Hơn 10 năm trước, Phượng Krystine Nguyễn đăng dòng trạng thái này lên Facebook và nhận được sự ủng hộ từ bạn bè - status được hơn 100 likes thật. Từ đó cho tới nay, bắt đầu bằng một cửa hàng hoa nhỏ xinh ngập tràn sắc màu trong ngõ để thỏa mãn niềm đam mê với hoa của cô chủ, thương hiệu Liti Florist đã gây dựng được phong cách cắm hoa nghệ thuật, độc đáo trên thị trường.
Liti Florist là một thương hiệu về hoa tươi. Nếu được nhân cách hoá, Liti Florist sẽ là một cô gái trưởng thành và thời thượng. Hiện tại Liti Florist có ba dòng sản phẩm chính. Dòng sản phẩm thứ nhất để phục vụ nhu cầu cá nhân, thứ hai là dòng sản phẩm dành cho các doanh nghiệp (B2B) và còn lại là dòng sản phẩm cho các sự kiện, ở đây chủ yếu là sự kiện cưới hỏi.
Hiện nay có rất nhiều thương hiệu hoa tươi đã và đang xây dựng tên tuổi của mình với nhiều chiến lược kinh doanh và quảng bá. Vậy chị đã làm gì để thương hiệu Liti Florist tạo được điểm nhấn khác biệt trên thị trường hoa tươi sôi động như hiện tại?
Trước tiên mình luôn cảm thấy rất tự hào vì Liti Florist là một trong những thương hiệu tiên phong về hoa tươi nhập khẩu và hoa tươi nghệ thuật. Điều khiến mình tự hào hơn cả là Liti có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều các bạn trẻ thế hệ sau tham gia vào thị trường hoa và tự tin chọn hoa thành một cái nghề để nghiêm túc xây dựng sự nghiệp.
Quay trở lại với câu hỏi của bạn, mình nghĩ rằng sự khác biệt của Liti trên thị trường hoa được tạo nên bởi sự tổng hòa của sản phẩm và dịch vụ luôn xứng đáng với giá tiền mà khách đầu tư. Liti đã xây dựng một hệ thống hơn 10 năm và trải nghiệm khách hàng ở Liti là một điều mình và đội ngũ nhân sự luôn đặt lên hàng đầu. Dịch vụ ở Liti là dịch vụ chuyên nghiệp và ổn định, mọi hành động, mọi sản phẩm - tất cả mọi thứ luôn đặt khách hàng vào trọng tâm cùng với mục đích chính là để phục vụ khách hàng. Trong suốt quá trình 10 năm cùng Liti tới nay, mình thấy vẫn còn quá nhiều việc có thể làm tốt hơn và đội ngũ nhân sự luôn nỗ lực mỗi ngày để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Vì mình là người có tình yêu rất lớn với hoa. Trước kia, hoa là đam mê và sở thích của mình. Còn hiện tại, hoa là cả một sự nghiệp, là người bạn tâm giao lâu năm. Hoa đại diện cho vẻ đẹp và sự gắn kết về mặt tình cảm. Bạn chắc chắn sẽ không bao giờ thấy một người tặng hoa cho người mình ghét, người mình giận cho… bõ ghét, bõ tức cả. Câu chuyện sẽ là một anh chàng tặng hoa cho cô gái mà mình thương, một người học trò biết ơn giáo viên của mình hay thậm chí để chia buồn với người thân, người ta cũng sẽ dùng bó hoa để bày tỏ. Với tất cả những điều rất đẹp đẽ về mặt tình cảm, thay cho sự yêu thương và trân trọng - mọi người sẽ dùng hoa. Xuất phát từ tình yêu với hoa nhưng điều giúp mình có thể gắn bó lâu với Liti Florist đến vậy có lẽ vì mình có một sự kết nối với hoa, hoa là liều thuốc chữa lành và là điều mình thấy biết ơn nhất. Hoa đã mang đến cho mình một công việc rất ý nghĩa và thú vị.
Chị đã từng nghĩ mình đang khởi nghiệp trong một lĩnh vực đầy thử thách, nhất là với sản phẩm hoa cao cấp?
Mình quan niệm bất cứ ngành nghề nào, doanh nghiệp nào cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức giống nhau, từ nguồn hàng đến việc phát triển thị trường, marketing, phát triển con người, quản trị doanh nghiệp, bộ máy vận hành… Tựu chung, mình nghĩ ngành nghề hay bất cứ tập đoàn, công ty dù lớn dù nhỏ thì đều sẽ phải đối mặt với những vấn đề như nhau. Bạn làm F&B sẽ phải đối mặt với vấn đề A, bạn làm du lịch nghỉ dưỡng sẽ phải đối mặt với vấn đề B còn mình làm hoa sẽ phải đối mặt với vấn đề C. Mỗi ngành nghề sẽ có những vấn đề chuyên biệt và hoa cao cấp cũng vậy.
Khi ấy, mặc dù hoa là sản phẩm nghệ thuật nhưng hầu hết các shop hoa bày bán ở vỉa hè, vận hành bởi những người hầu như không được đào tạo về thẩm mỹ. Ban đầu mình chỉ muốn mang đến những sản phẩm đẹp cho bạn bè và người yêu hoa như mình. Nên mình mới nảy ra ý tưởng mở một cửa hàng hoa nhỏ nhỏ xinh xinh - cái tên “Liti” cũng bắt nguồn từ đó. Để bắt đầu, đêm hôm ấy mình lên Facebook cá nhân và đăng một status: “Nếu status này hơn 100 likes thì mình đi ‘buôn hoa’.”
Đến sáng hôm sau mình kiểm tra thì thấy hơn 100 lượt thích thật, thậm chí ngay dưới bài đăng đó còn có bạn bè, người quen của mình vào “giục” mở luôn, mở ngay đi. Và thế là mình bắt đầu hành trình khởi nghiệp với hoa.
Vậy sau khoảng bao lâu kể từ ngày chị up status “định mệnh” đó thì cửa hàng đầu tiên của Liti Florist ra đời?
Ngay sau đó là mình đã bắt đầu mở bán hoa luôn rồi. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó mình vẫn chưa thực sự dồn hết 100% tâm sức, thời gian của mình cho Liti đâu. Mình vẫn đi làm một công việc khác, buổi tối mới về bó hoa. Tất cả với bản thân mình ở thời điểm đó chỉ như một cuộc “dạo chơi với hoa”. Thật may mắn những tác phẩm hoa của Liti Florist được người tiêu dùng ủng hộ ngoài sự mong đợi.
Cũng từ đó, mình phải cân nhắc và quyết định xem mình tiếp tục “dạo chơi với hoa” để thoả mãn sở thích hay sẽ kinh doanh hoa nghiêm túc và toàn thời gian. Mọi việc thay đổi khi Liti Florist đã vượt qua hai đối thủ trong ngành để được đối tác Hàn Quốc lựa chọn làm nhà cung cấp hoa chính cho Dự án trang trí hoa nhân dịp Tập đoàn Lotte khai trương Trung tâm thương mại Lotte Hà Nội. Tuy nhiên ngay sau đó, Liti Florist đã thất bại trong một Dự án trang trí khu đô thị mới xây xong của một tập đoàn lớn vì CEO là mình không dành toàn thời gian cho doanh nghiệp, dù sản phẩm của Liti Florist không thua kém bất cứ đối thủ nào. Họ nói đúng. Từ đó, mình buộc phải chọn và Liti Florist chính thức là sự nghiệp duy nhất của mình.
Liti Florist thường xuyên đồng hành cùng rất nhiều tạp chí nổi tiếng, xuất hiện trên các sàn diễn thời trang lớn hay là nhà cung cấp hoa chính cho các đám cưới của những ngôi sao đình đám: Ngô Thanh Vân - Huy Trần, Bình An - Phương Nga,... Đây là những cơ hội đến rất tự nhiên hay là một kế hoạch branding của Liti Florist?
Mình nghĩ là cả hai, xuất phát ở cả phía cầu và phía cung nhưng các yêu cầu thì luôn đến từ phía khách hàng nhiều hơn. Quan trọng là sự phù hợp giữa cả hai bên nên mới có duyên đồng hành cùng nhau trong các dịp đặc biệt và thiêng liêng như vậy. Các đối tác là nghệ sĩ như nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Ngô Thanh Vân hay Bình An - Phương Nga… đều hoạt động trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Mình tin rằng họ có rất nhiều lựa chọn nhưng họ đã chọn Liti Florist thì chứng tỏ mình phù hợp và uy tín.
Bản thân Liti Florist cũng là một thương hiệu được coi là top-of-mind trên thị trường hoa tươi cao cấp về độ uy tín, thời gian xuất hiện, kinh nghiệm tổ chức sự kiện cũng như quy mô. Mình cũng luôn gắn sự thời thượng, thời trang vào tính cách thương hiệu của Liti. Chính vì thế, Liti có chủ đích song hành cùng các thương hiệu, sự kiện có cùng phân khúc, từ thời trang cho đến văn hoá, nghệ thuật. Còn về phía khách hàng là người nổi tiếng, không chỉ đơn giản mình chào mời họ trang trí hoa cho đám cưới là họ sẽ nhận vì hoa tươi trang trí đám cưới sẽ không giống các sản phẩm khác để PR và các đơn hàng gửi đến Liti cũng vậy, không phải lời mời hợp tác nào mình cũng có thể đáp ứng.
Tệp khách hàng chính của Liti đầu tiên chắc chắn phải là những người rất yêu hoa và coi trọng giá trị tinh thần, trưởng thành và có thu nhập khá. Ví dụ một bó hoa tại Liti chỉ “chơi” được trong 5-7 ngày nhưng lại có giá trị tương đương với một chai nước hoa của thương hiệu lớn có thể dùng trong một năm. Đối với khách hàng doanh nghiệp, mình nghĩ Liti phù hợp với những đơn vị mà tệp khách hàng chính của họ tương đồng với Liti. Tức là ở đây, các doanh nghiệp dùng hoa làm cầu nối về mặt tinh thần giữa doanh nghiệp và các khách hàng cao cấp. Còn lại đối với mảng sự kiện, hoa là phần trang trí chính của sự kiện nên sẽ cần rất nhiều hoa tươi nhập khẩu số lượng lớn mà Liti là một đơn vị uy tín có thể đáp ứng được điều này.
Sắp tới, Liti cũng sẽ mở rộng tệp khách hàng của mình theo hướng trẻ hoá. Các bạn trẻ ngày nay rất thông minh và văn minh, các bạn quan tâm đến môi trường, chất liệu, nghệ thuật. Mình rất mong muốn có thể chạm được đến tệp khách hàng đó - như một tài sản xây dựng cho tương lai của Liti trong 10 năm tới.
Nếu phải chọn một từ miêu tả cả hành trình này, có lẽ là “nghiêm túc”. Mình luôn tâm niệm phải nghiêm túc từ việc nhỏ nhất. Mình dành hết tâm sức và thời gian cho Liti, mình chăm chỉ, vất vả hay thậm chí là đấu tranh vì Liti mỗi ngày. Mình dám quyết liệt, dũng cảm thử mọi thứ để có được thương hiệu Liti Florist như hiện tại.
Hiện tại Liti Florist đang có 6 cửa hàng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Bắc Ninh. Cơ sở ở Bắc Ninh là một thử nghiệm của Liti để chúng mình đi tới quyết định có tiếp tục với các tỉnh thành khác ngoài hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hay không. Mình cũng được nghe tư vấn của các đối tác bao gồm cả nhà tư vấn phát triển chiến lược kinh doanh và các quỹ đầu tư và thấy rằng Liti có cơ hội phát triển ra khu vực Đông Nam Á cũng rất phù hợp. Nếu mình tối ưu hoá được hệ thống vận hành, chuỗi cung ứng cũng như bộ máy quản lý thì hoàn toàn có thể nghĩ tới điều đó. Liti đang trong quá trình làm việc với các bên, tuy nhiên mọi thứ sẽ là kế hoạch trên giấy, mong rằng sau khi hoàn thiện sẽ được mọi người đón nhận!
Cảm ơn chị Phượng vì những chia sẻ nhẹ nhàng nhưng cũng đầy can trường, quyết liệt hệt như hành trình của chị cùng Liti Florist.