*Bài viết dựa trên phim Celebrity và có tiết lộ nội dung
Celebrity là bộ phim quy tụ dàn diễn viên tầm trung của Hàn Quốc, trong đó nổi bật là Park Gyu Young trong vai nữ chính Seo Ah Ri và nam ca sĩ Kang Min Hyuk (CNBLUE) trong vai nam chính Han Jun Kyung. Không mang nội dung tập trung vào tuyến tình cảm lọ lem - tổng tài như bao motif phim khác, Celebrity lại khắc hoạ trần trụi mảng sáng và tối của người nổi tiếng, trong đó có thể là những giây phút xa hoa với hàng triệu người theo dõi, cũng có thể là khoảnh khắc bị nhấn chìm tột cùng từ những lời chỉ trích cay nghiệt.
Phim là cuộc hành trình trở thành Influencer của Seo Ah Ri - một “cựu tiểu thư” từng được nhiều người ngưỡng mộ hiện tại đang phải sống trong khó khăn. Sau khi gặp lại người bạn cũ là Oh Min Hye - một Influencer có tiếng với hơn 340 nghìn lượt theo dõi trên Instagram và thương hiệu thời trang riêng mang tên LUNA CHIC, cuộc sống của Seo Ah Ri bắt đầu thay đổi. Cô tò mò về những quyền lợi mà người nổi tiếng được hưởng, về cách vì sao họ trở nên nổi tiếng, về cách mà họ kiếm tiền và đi lên với quyền lực trong tay.
Ngay sau khi tưởng chừng đang ở đỉnh cao của sự thành công, Seo Ah Ri bất ngờ ngã xuống bởi những tin đồn vô căn cứ. Hàng trăm nghìn người quay lưng lại với cô bất chấp sự thật đằng sau, trong số đó, những từ ngữ lăng mạ, nguyền rủa Seo Ah Ri không ngừng được đăng tải. Giây phút này, có lẽ mặt tối nhất sau ánh hào quang của người nổi tiếng đã được phơi bày. Là những người từng tôn vinh cô, yêu thích cô và khen ngợi cô hết lời, giờ đây chính cộng đồng mạng cũng là người nhấn chìm Seo Ah Ri đến mức cô phải lựa chọn cách thức tiêu cực nhất - tự tử.
Đánh thẳng vào tâm lý người xem về những mặt tối trong xã hội Hàn Quốc cũng như sự thật đằng sau những người nổi tiếng, Celebrity đã nhận về không ít lời khen ngợi từ khán giả Việt. Ngoài ra, hành trình Seo Ah Ri đi lên từ cô gái nhà nghèo trở thành Influencer hàng đầu cũng khiến khán giả thích thú theo dõi, mang đến nhiều bài học ấn tượng.
Thể hiện ngay từ tập đầu tiên của phim, Seo Ah Ri đã nhận ra được chìa khóa thành công để trở thành một Influencer, đó chính là chơi cùng hội với những người nổi tiếng. Cách thức này đã giúp cho Oh Min Hye trở thành một Influencer, tăng từ 3000 followers lên 340 nghìn followers trong thời gian ngắn. Ngoài ra, để duy trì độ nổi tiếng của bản thân, Oh Min Hye cũng chơi cùng hội Gabin - nơi hội tụ của những Influencer có tiếng và giàu có. Tại đây, những cô nàng sang chảnh cùng nâng đỡ nhau lên, thường xuyên tương tác và tạo hình ảnh hội bạn thân hoàn hảo khiến ai nấy cũng phải ngưỡng mộ.
Sự nổi tiếng của Ah Ri cũng bắt nguồn một phần từ cách thức này. Sau khi lập tài khoản Instagram và được Oh Min Hye nhấn nút theo dõi, Ah Ri đã nhận về hơn 400 lượt follow chỉ trong một đêm. Ngoài ra, ở tập 7 của phim, sau khi đã trở thành một Influencer có độ nổi tiếng nhất định, Ah Ri lại một lần nữa áp dụng cách thức này và nâng tầm bản thân lên một vị thế khác khi quyết định gây ấn tượng với Choi Bom - một người mẫu nổi tiếng. Sau khi xuất hiện trên tài khoản Instagram của Choi Bom, Seo Ah Ri đã trở thành một cái tên có sức ảnh hưởng về thời trang trong giới giải trí, dần dần đạt được con số 1.3 triệu người theo dõi.
Thương hiệu cá nhân là một trong những đặc điểm cần thiết của các Influencer. Trong Celebrity, điều này được xây dựng đầy ấn tượng với từng cá tính riêng cho các nhân vật. Trong hội Gabin, những cô nàng mặc dù thân thiết nhưng lại có sức ảnh hưởng ở các lĩnh vực khác nhau, trong đó bao gồm thiết kế quần áo, pilates, túi xách thời trang, hay hình tượng công chúa kiêu kỳ của tiểu thư nhà giàu Chae Hee giống như tên tài khoản Instagram của cô - @princesschae. Bằng cách này, mỗi người sẽ có tệp khán giả theo dõi riêng và không ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân.
Tương tự với hội Gabin, Seo Ah Ri cũng được người hâm mộ nhớ đến với hình ảnh thời trang đường phố. Không kiêu kỳ và sang chảnh như những người đồng nghiệp khác, Ah Ri khai thác việc mix & match các món đồ đến từ các thương hiệu local cùng một số sản phẩm đắt tiền làm điểm nhấn, giúp cho cô có được ấn tượng trong mắt của Choi Bom cũng như lượng người hâm mộ rộng rãi hơn.
Song song với việc có được thù lao khủng từ việc quảng cáo, kinh doanh cũng là một ngách được các Influencer quan tâm. Sau khi có được độ nổi tiếng nhất định, Oh Min Hye đã có cho mình một thương hiệu riêng mang tên LUNA CHIC, hay Binii Mon với BINNIE SHOE gây sốt mạng xã hội Hàn Quốc. Theo như giám đốc quản lý của Oh Min Hye cho biết, cô kiếm được doanh thu khoảng 5 tỷ won mỗi năm nhờ thương hiệu này. Đây chính là minh chứng cho thấy sức mạnh của người nổi tiếng khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, dù sản phẩm của họ lại không có chất lượng xứng đáng với giá thành cao ngất ngưởng.
Tương tự như Oh Min Hye và Binii Mon, Seo Ah Ri cũng dần tạo dựng thương hiệu thời trang riêng cho mình, nhưng khác biệt ở chỗ cô có tài năng và chất lượng phù hợp với giá thành. Đấy chính là lý do giúp cho Ah Ri thu về con số hơn 1.3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, khi ai ai cũng yêu thích phong cách thời trang gần gũi nhưng cũng đầy chất riêng của Ah Ri.
Tại Việt Nam, việc các Influencer lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh là điều không hề hiếm. Tuy nhiên, hầu hết các Influencer lựa chọn kinh doanh thời trang lại là những người đã có tên tuổi lâu năm trong lĩnh vực này, cùng với đó là kinh nghiệm stylist đầy thành công, nổi bật như chị Lâm Thuý Nhàn với Ren By Tee, GIA STUDIOS của NTK Lâm Gia Khang…
Đọc thêm: #Toplist: 10 thương hiệu với sự đứng sau đầy quyền lực của các Influencer, bạn đã biết?
Hội Gabin được Celebrity miêu tả là những Influencer xinh đẹp, hoàn hảo với vóc dáng cân đối, tính cách hòa đồng dễ thương và là nhóm bạn thân “nhà người ta”. Tuy nhiên, sự thật trần trụi lại không phải là thế. Các thành viên trong hội Gabin chỉ chơi với nhau vì tiếng và quyền lợi của bản thân, khi những thứ này bị chạm vào, các thành viên có thể quay lưng với người còn lại bằng bất cứ giá nào.
Cùng với đó, nhân vật Chae Hee cũng được khắc họa là tiểu thư con nhà giàu, sống một cuộc sống sung sướng, vô lo vô nghĩ như một nàng công chúa. Nhưng, mặt tối của nàng công chúa này chính là những buổi tiệc ăn chơi trác táng, sử dụng chất cấm dẫn đến hệ luỵ chết người. Câu chuyện này khiến nhiều khán giả liên tưởng tới Yoo Ah In - nam diễn viên được mệnh danh là Ảnh Đế Rồng Xanh của điện ảnh Hàn Quốc.
Mặc cho tài năng của một diễn viên trẻ vẫn đang chinh phục đỉnh cao nhiều năm nay, Yoo Ah In hiện nay đang phải điều tra vì bê bối chất cấm khiến khán giả Hàn Quốc không khỏi thất vọng và chỉ trích nặng nề. Hay những scandal phong sát gần đây của giới Hoa Ngữ cũng khiến người hâm mộ phải giật mình nhìn lại thần tượng của mình và hỏi rằng, liệu họ có hoàn hảo như chúng ta vẫn hằng tưởng tượng?
Một trong những vấn nạn nhức nhối nhất được Celebrity nhắc đến chính là cyberbully - bắt nạt qua mạng xã hội. Ở tập thứ 3 của Celebrity, Seo Ah Ri đã đăng tải một bài post với suy nghĩ cá nhân về nghề Influencer. Tại đây, cô cho rằng mọi thứ đều không hào nhoáng và chân thực như vẻ bề ngoài, việc được yêu thích từ những người xa lạ đều không có căn cứ và rất dễ bị lung lay. Ngay lập tức, Seo Ah Ri đã nhận về vô số chỉ trích nặng nề từ người theo dõi, tụt hơn 3000 followers chỉ trong một đêm. Thậm chí, công ty quản lý còn mỉa mai khi biết được cô chỉ đang nói lên suy nghĩ thật của bản thân:
“Suy nghĩ thật ư? Ai đi nói cái đó trên mạng xã hội?”
Tuy nhiên, cú twist đầu tiên đã xuất hiện khi bài viết này được up lên các diễn đàn của Hàn Quốc, và làn sóng “lật mặt” bắt đầu. Người ta yêu thích sự thẳng thắn của Ah Ri, bênh vực cho cá tính của cô, và dùng hết mọi lời lẽ xấu xí để nhắm vào những người đã từng chỉ trích Ah Ri. Điều này đã khiến Ah Ri nhận thức rõ được con dao hai lưỡi mang tên mạng xã hội đáng sợ đến nhường nào, và cũng có sức mạnh đến nhường nào.
Ở xuyên suốt các tập phim, chúng ta cũng được thấy sự góp mặt của tài khoản người hâm mộ Ah Ri mang tên @_bbbfamous. Chỉ là một cô gái với công việc bình thường, @_bbbfamous đã khiến cuộc đời của Ah Ri thay đổi hoàn toàn khi giúp cô lấy lại được sự yêu thích của cộng đồng mạng, nhưng cũng đẩy Ah Ri xuống tận cùng với loạt những đoạn tin nhắn bị cắt ghép và làm giả.
Tập cuối phim, sau khi minh oan cho chính mình, Ah Ri phát hiện có một tài khoản ủng hộ cô quay lại con đường Influencer với hơn 3.9 triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên, không bất ngờ và vui mừng như những ngày đầu, Ah Ri chỉ cảm thán một câu khiến nhiều người công nhận:
“Ủng Hộ Ah Ri ư, một ngày nào đó sẽ đổi thành Ah Ri Xấu Xí cho mà xem”
Với tất cả những gì Ah Ri đã trải qua, cô hiểu rằng việc 3.9 triệu người quay lưng lại với mình sẽ là điều sớm muộn. Bởi, như bài post đầu phim Ah Ri từng đăng tải, mối quan hệ yêu thích một ai đó thông qua mạng xã hội là sợi dây vô cùng mong manh, nó có thể bị cắt đứt bất kỳ lúc nào, nhất là khi người nổi tiếng có những hành động không đúng ý của fan hâm mộ.
Câu chuyện của Celebrity cũng khiến nhiều người liên tưởng đến một số idol từng là nạn nhân của cyberbully dẫn đến một cái kết đầy thương xót như Sulli của f(x). Chỉ mất 5s để cộng đồng mạng comment tiêu cực, nhưng những hệ luỵ mà nó để lại cho người đọc đau đớn thay lại là chính mạng sống của họ. Đấy cũng là lý do khiến cho Celebrity nhận được nhiều sự yêu thích nhờ độ chân thực về cuộc sống đằng sau hào quang nổi tiếng mà nó mang đến cho người xem.
Đọc thêm: Người nổi tiếng và vấn nạn cyberbullying