VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài

Cuộc “đổ bộ” của GenZ tới đài truyền hình quốc gia VTV đem đến nhiều nội dung thú vị cho thế hệ Z qua chương trình bản tin ZLife, là một bước đi táo bạo nhưng thông minh và “hợp thời” hơn so với hình thức bản tin truyền thống.
Anh Phương
03/06/2022
VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài

Nếu thứ gắn liền với thế hệ Y là báo giấy, radio và bản tin thời sự lúc 19 giờ trên VTV, thì GenZ – thế hệ lớn lên trong sự bùng nổ công nghệ thời đại 4.0 lại không còn mặn mà với chuyện “nghe đài, đọc báo”. Mỗi GenZ lại có bản tin cho riêng mình bằng chất liệu là tất cả những tin tức họ nhìn thấy trong khi lướt mạng xã hội. Để thích nghi với xu hướng tiêu thụ nội dung của thế hệ mới, VTV đã có nhiều cải tiến trong hình thức và cách truyền tải nội dung tin tức của mình như đăng tải tin tức trên Youtube, Tiktok,…để nguồn thông tin chính thống của nhà đài tiếp cận được tới giới trẻ giữa ma trận tin tức thật – giả lẫn lộn mà GenZ tiêu thụ trên internet hàng ngày. Và trong tháng 5 vừa qua, bản tin ZLife - một chương trình do GenZ làm, hướng tới GenZ của VTV đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước chuyển mình lớn trong cách nhà đài “chạm” tới thế hệ này.  

ZLife: Từ Z đến Life

Ngày 18/2/2022, VTV Digital thông báo lần đầu tiên về một chương trình bản tin thế hệ mới mang tên Zlife qua bài đăng “tuyển dụng” GenZ trên fanpage chính thức của mình. Cơ hội được trải nghiệm làm biên tập viên dẫn của Đài truyền hình Việt Nam dưới sự dẫn dắt của BTV nổi tiếng Hoàng “da nâu” đã thu hút không ít sự chú ý. Người ta đã quen với việc những gương mặt trẻ xuất hiện trên những chương trình về giáo dục của đài, nhưng trực tiếp sản xuất và xuất hiện trong bản tin của VTV là điều chưa từng có tiền lệ. Cộng đồng mạng chờ mong sau “Điểm tuần”, VTV với sự góp mặt, góp sức của GenZ sẽ làm thế nào để biến tin tức thời sự trở thành một “món ăn ngon” trên bàn ăn tin tức. 

Trong bài đăng casting call, bản tin Zlife được giới thiệu sẽ hướng tới đối tượng thế hệ Z. Nội dung bản tin cũng sẽ giải quyết được nhiều khúc mắc mà thế hệ này gặp phải trong nhiều mặt của cuộc sống như dưới đây, trích nguyên văn đoạn giới thiệu của nhà đài:

“Lần đầu tiên một bản tin được xây dựng để dành riêng cho đối tượng khán giả thuộc Thế hệ Z, những người trẻ sinh từ năm 1995 - 2010. Nếu bạn từng bị châm chọc là "người tối cổ" bởi trót bỏ lỡ những tin nóng hay hot trend, hãy xem Zlife. Bạn mới đi làm và đang choáng ngợp với văn hóa chốn công sở, hãy xem Zlife. 

Bạn có những khúc mắc "thầm kín" chẳng biết chia sẻ cùng ai, hãy zem Zlife. Bạn muốn đầu tư mà chẳng biết bắt đầu từ đâu, hãy xem Zlife. Và còn rất nhiều lý do khác nữa…”

Cuộc sống thế hệ Z đâu chỉ có tin tức. Quả thật, ZLife có tận 12 tiểu mục thú vị cho khán giả, được chia phát theo mùa. Với mùa đầu tiên, bản tin sẽ có 7 tiểu mục: HotSearch, Vũ trụ VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở, Giải cứu Boss và Food Phốt. Ngay từ cách đặt tên, có thể thấy nguồn năng lượng thế hệ Z tràn trề và sẵn sàng bùng nổ tại VTV trong thời gian tới. 

Hotsearch – Bản tin “cao cấp” GenZ làm cho GenZ

Ngày 4/5/2022, VTV Digital đã chính thức cho ra mắt tiểu mục đầu tiên của Zlife mang tên HotSearch. HotSearch là tiểu mục nơi Bản tin Zlife cung cấp tin tức, thông tin, kiến thức trong xu hướng tìm xem của khán giả thuộc thế hệ Z, dưới góc nhìn chính thống, đáng tin cậy vào 21h00 hàng ngày trên các nền tảng số như VTVgo, Facebook Trung tâm tin tức VTV24, Youtube VTV24. Hiện tiểu mục HotSearch đã ra mắt 17 số tin tức, thu hút được nhiều sự ủng hộ và được kỳ vọng sẽ “mở đường” cho sự xuất hiện của những tiểu mục tiếp theo của ZLife.

Quill Cloud

Ba BTV - MC "cầm trịch" bản tin ZLife (Nguồn ảnh: VTV)

Dẫn chính các số Hot Search là các MC – Biên tập viên nổi tiếng được các khản giả GenZ yêu thích: BTV Việt Hoàng "da nâu", BTV Sơn Lâm "uy tín", và BTV Quỳnh Nga "Alpaca". Đồng hành cùng các MC sẽ là các đại diện của GenZ được tuyển chọn qua hai vòng casting call của đài. Họ sẽ đưa ra quan điểm, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin tức đang nóng và được thế hệ này quan tâm nhất như: Văn hóa thần tượng, Định kiến giới, Bạo lực học đường,…

Giới trẻ thích thú khi “thẻ bo góc” được lên sóng trên truyền hình quốc gia, khi hoạt cảnh đầu mỗi bản tin đều được sáng tạo đưa người xem từ bất ngờ này đến…buồn cười khác. Khác với hình ảnh các BTV ăn mặc chỉn chu thường thấy trên các chương trình tin tức của VTV, BTV trong ZLife không ngại xấu, ngại “trẻ hóa” để hóa thân làm nhân vật hoạt hình, thậm chí là cả thành các loài động vật trong hoạt cảnh của mình. Khả năng tạo trend và bắt trend của các BTV được tận dụng triệt để, khiến mỗi tập phát sóng của ZLife đều thu hút được rất nhiều sự chú ý trên các nền tảng phát sóng.

Quill Cloud

"Thỏ" Việt Hoàng và "Rùa" Vicky trên tập 4 HotSearch (Nguồn ảnh: @vickygiap)

Đội ngũ bản tin ZLife nghiên cứu chủ đề và theo dõi phản ứng khán giả mục tiêu của mình qua group Vê Ơi? Zì Đó? – group chính thức của chương trình với hơn 51 nghìn thành viên. Đây là nơi các BTV đối thoại với thế hệ Z một cách gần gũi, cởi mở thông qua các post thảo luận được khởi xướng bởi chính ekip của chương trình. Tin tức được sản xuất cũng từ đây mà có sự tham chiếu từ nhiều nguồn ý kiến đến từ chính GenZ, xóa bỏ ranh giới giữa nhà đài và tệp khán giả ZLife đang hướng đến, hướng tới một môi trường cởi mở, an toàn để thế hệ Z bàn luận về những điều họ quan tâm.

Quill Cloud

Thích nghi với xu hướng tiêu thụ tin tức của Thế hệ Z

Có thể nói rằng, ZLife là một ý tưởng đột phá của VTV để thích nghi với xu hướng tiêu thụ tin tức của Thế hệ Z – một thế hệ tò mò và cởi mở với nhiều luồng quan điểm, ý kiến. Sự xuất hiện của đại diện thế hệ Y (Ba MC – BTV dẫn chính: Việt Hoàng, Sơn Lâm, Quỳnh Nga) bên cạnh các đại diện GenZ đã góp phần khiến nội dung của HotSearch trở nên đa chiều và có tính phản biện, thỏa mãn nhu cầu được tiếp cận thông tin theo nhiều góc độ của thế hệ Z. Bên cạnh đó, với mô típ là cuộc đối thoại giữa GenZ và GenY, bản tin ZLife không chọn GenZ là “ngôi sao” duy nhất của chương trình, mà thay vào đó, đặt họ vào mối quan hệ với thế hệ khác, cho GenZ không gian lắng nghe và tiếp thu, phản biện với những quan điểm trái chiều do khác biệt thế hệ. 

Theo ThinkwithGoogle, thế hệ Z ngày càng đòi hỏi nhiều hơn từ việc đọc tin tức. Không chỉ để nắm được “Có chuyện gì đang diễn ra ngoài kia?”, thế hệ Z còn tập trung vào những nội dung có nguồn uy tín và cung cấp được những giá trị về kiến thức, giáo dục. Do đó, người làm tin tức cho thế hệ Z không nên chỉ dừng lại ở việc đưa tin, mà cần biết cách cài cắm những nội dung có chiều sâu và quan điểm đa chiều. 

Ví dụ như trong tập ZLife số #4 về chủ đề Gap Year, người xem sẽ khó mà nghiêng hẳn về một phe nào giữa hai phe Phản đối và Đồng ý bởi cả hai đều đưa ra những lí lẽ được xây dựng dựa trên các nghiên cứu và nguồn tin chính thống, khai thác toàn diện các khía cạnh có thể xét tới khi nhắc đến chủ đề này. Cuộc tranh luận của Rùa và Thỏ về Gap Year không cổ vũ người xem nên chọn hướng nào, không “báo cáo” hiện trạng Gap Year của giới trẻ đang ra sao mà thay vào đó, vẽ ra một bức tranh toàn cảnh, cung cấp những kiến thức để người xem tự soi chiếu và suy ngẫm. 

Hoặc như trong tập gần nhất về chủ đề bạo lực học đường, ZLife đã chọn hướng cùng ngồi lại và phân tích sự việc đang “làm mưa làm gió” trên internet. Bản tin này đưa ra một góc nhìn mới về cách người lớn đối diện với bạo lực học đường, đồng thời “nhắc nhở” cộng đồng mạng cần tiếp nhận tin tức một cách đa chiều hơn, và đừng vội đưa ra kết luận về bản chất sự việc khi thông tin chỉ đến từ một phía. 

Lựa chọn trở thành một nội dung hấp dẫn trong một môi trường nghiêm túc như VTV của bản tin ZLife là rất “thức thời”, vì ranh giới giữa nội dung nghiêm túc và nội dung hấp dẫn trong mảng tin tức & thông tin đang ngày càng mờ đi. Trên internet và các nền tảng mạng xã hội, hai kiểu nội dung này dường như không còn “sân chơi” riêng mà ngày càng hòa lẫn vào nhau, đáp ứng được cả nhu cầu bức thiết của người xem (nội dung nghiêm túc) và những mong muốn, khao khát về sở thích và nhu cầu giải trí (nội dung hấp dẫn).  

Khi ai cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và kiểm chứng thông tin bằng vài thao tác trên internet, thì việc biến tin tức nghiêm túc trở nên hấp dẫn hơn với đối tượng mục tiêu là điều cần làm đối với các nhà làm nội dung. Thế hệ Z có thể không mặn mà với một status dài cả ngàn chữ về lịch sử, nhưng vẫn bằng nội dung ấy, đội ngũ Di tích nhà tù Hỏa Lò đã khiến việc “đi tù” trở thành trend, đem kiến thức lịch sử tới gần hơn với người trẻ. Cũng như thế, một bản tin chính thống chưa chắc đã đọng lại trong đầu thế hệ Z khi xem, nhưng một hoạt cảnh hài hước, kích thích hứng thú và sự tò mò của bản tin ZLife sẽ là điều khiến giới trẻ ở lại với những nội dung chất lượng được tạo nên bởi chính thế hệ Z.

Bản tin ZLife có thể coi là “chiến lược” của VTV trong việc tận dụng nguồn lực là đối tượng mục tiêu của mình để tạo ra những nội dung chất lượng cho chính đối tượng đó. Với sự phủ sóng rộng khắp các nền tảng và chất lượng được nâng cao qua từng tập, bản tin ZLife đã trở nên “quen mặt” với khán giả trẻ của VTV từ lúc nào không hay. Sự kết hợp với các đại diện của thế hệ Z đã thổi một làn gió mới vào hình ảnh và phong cách vốn rất nghiêm túc của nhà đài, hứa hẹn các tiểu mục sắp lên sóng của ZLife sẽ còn nhiều nội dung hay ho hơn nữa cho khán giả vào thời gian tới.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa