Theo khảo sát toàn cầu của IPSOS, số lượng Gen Z nhận rằng mình là gender-fluid hoặc phi nhị nguyên giới cao gấp 4 lần so với những người trên 40 tuổi. Những người trẻ của thế hệ này không cho phép bản thân nằm trong quy chuẩn đã được định sẵn với đầy định kiến, sự thay đổi trong quan điểm về giới của Gen Z ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi nền công nghiệp. Không nằm ngoài dòng chảy này, thời trang cũng đã và đang có những bước chuyển mình mới mẻ và ấn tượng.
Bên cạnh các xu hướng tính dục như: demisexual, pansexual, hay asexual,… thì gender-fluid chính là sự chuyển đổi giữa hai khía cạnh nam tính và nữ tính của cùng một người. Hiểu một cách đơn giản thì gender-fluid là là những người không xác định một giới cố định, hay nói cách khác là có bản dạng giới hoặc cách thể hiện giới linh hoạt.
Dựa trên tính chất này, gender-fluid cũng dùng để chỉ sự linh hoạt trong văn hoá và đặc biệt là thời trang. Thời trang linh hoạt giới được định nghĩa là phong cách ăn mặc và thể hiện bản thân mà không chịu ảnh hưởng bởi những quy chuẩn xã hội thông thường hay giới tính tự nhiên.
Gender-fluid chính là bước đệm để thời trang thời kỳ này tiến xa hơn khi phá bỏ những quy chuẩn và giới hạn về việc một trang phục có thể dành cho giới nào. Nhờ đó, gender-fluid ngầm khẳng định sự tự do về giới và góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng LGBTQ+.
Đọc thêm: Influencers cùng gen Z “xoá nhoà” khuôn mẫu giới trong thời trang
Trong ngành thời trang thế giới, xu hướng gender-fluid chiếm sóng, đánh tan những định kiến và tiêu chuẩn thời trang cho nam và nữ. Tiên phong cho xu hướng này là những ngôi sao huyền thoại như G-Dragon, Miley Cyrus, Ezra Miller, Timothee Chalamet hay Harry Styles. Những quy chuẩn của tính nam độc hại dần bị phá bỏ, thay thế bằng sự tự do trong việc tự tin ăn mặc đúng với danh tính của bản thân.
Một trong những chiến dịch đáng nhớ tôn vinh gender-fluid của Jaden Smith trong quảng cáo cho Louis Vuitton vào năm 2016, nam rapper diện chân váy xếp ly dài chạm đầu gối. Không phải lần đầu tiên mặc váy, Jaden đã khẳng định trang phục sẽ không còn là tiếng nói đại diện cho những định kiến xưa cũ. Số đông vẫn sẽ nói về Jaden, là nghệ sĩ trẻ hẹn hò với hàng loạt it-girl có tiếng,xuất hiện bên cạnh nhiều bóng hồng nổi bật của Hollywood, lịch sự với phụ nữ và tôn trọng cộng đồng.
Không nằm ngoài xu hướng vận hành chung của thời trang thế giới, Việt Nam dù là một quốc gia phương Đông nhưng đã có nhiều nghệ sĩ trẻ tạo ra dấu ấn đáng chú ý khi thể hiện tính gender-fluid trong phong cách của mình.Trước khi dám thể hiện qua cách ăn mặc, các influencer đã “manh nha” bằng nhiều cách như Sơn Tùng M-TP để mái tóc xoăn dài, trang điểm nhẹ nhàng và đeo vòng ngọc trai.
Đối với đại chúng, hình ảnh của gender-fluid tại Việt Nam vẫn còn quá mới và không tránh khỏi những ý kiến trái chiều.Thế nhưng, với sự tiên phong và sức ảnh hưởng của các influencer, gender-fluid sẽ dần dần được đón nhận nhiều hơn,bởi nó không chỉ là sự phá bỏ giới hạn thời trang mà còn là phá vỡ định kiến về giới. Theo đó, có nhiều cái tên đáng chú ý cho cộng đồng gender-fluid của giới mộ điệu mà bạn không nên bỏ lỡ:
1, Wean Lê
Nếu là một fan của rap thì bạn chắc chắn đã biết Wean Lê. Không chỉ có sự nghiệp âm nhạc thành công với nhiều bản hit: Bad Bye, Celina, She Said,... Wean còn là một fashion icon được yêu thích đối với các bạn trẻ thế hệ Z.
Dù hoạt động trong địa hạt từng có lịch sử phân biệt giới khá nặng nề, Wean Lê vẫn trở thành nhân vật truyền cảm hứng với giới mộ điệu khi sở hữu kỹ năng mix&match không kém cạnh các stylist chuyên nghiệp. Bên cạnh phong cách đậm hơi thở vị lai của những năm 90 đầu 2000, Wean còn là đại diện nổi bật của gender-fluid khi nhiều lần “lăng xê” áo crop-top, baby tee hay thậm chí là diện đầm. Dù xuất hiện trong giao diện quyến rũ có phần nữ tính nhưng Wean vẫn được khán giả nhớ đến với hình ảnh một người đàn ông ga lăng và si tình trong chuyện cũ với bóng hồng Naomi.
Một trong những cái tên tiên phong khuấy động thị trường thời trang Việt với gender-fluid không thể không nhắc đến Đức Triệu. Ngay từ khi ra mắt cùng vợ là Linh Bùi với kênh TikTok Lovin’ Family, cặp đôi này đã thu hút đông đảo sự chú ý bởi phong cách khác biệt và những quan điểm thời trang tân tiến.
Đức Triệu từng gây sốt truyền thông khi diện váy tham gia sự kiện Vietnam International Fashion Week. Anh cũng từng chia sẻ bản thân theo đuổi phong cách gender-fluid và không ngại khi thể hiện cá tính riêng. Không chỉ đam mê với váy, vị fashionisto này còn có sở thích với các loại phụ kiện tạo điểm nhấn. Dù diện trang phục cộp mác nữ giới nhưng với giao diện menly của Đức Triệu khán giả Việt vẫn dần bị thuyết phục, thậm chí không ít người dành lời khen “có cánh” cho những outfit gender-fluid của gia đình Lovin’
Đọc thêm: Lovvin' Family: "Năm đầu tiên yêu nhau, Đức đã biết mình muốn cưới Linh làm vợ"
3, Hà Kino
Từng trở thành một trong 3 chân dài Việt góp mặt tại Tuần lễ thời trang Milan 2016, Hà Kino như "cá gặp nước" sau bàn đạp vững chắc này. Hà Kino hiện là một trong những chân dài có màu sắc nổi bật trong thị trường thời trang Việt.
Tuy vậy, Hà Kino không sở hữu vẻ đẹp đại trà hợp với thị hiếu của số đông, nữ người mẫu gây ấn tượng bởi chiều cao và vẻ ngoài cá tính trong sự phi giới tính. Sở hữu thần thái sắc sảo mạnh mẽ, mái tóc cắt ngắn, và đặc biệt khi Hà Kino là một trong những gương mặt tiêu biểu theo đuổi phong cách thời trang gender-fluid.
Không cần những bộ đầm nữ tính, không cần những màu sắc ngọt ngào, Hà Kino vẫn đẹp theo cách riêng trong những bộ suit thanh lịch và high-fashion. Vẻ đẹp mà nữ người mẫu truyền tải nằm trong thần thái, sự tự tin chứ không bó buộc trong những định kiến về trang phục “chỉ dành cho phụ nữ”
Đọc thêm: Không còn cuộc đua "vương miện", The New Mentor liệu có hồi sinh hào quang của giới mẫu Việt?
Bên cạnh influencer, các thương hiệu nội địa Việt Nam cũng đang góp “chất xám” để phát triển xu hướng hiện đại này. Gender-fluid với sự linh hoạt giới có thể là lợi thế để các nhà mốt được thỏa sức sáng tạo. Một trong những thương hiệu nổi bật khai thác xu hướng thời trang gender-fluid không thể không kể đến là Heydi Tower với định vị hình ảnh dựa trên ba tính từ – “gender-fluid”, “sexy” nhưng cũng đậm chất “chic”.
Hướng đi mới này của gender-fluid hứa hẹn sẽ là xu hướng mà các thương hiệu thời trang có thể khai thác trong tương lai. Song song với đó, các influencer cũng có thể thử sức với phong cách này như một cách làm mới hình ảnh trong mắt công chúng.