Bí quyết giúp content creator “bão não” những ngày bí ý tưởng

Để duy trì sự chú ý và yêu mến từ cộng đồng, content creator cần duy trì tần suất chia sẻ nội dung liên tục. Tuy nhiên, việc này dễ khiến content creator rơi vào trạng thái bí ý tưởng, hoặc có ý tưởng nhưng loay hoay chưa tìm được cách khiến nó hấp dẫn hơn. Để giải quyết tình trạng nay, content creator có thể rèn luyện một số tư duy và hành động.
Ý Như
13/11/2021
Bí quyết giúp content creator “bão não” những ngày bí ý tưởng

1. Niềm tin - “Công thức để khỏi phải suy nghĩ”

Nghĩ mãi không ra ý tưởng nào thực sự hay để triển khai hay có idea nhưng e ngại nhiều vấn đề mà không dám thử, bạn đã bao giờ tự hỏi liệu làm thế nào để mình không phải nghĩ mà vẫn làm được? Vậy để Dave Trott, người từng được Chủ tịch D&AD trao Giải thưởng nhằm vinh danh thành tựu trọn đời trong ngành quảng cáo, hiện đang điều hành Gold Greenlees Trott - công ty quảng cáo được Ad Age trao giải Công Ty Quảng Cáo Sáng Tạo Nhất thế giới, bật mí cho bạn câu trả lời. Trong cuốn sách “Một với một là ba” nổi tiếng của mình, Dave Trott đã chia sẻ “Công thức để khỏi phải suy nghĩ”. Đó là niềm tin. Chính xác, là niềm tin, ban không nghe nhầm đâu. 

Quill Cloud

"Một với một là ba" của Dave Trott bật mí nhiều công thức sáng tạo thú vị (Ảnh: RIO Book)

Chắc hẳn bạn còn nhớ chú voi Dumbo trong phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng của nhà Disney? Dumbo có 1 đôi tai rất bự, chú dùng đôi tai khổng lồ đó để bay nhưng rốt cuộc chú không tin mình có thể bay. Vậy nên chú không thể bay. Đến khi một chú chuột đưa cho Dumbo 1 chiếc lông bình thường nhưng nói rằng đó là chiếc lông phép thuật giúp Dumbo có thể bay. Dumbo tin vào điều đó và Dumbo đã bay. Hay bạn có biết: “Theo luật khí động học thì ong không thể bay. Nhưng ong không có biết về luật đó, cho nên ong vẫn cứ bay vòng vòng vậy thôi”?

Vấn đề là “niềm tin là thứ có khi bạn chẳng có gì” nên đừng thấy khó mà nản. Hãy tin rằng ý tưởng thú vị hay những giải pháp cho một vấn đề bế tắc chỉ đang đâu đó quanh đây thôi. Và rồi thế nào thì bạn cũng tìm ra. 


2. Đời sống = Ý tưởng

Bạn có bao giờ tự hỏi làm sao Thăng Fly Comics lại có những mẩu truyện tranh xúc động đến thế trong suốt thời gian đại dịch vừa qua? Hay những fanpage đình đám như N G O A, Đài tiếng nói Gen Z, Insight mất lòng làm thế nào mà chỉ đăng một vài câu status cũng viral, hút cả nghìn like, share, comment? Hoặc những hot TikToker triệu views như Tun Phạm, Bông Tím sao lại có những clip giống với hoàn cảnh “hề hước” của bạn đến thế? Nếu theo dõi nội dung của họ, có lẽ ai cũng biết câu trả lời chính là họ đã sử dụng rất tốt chất liệu đời sống. Với những chất liệu đời sống, những thứ thuộc về văn hoá đại chúng tưởng như ai cũng thấy, cũng biết sẽ không hấp dẫn nữa, khi được kết hợp cùng trải nghiệm, phong cách cá nhân sẽ trở thành những sản phẩm thú vị. 

Quill Cloud

Câu chuyện rất đời trong tranh của Thăng Fly Comics

Đời sống đó đôi khi là bạn bước ra ngoài kia và quan sát mọi thứ đang diễn biến, và thường thì trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, đời sống xuất hiện ở mọi ngõ ngách các fanpage, hội nhóm… Nằm vùng những hội nhóm, fanpage để có insight, từ đó nghĩ ra ý tưởng nội dung cho riêng mình. 


3. Cập nhật trending keywords

Tìm hiểu các trend, từ khóa hot liên quan đến lĩnh vực của bạn để tạo ra những nội dung viral. Một số trang bạn có thể tham khảo như

  • Google Trends: Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí từ Google giúp các bạn content creator biết được xu hướng tìm kiếm của người dùng ở bất kì đâu. Google Trends vô cùng dễ sử dụng và dễ tiếp cận. 
  • Social Trending Keywords - The Influencer: Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội - Social Trending Keywords - vào 9h sáng thứ 3 hàng tuần. Đây là những từ khóa được cộng đồng mạng quan tâm và nhắc đến nhiều nhất, bao gồm cả những từ khóa có liên quan đến influencer hoặc được influencer lan tỏa và không đề cập đến các yếu tố nhạy cảm, chính trị. Social Trending Keywords sẽ đưa ra 10 từ khóa nổi bật nhất đang tạo thành xu hướng trên mạng xã hội trong số 13 lĩnh vực (Giải trí - Âm nhạc, Phim ảnh, Social Slang, Người nổi tiếng, Phong cách sống, Thể thao, Sự kiện giải trí, Học đường, Ẩm thực, Làm đẹp, Làm cha mẹ, Du lịch, và Các ngày lễ đặc biệt). Giờ đây, các content creator có thể tận dụng sức nóng của những từ khóa đang “tạo trend", tạo xu hướng trên mạng xã hội để gây chú ý với followers, lan tỏa hình ảnh của bản thân mà không cần quá nhiều nguồn lực để tạo ý tưởng mới. Đặc biệt, The Influencer còn phát triển các tuyến bài phân tích nhóm từ khóa hot nhất và gợi ý những cách bắt trend văn minh cho brand/ creator. Dựa trên Social Trending Keywords, các content creator có thể sản xuất content với các social slang, bắt trend với các sự kiện/ nhân vật hot, học hỏi từ những chiến dịch nổi bật. 

Quill Cloud

Ngoài ra, các content creator có thể tham khảo những trang web khơi nguồn sáng tạo khác như: answerthepublic.com (phân tích từ khoá, có trả phí), buzzsumo.com (phân tích nội dung hot trên mạng xã hội), pinterest.com (ý tưởng thiết kế, chụp hình sản phẩm…), behance.com và dribble.com (ý tưởng thiết kế)...


4. Tích lũy từng ngày

The Influencer gợi ý bạn tạo một không gian để lưu trữ lại những ý tưởng nảy ra trong đầu mình như một cuốn sổ, app ghi chú trong điện thoại, ứng dụng quản lý công việc như Notion, Google Drive,... Có thể vào thời điểm ý tưởng đó ra đời, nó chưa khả thi cho công việc của bạn nhưng biết đâu sau này nó sẽ là một ý tưởng đắt giá. Khi bạn có một kho ý tưởng, nhìn vào đó bạn không sợ thiếu thứ để làm nữa. Hãy luôn có các công cụ ghi chú trên bên mình bởi đôi khi một sự việc xảy ra trên đường đi làm, đi cafe, đi ăn… cũng có thể giúp bạn nảy ra những ý tưởng. Nếu chúng không được lưu lại kịp thời, chúng sẽ phai màu nhanh chóng. 


5. Tiêu thụ nội dung với tư duy phản biện

Đọc sách, xem vlog của các content creator khác… là những cách để bạn rèn luyện tư duy, tích lũy vốn kiến thức. Vốn kiến thức này sẽ là chất liệu đời sống giúp ích cho quá trình tư duy, tổng hợp vấn đề của bạn. Tuy nhiên, để những gì được thu nạp trở nên hữu ích, bạn cần luôn có tư duy phân tích vấn đề, tư duy phản biện để bộ não được hoạt động và tìm ra các ngách nội dung mới mà bản thân có thể khai thác. Ví dụ, nghe một podcast và quan điểm của các nhân vật, thay vì chỉ lắng nghe, bạn phân tích chia sẻ của họ trong đầu. Vì dù sao đó vẫn là quan điểm của 1 cá nhân và mỗi người sẽ có những góc nhìn riêng.

Nhiều người nghĩ tư duy phản biện đòi hỏi sự logic, lập luận và hạn chế sáng tạo. Tuy nhiên, trên thực tế, tư duy phản biện hoà hợp với cách nghĩ “out of the box” (sáng tạo, “thử thách các nhận thức chung và theo đuổi những hướng đi ít người biết. Tư duy phản biện là một phần cơ bản của sáng tạo bởi vì chúng ta cần tư duy phản biện để đánh giá và cải thiện các ý tưởng sáng tạo.”

Quill Cloud

Margaret Atwood chia sẻ bí quyết sáng tạo là đặt câu hỏi (Ảnh: The Guardian)

Ngoài ra, bạn có thể tư duy theo cách không ngừng đặt câu hỏi. Margaret Atwood (nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động môi trường) từng chia sẻ bí quyết giúp bà tạo nên những tác phẩm nổi tiếng Chuyện Người Hầu Gái (The Handmaid's Tale) chính là đặt câu hỏi về các vấn đề của hiện tại. Việc đặt câu hỏi như “tại sao”, “làm thế nào”, “nếu như…”  giúp bạn khai phá ra những khoảng trống thông tin và bạn có thể sáng tạo làm đầy nó.


6. Ghé viện bảo tàng/ nơi trưng bày tác phẩm nghệ thuật

Bên cạnh việc tiêu thụ các sản phẩm nội dung sáng tạo trên mạng xã hội, internet, bạn có thể đến các không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật, viện bảo tàng… Thứ nhất, việc vận động và thay đổi quang cảnh giúp ích cho việc sáng tạo của bạn. Việc thay đổi quang cảnh có thể khiến đầu óc của bạn được thư giãn hơn và nâng cao hiệu quả sáng tạo. Thứ hai, không gian nghệ thuật là nơi quy tụ những ý tưởng sáng tạo thú vị. Bạn có thể gặp gỡ những ý tưởng này để kích thích óc sáng tạo. 

Quill Cloud

Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA (Ảnh: Backstage News)


Đọc thêm: #Influencertips - Để ý tưởng không còn làm khó Influencer



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa