Xu hướng làm phim healing của Hàn Quốc: Khi những câu chuyện vụn vặt lại chạm tới trái tim

Không plot twist bất ngờ, không drama kịch tính, tất cả những gì dòng phim healing mang lại chính là niềm hạnh phúc nhỏ bé trong cuộc sống.
Pham Uyen
27/05/2022
Xu hướng làm phim healing của Hàn Quốc: Khi những câu chuyện vụn vặt lại chạm tới trái tim

Dòng phim healing: “Nhỏ nhưng có võ”

Trong những năm gần đây, xu hướng làm phim healing trở nên phổ biến tại Hàn Quốc, mang lại thành công không nhỏ cho nền điện ảnh nước này. Phim healing được hiểu là thể loại phim nhẹ nhàng, thường ít có các yếu tố bất ngờ thay đổi mạch phim hay nội dung cường điệu như thể loại chính kịch. Đặc biệt, phim healing thường khai thác các khía cạnh gần gũi với người xem, mang đến cảm giác quen thuộc, dễ dàng chạm đến cảm xúc của khán giả.

Một trong những bộ phim nổi bật của thể loại này chính là Reply 1988. Không lấy bối cảnh và câu chuyện quá xa vời, Reply 1988 đã tạo ra con ngõ nhỏ Ssangmundong trong ký ức của mỗi người. Đó là những bà nội trợ tóc xoăn ngồi buôn chuyện đầu ngõ, là những lần rủ nhau đi học, là rung động thuở đầu đời, là những lần đầu làm cha làm mẹ,... Reply 1988 đã mang về con số rating kỷ lục mà bất kỳ nhà đài nào cũng mong muốn - 18,8%, cùng với loạt gương mặt tiềm năng cho thị trường quảng cáo Hàn Quốc. Ngay sau thành công của bộ phim, hai nhân vật chính trong phim là Park Bo Gum và Hyeri đã trở thành người mẫu đại diện cho hàng chục nhãn hàng, chỉ tính riêng Hyeri là 20 thương hiệu. Bộ phim cũng thu về con số 17 tỷ won cho quảng cáo, trở thành phim có giá quảng cáo cao nhất trong cùng thời điểm cạnh tranh với các nhà đài khác. Có thể nói, thành công của Reply 1988 đã đặt nền móng cho sức hút của thể loại phim healing hiện nay.

Cặp đôi chính trở thành cái tên được các thương hiệu yêu thích ngay sau thành công của phim

Vì sao khán giả lại yêu thích dòng phim này?

Bắt đầu từ năm 2020, số lượng phim healing bất ngờ tăng nhanh chóng, với tần suất 2-3 phim/năm, khác biệt lớn so với những năm về trước. Giải đáp cho sự thay đổi này chính là sự xuất hiện của đại dịch COVID và sự thống trị của nền tảng Netflix trong thời gian đó. Cụ thể, nhu cầu giải trí của con người trong khoảng thời gian giãn cách xã hội tăng cao, đặc biệt với giải trí trực tuyến như xem phim. Nắm bắt được nhu cầu đó, Netflix cùng thị trường Hàn Quốc nhanh chóng sản xuất hàng loạt các bộ phim đánh mạnh vào tâm lý con người, dễ dàng tạo ra sự đồng cảm và làn sóng thảo luận - dòng phim healing chính là thể loại đáp ứng được điều này.

5 vị bác sĩ được khán giả yêu thích trong mùa giãn cách vừa qua

Nhìn vào Hospital Playlist là một minh chứng cụ thể, đạo diễn Shin Won Ho đã rất thông minh khi lựa chọn nội dung y khoa làm nhân vật chính - một trong những người góp công lớn những năm đại dịch COVID. Với Hospital Playlist, người xem như được tiếp thêm sức mạnh về hy vọng nơi các bệnh nhân, về sự tử tế và tình người của các y bác sĩ, qua đó là những thông điệp tích cực và nhân văn về cuộc sống. Đại dịch COVID đã mang đến quá nhiều đau buồn về mặt thể xác lẫn tinh thần, chính vì thế sự xuất hiện của Hospital Playlist nói riêng và các thể loại phim healing khác như một cách để chữa lành người xem. Bên cạnh đó, một điểm đặc biệt khi xem các bộ phim nhiều cảm xúc, phần não của con người sẽ tiết ra một hàm lượng oxytocin lớn. Hoocmon này sẽ có khả năng thôi thúc con người kết nối với nhau, gia tăng tình cảm và gắn kết - một trong những thứ bị biến mất trong khoảng thời gian giãn cách xã hội. 

Song song với đó, với nội dung gần gũi và đa dạng, thể loại phim healing dễ dàng thu hút mọi đối tượng khán giả, không chỉ riêng giới trẻ. Với Racket Boys, phim khai thác mạnh về độ tuổi 12-15, qua đó là câu chuyện giáo dục con cái trong gia đình mà nhiều người lớn cần chú ý. Hay Hometown Cha Cha Cha lại là câu chuyện của những người lớn trưởng thành, với trái tim tổn thương cần được chữa lành. Kết hợp với các đạo diễn và biên kịch chắc tay, dàn diễn viên hạng A của các dòng phim healing cũng là một trong những đặc điểm khiến người xem quan tâm. Ta có Our Blues đang phát sóng hiện nay là bộ phim quy tụ dàn diễn viên lớn của màn ảnh Hàn như Lee Byung Hun, Kim Woo Bin, Shin Min Ah, Cha Seung Won,... hay Twenty Five Twenty One là sự kết hợp của Nam Joo Hyuk và Kim Tae Ri - nữ diễn viên nổi tiếng với các vai diễn mới lạ và thành công. 

Một số bộ phim healing nổi bật

1. Series Reply

Để nói về một trong những bộ phim thành công nhất của đạo diễn Shin Won Ho nói riêng và Hàn Quốc nói chung, ta phải nhắc đến series Reply, đặc biệt là phiên bản Reply 1988. Đây cũng là một trong những bộ phim đầu tiên gây được tiếng vang với đề tài healing, dưới câu chuyện về cuộc sống của những người trẻ. Những người trẻ trong Reply 1997 là các cô cậu học sinh cấp 3, với văn hóa thần tượng đang dần dần xâm nhập và phát triển tại Hàn Quốc. Trong Reply 1994, những người trẻ lại là đời sống sinh viên, rời xa gia đình và bắt đầu bước chân lên thành phố xa lạ. Còn với Reply 1988, người xem lại như được thấy chính mình trong câu chuyện làng xóm, với cuộc sống đầy chân thực của Ssangmundong. Cùng với đó, thể loại flashback càng khiến giới trẻ hứng thú và tò mò hơn về bộ phim, với những nét đặc trưng riêng biệt của từng năm được làm chi tiết và tỉ mỉ. 

2. Hospital Playlist 

Bộ phim thành công tiếp theo của đạo diễn Shin Won Ho chính là Hospital Playlist. Với chủ đề về bệnh viện và cuộc sống xung quanh của 5 bác sĩ, bộ phim đã lột tả chân thực những khó khăn, vất vả của nghề y, và trong đó là những mảng màu trắng đen lẫn lộn của bệnh nhân. Không có nhân vật phản diện, kẻ ác duy nhất trong Hospital Playlist chính là căn bệnh mà các bệnh nhân phải chịu đựng, nhưng dù ra sao họ vẫn luôn cố gắng hy vọng về một phép màu. Bên cạnh những câu chuyện cảm động, nhạc phim của Hospital Playlist cũng là một điểm cộng lớn khiến người xem yêu thích nhờ những ca khúc bất hủ lâu năm được chính dàn nhân vật chính thể hiện, nổi bật là Aloha.


3. Prison Playbook

Với đề tài ngục tù, ngay từ poster phim, đạo diễn Shin Won Ho đã khiến khán giả bất ngờ bởi thắc mắc: Làm sao có thể healing với… những tên tội phạm. Và tài năng của vị đạo diễn này đã được chứng minh bởi thành công của Prison Playbook. Xoay quanh nhân vật chính là một tuyển thủ bóng chày nổi tiếng, người xem được biết đến cuộc sống nơi trại giam - nơi “không có kẻ nào tốt”. Nhưng ẩn sâu trong mỗi người là một câu chuyện, một sự tử tế đáng tôn trọng và những nỗi đau chỉ người trong cuộc mới hiểu. Bộ phim cũng đưa đến nhiều bài học cho giới trẻ Hàn Quốc, bởi chỉ những sai lầm nhỏ cũng có thể hủy hoại cả tương lai. Lời thoại hài hước của mỗi nhân vật cũng là một điểm sáng làm nên thành công của bộ phim, đặc biệt là câu thoại bất hủ của nam chính: “Khi cả thế giới quay lưng với bạn, nhà tù sẽ là nơi đầu tiên đưa tay ra giúp bạn”.

4. Move To Heaven

Move To Heaven đã gửi đến khán giả thông điệp nhân văn về những cái chết, cùng với đó là những nỗi đau trong cuộc sống của những người cô đơn. Bộ phim đã mang đến những góc nhìn mới lạ với nghề dọn dẹp cho người đã khuất, đằng sau đó là nhiều câu chuyện bi thương và ý nghĩa. Cùng với đó, câu chuyện của nhân vật chính cũng khiến người xem thích thú, khi người cháu ngây ngô và trong sáng dần dần mang đến hơi ấm cho người chú cọc cằn của mình. Diễn xuất của Lee Je Hoon và Tang Joon Sang đã nhận được nhiều lời khen từ người xem, khiến cho mạch phim dù có nhẹ nhàng nhưng vẫn cuốn hút nhờ cảm xúc của dàn nhân vật.

5. Racket Boys

Trái ngược với các bộ phim trong danh sách, dàn nhân vật chính của Racket Boys lại là những cậu bé học sinh trung học, cùng ước mơ giành huy chương vàng môn thể thao cầu lông. Như trong phim đề cập, cầu lông là bộ môn được ít người chú ý tại Hàn Quốc, khiến cuộc sống của các HLV cũng như VĐV gặp nhiều khó khăn khi theo đuổi. Mặc dù vậy, với ước mơ và sự cố gắng không ngừng, các bạn nhỏ trong phim đã chứng minh được tài năng và sức mạnh đồng đội của mình. Cùng với đó, khung cảnh làng quê trong phim cũng khiến người xem phải khen ngợi không ngớt, bởi sự lãng mạn, nhẹ nhàng được thể hiện rõ ở từng cảnh quay mỗi khi xem.

6. Twenty Five Twenty Two

Một trong những bộ phim thành công trong nửa đầu năm 2022, Twenty Five Twenty Two đã có một cái kết gây tranh cãi dù 15/16 tập phim đều làm rất xuất sắc và được lòng người hâm mộ. Mặc dù vậy, cốt truyện của bộ phim vẫn luôn được khán giả nhắc đến khi nói về dòng phim healing của Hàn Quốc. Lấy bối cảnh những năm 1998 trong thời kỳ kinh tế suy thoái, ước mơ của bao bạn trẻ cũng bị ảnh hưởng, nhiều ra đình lâm vào tình trạng phá sản. Tuy nhiên, Twenty Five Twenty Two đã từng bước an ủi những người trẻ đang trên con đường trưởng thành bằng các câu thoại cảm động, bằng sự chữa lành của tình bạn và tình yêu. Tương tự với Racket Boys, các cảnh quay mang đầy hơi thở thanh xuân và tuổi trẻ đã khiến khán giả thêm yêu thích Twenty Five Twenty Two.

7. Hometown Cha Cha Cha

Là bộ phim nói về cuộc sống của những con người vùng quê biển, Hometown Cha Cha Cha đã mang đến một làn gió mới cho dòng phim healing của Hàn Quốc. Không quá chú trọng vào cặp đôi chính, ở Hometown Cha Cha Cha, câu chuyện của dàn nhân vật phụ cũng lấy đi nhiều nước mắt của khán giả, đặc biệt là cách chăm sóc của người bà hàng xóm dành cho nam chính. Không phải là những người trong gia đình, nhưng tình cảm, sự thấu hiểu và giúp đỡ nhau của người dân làng chài đã thực sự khiến người xem yêu thích bộ phim này. Cùng với đó, nhiều vấn đề thiết thực cũng được đề cập trong phim dù lấy bối cảnh là một làng quê, như chuyện tình cảm đồng giới, vấn đề tâm lý hiện nay của giới trẻ,...

8. Our Blues

Xoay cuộc sống nơi đảo Jeju, người xem một lần nữa lại được đến với cuộc sống làng biển. Nhưng khác biệt với Hometown Cha Cha Cha, Our Blues có phần trầm lắng và nhiều nỗi đau hơn, khi câu chuyện của mỗi người lại đem đến nhiều bài học. Điểm thu hút lớn nhất gần đây của phim chính là câu chuyện mang thai khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tình huống này không khó bắt gặp trong những năm gần đây ở nhiều đất nước, và dù lựa chọn thế nào vẫn luôn có nỗi đau để lại. Phim đã mang đến nhiều góc nhìn mới lạ cùng cảm xúc cao trào của dàn nhân vật, cùng với đó là thông điệp nhân văn về cuộc sống ngày nay.

9. My Liberation Notes

Không gần gũi như các bộ phim healing khác, trái lại My Liberation Notes đôi khi còn mang đến sự nặng nề cho người xem, nhưng phim lại nói lên tiếng lòng của những người hướng nội. Phim tập trung vào gia đình cùng nhân vật nữ chính - người luôn muốn được tự do và thoát khỏi cuộc sống bế tắc ở nơi vùng quê. Cô gặp nhiều khó khăn dẫn đến tính cách hướng nội, tuy nhiên ẩn sâu bên trong lại là con người luôn cố gắng hết mình để được sống. My Liberation Notes đã mang đến nhiều cảm xúc, đôi khi còn là những đè nén mà người xem phải trải qua cùng nhân vật, qua đó thấu hiểu cho những người sống nội tâm, khi họ khó có thể bộc lộ cảm xúc của bản thân.

10. When the camellia blooms

Mang đến hình tượng mẹ đơn thân đầy táo bạo trên màn ảnh nhỏ, When the camellia blooms đã khiến người xem phải khâm phục sự mạnh mẽ, tình yêu thương con của nhân vật chính. Mở một quán bar và nuôi dưỡng đứa bé, bà mẹ đơn thân đã phải chịu nhiều lời dèm pha của hàng xóm, cùng với đó là gặp đủ hạng người trong quán rượu. Qua đó, nhiều bài học và mảnh ghép của cuộc sống được tái hiện thú vị. Chúng ta được thấy một tình yêu giản dị nhưng cũng đầy hài hước, được chứng kiến nhiều mảng sáng tối trong hôn nhân - nơi ai cũng cần cố gắng để có thể giữ gìn hạnh phúc. Cùng cảnh quay đẹp và một số chi tiết ly kỳ về tên tội phạm giết người, When the camellia blooms đã thành công trong việc chinh phục trái tim người xem.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa