Không nhiều người biết rằng, LinkedIn là mạng xã hội lớn thứ ba trên thế giới. Với đặc thù là một MXH chuyên nghiệp, học thuật, người dùng thường lên LinkedIn để giới thiệu kinh nghiệm bản thân, tìm việc làm, kết nối với đồng nghiệp cũ hoặc những người đang hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Bản chất là một MXH, xu hướng một số người dùng dần trở thành người có tầm ảnh hưởng trên LinkedIn là một điều tất yếu. Không ồn ào như Facebook, không hào nhoáng như Instagram, cộng đồng LinkedIn Influencer đi vào chiều sâu của nội dung, vì vậy có nhiều điểm khác biệt.
Cùng The Influencer tìm hiểu về cộng đồng LinkedIn Influencer nhé!
LinkenIn Influencer là những “nhà lãnh đạo tư tưởng”, chuyên gia trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể, ví dụ như marketing, nhân sự, công nghệ,... Họ không hấp dẫn cộng đồng bằng một cuộc sống hào nhoáng, bằng lối sống trong mơ, mà bằng kinh nghiệm và kiến thức họ có được. Họ thường là chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao, chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm.
Nền tảng này cũng có chương trình riêng dành cho influencer có tên “LinkedIn Influencer Program” nhằm tôn vinh những influencer dẫn đầu trong từng lĩnh vực cụ thể. Những tên tuổi lớn như Bill Gates, Richard Branson,... đều là những influencer nổi bật trên nền tảng MXH học thuật này. Mỗi năm, chỉ có 500 người được tham gia chương trình này.
Nếu như bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, có nhiều kiến thức kinh nghiệm hữu ích và có mong muốn chia sẻ với cộng đồng, LinkedIn là một MXH tiềm năng để bạn khẳng định vị thế của bản thân trong cộng đồng học thuật. Dưới đây là 3 lợi ích chính của việc trở thành một influencer trên LinkedIn:
Đọc đến đây, nếu như bạn quan tâm đến việc trở thành một influencer trên LinkedIn, The Influencer có một vài gợi ý nền tảng để bạn bắt đầu:
Cũng giống như mọi MXH khác, bạn không thể trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực, bạn cũng không thể tạo ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Trên LinkedIn cũng vậy, hãy xác định một mảng nội dung cụ thể mà bạn tự tin bản thân mình là một chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Tác giả Susan Cain là một ví dụ. Cô là tác giả của cuốn sách “Quite” (Tên tiếng Việt: Hướng nội), tập trung chủ yếu vào điểm mạnh của nhóm người hướng nội. Trên LinkedIn, cô chia sẻ bài đều đặn về riêng chủ đề này. Đến nay, gần 2 triệu người đang follow cô trên LinkedIn và biết cô là chuyên gia trong lĩnh vực này.
Còn bạn thì sao:
Đây là những câu hỏi mà bạn nên quan tâm khi lựa chọn thị trường ngách trên LinkedIn.
Một hành vi phổ biến của người dùng LinkedIn là tìm đến trang profile của người mà họ quan tâm, tìm hiểu về học vấn và những kinh nghiệm học vấn của người đó. Nếu bạn mong muốn trở thành một influencer trên LinkedIn, việc đầu tiên bạn có thể làm là hoàn thiện trang LinkeIn Profile của mình.
Dưới đây là một checklist để bạn tham khảo:
Tạo dựng trang Profile trên LinkedIn, bạn không cần đến hàng trăm tấm ảnh đẹp, điều bạn cần làm là khẳng định sự tin cậy về chuyên môn của bản thân thông qua ngôn từ khách quan, dễ hiểu.
LinkedIn cần những nội dung chất lượng và có chiều sâu. Đó là điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ. Người dùng LinkedIn yêu thích những nội dung có chiều sâu, có nhiều insight mới về thị trường, hoặc giới thiệu được về một xu hướng mới đang phát triển.
Nếu bạn là một tác giả sách về lĩnh vực Hiệu suất làm việc, rất có thể người đọc sẽ quan tâm đến bí quyết gia tăng hiệu suất sau kỳ nghỉ lễ, review chi tiết về những công cụ quản lý công việc, hay cách bạn sắp xếp thời gian để có thể làm nhiều dự án cùng lúc. Nếu bạn là chủ agency về lĩnh vực influencer marketing, rất có thể người đọc của bạn sẽ quan tâm về những influencer dự đoán sẽ nhận được nhiều booking trong quý tới, về cách phân bổ ngân sách cho các nhóm influencer,... Hãy đào sâu tư duy và cung cấp cho người đọc những thông tin giá trị hữu ích, nhiều hàm lượng chất xám, nhiều kinh nghiệm thực tế nhất có thể.
Với LinkedIn, mục đích sau cùng của nội dung bạn sản xuất là cung cấp một thông tin, kiến thức, kinh nghiệm mới mẻ cho người đọc. Họ không lên LinkedIn để tìm những nội dung giải trí, họ lên LinkedIn để học hỏi và phát triển bản thân.