Tháng 10 vừa rồi, MXH giới trẻ Việt được dịp “xanh” một chút khi rất nhiều influencer chia sẻ những khoảnh khắc “nâng niu thiên nhiên” thật nhẹ nhàng và đầy cảm hứng. Những hình ảnh xanh mát đó chính là hành động thiết thực của giới trẻ thể hiện tình yêu và ý thức với thiên nhiên, môi trường sống. Trào lưu này được khởi xướng bởi NESCAFÉ trong chiến dịch truyền thông “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi”. Được triển khai từ ngày 15/10, nhưng trong tuần từ ngày 29/10 đến 7/11 vừa rồi, chiến dịch này vẫn đạt đến 21344 lượt thảo luận trên MXH, lọt top 5 danh sách từ khoá thịnh thành Social Trending Keywords do The Influencer phối hợp thực hiện cùng YouNet Media.
Cùng The Influencer tìm hiểu sự thành công của chiến dịch này qua chia sẻ từ chính NESCAFÉ và ZENO - agency thực hiện chiến dịch nhé!
Chiến dịch truyền thông “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi” được thực hiện với mục tiêu kết nối với các bạn trẻ về giá trị môi trường bền vững, lấy nguồn cảm hứng tích cực và thiết thực từ dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan. Đây là dự án được Nestlé triển khai từ năm 2011, với mục tiêu phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt, trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới. Tính đến nay, sau hơn 10 năm triển khai, chương trình đã nhận được nhiều ghi nhận từ phía các lãnh đạo ban ngành và từ các đối tác, thông qua những kết quả tác động thiết thực, giúp cải thiện và phục hồi thiên nhiên, tạo tiềm lực cho ngành nông nghiệp cà phê nước nhà.
Sau hành trình 10 năm của NESCAFÉ Plan, đây là giai đoạn phù hợp để thực hiện truyền thông rộng khắp đến công chúng về dự án cũng như những giá trị tích cực mà NESCAFÉ đã nỗ lực theo đuổi. Người trẻ, thông qua chiến dịch “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi” sẽ thấy được rằng trân quý giá trị bền vững là hành trình bền bỉ. Chiến dịch truyền thông “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi" được xây dựng với 2 mục tiêu chính như sau:
Với chiến dịch này, bài toán đặt ra cho NESCAFÉ và ZENO là làm sao tạo được sự quan tâm, tò mò của giới trẻ về những vấn đề tưởng chừng như rất vĩ mô như “phát triển môi trường bền vững”, “sự tận tâm của người nông dân” hay “chất lượng hạt cà phê”. Từ sự quan tâm và tò mò này, NESCAFÉ cũng mong muốn kêu gọi người trẻ thực hiện hành động cụ thể để chia sẻ những giá trị chung mà thương hiệu đang theo đuổi.
Để giải được bài toán này, đội ngũ thực hiện chiến dịch đã có những cách thức hợp tác vô cùng thông minh cùng các influencer thế hệ trẻ. Trong toàn chiến dịch, NESCAFÉ cân nhắc dựa ba tiêu chí sau để lựa chọn influencer:
Với ba tiêu chí này, NESCAFÉ đã hợp tác cùng những influencer nào và hình thức hợp tác ra sao?
Mỹ Anh và Touliver được lựa chọn làm hai nghệ sĩ chính trong chiến dịch. Cụ thể, Touliver là người sáng tác album “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi”, biến hóa từ chất liệu âm thanh của nông trại NESCAFÉ và thông điệp về môi trường bền vững thành những giai điệu trendy và gần gũi với giới trẻ. Mỹ Anh sử dụng giọng hát của mình để diễn tả được tinh thần của album về nét đẹp thiên nhiên từ nông trại cà phê và nét đẹp từ sự tận tâm của người nông dân dành cho hạt cà phê một cách sống động nhất. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được tinh thần và thông điệp của “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi" qua 4 track nhạc nhẹ nhàng, hào sảng tại đây.
Mỹ Anh và Touliver đồng thời cũng tham gia chiến dịch truyền thông, chia sẻ cảm nhận tích cực của mình về chương trình NESCAFÉ plan, động lực để các bạn trẻ chọn phong cách sống không chỉ tạo giá trị cho bản thân mà còn chung tay chia sẻ giá trị tích cực cho cộng đồng và môi trường.
Nhìn lại, Touliver và Mỹ Anh đều là những đại diện xuất sắc về lĩnh vực mà các bạn đang theo đuổi, với tư duy làm nghề thể hiện sự nghiêm túc lâu dài, cũng như mong muốn tạo giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Điều đó cũng tương đồng mục tiêu của NESCAFÉ trong việc “chia sẻ giá trị chung” và “tạo giá trị tích cực cho con người, công đồng và hành tinh”.
Khi thương hiệu và influencer cùng chia sẻ những giá trị chung, sự hợp tác sẽ trở nên thật trọn vẹn và thăng hoa. Trong một bài phỏng vấn khác, Touliver cũng đã tâm sự rằng: “NESCAFÉ Plan được thực hiện từ 10 năm trước, với những nỗ lực cải tạo đất, cải tạo năng lực sản xuất và đời sống nông hộ… qua đó từng bước thay đổi diện mạo cà phê Việt Nam. Tôi thích câu chuyện về sự nâng niu và tận tâm ấy, nó phần nào giống với suy nghĩ của tôi khi làm nhạc: dành tâm tư và sự tỉ mỉ cho mỗi dự án, tôn trọng màu sắc riêng của từng bản nhạc thay vì chạy theo trào lưu”.
Cùng với Mỹ Anh và Touliver, NESCAFÉ cùng lúc hợp tác với nhiều influencer giới trẻ khác để lan tỏa thông điệp rộng rãi đến công chúng. Tiêu biểu là 3 macro influencer: ca sĩ diễn viên Jun Phạm đại diện cho thế hệ millenials; MC Khánh Vy và MC/ diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm đại diện cho gen Z năng động, có lối sống tích cực, quan tâm & hướng về các giá trị phát triển bền vững. Ngoài ra, NESCAFÉ cũng hợp tác cùng hơn 50 micro influencer, truyền cảm hứng để họ chia sẻ cảm nhận của mình về album Nâng Niu Thiên Nhiên cũng như những giá trị mà thương hiệu mong muốn truyền tải qua dự án NESCAFÉ Plan.
Từ việc khai thác những câu chuyện thật từ chính các influencer, NESCAFÉ mong muốn nhắc nhớ, nhấn mạnh thông điệp chiến dịch, truyền cảm hứng về tình yêu thiên nhiên và môi trường, từ đó khơi gợi những hành động nhỏ thiết thực ở thế hệ trẻ.
Với chiến lược lựa chọn influencer và kênh chia sẻ phù hợp, chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Các thảo luận và bình luận cũng ghi nhận sự đánh giá cao từ cộng đồng về cách tiếp cận gần gũi thông qua âm nhạc với hai màu sắc nghệ thuật đặc sắc đến từ Touliver và Mỹ Anh. Một số kết quả đáng chú ý như sau:
Sau khi hoàn thành chiến dịch đầy ý nghĩa này, đội ngũ triển khai chiến dịch cũng rút ra những yếu tố then chốt đã làm nên sự thành công của chiến dịch: