Dior và Johnny Depp: Tình vẫn bền dẫu tai tiếng hạng A

Vì sao Dior vẫn kiên định giữ lại vị trí đại diện thương hiệu nước hoa Sauvage cho Johnny Depp, bất chấp việc chàng tài tử bị cả thế giới quay lưng?
Mai Chi
29/04/2022
Dior và Johnny Depp: Tình vẫn bền dẫu tai tiếng hạng A

Những cuộc hợp - tan của giới giải trí, dẫu vẫn luôn là miếng mồi ngon cho báo giới mổ xẻ và cho công chúng làm đầu câu chuyện, đã chẳng còn là sự kiện hiếm lạ. Nhưng trong một số trường hợp, quyết định ly hôn không chỉ là lời chia tay với người bạn đời từng đầu ấp tay gối, mà còn là lời từ biệt với danh tiếng, tiền bạc, hay thậm chí là cả một sự nghiệp thăng hoa. 

Johnny Depp - Vua Midas xứ Hollywood

Hình tượng gã cướp biển lập dị và ngạo nghễ trong 5 phần phim Cướp biển vùng Caribbean là bàn đạp để Johnny Depp chứng minh mình xứng đáng chạm vào đỉnh cao danh vọng, đồng thời mang về 4,5 tỷ USD cho hãng Disney. Trong hơn 3 thập niên lẫy lừng, nam tài tử đã ghi dấu những vai diễn để đời và đem lại hàng chục tỷ USD cho các dự án phim. Johnny Depp thật chẳng khác nào Vua Midas của Hollywood, bởi chỉ cần Depp chạm tay là các thương hiệu bom tấn tha hồ “hốt vàng". 

Quill Cloud

Có thể nói, những nỗ lực của Johnny Depp đã cho anh cả tiền, tài (và không thể không nói, tình). Không chỉ sở hữu gia sản kếch xù, Johnny Depp còn mang về một giải Quả cầu vàng cùng đề cử Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Diễn xuất của Johnny Depp cũng khiến giới mộ điệu và công chúng không tiếc lời khen ngợi, để rồi nhắc đến Cướp biển vùng Caribbean, người ta sẽ mặc sức tung hô “thương hiệu" Johnny Depp. 

Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất thăng hoa, công chúng còn nhớ đến Johnny Depp với những cuộc phiêu lưu ái tình “tốn giấy mực" bên các bóng hồng: Sherilyn Fenn, Jennifer Grey, Kate Moss, Vanessa Paradis…, và cuối cùng là Amber Heard - cô vợ trẻ đã  đẩy chàng tài tử “ngã đau" từ những tháng năm rực rỡ sang chương tăm tối nhất của cuộc đời. 

 

“Johnny Depp vẫn là gương mặt đại diện của Sauvage, bởi Dior không phải kẻ ngốc" 

Sự vụ giữa cặp đôi Johnny - Amber được xem là đã phơi bày những sự thật “trần trụi và xấu xí, thậm chí gây sốc” nhất của một cuộc ly hôn. Sau lời buộc tội chồng mình là kẻ bạo hành gia đình tàn nhẫn, vũ phu của Amber Heard trên tờ The Washington Post và tuyên bố Depp là "kẻ đánh vợ" của tờ The Sun, nam tài tử bị cắt vai khỏi các dự án phim bom tấn như Fantastic Beasts 3, dự án City of Lies anh đóng chính cũng chính thức đắp chiếu nằm dài. Đến người đồng hành (tưởng như) trọn đời Disney cũng đành “xin buông tay rút lui thôi" với Johnny Depp, bỏ ngỏ tương lai của phần 6 series đình đám Cướp biển vùng Caribbean

Vậy nhưng mặc cho những sóng gió bủa vây, mặc cho sự rút lui của các hãng phim bom tấn và các thương hiệu mà nam tài tử từng hợp tác, một “gã khổng lồ" vẫn quyết tâm ở lại và song hành cùng Johnny Depp. Đó là Dior - cây kim tiền của “liên minh huyền thoại” LVMH. Depp vẫn tiếp tục được chọn làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa nam bán chạy của Dior - Sauvage - thương hiệu mà Depp đã đồng hành từ năm 2015. Ngay sau khi scandal bùng nổ, Depp vẫn xuất hiện trong quảng cáo cho chiến dịch Eau Sauvage Elixir, được phát sóng trong sự kiện The Greatest Bake Off. 

Quill Cloud

Johnny Depp vẫn là gương mặt đại diện của Dior, và vẫn nhận được thù lao quảng cáo khoảng 3-5 triệu USD cho chiến dịch Eau Sauvage Elixir của hãng

“Chúng tôi đã nhận được tổng cộng 11 lời phàn nàn về quảng cáo này. Họ tin rằng Johnny Depp không nên xuất hiện trên quảng cáo bởi những cáo buộc gần đây" - phát ngôn viên của Advertising Standards Authority cho biết.  

Bất chấp những phản hồi thiếu thiện cảm như trên, những người ủng hộ Depp xem chiến dịch của Sauvage là tuyên ngôn chiến thắng dành cho “kẻ tội đồ” trong mắt công chúng bấy giờ. Fans của nam diễn viên liên tục treo hashtag #JusticForJohnnyDepp trên Twitter, và dành lời khen cho nhà mốt Dior vì không bỏ rơi người đại diện giữa cơn bão scandal. 

“Johnny Depp vẫn là gương mặt đại diện của Sauvage, bởi Dior không phải kẻ ngốc” - một bài đăng thẳng thắn bày tỏ sự ủng hộ dành cho Depp và Dior. 

Quill Cloud

Nhưng lý do gì khiến Dior tự tin làm người ngoài cuộc trong phong trào tẩy chay Johnny Depp? 

1, Quyết định mua hàng của tập khách hàng mà Sauvage hướng đến không bị ảnh hưởng (nhiều) bởi scandal của Johnny Depp 

Theo chuyên gia Nguyễn Đình Thành, việc đại sứ thương hiệu vướng phải scandal có thể mang lại hiệu quả truyền thông, trong trường hợp sự việc xảy ra không đi ngược lại các giá trị của nhóm khách hàng mục tiêu

“Ví dụ, đại sứ thương hiệu có thể mắc phải một lỗi lầm bị công chúng lớn tuổi phản đối dữ dội, nhưng những khách hàng trẻ tuổi lại không coi đây là việc nghiêm trọng. Nếu nhãn hàng hướng đến đối tượng người dùng trẻ tuổi, thì sẽ không cần phải phản ứng gay gắt như cắt hợp đồng. Hoặc nếu khách hàng mua hàng chủ yếu vì giá rẻ hay khuyến mại thì việc im lặng trước scandal không nghiêm trọng và tiếp tục giảm giá, làm chương trình khuyến mại vẫn có thể giữ được thị trường.

Một thương hiệu rượu vẫn mời một cô người mẫu tới dự sự kiện trong khi cô đang gặp rắc rối về danh tiếng vì ẩu đả với một người bạn. Tất cả phụ thuộc vào lỗi mà người nổi tiếng mắc là gì và được khách hàng, công chúng mục tiêu đánh giá lỗi đó có nghiêm trọng hay không. Với người uống rượu, việc một cô gái có ẩu đả hay không không liên quan đến quyết định mua hàng của họ.

Hai quyết định trái ngược của Warner Bros và Dior chính là ví dụ điển hình cho luận điểm này. Series Fantastic Beasts của nhà Warner Bros là tác phẩm thuộc vũ trụ Harry Potter, do đó, có thể nói Fantastic Beasts sở hữu một lượng lớn khán giả nhỏ tuổi - những người nhiều khả năng sẽ trở thành fan và bị ảnh hưởng bởi Fantastic Beasts như cách họ xem Harry Potter là tuổi thơ của mình. Dù khó lòng phủ nhận công lao của Johnny Depp trong sự thành công của hai phần Fantastic Beasts trước đây, Warner Bros có lẽ không dám mạo hiểm để một diễn viên mang danh “bạo hành vợ” giữ một trong những vai chủ chốt của tác phẩm này. 

Đọc thêm: Khi gương mặt đại diện làm lu mờ hình ảnh nhãn hàng 

Ngược lại, dòng nước hoa Sauvage hướng đến những người đàn ông trưởng thành - những người không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi truyền thông, tin đồn của đại sứ hay đại diện thương hiệu khi ra quyết định mua sản phẩm. Thậm chí, hình ảnh của Johnny Depp lại chính là đại diện hoàn hảo cho sự táo báo, mạnh mẽ và Dior Sauvage luôn mong muốn truyền tải. Hình ảnh mạnh mẽ, ngông nghênh của nam tài tử có lẽ là lời tuyên ngôn vang dội nhất về hương thơm đậm đặc của dòng nước hoa này, một tuyên ngôn có khả năng thuyết phục các nam khách hàng của Sauvage một cách quyết liệt. 

Có thể thấy rằng, bất chấp xu hướng văn hóa tẩy chay (cancel culture) - tức “bài trừ" một nghệ sĩ nhằm “nhân danh công lý", Dior vẫn kiên quyết thể hiện lập trường rằng bạn luôn có thể hưởng lợi khi được dư luận chú ý tới (all publicity is good publicity). “Hầu hết các doanh nghiệp như vậy đều nhìn đường dài. Nhìn chung, việc độ nhận diện tăng lên là một điều tốt. Thời gian trôi đi, công chúng rồi sẽ quên những sự vụ xung quanh Depp, nhưng có lẽ họ sẽ không thể quên cái tên Sauvage dễ dàng đến vậy.” 

2, Doanh thu của Sauvage vẫn vững vàng mặc sóng gió, lao đao 

Bên cạnh tổn hại về danh tiếng và hình ảnh, nỗi lo lớn nhất của thương hiệu khi đại sứ/ đối tác gặp scandal là sự xuống dốc về doanh thu. 

Chỉ 2-3 tuần sau khi scandal ngoại tình của Tiger Woods tràn ngập khắp các trang tin, mặt báo, các cổ đông của những thương hiệu anh đang đại diện, gồm Nike, Gatorade, và Electronic Arts đã mất từ 5 đến 12 tỷ đô. Sau cú “liên hoàn phốt" của bộ ba đại sứ Chanyeol, Irene và Trịnh Sảng năm 2021, người tiêu dùng chứng kiến cú trượt giá nghiêm trọng của cổ phiếu Prada. 

Quill Cloud

Nhưng Dior thì khác. Dẫu vẫn nhận chỉ trích từ một bộ phận công chúng, tình hình tài chính của Dior không rơi vào “thảm cảnh" như Prada. Theo trang Cosmetify, lượng tìm kiếm về Sauvage trên Internet đã tăng 23%. Sauvage tiếp tục là dòng nước hoa nam bán chạy nhất tại The Fragrance Shop, và chễm chệ trong danh sách best seller của The Perfume Shop. Báo cáo tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2021 của Dior cũng chỉ ra màn thể hiện xuất sắc, giữ vững phong độ của dòng nước hoa nam tên tuổi Sauvage mà Johnny Depp đại diện. 

3, Johnny Depp còn có cơ hội quay đầu  

Suy đi tính lại, việc Dior không bỏ rơi gương mặt đại diện trong lúc hoạn nạn cũng là một hành vi tương đối có trách nhiệm. Ngay cả Warner Bros, người đã chọn “dứt áo" với nam tài tử tai tiếng, cũng trả mức thù lao như đã cam kết với Johnny Depp tính trên số ngày quay thực tế của anh.  

Chuyên gia Nguyễn Đình Thành cũng chia sẻ một nguyên tắc trong ngành truyền thông: “Nếu điều bạn nói ra không hay hơn điều đang được người ta nói thì đừng nói ra.” Điều đó cũng có nghĩa là nhãn hàng không nên nói gì khi sự việc chưa ngã ngũ, khi tòa án và công chúng chưa được nghe câu chuyện từ phía người còn lại trong cuộc, khi ngôi sao dính scandal còn có cơ hội “quay đầu", hay thậm chí lật ngược thế cờ, như màn phản đòn của Johnny Depp mới đây khi nam diễn viên tung ra bằng chứng chứng minh rằng cô vợ cũ Amber Heard mới là kẻ bắt nạt trong cuộc hôn nhân không viên mãn của họ. 

Đọc thêm: Làm gì khi đại sứ thương hiệu vướng khủng hoảng truyền thông?

Trong thời đại bùng nổ thông tin và mạng xã hội, công chúng cần giữ vững hai nguyên tắc cơ bản làm nên văn hóa và các điều luật của xã hội: giả định vô tội (the presumption of innocence) và quyền tái hòa nhập (the right to reintegration). Căn cứ theo các thông tin được kiểm chứng, Johnny Depp chưa hề bị bắt giữ, hay bị cơ quan chức năng, có thẩm quyền tuyên bố có tội với những cáo buộc liên quan đến hành hung, bạo lực phụ nữ. Như vậy, nhìn vào hiệu ứng truyền thông, kết quả kinh doanh cũng như sự đổi chiều của dư luận, chúng ta có lẽ cần tạm thời thừa nhận rằng Dior đã hành động có cơ sở khi không vội vàng dứt áo ra đi với Johnny Depp - người đại diện hình ảnh hoàn hảo của Sauvage, một phiên bản sống ngoài đời thực của dòng nước hoa nam danh tiếng này. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa