Xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật khi mẹ là nghệ sĩ hài nổi tiếng Vân Dung, Long Vũ thừa hưởng nét duyên và lối diễn xuất tự nhiên. Tuy nhiên, nam diễn viên từng chia sẻ phỏng vấn về việc mẹ không khuyến khích “nối nghiệp” diễn xuất, nhưng Long Vũ vẫn quyết tâm lựa chọn con đường này vì đam mê. Theo đó, Long Vũ đã học tập và tốt nghiệp khoa Diễn viên Kịch - Điện ảnh, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, điều này minh chứng cho sự nghiêm túc theo đuổi nghệ thuật của nam diễn viên sinh năm 2001.
Nhím Vũ cùng Nghệ sĩ Vân Dung tham dự sự kiện sau thành công của vai chính đầu tay
Đặc biệt, Long Vũ không được nhận bất kỳ “đặc quyền” nào khi là “con nhà nòi” từ việc học kỹ năng chuyên môn đến tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Nam diễn viên trẻ đã độc lập phát triển bản thân, nhiều lần trượt casting và góp mặt từ vai diễn quần chúng (Gia đình mình vui bất thình lình), vai phụ (Không ngại cưới chỉ cần 1 lý do, Cuộc chiến không giới tuyến) và cuối cùng mới chạm đến vai chính phim truyền hình đầu tay trong Đi Giữa Trời Rực Rỡ.
Poster phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ đang phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam
Không "dựa hơi" mẹ nhưng việc là con của một diễn viên cũng mang đến cho Long Vũ nhiều thuận lợi. Từ nhỏ, “cậu bé Nhím” đã thường xuyên được mẹ cho đi theo các buổi biểu diễn ở khắp các tỉnh thành. "Ngày nào cũng đứng dưới sân khấu nói theo những câu thoại của mẹ diễn trên sân khấu, có những tiểu phẩm tôi thuộc cả 3 vai" - Long Vũ từng chia sẻ. Đó cũng chính là lý do khiến anh mê sân khấu và quyết định đến với con đường nghệ thuật.
Trước khi tạo ra cơn sóng về chuyện tình miền núi Chải - Pu, Long Vũ từng để lại dấu ấn không nhỏ với vai Cương trong Cuộc chiến không giới tuyến. Nhân vật Cương là chàng trai vùng cao ngỗ nghịch, ham chơi nhưng sống tình cảm. Cương đặc biệt yêu mến và muốn được kết hôn cùng Chà (Hồng Nhung thủ vai), dù bị từ chối nhưng Cương vẫn quyết tâm theo đuổi Chà.
Cặp đôi Cương - Chà trong Cuộc Chiến Không Giới Tuyến
Có thể việc thể hiện xuất sắc nhân vật Cương đã góp phần không nhỏ giúp Long Vũ có cơ hội vào vai Chải. Đây là hai nhân vật có nhiều điểm tương đồng về xuất thân, tính cách và câu chuyện được khai thác. Thế nhưng, nếu Cương có tạo hình “xấu” thì Chải lại được xuất hiện với giao diện phù hợp hơn với Long Vũ. Cùng với cá tính nhân vật và sự duyên dáng của Long Vũ, vai diễn Chải đã thành công chinh phục khán giả.
Sức hút của cặp đôi Chải - Pu trong Đi Giữa Trời Rực Rỡ nhanh chóng đạt thành tích khủng. Cả 2 diễn viên chính cũng trở thành gương mặt được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội, độ phủ sóng và sức ảnh hưởng hoàn toàn thay đổi sau vai diễn truyền hình xuất sắc. Với “phản ứng hóa học” mạnh mẽ, chuyện tình Chải - Pu cũng tạo ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi khi đưa hai nhân vật vào bối cảnh thực tế hiện nay.
Cụ thể, những trích đoạn của Chải và Pu được viral rộng rãi, thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội. Ê-kíp của đoàn phim tiết lộ, phim chỉ mới chiếu được 9 tập nhưng đã đạt 1 triệu view, các đoạn trích của phim nhận được nhiều bình luận của khán giả. Các video trên kênh TikTok của Nhím Vũ trong thời gian vừa qua, đặc biệt các video chia sẻ về bộ phim đều cán mốc triệu views, một trong số đó có video hậu trường cảnh Chải cưới Pu đã đạt 5M lượt xem, hơn 322K tim, 4.6K bình luận và gần 15K lượt lưu.
Đọc thêm: #TopList - Những gương mặt mới đầy triển vọng tại "vũ trụ" VFC
Ngoài đời, Long Vũ gây ấn tượng với phong cách ăn mặc cá tính, năng động. Với ngoại hình cao cùng nụ cười sáng, dù nhan sắc không quá nổi bật nhưng Long Vũ vẫn thu hút sự yêu thích của đông đảo khán giả trẻ. Long Vũ cũng tích cực tương tác với người hâm mộ qua các buổi livestream trò chuyện trên TikTok. Thậm chí, người hâm mộ còn “đổ xô” vào trang cá nhân của nghệ sĩ Vân Dung để bình luận về “anh chồng quốc dân” khi nữ nghệ sĩ “đăng tuyển con dâu”.
Phong cách năng động, cá tính của Nhím Vũ bên ngoài màn ảnh nhỏ
Đặc biệt, Long Vũ còn sở hữu nhóm người hâm mộ “Nơi yêu thương Nhims Vũ” hoạt động riêng tư với 96K thành viên và trang FC “Góc nhỏ của Nhím Vũ” với 16K người theo dõi.
Bên cạnh khả năng diễn xuất, nam diễn viên còn có nhiều tài lẻ, đặc biệt là khả năng vũ đạo. Mới đây nhất, Long Vũ đã thể hiện tài năng này trong video quảng cáo cho Lazada. Sau khi trở thành gương mặt quen thuộc với công chúng qua màn hình nhỏ, sức ảnh hưởng của Long Vũ ngày càng tăng. Nhờ đó, Long Vũ bắt đầu được đa dạng nhãn hàng, thương hiệu “chọn mặt gửi vàng”: Ghost Story: Thiện Nữ (game), Garnier (làm đẹp), Ăn cùng bà Tuyết,...