Vào năm 2023, chúng ta đã thấy một cách tiếp cận được người truyền tai nhau - "less is more". Đó là năm của thời trang đơn sắc, trang điểm tự nhiên nhẹ nhàng và chủ nghĩa tối giản. Nhưng người tiêu dùng dường như đang muốn thay đổi vẻ ngoài sạch sẽ và chỉn chu này và bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn với phong cách của họ. Đó là lý do tại sao những phong cách thẩm mỹ hoàn toàn trái ngược với "clean girl" này lại đang bắt đầu thịnh hành trở lại.
Chu kỳ xu hướng diễn ra với tốc độ ánh sáng và các thương hiệu có thể cảm thấy nản lòng khi tham gia vào những xu hướng này. Một số xu hướng chỉ mang tính nhất thời - đến mức có thể kết thúc trước khi chiến dịch của thương hiệu kết thúc - hay thậm chí còn chưa kịp bắt đầu! Nhưng vẫn có những cách thú vị và sáng tạo để các thương hiệu tham gia mà không cần thay đổi toàn bộ dòng sản phẩm và phong cách của mình, đặc biệt là với nội dung trên mạng xã hội.
Mob Wife Aesthetic là xu hướng lan truyền trên TikTok và Instagram những ngày đầu năm 2024. Hãy nghĩ đến mái tóc bồng bềnh, kiểu tóc búi kiểu Pháp, áo khoác lông, họa tiết da báo và sự xa hoa ồn ào - hoàn toàn trái ngược với vẻ ngoài của clean girl. Sức hút của phong cách này còn đưa họa tiết da báo quay trở lại và trở nên bùng nổ vào nửa cuối năm 2024.
Xu hướng này xuất hiện vào thời điểm hoàn hảo khi "The Sopranos" của HBO vừa kỷ niệm 25 năm phát sóng. Adriana La Cerva và Carmela Soprano chính là những đại diện xuất sắc cho "Mob Wife Aesthetic" với những bộ trang phục mang tính biểu tượng mà nhiều người đang cố gắng tạo ra trên TikTok. Rất nhiều cảm hứng cũng có thể được lấy từ Sharon Stone trong "Casino", Karen trong "Goodfellas" hay Connie Corleone trong "The Godfather Part II".
Điều quan trọng cần lưu ý là phong cách này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và đã nhận về khá nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội với một số ý kiến cho rằng lối sống này không nên được tôn vinh hay thậm chí là hậu quả đến từ việc sự chiếm đoạt văn hóa. Vì vậy khi áp dụng xu hướng này, các thương hiệu cũng cần xem xét một cách thận trọng và nhận thức được những quan điểm này.
Trong Báo cáo xu hướng năm 2024 của Pinterest, một trong những xu hướng hàng đầu được tìm kiếm chính là “Eclectic Grandpa”. Báo cáo cho thấy lượng tìm kiếm “grandpa core” tăng 65% và lượng tìm kiếm “eclectic clothing style” tăng 135%. Cùng với đó, các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang cùng nhau tham gia vào những bộ trang phục lấy cảm hứng từ phong cách hoài cổ này, bao gồm quần áo rộng thùng thình, mũ cổ điển, tất và giày lười/giày thể thao, áo len cardigan và bất cứ thứ gì bạn có thể thấy ông bà mình mặc.
Coquette Core đã trở nên phổ biến vào tháng 12 năm 2023 với những chiếc nơ trên cây thông Noel, trên tóc và thậm chí trên thú cưng. Trong nửa cuối năm 2024, phong cách này tiếp tục làm say đắm mạng xã hội với phong cách cực kỳ nữ tính. Trong khi định nghĩa theo nghĩa đen của "coquette" ám chỉ sự tán tỉnh, thì về mặt thẩm mỹ, Coquette Core không liên quan gì đến cái nhìn của nam giới. Thay vào đó, đây là phong cách nữ tính lãng mạn thiên về tính nữ với nét cổ điển nhờ nhấn mạnh vào ren, hoa, diềm xếp nếp và nơ.
Các video Coquette Core đã trở nên phổ biến thường có hình ảnh chó và mèo đeo nơ với Lana Del Rey chơi nhạc nền. Hay thậm chí là tiền đề cho những chiếc túi được thắt nơ xinh xắn được hàng loạt nghệ sĩ quốc tế lẫn Việt Nam PR rầm rộ. Đã có một khoảng thời gian Coquette cùng những chiếc nơ trở thành content gây viral trên TikTok - khi giới trẻ đua nhau gắn nơ cho mọi đồ dùng và biến nó trở nên “thơ mộng”, “ngọt ngào” - đúng như định nghĩa về Coquette.
Đọc thêm: Coquette - Có gì ở biểu tượng tính nữ thống lĩnh TikTok?
"Clean Girl Aesthetic” là xu hướng chủ đạo năm 2023 và vẫn tiếp tục thịnh hành trong năm 2024. Xu hướng này hướng đến sự đơn giản, nhấn mạnh vào phong cách trang điểm tự nhiên, tông màu trung tính và phong cách cổ điển. Nhưng xu hướng này không chỉ giới hạn ở vẻ đẹp và thời trang – mà còn là một phong cách sống. Một trong những đặc điểm chung của người theo đuổi phong cách clean girl cũng yêu thích pilates, có một ngôi nhà tối giản và tập trung vào việc tự cải thiện thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thói quen sống kỷ luật đáng ngưỡng mộ.
Xu hướng này lấp đầy FYP bằng các hướng dẫn trang điểm clean girl, video thời trang tối giản/tủ quần áo gọn gàng, vlog thẩm mỹ hàng ngày và hướng dẫn búi tóc vuốt ngược. Nhiều thương hiệu làm đẹp, thời trang và sức khỏe tham gia xu hướng này bằng cách nhấn mạnh vào vẻ đẹp tự nhiên, sức khỏe và phong cách tối giản, đồng thời hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong các nỗ lực tiếp thị của họ.
Office Siren là sự hồi sinh của thời trang công sở những năm 90 và 2000. Xu hướng này kết hợp trang phục công sở tinh tế với điểm nhấn ấn tượng — hãy nghĩ đến kính gọng mỏng, quần âu, cổ lọ, môi đậm, móng tay đậm, tất cao, v.v. Nó phản ánh sự quan tâm của Gen Z hướng đến thời trang cổ điển và đồ cũ. Một cách tuyệt vời để các thương hiệu tham gia xu hướng này là tận dụng những người có sức ảnh hưởng và để họ tái tạo kiểu trang điểm hoặc trang phục bằng thông qua các dịch vụ của thương hiệu. Nội dung Get Ready With Me đặc biệt hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và nâng cao giá trị thương hiệu cùng với Office Siren.
Có một số cách ít tốn kém mà vẫn có thể giúp thương hiệu đây được ấn tượng mạnh mẽ trên mạng xã hội, đồng thời nắm bắt xu hướng hàng đầu trong mắt người dùng.