Từng khiến cộng đồng thời trang “dậy sóng” với phong cách phối đồ phi giới tính độc đáo, Đức Triệu - chủ kênh Lovvin’ Family tiếp tục khai phá bản thân thông qua thương hiệu suit mang tên La Luot.
Đặt tạm hình tượng nhà sáng tạo nội dung trong ngách thời trang sang một bên, Đức Triệu mang tới hình ảnh một founder “đa-dzi-năng”, không chỉ có tư duy xây dựng chiến lược kinh doanh và am hiểu thị trường, Đức cũng chính là người trực tiếp vận hành chiến lược truyền thông tại cửa hàng âu phục đầu tiên của mình.
Với nhiều người, âu phục gắn liền với vẻ ngoài bóng bẩy, hào hoa và phong trần - một hình ảnh tưởng chừng xa vời trong mắt đa số cánh đàn ông. Thế nhưng, tại La Luot, Đức Triệu mở rộng góc nhìn về suit. Âu phục, suy cho cùng, chỉ là “bộ quần áo” bạn mặc trong những dịp đặc biệt.
Vì vậy, Đức bắt đầu La Luot với duy chỉ một mục tiêu, mang tới trải nghiệm may đo âu phục đơn giản và thân thiện cho người Việt. Chỉ sau 1 năm khởi sự, Đức Triệu đã khiến La Luot trở thành thương hiệu suit lan tỏa được góc nhìn tích cực về hình tượng âu phục. Hãy cùng The Influencer khám phá hành trình xây dựng thương hiệu thông qua bài viết dưới đây!
Nếu giới thiệu La Luot cho một người chưa biết đến, anh sẽ mô tả thương hiệu của mình như thế nào?
Nếu để giới thiệu ngắn gọn nhất có thể, mình sẽ giới thiệu La Luot là một trải nghiệm may đo âu phục đơn giản và thân thiện. Những ngày đầu “thai nghén”, mình định vị La Luot mang trải nghiệm thú vị như vậy. Nhưng đến thời điểm này, khách hàng đang nhìn nhận La Luot là một thương hiệu may đo hiện đại và trẻ trung.
Bản thân người chủ định vị thương hiệu là một chuyện, nhưng khách hàng định vị thương hiệu là chuyện hoàn toàn khác. Vì vậy, mình đang trong giai đoạn hòa hợp hai góc nhìn thành một bản thể hoàn chỉnh.
Khi khách hàng trải nghiệm suit may đo tại La Luot, anh kỳ vọng họ sẽ cảm thấy điều gì?
Mình muốn khách hàng cảm thấy thoải mái khi mặc suit tại La Luot. Bộ suit chỉ là phương tiện, điều mình thật sự muốn “bán” là sự tự tin.
Trong quá trình tư vấn khách hàng, mình nhận thấy đàn ông Việt Nam rất sợ “điệu”. Họ cảm thấy âu phục sao điệu quá! Họ nghĩ “điệu” là không nam tính, hoặc bản thân không xứng với bộ suit “trông có vẻ sang trọng” kia. Nhưng bộ suit, suy cho cùng, chỉ là “bộ quần áo” họ cần mặc trong những dịp quan trọng.
Chúng ta, ai cũng có sự tự ti về khuyết điểm trên cơ thể. Chính vì điều đó, mình muốn khách hàng đến La Luot cảm nhận được sự tự tin từ quá trình may đo đến khi mặc một bộ suit hoàn chỉnh. Chủ thể chưa bao giờ là bộ âu phục, mà là sự tự tin của khách hàng.
Mình nghĩ bản thân đã làm được, nhưng mong muốn lớn hơn là các bạn nhân sự tại La Luot cũng thực hiện được mục tiêu đó trong quá trình tiếp xúc với khách hàng.
Cơ duyên anh xây dựng La Luot bắt đầu như thế nào?
Ý tưởng về La Luot được nhen nhóm gần 10 năm về trước. Năm 2016, mình tâm sự với Linh về ước mơ khi ra trường là mở một tiệm suit may đo. Mặc dù mong muốn của bản thân là vậy, nhưng mình biết ý tưởng sẽ khó thành hiện thực vì bản thân không có nghề.
Trở về Việt Nam với ước muốn ấp ủ về một tiệm suit, mình vô tình phát hiện cộng đồng người chơi âu phục cổ điển tại đây. Tuy nhiên, vì quá đam mê tiêu chuẩn khuôn mẫu của âu phục, những thành viên trong cộng đồng trở nên “ám ảnh” với bất kỳ hình ảnh suit nào được đăng tải. Điều tất yếu của một cộng đồng được thành lập là thảo luận và nâng đỡ nhau đi lên, chứ không phải soi xét, đánh giá cách ăn mặc cá nhân. Vì vậy, thời điểm ấy, mình quyết định sẽ không bao giờ chạm tới âu phục.
22 tuổi, mình bắt đầu mô hình thời trang đầu tiên về streetwear. Một người trẻ chưa có nhiều khái niệm về tài chính hay kinh doanh, mình bắt tay gây dựng với tất cả những gì mình có - niềm đam mê với thời trang và nghệ thuật. Tính nghệ thuật chiếm phần lớn trong thời gian đầu khởi nghiệp, bởi vậy mình “bay” cùng ý tưởng và người xem không cảm được. Cuối cùng, mô hình đầu tiên đến và đi rất nhanh.
Nhận ra niềm đam mê âu phục vẫn còn nhiệt huyết, mình quyết định xây dựng mô hình thứ hai mang tên Lovvin’ Studio - thương hiệu thời trang gender-fluid với mục đích tái định nghĩa về thời trang giới. Mình bắt đầu mặc quần ống loe vào năm 2021 và bị coi là “đàn ông mặc quần đàn bà”. Mình đặt câu hỏi, vì sao đàn ông không được mặc quần ống loe? Thế nhưng, điều mình muốn đến quá sớm so với sức cản thị trường, bởi vậy mô hình này đành phải khép lại.
Sau hai lần thử và không đạt được mục đích, mình trưởng thành hơn trong cách xây dựng mô hình kinh doanh. Mình muốn “bay” cùng nghệ thuật nhưng mình đang làm kinh doanh mà, phải ra lợi nhuận thì ý tưởng mới thành công.
Đến với La Luot, mình bắt đầu với âu phục cổ điển, phù hợp với phong cách đa số nam giới nhưng phải thân thiện và đơn giản, vì cá nhân mình không muốn thành phẩm bán ra rơi vào vòng xoáy của sự khuôn mẫu. Và đến thời điểm này, La Luot vẫn giữ được tinh thần ban đầu, mang tới trải nghiệm may đo âu phục gần gũi với khách hàng.
Cán cân giữa nghệ thuật và kinh doanh là lằn ranh mong manh. Vậy anh làm thế nào để cân bằng giữa tính nghệ thuật và điều khách hàng mong muốn?
Mình không lựa chọn sự cân bằng. Với La Luot, “cái tôi” của Đức Triệu không xuất hiện. Nếu bạn theo dõi sản phẩm của Lovvin’ Stuido, mình không mang cá tính đó vào La Luot.
Những người đam mê thời trang, ai chẳng muốn thể hiện bản sắc cá nhân. Nhưng khi bạn bán sản phẩm mình tạo ra, bạn vô tình quên rằng: mình cần bán hàng. Tất nhiên, trên thị trường, vẫn tồn tại những thương hiệu cân bằng được hai yếu tố “nghệ thuật” và “kinh doanh” nhưng xác suất rất hiếm. Đó là lý do vì sao, hàng loạt local brands phải rời khỏi cuộc chơi đầy cạnh tranh trong thời gian gần đây.
Với câu chuyện của La Luot, mình nhận thức rõ bản thân là người làm kinh doanh, không phải người làm nghệ thuật. Mình bán thứ khách hàng cần, không phải điều Đức Triệu muốn.
Sau hành trình gây dựng hai “đứa con” chưa đạt đúng kỳ vọng, điều anh muốn làm tốt hơn tại La Luot là gì?
Marketing và người đồng hành!
Với mô hình đầu tiên, mình thất bại vì không biết về thiết kế, marketing hay quản lý tài chính. Thế nhưng bài học mình thấm thía nhất, có lẽ là marketing. Sản phẩm không xuất hiện trên thị trường, không nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu thì làm sao bán được hàng? Rút kinh nghiệm từ trải nghiệm kinh doanh đầu đời, mình xây dựng kênh TikTok La Luot với độ phủ ổn định.
Không đơn giản là chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hay cạnh tranh về giá cả, sự khác biệt của La Luot là cởi mở trong cách sáng tạo nội dung để tiếp cận người tiêu dùng. Độ tuổi khách hàng tìm hiểu âu phục ngày càng trẻ. Họ không đơn thuần tìm đến một nhà may lâu đời, có tên tuổi trong ngành để may đo bộ suit. Khách hàng muốn sự khác biệt và mang đậm bản sắc cá nhân. Từ nhu cầu đó, mình đưa “tính cá nhân hóa” của khách hàng trong từng sản phẩm tại La Luot.
Yếu tố thứ hai là người đồng hành. Mình đã tìm được những người đồng hành tuyệt vời để mang sản phẩm phù hợp với điều khách hàng muốn khi đến La Luot.
Tại sao anh lựa chọn La Luot - một cụm từ thuần Việt dành cho cửa hàng âu phục?
Một bí mật nhỏ, La Luot là do vợ mình (Bảo Linh) lựa chọn. Lý do lựa chọn tên Việt vì mình nhận thấy người Việt, đặc biệt các bạn trẻ hiện nay đang gia tăng nhu cầu về suit. Họ không chỉ mặc suit để đi tiệc, cưới hỏi mà khi đi làm cũng cần âu phục.
Mình ấn tượng tên thương hiệu Mêman của anh Thiên Minh - sao nghe hay đến thế! Suy nghĩ một thời gian, vợ mình gợi ý đặt tên thương hiệu là La Luot không dấu. Một cụm từ thuần Việt nhưng khách hàng hoàn toàn có thể đọc thành Là Lượt hay Lả Lướt, phụ thuộc theo cách nhìn của bạn. Mình nghe thuận tai nên đồng ý ngay lập tức và từ đó tên gọi La Luot ra đời.
Hiện tại La Luot có tổng cộng bao nhiêu nhân sự?
Nếu tính cả mình thì tổng cộng có 6 người.
Thật sự chỉ có 6 người?
Đúng! Mình và hai bạn nam khác là co-founder, làm việc chủ yếu liên quan đến sản xuất còn phụ trách sales là 3 bạn nữ.
Anh tìm kiếm yếu tố nào ở những người sẵn sàng đồng hành cùng La Luot?
Nhiệt huyết và trung thực - hai yếu tố này đặc biệt quan trọng.
Không phải nhân sự mình mà mình khen, nhưng các bạn tại La Luot rất nhiệt huyết. Khi cần gặp gỡ đối tác hay triển khai các dự án, các bạn nữ sẽ phụ trách chủ yếu vì hai bạn nam làm sản xuất nên cần trực tại cửa hàng. Dù tính chất dự án phải di chuyển nhiều, nhưng các bạn không ngại bất kỳ công việc nào, từ vận chuyển suit đến sáng tạo nội dung. Các bạn thật sự rất đỉnh!
Khách hàng tìm đến La Luot rất đa dạng. Từ các bạn học sinh, sinh viên cho tới những người đàn ông cần suit cho các dịp quan trọng; thậm chí các chú, các bác hay những người có tầm ảnh hưởng cũng tìm tới La Luot để may một bộ âu phục. Vậy thời điểm cách đây 1 năm, anh có định vị tệp khách hàng cố định cho La Luot không?
Khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, trong tiềm thức của bạn sẽ luôn có một thương hiệu yêu thích đặt làm tiêu chuẩn. Với mình, đó là Uniqlo - thương hiệu thời trang dành cho mọi người. Mình muốn suit mình làm ai cũng có thể mặc được. Bởi vậy, La Luot luôn gắn liền với cụm từ “đơn giản và thân thiện”.
Đến thời điểm này, bản thân mình đã đạt được mục tiêu ban đầu đề ra. Lý do thành công vô cùng đơn giản: nội dung mình sáng tạo luôn hướng tới tệp khách hàng trẻ. Lần đầu các bạn tới La Luot trải nghiệm dịch vụ may đo và cảm thấy hài lòng thì lần sau bạn trở lại, sẽ đi cùng bố, rồi tới ông của bạn (cười).
Về bản chất, mình vẫn là người yêu thời trang và nghệ thuật. Bởi vậy những dự án mang tính thời trang vẫn sẽ xuất hiện. Bật mí với bạn về dự án hình ảnh sắp tới, mình sẽ kết hợp cùng một bạn Art Director để triển khai dự án kết hợp giữa hai yếu tố tưởng chừng không liên quan, đó là thời trang punk rock và tranh thủy mặc. Và điều thú vị, La Luot là đơn vị tài trợ.
Mình tin rằng, thông qua những dự án thời trang, các bạn stylist sẽ cảm thấy hứng thú và đưa KOLs tới La Luot để trải nghiệm. Không chỉ về dịch vụ mà còn là tinh thần thời trang trong đó. Nhưng thật lòng chia sẻ … dự án này không xuất hiện trực tiếp trên La Luot, vì mục tiêu lớn nhất của mình vẫn là làm âu phục cho tất cả mọi người.
Anh có suy nghĩ về thị trường La Luot sẽ tiếp cận trong tương lai?
Khi bắt đầu La Luot, mình không đặt nặng câu chuyện trong nước hay ngoài nước. Nhưng khi thương hiệu bước vào giai đoạn vận hành, mình nhận ra, để đưa La Luot sang một vùng đất ngoài Việt Nam là điều không dễ dàng vì bản chất âu phục là sản phẩm may đo.
Suit may đo có giá thành cao hơn suit may sẵn, vì quy trình thực hiện bộ suit đòi hỏi phải trải qua các công đoạn thủ công tỉ mỉ, cần nhiều nhân sự hỗ trợ và thời gian để tạo ra thành phẩm hoàn thiện. Nếu bán cho khách nước ngoài thì mình vẫn bán được, nhưng chắc chắn sẽ mất đi tính trải nghiệm đặc trưng của may đo. Điều này gây ra sự thiệt thòi cho khách hàng, đồng thời mất đi tinh thần dịch vụ mà La Luot muốn mang tới.
Câu chuyện đưa La Luot sang thị trường quốc tế vẫn khá xa để bàn tới. Mục tiêu hiện tại mình theo đuổi vẫn là một tiệm may đo thân thiện dành cho người Việt, trước khi mình có thể đi xa hơn.
Trong quá trình vận hành, đội ngũ La Luot đã bao giờ nhận phải những phản hồi không mấy tích cực?
Có chứ, nhưng không nhiều (cười).
Nguyên nhân sâu xa là sự hiểu lầm trong giao tiếp giữa đội ngũ sales và sản xuất khi truyền đạt mong muốn cuối cùng của khách hàng. Sau mỗi trải nghiệm, đội ngũ sẽ nghiệm thu toàn bộ đơn hàng bằng cách chụp ảnh và gửi vào nhóm chung để rút kinh nghiệm.
Khi nhân sự phát hiện vấn đề mới trong quá trình trải nghiệm dịch vụ của khách hàng tại La Luot, đội ngũ sẽ họp hàng tuần và cùng nhau xử lý vấn đề khách vướng mắc. Thời điểm ban đầu, chắc chắn mình sẽ cần họp nhiều với các bạn, còn bây giờ tần suất giảm dần, gần như không có.
Đâu là sự thay đổi đột phá mà anh ấn tượng từ thời điểm xây dựng La Luot cho tới nay?
Nhiều lắm, gần như thay đổi nào cũng đột phá (cười).
Mình đặt kỳ vọng rất thấp với La Luot ở thời điểm ban đầu. Dịch vụ kinh doanh chính đầu tiên tại La Luot là thuê suit. Vì mình biết may đo âu phục là một khoản đầu tư lớn, không phải ai cũng có đủ tài chính để làm điều đó. Điều may mắn mình nhận được trên hành trình này, chính là khách hàng đến thuê suit và mong muốn sở hữu bộ âu phục đó vì … quá đẹp. Do vậy, từ bỏ hình thức kinh doanh cũ là bước đột phá đầu tiên của La Luot.
Bước ngoặt thứ hai là người đồng hành. Để La Luot phát triển ổn định đến thời điểm này, người đồng hành là yếu tố cốt lõi. Mình đã nói lời tạm biệt với người đồng hành đầu tiên, dù họ đóng vai trò tiên quyết trong quá trình tạo ra thành phẩm. Tuy nhiên sau lời tạm biệt đó, mình nhận nhiều lời chào đón từ những cá nhân khác, từ bạn co-founder đến các bạn nhân sự hiện tại. Họ yêu và dành toàn bộ sự tâm huyết với La Luot.
Sự đột phá cuối cùng chính là tình cảm đến từ những những người có tầm ảnh hướng hay những celeb có tên tuổi lớn. Họ tìm tới La Luot và mong muốn cùng đồng hành.
Trong dự án gần đây, những người sẵn sàng hỗ trợ mình, họ đều xuất phát từ sự tin tưởng và yêu mến La Luot. Nếu không có ngần ấy sự giúp đỡ thì không có show diễn, vì vậy mình rất trân trọng tình cảm của mọi người.
Vậy anh biết ơn điều gì trên hành trình này?
Chắc chắn là con người.
Mình không thể đi đến thời điểm này nếu không có Linh - vợ là người hỗ trợ mình rất nhiều. Mình luôn tâm niệm, cuộc đời mình sẽ không đi đến đâu nếu không có vợ và những người đồng hành kề vai sát cánh.
Sự gặp gỡ, với cá nhân mình, là cái duyên. Từ những bạn nhân sự sẵn sàng tâm huyết với La Luot đến các bạn influencer, model hay director - họ tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ mình. Mình thật sự may mắn khi được kết nối với họ.
Anh muốn Là Lượt trông như thế nào trong tương lai?
Nghe có vẻ lạ lùng vì chính mình cũng chưa mường tượng được, nhưng mình muốn La Luot mang tinh thần Việt Nam hơn.
Ngoài việc mở rộng thêm chi nhánh, mình hy vọng La Luot sẽ “nằm chễm chệ” trên phố cổ, được tiếp cận với tệp khách nước ngoài. Khách hàng sẽ ngồi chiếu cói, vừa uống chè Thái Nguyên, vừa lựa vải làm suit (cười).
Nếu có một thông điệp gửi tới những bạn đam mê thời trang, đặc biệt muốn xây dựng một thương hiệu cho riêng mình, anh sẽ nhắn gửi điều gì?
Nếu các bạn muốn làm thời trang, các bạn cần có tiền hoặc có rất nhiều tiền - sự thật phũ phàng nhưng thực tế. Trên phương diện người làm kinh doanh, La Luot chưa được đầu tư kỹ về mặt hình ảnh, vì mình biết khoản đầu tư này tốn rất nhiều tiền.
Vì vậy nếu bạn đam mê thời trang và muốn đi đường dài, hãy chuẩn bị thật kỹ bài toàn tài chính hoặc có nền tảng kinh tế tốt.
Cảm ơn Đức Triệu vì những chia sẻ chân thành về hành trình xây dựng thương hiệu. Chúc La Luot ngày càng phát triển vững vàng và sớm hiện thực hóa dự định trong tương lai!