Hiện nay, mạng xã hội là phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ và giúp truyền tải thông điệp, hình ảnh, cá tính của doanh nghiệp một cách nhanh chóng dưới nhiều hình thức nội dung từ chữ viết đến hình ảnh. Vì vậy, việc chọn đúng nền tảng để xây dựng thương hiệu (branding), tiếp cận đối tượng mục tiêu là cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Tuy nhiên, số lượng mạng xã hội xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều, đâu là nền tảng tốt nhất cho việc branding? Câu trả lời từ Marketing for Youngster là Instagram (IG) bởi những lý do sau đây:
Theo thông tin từ trang digipublic.com, có đến 85% người dùng Internet ấn tượng nhiều hơn với hình ảnh thay vì con chữ thông thường. Khách hàng muốn nhìn thấy những hình ảnh trực quan và sinh động về sản phẩm ngay trước mắt họ. Hình ảnh phải đủ hấp dẫn và gây tò mò, thương hiệu mới có thể giữ chân họ bấm đọc caption, tìm hiểu thêm…
Trong khi đó, Instagram (IG) luôn được biết đến là một mạng xã hội hình ảnh. Với lượng hình ảnh chiếm kín IG thì việc đầu tư hình ảnh để thu hút người dùng trên IG là một khoản đầu tư tiềm năng.
Theo khảo sát của Q&Me (2018), khác với Facebook dành nhiều cho chia sẻ chung, Instagram được người dùng sử dụng cho mục đích cá nhân hay tìm kiếm ý kiến về các dòng sản phẩm mà họ quan tâm.
Người trẻ sẽ tìm kiếm brand trên IG vì trong tư duy của họ, thương hiệu trên IG là thương hiệu có sản phẩm dành cho họ. Các dòng sản phẩm của thương hiệu trên IG cũng tạo được niềm tin hơn vì IG ít tràn lan tin giả, nội dung chất lượng qua hình ảnh chỉn chu....
IG lần lượt cho ra mắt nhiều định dạng nội dung thú vị như Story, IGTV, Shop, Reels... Nhờvậy, thương hiệu có thể linh hoạt truyền tải câu chuyện, thông điệp… qua nhiều dạng thức visual khác nhau giúp người dùng không có cảm giác nhàm chán.
Theo thống kê của blog.hootsuite.com, hơn 500 triệu người tương tác với IG Story hàng ngày và có đến 53% người dùng chia sẻ rằng họ hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu sau khi thấy story.
Bên cạnh đó, Story tiện lợi và được người dùng cập nhật thường xuyên hơn. Vậy nên, Story sẽ là kênh giao tiếp hiệu quả giữ thương hiệu và khách hàng.
Nếu các hội nhóm cộng đồng là thế mạnh của Facebook thì IG là thế giới của những người ảnh hưởng định hướng giới trẻ về nhiều mảng khác nhau: Thời trang, làm đẹp, du lịch… Khi lướt IG của các Influencer, bạn sẽ dễ dàng thấy những fashion influencer như Lê Hà Trúc, Châu Bùi, Mai Kỳ Hân… chia sẻ các shop mua đồ của họ để trả lời cho các câu hỏi từ followers đặt ra trong các story Q&A. Điều này chứng tỏ mức độ quan tâm và tin tưởng của người dùng đối với sản phẩm mà Influencer chọn lựa, sử dụng. Đặc biệt, việc lắng nghe, tìm kiếm review từ Influencer hiện là một phần không thể thiếu đối với nhiều bạn trẻ khi có ý định tìm mua một sản phẩm. Vậy nên, việc hợp tác với các Influencer để branding cho thương hiệu là một giải pháp hấp dẫn.