Nghĩ mãi không ra ý tưởng nào thực sự hay để triển khai hay có idea nhưng e ngại nhiều vấn đề mà không dám thử, bạn đã bao giờ tự hỏi liệu làm thế nào để mình không phải nghĩ mà vẫn làm được? Vậy để Dave Trott, người từng được Chủ tịch D&AD trao Giải thưởng nhằm vinh danh thành tựu trọn đời trong ngành quảng cáo, hiện đang điều hành Gold Greenlees Trott - công ty quảng cáo được Ad Age trao giải Công Ty Quảng Cáo Sáng Tạo Nhất thế giới, bật mí cho bạn câu trả lời. Trong cuốn sách “Một với một là ba” nổi tiếng của mình, Dave Trott đã chia sẻ “Công thức để khỏi phải suy nghĩ”. Đó là niềm tin. Chính xác, là niềm tin, ban không nghe nhầm đâu.
"Một với một là ba" của Dave Trott bật mí nhiều công thức sáng tạo thú vị (Ảnh: RIO Book)
Chắc hẳn bạn còn nhớ chú voi Dumbo trong phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng của nhà Disney? Dumbo có 1 đôi tai rất bự, chú dùng đôi tai khổng lồ đó để bay nhưng rốt cuộc chú không tin mình có thể bay. Vậy nên chú không thể bay. Đến khi một chú chuột đưa cho Dumbo 1 chiếc lông bình thường nhưng nói rằng đó là chiếc lông phép thuật giúp Dumbo có thể bay. Dumbo tin vào điều đó và Dumbo đã bay. Hay bạn có biết: “Theo luật khí động học thì ong không thể bay. Nhưng ong không có biết về luật đó, cho nên ong vẫn cứ bay vòng vòng vậy thôi”?
Vấn đề là “niềm tin là thứ có khi bạn chẳng có gì” nên đừng thấy khó mà nản. Hãy tin rằng ý tưởng thú vị hay những giải pháp cho một vấn đề bế tắc chỉ đang đâu đó quanh đây thôi. Và rồi thế nào thì bạn cũng tìm ra.
Bạn có bao giờ tự hỏi làm sao Thăng Fly Comics lại có những mẩu truyện tranh xúc động đến thế trong suốt thời gian đại dịch vừa qua? Hay những fanpage đình đám như N G O A, Đài tiếng nói Gen Z, Insight mất lòng làm thế nào mà chỉ đăng một vài câu status cũng viral, hút cả nghìn like, share, comment? Hoặc những hot TikToker triệu views như Tun Phạm, Bông Tím sao lại có những clip giống với hoàn cảnh “hề hước” của bạn đến thế? Nếu theo dõi nội dung của họ, có lẽ ai cũng biết câu trả lời chính là họ đã sử dụng rất tốt chất liệu đời sống. Với những chất liệu đời sống, những thứ thuộc về văn hoá đại chúng tưởng như ai cũng thấy, cũng biết sẽ không hấp dẫn nữa, khi được kết hợp cùng trải nghiệm, phong cách cá nhân sẽ trở thành những sản phẩm thú vị.
Câu chuyện rất đời trong tranh của Thăng Fly Comics
Đời sống đó đôi khi là bạn bước ra ngoài kia và quan sát mọi thứ đang diễn biến, và thường thì trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, đời sống xuất hiện ở mọi ngõ ngách các fanpage, hội nhóm… Nằm vùng những hội nhóm, fanpage để có insight, từ đó nghĩ ra ý tưởng nội dung cho riêng mình.
Tìm hiểu các trend, từ khóa hot liên quan đến lĩnh vực của bạn để tạo ra những nội dung viral. Một số trang bạn có thể tham khảo như
Ngoài ra, các content creator có thể tham khảo những trang web khơi nguồn sáng tạo khác như: answerthepublic.com (phân tích từ khoá, có trả phí), buzzsumo.com (phân tích nội dung hot trên mạng xã hội), pinterest.com (ý tưởng thiết kế, chụp hình sản phẩm…), behance.com và dribble.com (ý tưởng thiết kế)...
The Influencer gợi ý bạn tạo một không gian để lưu trữ lại những ý tưởng nảy ra trong đầu mình như một cuốn sổ, app ghi chú trong điện thoại, ứng dụng quản lý công việc như Notion, Google Drive,... Có thể vào thời điểm ý tưởng đó ra đời, nó chưa khả thi cho công việc của bạn nhưng biết đâu sau này nó sẽ là một ý tưởng đắt giá. Khi bạn có một kho ý tưởng, nhìn vào đó bạn không sợ thiếu thứ để làm nữa. Hãy luôn có các công cụ ghi chú trên bên mình bởi đôi khi một sự việc xảy ra trên đường đi làm, đi cafe, đi ăn… cũng có thể giúp bạn nảy ra những ý tưởng. Nếu chúng không được lưu lại kịp thời, chúng sẽ phai màu nhanh chóng.
Đọc sách, xem vlog của các content creator khác… là những cách để bạn rèn luyện tư duy, tích lũy vốn kiến thức. Vốn kiến thức này sẽ là chất liệu đời sống giúp ích cho quá trình tư duy, tổng hợp vấn đề của bạn. Tuy nhiên, để những gì được thu nạp trở nên hữu ích, bạn cần luôn có tư duy phân tích vấn đề, tư duy phản biện để bộ não được hoạt động và tìm ra các ngách nội dung mới mà bản thân có thể khai thác. Ví dụ, nghe một podcast và quan điểm của các nhân vật, thay vì chỉ lắng nghe, bạn phân tích chia sẻ của họ trong đầu. Vì dù sao đó vẫn là quan điểm của 1 cá nhân và mỗi người sẽ có những góc nhìn riêng.
Nhiều người nghĩ tư duy phản biện đòi hỏi sự logic, lập luận và hạn chế sáng tạo. Tuy nhiên, trên thực tế, tư duy phản biện hoà hợp với cách nghĩ “out of the box” (sáng tạo, “thử thách các nhận thức chung và theo đuổi những hướng đi ít người biết. Tư duy phản biện là một phần cơ bản của sáng tạo bởi vì chúng ta cần tư duy phản biện để đánh giá và cải thiện các ý tưởng sáng tạo.”
Margaret Atwood chia sẻ bí quyết sáng tạo là đặt câu hỏi (Ảnh: The Guardian)
Ngoài ra, bạn có thể tư duy theo cách không ngừng đặt câu hỏi. Margaret Atwood (nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động môi trường) từng chia sẻ bí quyết giúp bà tạo nên những tác phẩm nổi tiếng Chuyện Người Hầu Gái (The Handmaid's Tale) chính là đặt câu hỏi về các vấn đề của hiện tại. Việc đặt câu hỏi như “tại sao”, “làm thế nào”, “nếu như…” giúp bạn khai phá ra những khoảng trống thông tin và bạn có thể sáng tạo làm đầy nó.
Bên cạnh việc tiêu thụ các sản phẩm nội dung sáng tạo trên mạng xã hội, internet, bạn có thể đến các không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật, viện bảo tàng… Thứ nhất, việc vận động và thay đổi quang cảnh giúp ích cho việc sáng tạo của bạn. Việc thay đổi quang cảnh có thể khiến đầu óc của bạn được thư giãn hơn và nâng cao hiệu quả sáng tạo. Thứ hai, không gian nghệ thuật là nơi quy tụ những ý tưởng sáng tạo thú vị. Bạn có thể gặp gỡ những ý tưởng này để kích thích óc sáng tạo.
Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA (Ảnh: Backstage News)
Đọc thêm: #Influencertips - Để ý tưởng không còn làm khó Influencer