ngừa sâu răng với đa dạng các dòng sản phẩm. Sứ mệnh của thương hiệu là nâng cao sự tự tin của những khách hàng trẻ với nụ cười tươi tắn, khỏe mạnh. Thế nhưng giữa đại dịch, việc tiếp cận giới trẻ Việt Nam là một thách thức. Vì vậy, thương hiệu đã chuyển sang TikTok và khai thác triệt để định dạng Hashtag Challenge.

Giải pháp:

LOTTE XYLITOL biết rằng cách tốt nhất để truyền thông về lợi ích chống sâu răng và có một nụ cười khỏe mạnh của sản phẩm là sử dụng những yếu tố trực quan. Hashtag Challenge #VoTuCuoi (Vô Tư Cười) cùng Branded Effect bắt mắt là giải pháp mà agency MicroAds và LOTTE XYLITOL lựa chọn. 

Không chỉ muốn giới thiệu sản phẩm, thương hiệu còn muốn làm điều đó một cách thú vị với đối tượng mục tiêu của họ, chủ yếu là giới trẻ. Khi những người tham gia mỉm cười, hiệu ứng Branded Effect sẽ đổ xuống những miếng kẹo cao su LOTTE XYLITOL đầy màu sắc. Người tham gia hoàn toàn có quyền tự do sáng tạo, biến tấu điệu nhảy trên nền âm nhạc của thương hiệu. Tất cả những gì họ cần nhớ là kết thúc điệu nhảy với một nụ cười rạng rỡ. 

Quill Cloud

Để khơi mào cho chiến dịch, thương hiệu đã làm việc với các nano influencer Việt Nam như Huỳnh Anh Tiến, Kiều Diễm, Yến Hichii, Thanh Uyênn (Winwin),… để lan tỏa độ phủ sóng của chiến dịch. Thương hiệu cũng đồng thời sử dụng quảng cáo Brand Takeover, In-Feed Ads và song song với đó, trang Discover cũng giới thiệu chiến dịch ở hai vị trí dễ thấy nhất: tạo banner và tại trang Thịnh hành.

Kết quả chiến dịch: Chiến dịch đã gây được tiếng vang lớn cho thương hiệu. Hashtag Challenge #VoTuCuoi đã thu hút 124 triệu lượt xem video với tổng số 59.000 video được gửi về. Trên thực tế, chiến dịch tiếp cận đến hơn 15,5 triệu người dùng Việt Nam. Khi giới trẻ Việt nghĩ đến kẹo cao su, họ biết rằng họ có sự lựa chọn là LOTTE XYLITOL để bảo vệ răng miệng và ngăn ngừa sâu răng.

4. Bobby cùng #LungXinhLiLac

Bobby là một trong những thương hiệu bỉm tã hàng đầu tại Việt Nam. Phát triển các loại tã có tính năng cao, giúp em bé vui chơi thoải mái cả ngày, đó là điều mà Bobby muốn khẳng định với người dùng. Khi thực hiện chiến dịch này, Bobby cảm thấy đã đến lúc cần tăng cường nhận thức về thương hiệu, giúp các bà mẹ trẻ biết chính xác điều gì khiến Bobby trở thành lựa chọn hàng đầu. Lần này, Bobby muốn khởi động một chiến dịch sáng tạo chưa từng có, và họ đã lựa chọn TikTok để thực hiện điều đó. 

Giải pháp

Sử dụng nền tảng TikTok là một cách nhanh chóng và hiệu quả để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu trên quy mô lớn. Định dạng video ngắn của TikTok đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục thị trường. Đối với Bobby, đó là giáo dục khán giả về những lợi ích chức năng của sản phẩm - không chỉ mang lại cảm giác vừa vặn thoải mái mà còn có khả năng bảo vệ 360 độ với chất liệu vải thoáng khí thấm hút giúp mông trẻ và lưng trẻ luôn khô ráo, mịn màng. Để làm nổi bật thế mạnh của mình, Bobby đã phát động Branded Hashtag Challenge #LungXinhLiLac (Lưng Xinh Lí Lắc). 


Với chiến dịch này, Bobby mong muốn thu hút cả mẹ và bé tham gia, vì vậy Hashtag Challenge vừa phải hấp dẫn, vừa đủ đơn giản đẻ mẹ và em bé ở độ tuổi từ 3 tháng đến 3 tuổi có thể dùng thực hiện. Branded Effect thú vị cùng bài nhạc của riêng thương hiệu đã làm rất tốt điều này. Chỉ cần thực hiện một cử chỉ tay đơn giản, mẹ và bé sẽ được điều hướng đến một trong hai theme “Chinh phục rừng xanh” và “Khám phá Vũ Trụ”. Trong cả hai tình huống, nhiệt độ bắt đầu tăng lên và linh vật Bobby Chan sẽ xuất hiện, mang đến luồng gió mát, thể hiện chức năng chính của sản phẩm: giúp lưng bé thoáng mát thoải mái vui chơi cả ngày. 

Cùng với 2 định dạng chính kể trên, Bobby cũng kết hợp với định dạng In-Feed Ads, và Brands Takeovers, xuất hiện trên Banner và trang Thịnh hành của TikTok. 

Kết quả chiến dịch: Xuyên suốt chiến dịch, đã có tổng cộng 76.000 video được gửi về từ các mẹ và bé, thu hút sự quan tâm của 17,6 triệu người dùng TikTok. Các video đã tạo ra tổng cộng 229 triệu lượt xem video. Không chỉ truyền thông hiệu quả về tính năng sản phẩm, thương hiệu còn cung cấp một hình thức mới để mẹ và bé cùng tạo ra những kỷ niệm đẹp đẽ cùng nhau thông qua TikTok. 

5. Berocca cùng ISAAC “khuấy đảo” TikTok

Berocca thuộc sở hữu của công ty dược phẩm toàn cầu Bayer, là nhãn hiệu số 1 về doanh số trong ngành hàng Vitamin trong 12 tháng gần nhất tính đến hết Quý 1 năm 2020. Trong đó, sản phẩm chủ chốt của thương hiệu là Berocca Performance Mango. Sản phẩm này không phải là thuốc mà là một dạng thực phẩm chức năng hỗ trợ các hoạt động thể chất và tinh thần, chuyển hóa tạo năng lượng chứa 12 loại vitamin cùng khoáng chất, không đường… Thách thức với thương hiệu là thay đổi nhận thức hiện có về Berocca® Performance, vốn được coi là chất bổ sung sức khỏe để giảm căng thẳng và mệt mỏi, thành một chất tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo hàng ngày. Và đó là khi Berocca chuyển dịch lên TikTok. 

Giải pháp:

Điểm nổi bật nhất của chiến dịch là Hashtag Challenge #BeroccaMango2PM. Các điệu nhảy vui nhộn trong MV của thương hiệu sẽ được chuyển thành hashtag challenge #BeroccaMango2PM. Để khuyến khích mọi người tham gia cover điệu nhảy, Berocca tung ra một video hướng dẫn do chính ISAAC và Lou Hoàng thực hiện. Nói cách khác, Berocca đã dùng sức ảnh hưởng của họ để tăng độ phủ cho challenge. 


Ngoài hai nhân vật chính, sự tham gia của những hot TikToker như Quang Đăng, Linh Barbie, Trà Đặng trong trang phục mang màu xanh của Berocca càng giúp hashtag challenge đến được gần hơn với người dùng trên nền tảng. Bên cạnh đó, những người tham gia challenge này sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng cao nhất là một chiếc iPad dành cho cá nhân có video đạt nhiều lượt xem nhất. Giải thưởng hấp dẫn cũng là một trong những điểm thu hút của hashtag challenge.

Quill Cloud

Để Hashtag Challenge trở nên phổ biến, trending hơn và tăng khả năng biết đến sản phẩm của thương hiệu, Berocca đã kết hợp các loại ads khác bao gồm: Brand Takeover, In-feed ads, Banner và featured spot trong phần Khám Phá của người dùng. Tất cả các quảng cáo đều dẫn link nền tảng thương mại điện tử Shopee ở Nam Á, nơi mọi người có thể mua các gói sản phẩm hoặc combo của Berocca (mua hai sản phẩm sẽ nhận được một chiếc ô miễn phí từ Berocca hoặc một chiếc ba lô nhỏ nếu mua ba sản phẩm). Qua cách làm này Berocca có thể tăng khả năng chuyển đổi của người tiêu dùng và doanh thu cho thương hiệu.

Kết quả chiến dịch: Theo số liệu từ TikTok, sau 6 ngày của chiến dịch, các video của Berocca đã đạt được 248 triệu lượt xem, cao hơn 395% so với ước tính ban đầu (khoảng 50-120 triệu lượt xem); có 70 nghìn video đã được tạo ra… 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa