Vì sao chương trình truyền hình Hàn Quốc lại thu hút người hâm mộ?

Các show truyền hình Hàn Quốc giờ đây đã trở thành “món ăn tinh thần” của giới trẻ trên khắp khu vực Châu Á. Vậy vì sao lại có sự thành công này, theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!
Pham Uyen
07/02/2022
Vì sao chương trình truyền hình Hàn Quốc lại thu hút người hâm mộ?

1. Format chương trình mới lạ

Một trong những lý do hàng đầu khiến khán giả thán phục và yêu thích các show Hàn Quốc chính nằm ở yếu tố mới lạ. Không chỉ dừng lại ở những talkshow đơn thuần hay những chương trình tìm kiếm tài năng mua bản quyền từ nước ngoài, các show của Hàn được khai thác tối đa về mặt sáng tạo, điển hình như Single's Inferno (Địa Ngục Độc Thân) gây hot gần đây. Với nội dung đơn giản về việc ghép cặp hẹn hò, các biên kịch của chương trình đã làm mới bằng cách đưa người chơi đến một hòn đảo hoang, tự sinh tồn bằng cách nấu ăn, lấy nước,... Không dừng lại ở đó, các thành viên trong chương trình còn phải tham gia các thử thách để giành lấy một đêm hẹn hò tại khu resort cao cấp mang tên “Đảo thiên đường”. Bằng những nội dung này, việc tìm hiểu đối phương cũng trở nên thú vị hơn, khiến khán giả cảm nhận được rõ tính cách của người chơi qua từng thử thách.

Quill Cloud

Một ví dụ khác về sự “làm mới” đó chính là chương trình Tân Tây Du Ký. Bỏ qua những chuyến du lịch, khám phá bình thường, Tân Tây Du Ký giúp người xem trải nghiệm bằng những thử thách “khó đỡ” đến từ Na PD, nổi bật là nhiệm vụ giấu đồ của các thành viên, khi đồ phải giấu đơn giản chỉ là một miếng bỏng ngô, hay khó nhằn hơn với… một chiếc bánh kem lớn. Chính sự độc đáo này đã mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả, cùng với đó ẩm thực đường phố nơi chương trình đặt chân đến cũng được khai thác triệt để, đem lại cảm giác gần gũi cho người xem. Bên cạnh đó, một số show cũng tạo ra các tập parody những bộ phim nổi tiếng như Vì Sao Đưa Anh Đến, BOF,... thu hút sự quan tâm lớn của người xem.

Quill Cloud


2. Tạo ra nét riêng cho show

Với sự ra đời của hàng trăm show mỗi năm, biên kịch Hàn Quốc vẫn thể hiện rõ độ “chắc tay” khi mỗi chương trình đều mang một màu sắc và dáng vẻ khác nhau. Ví dụ như khi nhắc đến Running Man, người hâm mộ sẽ nghĩ ngay đến nhiệm vụ xé bảng tên hay Happy Together với hình ảnh phòng tắm hơi đặc trưng của Hàn Quốc. Bằng những nét nổi bật này, khán giả sẽ dễ dàng ghi nhớ về chương trình ngay từ những tập đầu tiên, mà chưa cần phát triển kịch bản quá xuất sắc hay đầu tư vào dàn khách mời tham dự.

Quill Cloud

Bên cạnh đó, việc tạo ra tính cách, vai trò cho nhân vật tham gia chương trình cũng là một điểm cộng cho việc gây dấu ấn tới người xem. Ở trong Running Man những năm đầu tiên, 7 người chơi được xây dựng tính cách đặc trưng, gây dấu ấn với khán giả. Ta có Kwang Soo đại diện cho sự phản bội; Ji Suk Jin yếu ớt, hèn nhát; Ji Hyo xinh đẹp, may mắn hay Jong Kook cơ bắp mạnh mẽ. Từ đó, các PD có thể phát triển các nội dung gây cười dựa trên tính cách này, giúp cho người xem cũng dễ dàng nhận diện các thành viên.


3. Sức hút từ dàn khách mời tham dự

Quill Cloud

Ảnh hưởng từ làn sóng hallyu, dàn khách mời tham gia các show Hàn Quốc cũng góp phần mang lại thành công cho chương trình. Rất nhiều các tên tuổi tầm cỡ Châu Á hay thế giới đều nhiệt tình tham gia gameshow, vừa giúp cho việc quảng bá cho sản phẩm mới ra mắt, lại thu hút fan hâm mộ theo dõi chương trình. Sự xuất hiện của 2PM trong quá trình ra mắt album MUST tại chương trình tạp kỹ Knowing Bros đã khiến rating tăng vọt lên 4,3% (trung bình mỗi tập là 2-3%) nhờ độ nhận diện công chúng cao. Trước đó, SKY Castle được biết tới là bộ phim đình đám, nhờ thế mà sự góp mặt của Kim Seo Hyung và Oh Na Ra (2 nhân vật trong phim) đã giúp rating của Knowing Bros tăng kỷ lục lên đến 9,585%. Việc “ăn theo” độ nổi tiếng của idol hay bộ phim hot đã giúp cho các chương trình Hàn Quốc nhận được sự theo dõi “khủng”, lan tỏa mạnh mẽ tới các quốc gia khác trên thế giới.


4. Cách thức quảng bá văn hóa khéo léo

Bên cạnh idol Kpop, các chương trình truyền hình cũng trở thành nơi mang văn hóa Hàn Quốc đi xa hơn. Qua những thử thách trong mỗi tập, người xem sẽ được đưa đến những địa điểm nổi tiếng tại Hàn Quốc, cùng với đó là những nét văn hóa đặc trưng, từ ẩm thực, áo hanbok cho đến các nghi lễ truyền thống. Bằng cách này, người xem sẽ được tiếp cận gần gũi, tự nhiên với văn hóa Hàn Quốc, từ đó dễ dàng góp phần quảng bá du lịch.

Cùng với văn hóa Hàn Quốc, một số chương trình khi thực hiện ở nước ngoài cũng tạo được nhiều ấn tượng với khán giả vì sự hòa mình của người chơi. Tân Tây Du Ký hay Running Man khi đến Việt Nam đều hết mình tìm hiểu văn hóa, cùng với đó là những bộ áo dài, nón lá được diện trên người các idol, diễn viên. Việc này đã góp phần khiến cho chương trình trở nên gần gũi, mang lại sự thích thú cho fan hâm mộ.


5. Độ chịu chi “khủng”

Quill Cloud

Các show Hàn Quốc đã khiến người xem bất ngờ bởi độ mạnh tay khi đầu tư vào hình ảnh cũng như địa điểm tổ chức trò chơi. Gần đây, show New World đã “chịu chi” khi đầu tư vào 1 hòn đảo, xây dựng thành khu nghỉ mát để phục vụ chương trình. Bên cạnh đó, người chơi khi chiến thắng vòng cuối cùng cũng sẽ nhận được một số tiền, được quy đổi từ tiền ảo tiết kiệm được trong New World. Tương tự, việc thuê khu vui chơi hay các hòn đảo, khách sạn sang trọng cũng là việc dễ dàng thấy trong các show Hàn Quốc. Đặc biệt, nhiều chương trình còn được phát triển với quy mô toàn cầu, nổi bật như Begin Again hay Tân Tây Du Ký.


6. Một số show nổi bật

Running Man

Quill Cloud

Một trong những show đình đám, vươn ra tầm cỡ Châu Á chính là Running Man. Chương trình có sự góp mặt hàng loạt ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, Running Man còn nổi bật với hàng loạt các thử thách “khó đỡ” cùng màn rượt đuổi xé bảng tên huyền thoại. Hiện nay, show đã được Trung Quốc và Việt Nam mua bản quyền tổ chức, với tên gọi Keep RunningChạy Đi Chờ Chi.


Dad Where Are You Going?

Quill Cloud

Dad Where Are You Going? là chương trình thực tế xoay quanh hoạt động của các ông bố và những đứa con, được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau. Chương trình gây sốt bởi vẻ đáng yêu cũng như thông minh của các em bé, dù còn ở độ tuổi rất nhỏ. Vào năm 2014, Việt Nam đã phát sóng chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế? dựa trên format của Dad Where Are You Going?, với sự tham gia của nhiều ông bố có tiếng, thu hút sự quan tâm của khán giả Việt.


Infinity Challenge

Quill Cloud

Được xem là chương trình truyền hình thực tế tồn tại lâu nhất ở Hàn Quốc, Infinity Challenge đã đem đến nhiều kỷ niệm đẹp cho người hâm mộ. Với nội dung buộc người chơi phải tham gia bất kỳ thử thách nào, dù thời tiết hay tình huống nào xảy ra, show đã đem lại nhiều tiếng cười cho khán giả. Từ việc trở thành ca sĩ hát đám cưới, thi trượt băng nghệ thuật hay đấu tennis, đội hình của Infinity Challenge chưa từng làm người xem thất vọng. Vào năm 2018, chương trình đã công chiếu tập cuối cùng, nhưng với format mới lạ, Infinity Challenge đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều show sau này.


We Got Married

We Got Married là chương trình gây sốt một thời tới giới trẻ trong và ngoài Hàn Quốc, bởi sự lên đôi của các idol nổi tiếng. Chương trình nói về cuộc sống hôn nhân của các đôi vợ chồng “hờ”, qua đó rất nhiều OTP ra đời và được giới trẻ mạnh mẽ “đẩy thuyền” như Nichkhun (2PM) và Victoria (f(x)), Sung Jae (BTOB) và Joy (Red Velvet),... Dù hiện tại không còn công chiếu, chương trình vẫn để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ bởi chemistry chân thật mà các cặp đôi mang lại.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa