Đặt Pinterest, Instagram và TikTok Notes lên bàn cân và so sánh - Đâu là ứng dụng dành cho các nhà sáng tạo nội dung?

Vừa qua, ứng dụng TikTok Notes được ra mắt với mục đích chia sẻ hình ảnh đã khiến cho các nhà sáng tạo nội dung không khỏi mong đợi. Đây cũng được đánh giá là một trong những bước đi tham vọng của nền tảng này khi cạnh tranh trực tiếp cùng Instagram và Pinterest.
Pham Uyen
06/10/2024
Đặt Pinterest, Instagram và TikTok Notes lên bàn cân và so sánh - Đâu là ứng dụng dành cho các nhà sáng tạo nội dung?

TikTok Notes là gì?

Theo như TikTok, TikTok Notes là ứng dụng để mọi người chia sẻ khoảnh khắc của mình thông qua bài đăng ảnh. Trước đó, TikTok cũng cho phép người dùng đăng tải những bài viết bằng hình ảnh thay vì video thông thường. Chính tính năng mới này đã thu hút thêm được rất nhiều người dùng cho TikTok. Dựa vào đó, ảnh được chia sẻ trên TikTok sẽ tự động được đồng bộ lên TikTok Notes khi ứng dụng ra mắt, và người dùng cũng có thể chọn tắt tính năng này nếu muốn.

Mặc dù vậy, cái tên TikTok Notes lại gặp nhiều tranh cãi sau khi ra mắt. Với ý nghĩa mô tả các bài viết dạng văn bản, có vẻ như từ “Notes” không phải là sự lựa chọn phù hợp cho một ứng dụng chia sẻ hình ảnh như những gì TikTok mong muốn. Cùng với đó, Instagram cũng sở hữu một tính năng có tên gọi Instagram Notes - là những bài đăng ngắn hiển thị trong phần tin nhắn của ứng dụng. Việc trùng lặp tên gọi này đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều và cho rằng TikTok đang cố tình tạo sự chú ý.

Trước những thông tin về TikTok Notes cũng như sự mong đợi của người dùng, TikTok vẫn chưa đưa ra nhiều sự kiện để giới thiệu về TikTok Notes cũng như chính thức công bố về ứng dụng này trên toàn cầu. Hiện nay tại Việt Nam, người dùng đã có thể tải xuống TikTok Notes và sử dụng.

Đọc thêm: TikTok Marketing Report 2024 - Đâu là những điểm chạm mà người dùng cần lưu ý?

TikTok Notes Vs Instagram Vs Pinterest - Đâu là sự lựa chọn dành cho bạn?

Mặc dù chưa quá phổ biến tại Việt Nam, nhưng dường như sự xuất hiện của TikTok Notes đã khiến cho cuộc chơi hình ảnh trở nên thú vị và đáng mong chờ hơn bao giờ hết. 

Đầu tiên là Instagram - một ứng dụng chia sẻ hình ảnh phổ biến với 2 tỷ người dùng thường xuyên và hiện đang là mạng xã hội lớn thứ 4 thế giới - sau Facebook, Youtube và WhatsApp. Theo báo cáo năm 2023 của Instagram, nền tảng này có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành quảng cáo. Bằng chứng là tổng phạm vi tiếp cận tiềm năng của quảng cáo trên nền tảng này lên tới 1,63 tỷ người dùng, chiếm 31,4% tổng số người dùng mạng Internet. Vậy nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi Instagram được ví von như là profile đối với nhiều Influencer - một trong những công cụ để các thương hiệu có thể tìm hiểu về cá tính, màu sắc của các nhà sáng tạo nội dung một cách dễ dàng nhất.

Chỉ cần nhìn vào Instagram của Thạch Trang, bạn sẽ biết rõ cá tính của cô gái này!

Nếu các nghệ sĩ thể hiện bản thân thông qua sản phẩm âm nhạc hay phim ảnh thì đối với các nhà sáng tạo nội dung, hình ảnh hay những video dạng ngắn đang là tiếng nói của họ. Đầu tư vào hình ảnh và truyền tải rất nhiều câu chuyện thông qua mỗi bài post, từ outfit, phụ kiện đi kèm cho đến cuộc sống hàng ngày đầy màu sắc, Instagram có lẽ là nơi thể hiện rõ ràng nhất tính cách, phong cách và gu của mỗi Influencer. Từ đó, các thương hiệu sẽ dễ dàng chọn lựa hình ảnh phù hợp với chiến dịch của mình để mang đến những màn hợp tác hiệu quả.

Rất nhiều tính năng được mở rộng giúp người dùng kiếm thêm được doanh thu từ Affiliate Marketing

Tại Instagram, một trong những tính năng được yêu thích sử dụng nhất chính là Instagram Story. Không chỉ dừng lại ở những video ngắn hoặc ảnh với thời gian tồn tại trong vòng 24h, Story đã mở ra một hình thức tiếp thị mới đầy thành công và doanh thu cao mang tên Affiliate Marketing. Chỉ với những bức ảnh review đính kèm link sản phẩm, Affiliate Marketing đã trở thành một miền đất hứa dành cho các nhà sáng tạo nội dung trên Instagram.

Nếu Instagram là nơi để người dùng thể hiện tính cách thì Pinterest lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà sáng tạo nội dung. Pinterest được biết đến là nền tảng khám phá trực quan, nơi mọi người tìm kiếm, lưu và mua sắm dựa trên ý tưởng. Mặc dù có đi kèm cách tính năng đăng tải bài viết và chụp ảnh giống như Instagram nhưng Pinterest thường được sử dụng với mục đích tìm kiếm ý tưởng nhiều hơn là đăng chúng. Theo đó, Pinterest 463 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng. Tổng số người sử dụng Pinterest mỗi tháng tăng khoảng 13 triệu (+2,9%).

Và phải công nhận rằng, Pinterest chính là thiên đường dành cho các nhà sáng tạo. Các ý tưởng trên nền tảng này đa dạng và chất lượng đến mức giờ đây, “Pinterest” đã trở thành một tính từ nhằm miêu tả những hình ảnh mang tính chất nghệ thuật cao trong mắt một số người dùng. Nền tảng này cũng sở hữu thuật toán thú vị khi thường xuyên mang đến rất nhiều gợi ý hình ảnh phù hợp với chủ đề mà người dùng quan tâm và lưu vào bộ sưu tập. Song song với những hình ảnh được người dùng đăng tải, Pinterest cũng cho phép truy cập vào nền tảng hoặc website khác thông qua tỉnh năng Ghim (Pins) của ứng dụng này. Điều này mang đến tiềm năng bán hàng và thúc đẩy doanh thu khi các thương hiệu có thể đăng tải sản phẩm kèm link mua hàng trực tiếp trên Pinterest đến với những khách hàng có nhu cầu.

Vậy TikTok Notes có thể làm gì khi Instagram và Pinterest đã làm hết nhiệm vụ của một ứng dụng hình ảnh? Câu trả lời là rất nhiều thứ! Với tính năng đồng bộ cùng TikTok Notes, người dùng có thể sở hữu số lượng bài viết và tương tác ấn tượng thông qua những bài viết ảnh đã từng được đăng tải trước đó trên TikTok mà không cần mất thời gian sản xuất, định hình tuyến nội dung muốn xây dựng cũng như gia tăng tương tác. Và nếu bạn mong muốn mình chuyển hướng sang một ngách nội dung khác chỉ cần tắt đồng bộ tài khoản trên TikTok Notes là được!

Đặc biệt, với số lượng video khủng lồ sẵn có từ TikTok, TikTok Notes dễ dàng phân bổ đa dạng chủ đề tới người dùng, địa phương hóa nội dung sao cho phù hợp với xu hướng tại Việt Nam. Cùng với đó, tính năng cho phép đăng tải nhiều hình ảnh trong cùng một bài viết đã giúp cho TikTok Notes dường như có phần nổi trội hơn so với Pinterest về mặt chi tiết nội dung khi tìm kiếm. Điển hình như nếu bạn tìm kiếm từ khóa “trang điểm douyin” trên cả TikTok Notes và Pinterest, TikTok Notes sẽ đưa đến cho bạn các nội dung hướng dẫn trang điểm cụ thể thay vì chỉ một tấm hình đơn giản như Pinterest. 

Nếu TikTok Notes mang đến các bài viết chi tiết thì Pinterest chỉ mang đến một số hình ảnh đơn giản

Nói dễ hiểu hơn, TikTok Notes sẽ cho ta trải nghiệm một ứng dụng vừa có thể thể hiện tính cách của người dùng, vừa giúp ta tìm kiếm mọi nội dung trên mạng xã hội. Chắc chắn trong tương lai gần, một số tính năng nổi bật của TikTok như ghép nhạc, chạy quảng cáo, gắn link sản phẩm đến TikTok Shop - một lợi thế vô cùng lớn của ứng dụng này - sẽ xuất hiện trên TikTok Notes, hứa hẹn một cuộc đua mới đầy thú vị giữa các nền tảng mạng xã hội.

Tạm kết 

Thay đổi thói quen của người dùng khi chuyển đổi từ nội dung dài sang nội dung ngắn, đưa thương mại và giải trí vào trong cùng một ứng dụng, mang đến trải nghiệm liên tục cho người dùng mà không cần đến ứng dụng khác, TikTok dường như đang trở thành “ông lớn” đứng đầu thị trường mạng xã hội hiện nay. Ra đời TikTok Notes dường như là một bước đi tiếp theo thể hiện rõ tham vọng của nền tảng này sau khi nhìn thấy thành công của Meta khi có những bước đầu thành công cùng Threads. Mặc dù vậy, đây chắc chắn sẽ là một hành trình dài để TikTok Notes thu hút người dùng hơn nữa trước sức ảnh hưởng của hai nền tảng đi trước là Instagram và Pinterest. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa