Đồ hiệu ngập tràn trong những thước phim Hàn: Hợp lý hay vô lý?

Một người mẫu rơi vào cảnh khó khăn liệu có sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho một chiếc túi xách có giá lên tới 3,5 ngàn USD?
Mai Chi
21/09/2021
Đồ hiệu ngập tràn trong những thước phim Hàn: Hợp lý hay vô lý?

Cái bắt tay giữa thương hiệu và điện ảnh Hàn Quốc

Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc, thường được gọi với tên gọi “thân thương” là K-Drama, chính là liều thuốc dành cho tâm hồn của khán giả với những lát cắt về cuộc sống. Trước đây, K-Drama thường chỉ được chiếu trên các đài truyền hình của Hàn như JTBC hay tvN. Nhưng giờ đây, các khán giả yêu phim trên toàn thế giới đã có cơ hội thưởng thức trọn bộ những bộ phim Hàn đình đám trên Netflix hay những nền tảng khác như Rakuten Viki và Kocowa. 

Tuy nhiên, K-Drama không chỉ được biết đến với những câu chuyện, tình tiết đầy hấp dẫn hay dàn diễn viên “vạn người mê”. Từ góc nhìn của những người làm trong ngành truyền thông - quảng cáo, K-Drama chính là một “nền tảng marketing sinh lời” - như trang Business of Fashion từng gọi. Chúng ta từng chứng kiến cảnh tượng những món đồ được các thần tượng nổi tiếng khoác lên người nhanh chóng cháy hàng trong nháy mắt. Nhưng liệu các bộ phim truyền hình có khai thác được sức mạnh tương tự hay không? Có lẽ, “cơn sốt” mang tên YSL Rouge Pur Couture No.5 đã phần nào cho bạn một câu trả lời. 

Quill Cloud

Đọc thêm: Product Placement trong K-Drama - Nơi thương hiệu sánh đôi cùng những thước phim 

Sự hiện diện của các nhãn hàng, đặc biệt là các nhãn hàng thuộc dòng thời trang cao cấp, xa xỉ, trong những bộ K-Drama ăn khách dường như là một hình thức truyền thông đầy hiệu quả. Tuy nhiên, những sản phẩm thời thượng, đắt tiền này liệu đã được đặt trong những bối cảnh và tiến trình câu chuyện hợp lý hay chưa? 

Đối với những “tấm chiếu mới”, những bộ cánh thời trang xa xỉ sẽ không lưu lại ấn tượng trong mắt họ quá lâu. Nhưng đối với những tín đồ thời trang, những “tấm chiếu” đã “trải”, họ sẽ nhận ra những món đồ đắt tiền trong nháy mắt. Giám đốc thương hiệu tại Hàn Quốc của nhãn Roger Vivier đã từng nói với trang Business of Fashion rằng một số thương hiệu xa xỉ thậm chí còn lựa chọn “tuyến nhân vật trong phim sẽ được bắt gặp cùng với sản phẩm của họ”, mặc dù việc đưa những sản phẩm thời trang xa xỉ vào trong các bộ phim K-Drama không nhất thiết là một hình thức Product Placement. 

Một “tín hiệu” Product Placement dễ thấy nhất với người xem trên Netflix chính là thông báo nhỏ “chương trình/bộ phim này có chứa Product Placement” khi người dùng nhấn Play hoặc xuất hiện vào cuối một tập phim. Ngoài những thương hiệu xa xỉ, các thương hiệu bình dân ở các ngành hàng khác như F&B (Food & Beverage), cà phê hòa tan, điện thoại… cũng thường xuyên góp mặt trong những thước phim truyền hình tại Hàn. 

Quill Cloud

Quay trở lại câu hỏi lúc đầu, nếu bạn là một người yêu thích K-Drama cuồng nhiệt và sẵn lòng dành hàng giờ, hàng đêm đắm chìm trong những tuyến nội dung và những dòng cảm xúc, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những điểm bất hợp lý trong tiến trình phát triển của bộ phim, chẳng hạn như khi nhân vật chính diện một bộ trang phục cao cấp hoàn toàn không hề phù hợp với bối cảnh hiện tại. Hãy cùng The Influencer điểm lại những trường hợp như vậy trong một số bộ K-Drama ăn khách thời gian gần đây, để cùng đánh giá xem liệu sự hiện diện bất hợp lý của thương hiệu thời trang xa xỉ có được xem là một tác nhân gây nên trải nghiệm xem phim không mấy dễ chịu cho các tín đồ K-Drama. 


1, Do Do Sol Sol La La Sol 

Thay vì tuyến câu chuyện “một bước lên mây”, “từ Lọ Lem hóa công chúa” thường thấy trong các bộ phim Hàn, bộ phim ăn khách Do Do Sol Sol La La Sol trên Netflix đã quyết định lật ngược tình thế, để nhân vật nữ chính Gu Rara (do nữ diễn viên Go Ara thủ vai) có cơ hội “đổi đời ngược” - từ cảnh giàu sang bỗng hóa nghèo nàn. Tuy nhiên, dù thân phận có là “Lọ Lem” hay “công chúa”, Gu Rara vẫn thường xuyên được bắt gặp với chiếc điện thoại Samsung Galaxy Z Flip đời mới trên tay, hay chiếc túi cassette bag của thương hiệu Bottega Veneta đình đám. 

​​Quill Cloud

Chiếc điện thoại Samsung Galaxy Z Flip mà nữ chính Gu Rara đang sử dụng có giá lên tới 1,000 USD. Liệu đây có phải mức giá có phần đắt đỏ cho một cô tiểu thư “sa cơ lỡ vận”?

Không chỉ Gu Rara, mà chàng trai cũng từng một thời giàu sang - Jun Sunwoo - cũng diện cả “cây” hàng hiệu trên người với đôi giày thể thao Off-White, áo hoodies từ hãng Raf Simmons x Fred Perry, áo khoác của Bottega Veneta, chiếc ba lô Givenchy

Quill Cloud

Quill Cloud

Tuy nhiên, sự hiện diện của các thương hiệu thời trang cao cấp trong Do Do Sol Sol La La Sol không gây ra quá nhiều phản ứng trái chiều, bởi dẫu sao cả hai nhân vật kể trên đều từng có một khoảng thời gian dài sống trong cảnh giàu sang, sung túc. Giờ đây, khi thời thế không còn như xưa, việc họ vẫn tiếp tục diện những món đồ đắt tiền đã được sắm sửa từ ngày còn là “tiểu thư, công tử” có lẽ vẫn phần nào hợp lý. 


2, Record of Youth 

Chính thức được phát sóng từ cuối năm 2020, Record of Youth đã theo chân ba thanh niên trẻ cùng hành trình ghi tên mình vào ngành công nghiệp giải trí - một hành trình tràn đầy cung bậc cảm xúc, có vui, có buồn, và không thiếu những khó khăn, bất trắc. Tuy vậy, liệu có điều gì không hợp lý ở đây hay không? Trong tập đầu tiên, nhân vật Sa Hyejun (do Park Bogum) thủ vai đã diện một chiếc áo khoác Maison Margiela, cùng một chiếc túi puzzle bag phiên bản đặc biệt của Loewe, cho dù Sa Hyejun chính là nhân vật điển hình cho cảnh nghèo khó. 

Quill Cloud

Hyejun xuất hiện với chiếc denim jacket của Margiela và chiếc puzzle bag của Loewe 

Không chỉ vậy, trước khi sự nghiệp của Hyejun khởi sắc, chàng trai này vẫn luôn được bắt gặp trong những bộ trang phục đến từ các nhà mốt Gucci, Valentino, hay Burberry. Sau này, khi Hyejun đã thành công và trở thành một trong những ngôi sao đình đám nhất Hàn Quốc, phong cách và trang phục của anh vẫn không có gì đổi khác so với thời còn đang nghèo khó, bấp bênh. 

Quill Cloud

Ngay cả nhân vật nữ chính - An Jeongha - cũng có những bộ trang phục “gây khó hiểu” tương tự. Jeongha là một makeup artist với một sự nghiệp mới chớm, và đang trên hành trình nỗ lực để có thể tồn tại trong nghề. Phong cách của Jeongha tương đối cá tính, đơn giản với áo sơ mi oversize, blazer và cardigans, nhưng những bộ quần áo này cũng đến từ những thương hiệu cao cấp như Officerine Générale, Coach, Michael Kors hay YUUL YIE. Đây có phải sự lựa chọn hợp tình, hợp lý với tuyến nội dung của bộ phim? Chắc chắn câu trả lời không. Nhưng liệu nó có khiến người xem hứng thú và muốn “bỏ vào giỏ hàng” món đồ của nhà thiết kế? Có lẽ vậy. 

Bên cạnh đó, những khung cảnh xuất hiện Won Haehyo - người bạn thân giàu có của Hyejun - lại hợp lý đến vô cùng, khi chàng trai với xuất thân cao quý này thường diện những bộ blazer của Fendi, Zadig & Voltaire, hay những chiếc sweaters của Juun.J. Có lẽ, đây chính là ví dụ điển hình cho những hình thức Product Placement không chỉ hiệu quả về mặt nhận diện mà còn phù hợp về mặt tính cách nhân vật và nội dung của bộ phim. 


3, Start-Up 

Bộ phim Start-Up với sự góp mặt của Bae Suzy chính là một phim gây tranh cãi điển hình xung quanh vấn đề phục trang của nhân vật. Nhiều khán giả đã có những bình luận tương đối gay gắt cho nhân vật nữ chính Seo Dalmi do Suzy thủ vai, như “nghèo giả trân dát hàng hiệu”, hay “nhà nghèo, cái gì cũng thiếu nhưng không thiếu hàng hiệu”. 

Trong bộ phim này, nhân vật của Suzy là một cô gái đang chập chững trên hành trình lập nghiệp. Seo Dalmi quyết tâm không dựa dẫm vào gia đình, mong muốn tạo nên “cơ đồ” bằng chính đôi tay mình, bởi vậy có thể nói tình hình kinh tế của cô gái này không mấy tươi sáng, khả quan. Bất chấp điều này, Seo Dalmi luôn xuất hiện trên màn ảnh với chiếc túi Lady Dior sang chảnh có giá vào khoảng hơn 100 triệu đồng. Điều này hoàn toàn trái ngược với hình ảnh một cô Seo Dalmi vừa mới đây thôi còn phải dùng bút dạ tô lên đôi giày cao gót đã sứt mõm để “tái sử dụng”. 

Quill Cloud

Không dừng bộ sưu tập túi hiệu của mình tại đây, Seo Dalmi tiếp tục đưa lên màn ảnh nhỏ những chiếc túi xách đến từ Ferragamo, Lanvin, Loewe hay thậm chí là Hermès. Việc tìm kiếm một chiếc túi xách hợp với gia cảnh thực tế của Dalmi nay đã trở thành một việc khó khăn hơn bao giờ hết. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Afamily


Chúng ta có nên khắt khe với những bộ trang phục bất hợp lý? 

Trang phục nhân vật không phải là một vấn đề quá mới mẻ đối với những khán giả yêu mến những bộ phim Hàn Quốc. Việc các nhân vật diện đồ hiệu từ đầu tới chân bất chấp gia cảnh vẫn luôn là một chủ đề để người xem “soi mói”, “nhặt sạn”. Một số người cho rằng những bộ trang phục hàng hiệu sẽ khiến hình ảnh tổng thể của bộ phim và nhân vật trở nên chỉn chu, đẹp mắt hơn. Nhưng nhiều người đã phản bác lại quan điểm rằng, bởi theo họ, việc nhà sản xuất cố gắng để các thương hiệu xa xỉ, những món đồ đắt đỏ, cao cấp vào chung khung hình với những nhân vật xuất thân nghèo khó, có hoàn cảnh tương đối chất vật là vô cùng vô lý. 

Trong một bộ phim truyền hình, phục trang không nên được coi là một chi tiết tiểu tiết, điểm xuyết. Trên thực tế, phong cách ăn mặc hay cách lựa chọn trang phục, thương hiệu, cách phối đồ cũng là một hình thức hiệu quả, trực diện để bộ phim giới thiệu về con người và hoàn cảnh sống của nhân vật tới người xem. Có thể nói, phục trang cũng là một yếu tố quan trọng làm nên tính cách nhân vật. Do đó, việc để các nhãn hàng xa xỉ xuất hiện bất chấp nội dung phim có thể sẽ khiến cho câu chuyện trở nên kém chân thực, và hình ảnh nhân vật trở nên quá hào nhoáng và xa rời thực tế. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa