Dù là một nhiếp ảnh gia, một influencer, một chủ tiệm cafe hay một chủ thương hiệu quần áo - Thiên Minh vẫn luôn khiến người ta nhớ về mình bằng một phong cách khó trộn lẫn. Mêman được ra đời cách đây 5 năm, là nơi Minh gửi gắm ước mơ về một tiệm quần áo nho nhỏ, với những món đồ giản dị, hoài niệm và phảng phất màu sắc Đông Dương. Giữa dòng chảy cuồn cuộn của thị trường thời trang Sài Gòn, Mêman giống như một mạch nước nhỏ, róc rách chảy một cách thầm lặng, kín đáo và cũng thật trong trẻo. Một nơi giản dị đến mức dành cho tất cả mọi người, nhưng cũng đủ độc đáo để bất cứ ai bước ra cũng có thể trở nên khác số đông ngoài kia.
What
“Mê” trong mê đắm, mê say. “Man” trong người đàn ông. Mê man là một người đàn ông say mê bất cứ thứ gì anh ta yêu thích, nhưng cũng có nghĩa là một trạng thái cảm xúc say sưa, đắm đuối. Bản thân “mê man” cũng là một từ ngữ tạo nên một cảm giác hoài niệm. Từ những góc nhìn đó, có thể định nghĩa Mêman là thương hiệu thời trang dành cho đàn ông, hướng đến một hình ảnh thanh lịch, cổ điển và giàu cảm xúc.
Minh yêu sự hoài niệm và bản thân phong cách của Minh cũng gắn liền với những gì đơn giản, cổ điển nhất. Vậy nên, có thể thấy những sản phẩm của Mêman cũng xoay quanh tinh thần đấy. Mêman không chạy theo xu hướng, Minh không dành thời gian tìm kiếm những gì đang là trend trong làng thời trang. Ngược lại, Minh lội ngược dòng về quá khứ để tìm kiếm niềm cảm hứng và khoác lên chúng một diện mạo phù hợp hơn. Mọi người có thể thấy các thiết kế của Mêman rất đơn giản, hầu như là các trang phục basic dựa trên nền chất liệu thoáng mát như thô, đũi… và một bảng màu trung tính trải dài. Các thiết kế với đường nét cổ điển được cân nhắc giữ lại hoặc lược bỏ sao cho phù hợp với phong cách đàn ông hiện đại, nhưng không làm mất đi sự lịch thiệp và xưa cũ vốn là thứ đặc trưng để tạo nên tinh thần Mêman. Bên cạnh đó, cảm hứng về văn hóa, về vùng đất, về nhịp sống con người cũng là thứ mà Minh luôn cố gắng để đưa vào các sản phẩm của Mêman. Thậm chí, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những màu sắc nghệ thuật, với những cảm hứng hội họa, phim ảnh, âm nhạc cũng được đan cài để tạo ra một cảm nhận đặc trưng về Mêman. Một thương hiệu không chỉ mang đến những bộ trang phục, mà còn tạo ra một hơi thở yên lành về cảm hứng sống là điều mà Minh luôn hướng đến từ khi bắt đầu Mêman đến bây giờ.
When
Minh bắt đầu với Meman từ năm 2018, đến nay đã được gần 5 năm. Đó là một quãng thời gian không dài, nhưng cũng không hề ngắn ngủi.
Who
Những sản phẩm của Mêman hướng đến đối tượng những người đàn ông với phong cách đơn giản và thanh lịch. Họ có thể thích sự cổ điển hoặc không, nhưng chắc chắn sẽ luôn tìm kiếm sự duy mỹ từ những gì thoải mái nhất. Dù là trẻ hay già, thanh niên hay trung niên, bất cứ ai cũng có thể tìm thấy cho mình chút gì đó ở Mêman. Những thiết kế của Mêman tập trung vào cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho người mặc, vậy nên ngay cả khi bạn là phụ nữ và đang tìm kiếm một cú chạm thú vị trong tủ đồ của mình, Mêman vẫn có thể khiến bạn hài lòng.
Where
Mêman nằm trên căn gác nhỏ của tiệm Thinker & Dreamers trên phố Lê Lợi. Bạn có thể ghé uống cafe, ngắm quần áo, xem artbook và ngắm nhìn đường phố đông đúc bên ngoài khung cửa sổ.
Why
Ý tưởng về Mêman đến với Minh sau khi Thinker & Dreamer đủ “cứng cáp”. Minh luôn muốn thử sức mình trong lĩnh vực thời trang, và nhận ra thị trường thời trang nam ở Việt Nam khi đó chưa có sự đa dạng về phong cách. Các bạn có thể tìm thấy những bộ suit trang trọng kiểu công sở, những bộ đồ hiphop rất cá tính, nhưng không có nơi nào để tìm thấy những bộ quần áo đơn giản, nhẹ nhàng, cổ điển và có nét riêng.
Những món đồ Minh thường mặc rất hay được các bạn hỏi thông tin và địa chỉ, bản thân Minh cũng tự cảm thấy mình rất khó tìm thấy những gì đúng với style của mình ở Việt Nam, vậy nên Mêman bắt đầu được thành hình. Minh cũng mong muốn tạo ra một “hệ sinh thái” nho nhỏ với tiệm cafe và tiệm quần áo mang đúng tinh thần và cái gout của riêng mình cho những người yêu thích nó.
How
Khác với các thương hiệu thời trên thị trường, Minh xây dựng Mêman từ những bước đi từ tốn nhất, và cũng không có nhiều tham vọng chạy đua hay mở rộng. Minh muốn Mêman nhẹ nhàng và sâu lắng, như đúng những gì mà Mêman mang đến cho khách hàng.
Bạn có thể thấy, cửa hàng của Mêman rất nhỏ, bản thân Mêman cũng không ồn ào trên MXH. Minh không tập trung vào việc truyền thông thật ồn ào hay mở rộng hệ thống bán hàng của mình. Từ những ngày đầu, Minh đặt việc xây dựng hình ảnh cho thương hiệu và kể chuyện của Mêman một cách thật thú vị, để Mêman được in sâu vào đầu khách hàng với một màu sắc và cá tính riêng. Trong từng BST, Minh tìm cách lồng ghép và kể một câu chuyện riêng với những ý nghĩa và cảm xúc không trộn lẫn. BST Lòng An với những thước hình về miền Tây nói về những chàng trai quê mộc mạc và tâm tư. Bộ ảnh “Điều bình thường” lại là câu chuyện về cha - con cũng những kết nối vô hình của hai người đàn ông ruột thịt. Gần đây nhất, Mê Áo Ta là một luồng gió mát lành về những chàng trai thành thị đang tìm lại giá trị xưa cũ của một mùa Tết. Việc này không chỉ giúp định hình phong cách riêng biệt của Mêman trên thị trường, mà Minh còn mong muốn tạo ra một cầu nối cảm hứng