Điều gì khiến nền tảng Youtube vẫn là "con cưng" của các content creator?

Các MXH lớn từng chao đảo trước sự bùng nổ của TikTok, thế nhưng, Youtube vẫn có một vị trí đặc biệt không thể bị lu mờ và còn đang được ưa chuộng trở lại tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.
Vu Phuong Anh
21/05/2024
Điều gì khiến nền tảng Youtube vẫn là "con cưng" của các content creator?

Nguồn quảng cáo của Google cho biết YouTube có 63 triệu người dùng ở Việt Nam vào đầu năm 2024 (tương đương với 63,5% tổng dân số Việt Nam vào cùng thời điểm). Tính đến tháng 1 năm 2024, quảng cáo trên YouTube đã tiếp cận 80,3% tổng số người dùng Internet tại Việt Nam. Bên cạnh đó, theo dữ liệu thống kê trên toàn cầu, Youtube vẫn là nền tảng xếp thứ hai khi sở hữu 2.49 tỷ người dùng. Có thể thấy, trước sự cạnh tranh của ba “ông lớn” là Facebook, TikTok, Instagram, Youtube vẫn đang giữ vững phong độ của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Youtube vẫn là nền tảng hoạt động mạnh mẽ khi không ngừng đổi mới và có những ưu điểm mà các nền tảng khác không có được. Dưới đây là những lý do giúp Youtube vẫn là “con cưng” của ngành sáng tạo nội dung:

“Món ăn liền” liệu có thực sự tốt?

Sự bùng nổ của video ngắn đã tạo ra thay đổi lớn tới các nền tảng MXH. Video ngắn đã và đang ngày càng trở thành một hình thức giải trí phổ biến trên các nền tảng truyền thông, MXH. Sự lớn mạnh thần tốc của video ngắn cũng như của TikTok nói riêng, khiến cho các nền tảng khổng lồ cũng không thể đứng yên mà chạy theo trào lưu như YouTube Shorts của Youtube, Reels của Meta.

Video ngắn thậm chí như một liều dopamin tinh thần chiếm ưu thế trong mục đích giải trí của người dùng, đặc tính nổi bật là thông tin nhanh, ngắn gọn và có dễ tiếp cận người xem. Tuy nhiên, xét trên phương diện khai thác nội dung mang tính chuyên môn, sâu sắc hơn thì video dài mới là dạng nội dung chiếm ưu thế.

Video dài cũng là định dạng đặc trưng của Youtube và giúp nền tảng này có thể đóng nhiều vai trò khác nhau đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khán giả: Một kênh truyền hình (tính năng phát trực tiếp các chương trình thực tế); Chương trình ca nhạc (nền tảng hàng đầu của các MV âm nhạc trên toàn cầu), Hội thảo học thuật trực tuyến (buổi diễn thuyết, chia sẻ kiến thức,...). Điểm lợi này giúp cho Youtube đa dạng hóa tính năng của mình.

Đi đến một góc nhìn cụ thể hơn, dung lượng video dài có điểm mạnh là gì? Video dài có khả năng xây dựng hình ảnh thương hiệu sâu sắc hơn, chân thật hơn qua các kịch bản mà họ có thông điệp cần truyền tải. Điều này giúp thương hiệu tạo kết nối lâu dài với khán giả của mình. Trên thực tế, các quảng cáo ngắn trên các kênh MXH đơn thuần đa số chỉ hướng đến mục đích bán hàng tăng doanh số. Trong khi đó, các chiến lược branding chỉn chu đều cần có một TVC hoàn chỉnh với độ dài lớn hơn để khai thác được chiều sâu cảm xúc. Bởi lẽ, video dài mở ra cơ hội để người xem tương tác với video lâu hơn. Khi mọi người đầu tư thời gian để xem một video dài, họ có nhiều khả năng cảm nhận được rõ ràng hơn sự kết nối với người sáng tạo nội dung. 

Những TVC Tết nổi bật được các nhãn hàng đầu tư chỉn chu và chất lượng đạt hiệu ứng truyền thông cao trên các nền tảng MXH

Đặc biệt, nếu mục tiêu của video là hướng đến giáo dục, chia sẻ kiến thức chuyên gia thì video dài là lựa chọn lý tưởng. Nhờ những nội dung này, thương hiệu có thể xây dựng hình ảnh và tiếng nói đáng tin cậy trong lĩnh vực của mình.

Độ dài lý tưởng của video dài: Độ dài lý tưởng của một video dài sẽ khác nhau tùy thuộc vào nền tảng và loại nội dung. Nhìn chung, video dài nên có dung lượng trung bình từ 3-10 phút. Khoảng thời gian này đủ để cung cấp cho khán giả thông tin họ cần nhưng không quá lâu để khiến họ mất hứng thú. 

Các video dài thành công trên mạng xã hội cũng có nhiều loại nội dung video dài khác nhau. Một số hình thức phổ biến có thể kể đến như: daily vlog chia sẻ cuộc sống hàng ngày, talkshow khai thác những quan điểm cá nhân mới mẻ từ các khách mời về một chủ đề nhất định. Rõ ràng, đây là những dạng nội dung “cũ nhưng vàng” và có tính bền vững cao trong thị trường sáng tạo nội dung ngày nay. Khán giả Việt đã được theo dõi nhiều chương trình talkshow với những phiên bản khác nhau mang dấu ấn riêng của từng người host.

Đọc thêm: Talkshow - Nội dung sáng tạo "old but gold" được nhiều Influencer thực hiện

Không bị tác động bởi thương mại điện tử

Thương mại hóa là yếu tố tất yếu mà các nền tảng không thể không thực hiện. Tuy nhiên, Youtube có những lựa chọn thông minh trong việc khai thác mục đích này. Quảng cáo là hoạt động duy nhất của nền tảng này có mục đích thương mại, tuy nhiên, Youtube cũng cho phép người dùng nâng cấp tài khoản Premium nếu không muốn bị ảnh hưởng trong khi theo dõi các video. 

Youtube vẫn có thể đáp ứng sự đa dạng hóa nhu cầu người dùng mà không bị tác động bởi thương mại điện tử. Trong khi TikTok định hướng phát triển đẩy mạnh hướng kinh doanh với TikTok Shop, Youtube vẫn giữ giá trị cốt lõi của một nền tảng giải trí thông thường. Sự xuất hiện của sàn thương mại điện tử cũng khiến chất lượng nội dung của TikTok cũng như sự tương tác của người dùng có dấu hiệu sụt giảm. 

Đọc thêm: Điều gì khiến TikTok tụt dốc, Instagram quay trở lại thời kỳ hoàng kim?

Content Creator đang trở lại khai thác nền tảng Youtube

Theo dõi thị trường Youtube Việt, người xem có thể thấy các nhà sáng tạo vẫn đang liên tục sản xuất ra các “ấn phẩm” mang thương hiệu riêng. Cụ thể, các Influencer chuyển hướng thành Content Creator với một số chương trình talkshow đáng chú ý như: Chic Chat - Cô Em Trendy; VyTalk - Khánh Vy; Nhật Ký Ban Công - Minh Tú; Foodcast - Dinology;...  

Các nhà sáng tạo đã mở ra không gian đối thoại thoải mái giữa những người có sức ảnh hưởng, đồng thời, khai thác được nhiều nội dung mới mẻ chưa từng có về sự nghiệp và cuộc sống của người nổi tiếng. Đây là những điều mà khán giả trẻ, đặc biệt là cộng đồng người hâm mộ quan tâm.

Cùng theo dõi kênh của một số Youtuber sở hữu hàng triệu lượt subscribers: Jenny Huynh - 3.56 triệu; Khánh Vy - 2.03 triệu; Giang Ơi - 1.66 triệu, có thể nhận thấy rằng tần suất ra video mới với độ dài trung bình khoảng 25 phút thậm chí là kéo dài cả tiếng đồng hồ thế nhưng, dung lượng video hoàn toàn không phải yếu tố quyết định đến số lượt xem. 


Như kênh của Youtuber Giang Ơi, các video mới nhất có thể lấy làm minh chứng cho sức hút của video vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Video Trả lời câu hỏi của bạn về tiền bạc - 59:15 phút sau 3 ngày lên sóng thu hút 112K người xem. Hay video mới nhất trên kênh Jenny Huỳnh kéo dài khoảng 31 phút đã cán mốc 399K lượt xem. Và đặc biệt, tập podcast gây chú ý truyền thông gần đây của Khánh Vy trò chuyện cùng GS. Phan Văn Trường về “Cách để Trở Thành Phiên Bản Tốt Nhất và Phi Thường Nhất của Chính Mình”. Mặc dù không phải một chủ đề mới, nhưng thành công của video dài này là công thức hoàn hảo mà Khánh Vy đã khai thác được. Sức ảnh hưởng của một người nổi tiếng trong lĩnh vực học thuật và đối với giới trẻ, Vy lựa chọn một chủ đề được thế hệ Z quan tâm và khám phá góc nhìn từ một người thuộc thế hệ Baby Boomer (sinh trong giai đoạn 1946-1964). Tập phát sóng này đã đạt 357K lượt xem, 15K lượt yêu thích, hơn 500 bình luận sau hơn một tuần công chiếu và nhiều bài viết chia sẻ trên MXH.

Đọc thêm: #TopList - Khi influencer làm talkshow, đâu là điểm thu hút sự chú ý của khán giả?

Bên cạnh những cái tên mới thử sức trong vai trò Youtuber hay những Youtuber đang chiếm sóng hiện nay, Youtube cũng chứng kiến sự trở lại của những tên tuổi đời đầu, hai vlogger Huyme và JVevermind. Mặc dù đã có một quãng nghỉ dài nhưng có thể khẳng định rằng vị thế bước ra từ Youtube của cả hai nhân vật này có sức ảnh hưởng rất lớn. Nếu Huyme xuất hiện thường xuyên với những nội dung travel blogging quen thuộc được khán giả yêu thích nhờ những thước phim chỉn chu, đẹp mắt và thú vị thì JVevermind lại tạo ra một cú hit chấn động truyền thông. Khán giả yêu thích nền tảng này chắc chắn vẫn còn ấn tượng về dấu ấn kỷ lục mà JVevermind tạo ra với video“13 tiếng ngồi xem tất cả các Vlog trên kênh Youtube của Trấn Thành”. Vog này đã thu hút hơn 1.3 triệu lượt xem với hơn 4.9K bình luận. Lối đi khác biệt của JVevermind là điều mà không phải nhà sáng tạo nào cũng thực hiện được.


Những ví dụ kể trên có thể chứng tỏ được sức bền của video dài trong thị trường sáng tạo nội dung. Việc tạo nên một video dài thành công cần nhiều thời gian, công sức và sự đầu tư hơn nhiều video ngắn. Và cũng nhờ đó, video dài thu hút được nhiều người xem sẽ tạo được hiệu ứng truyền thông tốt hơn, để lại nhiều dư âm hơn trong lòng khán giả.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa