Sự hiện diện và “lên ngôi" của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok, cùng với xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng lên những nền tảng này đã mở ra những cơ hội tiếp cận mới cho thương hiệu. Thêm nền tảng đồng nghĩa với việc thương hiệu có thêm một điểm chạm mới với nhiều định dạng nội dung sáng tạo và hình thức quảng cáo để tiếp cận gần hơn với tập khách hàng mục tiêu.
Tuy nhiên, cơ hội này cũng đồng thời mở ra những thách thức mới dành cho thương hiệu. Với một ngân sách quảng cáo giới hạn, nay thương hiệu lại càng “đau đầu" hơn khi giải quyết bài toán phân bổ ngân sách quảng cáo và “chi tiền" hiệu quả. Facebook, Instagram và TikTok hẳn sẽ có một tập người dùng trùng nhau, tuy vậy, những thông tin về nhân khẩu học của người dùng hay chỉ số tương tác giữa những nền tảng này vẫn có sự khác biệt mà thương hiệu cần nắm rõ. Do vậy, việc dùng chung một “công thức" quảng cáo cho tất cả các nền tảng có lẽ sẽ không thể mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho thương hiệu.
Trong bài viết này, The Influencer sẽ giới thiệu những thông tin căn bản về ba hình thức quảng cáo - Facebook Ads, Instagram Ads và TikTok Ads. Khi đã hiểu được cách quảng cáo vận hành trên ba nền tảng Facebook, Instagram và TikTok, thương hiệu sẽ có thể để đưa ra một kế hoạch phân bổ ngân sách phù hợp, chiến lược và khoa học hơn dựa trên những mục tiêu, nội dung và đối tượng của mình.
Quảng cáo trên nền tảng Facebook là một trong những “vũ khí" quan trọng của các thương hiệu nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Điểm cốt lõi của Facebook Ads là đưa thông điệp đến với một nhóm người dùng chính xác - những người có nhiều khả năng sẽ thực sự muốn mua sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.
Để có thể tận dụng tối đa những tiềm năng và thu về nhiều lợi ích, thương hiệu cần hiểu được sự khác biệt giữa những hình thức Facebook Ads khác nhau.
Tương tự như Facebook, Instagram Ads có thể hiện thị trên toàn app, gồm feeds của người dùng, Stories, hay tại mục Explore… Những bài đăng quảng cáo trên Instagram sẽ có hình thức tương tự như bài đăng thông thường, nhưng sẽ luôn được gắn nhãn “sponsored" để người dùng biết được đó là nội dung đã được push media. Ngoài ra, các bài Instagram Ads sẽ được bổ sung nhiều tính năng hơn so với bài đăng thông thường, chẳng hạn như links, nút CTA, hay product catalogs.
Các nội dung quảng cáo trên Instagram sẽ được gắn nhãn “sponsored"
Trên nền tảng Instagram, có rất nhiều định dạng quảng cáo mà doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng, bao gồm:
Hiện tại, nền tảng thương hiệu có thể chạy quảng cáo trên TikTok với ba loại TikTok Ads: Standard Ads, Content Ads, và Auction Ads
Standard Ads có nhiều điểm tương đồng với Facebook Ads và Instagram Story Ads, tuy nhiên Standard Ads vẫn có những đặc điểm riêng của một nền tảng video ngắn. Thông thường, Standard Ads sẽ phù hợp với những chiến dịch có mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness), tăng doanh số bán hàng - bằng việc kéo traffic về trang chính hoặc trang mua hàng của thương hiệu. Hiện tại, TikTok đang cung cấp ba hình thức Standard Ads, gồm Brand Takeover, Top View, và In-feed Ads.
Nguồn: TikTok Ads for Business
Content Ads của TikTok cũng là một sự lựa chọn được đông đảo thương hiệu tìm đến, bởi loại quảng cáo này có thể tạo ra tương tác hai chiều với người dùng, và đem lại tương tác cao cho thương hiệu. Hai hình thức Content Ads quen thuộc chính là Hashtag Challenge và Brand Effect.
Cuối cùng, để có thể thực hiện các chiến dịch marketing trên TikTok và đưa những loại quảng cáo kể trên vào sử dụng, thương hiệu cần trải qua vòng Auction Ads (quảng cáo đấu thầu). Thương hiệu cần xác định mục tiêu, cách thức và nội dung quảng cáo để có thể đưa ra những chiến lược TikTok Marketing và lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp cho chiến dịch của mình, từ đó tối ưu hóa khoản ngân sách dành cho quảng cáo.
Đọc thêm: TikTok Marketing: Hiểu các loại ads - Bước đầu để thành công
Trước tiên, thương hiệu cần biết được đâu là nhóm người đang hoạt động trên mỗi nền tảng. Tùy theo mục tiêu của thương hiệu - như có thêm người theo dõi mới, tăng tương tác của những người theo dõi hiện tại, thương hiệu sẽ tiến hành nghiên cứu về nhân khẩu học của mỗi nền tảng mạng xã hội để biết được những người khách hàng trung thành, những người dùng tích cực nhất của mình hiện đang dành nhiều thời gian và sự quan tâm, chú ý ở nơi đâu.
Ngoài ra, phần Insights trên mỗi nền tảng, thương hiệu sẽ được cung cấp những chỉ số và thông tin giúp định hình chân dung cơ bản của những đối tượng trên nền tảng tương ứng. Nếu thương hiệu mong muốn có được những thông tin chi tiết hơn, những chân dung rõ nét hơn, thương hiệu có thể tìm đến những báo cáo phân tích từ các công cụ quản lý mạng xã hội.
Nguồn: Sprout Social
Một trong những sự khác biệt rõ nét nhất của ba nền tảng là cách người dùng phản ứng, tương tác với các nội dung nói chung, và nội dung quảng cáo nói riêng.
Trên Facebook, người dùng đã quá quen thuộc và “tinh tường" trước những hình thức quảng cáo khác nhau, nên tâm lý đề phòng của họ cũng lớn hơn nhiều. Vì vậy, để có thể thu hút sự chú ý của người dùng và khơi gợi những hành động thực sự, các thương hiệu cần đầu tư vào nội dung chỉn chu, hấp dẫn, tối ưu, cùng những CTA rõ ràng để “giữ chân" họ không bỏ đi ngay trong những giây đầu.
Bên cạnh đó, người dùng Facebook cũng dễ bị thu hút bởi một số dạng nội dung như tin báo, bài chia sẻ quan điểm, bài blog…, bởi họ có xu hướng chia sẻ những thông tin thú vị trên tường nhà, và chia sẻ với bạn bè của mình. Tuy vậy, điểm mạnh của Facebook Ads nằm ở những định dạng quảng cáo cực kỳ đa dạng để thương hiệu “khoe triệt để" về sản phẩm, dịch vụ của mình và kêu gọi người dùng tương tác.
Câu chuyện trên Instagram thì ngược lại. Hình ảnh trực quan mới là “vũ khí" chiếm trọn sự chú ý của người dùng một cách hiệu quả nhất. Do đó, để thành công trên Instagram, thương hiệu cần đầu tư về mặt hình ảnh, video để chúng kể câu chuyện về thương hiệu. Do đó, nếu như thương hiệu đã có sẵn một nguồn nội dung dồi dào với hình ảnh trực quan thu hút, hấp dẫn, Instagram Ads có lẽ sẽ là phương án thương hiệu nên cân nhắc.
Trên TikTok, các hình thức quảng cáo có sự đa dạng và sáng tạo, nhằm đem đến những nội dung tự nhiên nhất đến với người dùng của nền tảng này. Chính yếu tố mới mẻ, sáng tạo, dễ gây tò mò, dễ dùng, dễ thử này của TikTok Ads là một lợi thế vô cùng lợi hại khiến nhiều thương hiệu sẵn sàng chi ra một khoản ngân sách không nhỏ để thực hiện các chiến dịch truyền thông trên nền tảng này.
Nền tảng hoạt động của nhóm ngành cũng là một yếu tố then chốt mà nhãn hàng cần xem xét trước khi quyết định lựa chọn một nền tảng để quảng cáo. Hiện tại, nhóm ngành của thương hiệu đang hiện diện và hoạt động mạnh nhất trên nền tảng nào? Liệu khoản đầu tư ngân sách quảng cáo vào một nền tảng bất kỳ có khả năng giúp thương hiệu sinh lời hay không?
Có thể thấy, với thế mạnh về hình ảnh trực quan của mình, Instagram đang dần trở thành một sân chơi mới cho những nhóm ngành về thời trang, làm đẹp, F&B, thực phẩm. Bên cạnh đó, với đặc trưng là nền tảng dành cho những video ngắn, TikTok cũng đang thu hút sự góp mặt của nhiều thương hiệu về game, thời trang, làm đẹp.
Để có cơ sở xác định nền tảng phù hợp, thương hiệu nên nghiên cứu bản phân tích tổng thể mạng xã hội để đánh giá nền tảng nào, định dạng nội dung nào đang có lượt tương tác organic cao nhất, và dựa vào đó có kế hoạch lựa chọn nền tảng, xây dựng định dạng, phân bổ ngân sách phù hợp.
Môi trường mạng xã hội luôn chuyển động và biến đổi không ngừng, do đó, câu chuyện quảng cáo trên mạng xã hội là câu chuyện của những thử nghiệm và đánh giá. Để khai thác tiềm năng và hiệu quả khả quan nhất từ hoạt động quảng cáo, thương hiệu có thể thử nghiệm trên đa dạng nền tảng, sử dụng nhiều dạng nội dung tương ứng với những mục tiêu quảng cáo khác nhau với cùng một tập đối tượng, từ đó đưa ra đánh giá trực quan về nền tảng và hình thức quảng cáo tối ưu nhất cho thương hiệu của mình.