#Casestudy: HIEUTHUHAI - khi Influencer chứng minh khả năng "tái sinh" thương hiệu thần kỳ

Đầu tháng 3 vừa qua, hai thương hiệu giày nội địa Việt cháy hàng và được réo gọi rần rần bởi cộng đồng mạng sau khi xuất hiện trong outfit của nam rapper đình đám HIEUTHUHAI.
Vu Phuong Anh
20/03/2023
#Casestudy: HIEUTHUHAI - khi Influencer chứng minh khả năng "tái sinh" thương hiệu thần kỳ

Chỉ với một tấm hình, nam rapper trẻ đã làm sống dậy những tên tuổi từng “làm mưa làm bão” tại Việt Nam đầu những năm 2000. Đôi giày được HIEUTHUHAI lên đồ là đôi giày của thương hiệu Asia Sports, trong khi đó, người theo dõi lại gọi tên Thượng Đình. Sự nhầm lẫn này bắt nguồn từ mẫu thiết kế có phần tương đồng với sọc đỏ trên nền vải trắng.

Trong “bùng binh" nhầm lẫn của cộng đồng mạng, Asia Sport mới là “nhân vật chính", thế nhưng, Thượng Đình lại “ngồi không cũng ăn may". Cả hai thương hiệu đều nhận về “món hời" lớn khi được người tiêu dùng trẻ săn lùng và cháy hàng trên nhiều nền tảng bán hàng.

Thời kỳ hoàng kim của giày nội địa Việt 

Ra đời vào thời điểm cuối thế kỷ 20, hai thương hiệu giày Việt Nam từng là những tên tuổi gắn liền với thế hệ 8x, 9x. 

Bên trái là giày mà HIEUTHUHAI đi, đến từ Asia Sports, bên phải là giày Thượng Đình. 2 thiết kế này nhìn qua sẽ khiến người ta nhầm lẫn vì quá giống nhau. Nhưng nhìn kĩ, bạn sẽ thấy sự khác biệt. Giày của Asia có 3 đường kẻ sọc dọc, giày Thượng Đình thỉ chỉ có 1 đường kẻ. Và phần quai giày Asia màu trắng, in tên Asia Sports còn giày của Thượng Đình có màu đỏ, in tên Thượng Đình. 

Chiếm lĩnh thị trường có phần nhỉnh hơn Asia Sports, giày Thượng Đình là sự lựa chọn hoàn hảo của tất mọi người với giá bán chỉ khoảng 100k. Cũng nhờ vậy mà đôi giày này xuất hiện ở khắp mọi nơi từ sân bóng, công trường, khu xí nghiệp, đồng ruộng đến học đường. Hình ảnh đôi giày với đường kẻ họa tiết xanh/đỏ vải trắng đã trở nên quen thuộc đối với thế hệ lúc bấy giờ, trở thành một phần ký ức gắn liền với nhiều người Việt Nam. 

Thời kỳ đỉnh cao của Thượng Đình kéo dài từ năm 1992 đến năm 2006. Thương hiệu này đứng đầu trong các cuộc bình chọn hàng Việt và được gọi với cái tên đầy tự hào: ''Đôi giày quốc dân''. 

Thế nhưng, không vượt ra khỏi vòng xoáy khắc nghiệt của thị trường, cả hai thương hiệu Thượng Đình và Asia Sports đã bị lãng quên dần khi làn sóng mạnh mẽ của các thương hiệu Sneaker quốc tế tràn vào Việt Nam.


1, Sức ảnh hưởng ấn tượng của HIEUTHUHAI

HIEUTHUHAI hiện là một trong những rapper trẻ có sức ảnh hưởng hàng đầu trong giới giải trí khi sở hữu nhiều bản hit triệu view cũng như góp mặt vào chương trình giải trí ăn khách “2 ngày 1 đêm" cùng nhiều đàn anh tên tuổi.

Nam rapper được đông đảo khán giả biết đến sau khi tham gia vào chương trình King of Rap, HIEUTHUHAI không chỉ sở hữu lượng fan hâm mộ lớn nhờ tài năng mà còn bởi ngoại hình điển trai của mình. Phong cách thời trang cá tính cũng là một trong những điều làm nên thương hiệu của HIEUTHUHAI.

Trước khi làm sống dậy đôi giày đình đám một thời, rapper sinh năm 1999 từng gây sốt khi không ngại diện một chiếc crop-top bó sát in dòng chữ tên bài hát “Ngủ một mình". Với vóc dáng cân mọi trang phục, lần mix&match đồ tưởng chừng như basic nhưng lại ghi điểm ấn tượng của HIEUTHUHAI với giày Thượng Đình đã khiến cho thương hiệu này thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng mạng. Trên kênh Instagram của HIEUTHUHAI, nhiều người theo dõi thích thú và “hỏi thăm” rần rần về đôi giày Thượng Đình.


2, Mẫu thiết kế được ưa chuộng

Bên cạnh sức ảnh hưởng của người “châm ngòi" cho sự trở lại của Thượng Đình và Asia Sports, sự hồi sinh của xu hướng thời trang Y2K (years 2000 - những năm 2000) trong những năm gần đây cũng là một yếu tố xúc tác quan trọng.

Phong cách thời trang của những năm 2000 đề cao vẻ đẹp của những item mang hơi thở retro basic - đúng với tinh thần được thể hiện trong mẫu thiết kế sọc kẻ đơn giản của hai thương hiệu. Sọc đồ họa đối xứng là phong cách có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ thương hiệu giày từ bình dân đến cao cấp, đây là mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao.

Không chỉ HIEUTHUHAI và nhóm GERNANG diện mẫu giày này trong “giao diện" không thể “ăn khớp” hơn, một số bạn trẻ nổi tiếng khác cũng nhiệt tình ''lăng xê'' kiểu giày một thời này khiến hiệu ứng giày Thượng Đình ngày một lan rộng và dần trở thành xu hướng rầm rộ trên TikTok.


3, Viral nhanh chóng nhờ nền tảng TikTok

TikTok chưa bao giờ làm cộng đồng mạng hết bất ngờ với khả năng viral đỉnh cao khi sở hữu tới 12 triệu người đăng ký sử dụng tại Việt Nam (tính đến tháng 3/2020).

Đối với #Casestudy này, hashtag từ khóa tên thương hiệu đã xuất hiện nhiều trên nền tảng này với chủ đề khai thác xoay quanh câu chuyện lịch sử mẫu giày cũng như được nhiều TikToker làm video phối đồ. Các video này thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn lượt xem. 

Đáng chú ý, sự nhầm lẫn giữa hai thương hiệu càng đẩy tên tuổi của Thượng Đình và Asia Sports lên cao với nhiều bài viết truyền thông thu hút sự tò mò của nhiều người dùng.


Influencer và năng lực “tái sinh” thương hiệu thần kỳ

HIEUTHUHAI không phải trường hợp đầu tiên vực dậy một thương hiệu đã “ngủ quên”. Trước đó, phải kể đến cú bắt tay huyền thoại của Sơn Tùng M-TP với Biti's Hunter. Sự xuất hiện của đôi giày Biti's trong MV Lạc Trôi của nam ca sĩ đình đám đã mở ra một thời kỳ mới cho thương hiệu này.

Đọc thêm: Khi Influencer hồi sinh những thương hiệu đang ngấp nghé bờ vực lụi tàn

Khả năng ấn tượng này cũng tương tự với khả năng sold out ấn tượng mà các hot Influencer mang đến cho thương hiệu họ sử dụng. Mặc dù chưa nhiều nghệ sĩ Việt đạt được sức ảnh hưởng này như hai trường hợp trên, thế nhưng, đây không phải là hiện tượng mới lạ trong giới showbiz, nhất là đối với giới Idol Hàn Quốc.

Đọc thêm: Sức mạnh Sold out “chạm gì hết nấy” của những thần tượng K-pop nổi tiếng

Influencer sở hữu lượng fan hâm mộ khổng lồ sẽ mang đến nguồn khách hàng tiềm năng và trung thành cho nhãn hàng. Đây cũng chính là lý do mà những thương hiệu lớn có thể bùng nổ doanh thu khi chọn đúng gương mặt đại diện cho thương hiệu của mình.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa