Vai trò của Influencer Marketing Agency trong chiến dịch truyền thông trên TikTok: Khó khăn khi thực thi và giải pháp dành cho nhãn hàng

Với sự “trỗi dậy” của thế hệ TikToker thời đại mới, mạng xã hội TikTok đã trở thành một địa hạt đầy tiềm năng để các marketers triển khai chiến dịch influencer marketing của mình. Nhưng để thành công trên TikTok, marketers cần chuẩn bị những gì, và sẵn sàng cho những thách thức gì?
A List The
02/11/2021
Vai trò của Influencer Marketing Agency trong chiến dịch truyền thông trên TikTok: Khó khăn khi thực thi và giải pháp dành cho nhãn hàng

Trong những năm gần đây, chúng ta đang chứng kiến sự bứt phá hết tốc lực của TikTok trong cuộc đua mạng xã hội vốn vô cùng cạnh tranh. Tính đến tháng 9/2021, nền tảng này đã cán mốc 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trở thành một trong những ứng dụng được tải về nhiều nhất trên iPhone, với lượt tải xuất sắc vượt qua các “ông lớn" như Facebook, Messenger, Gmail, Netflix, Youtube và Instagram. Với tiềm năng phát triển của mình, TikTok đã phá bỏ nhận định rằng đây chỉ một mạng xã hội chia sẻ video thuần về giải trí. TikTok sở hữu thế mạnh về khả năng tiếp cận và sự phổ biến, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ, do đó nền tảng này đã trở thành một địa hạt đầy màu mỡ mà các nhãn hàng đang khai phá nhằm xây dựng hình ảnh, quảng cáo và truyền thông cho sản phẩm của mình. 

Tuy nhiên, việc triển khai influencer marketing hiệu quả trên TikTok hoàn toàn không phải một trải nghiệm “làm nhanh, thắng chắc". Để tìm hiểu những khó khăn mà nhãn hàng phải đối mặt khi thực thi chiến dịch truyền thông kết hợp với các TikTokers, cũng như các giải pháp mà nhãn hàng nên tận dụng để tối ưu ngân sách và hiệu quả truyền thông, anh Tâm Võ - Senior Account tại influencer marketing agency The A List - đã chia sẻ những bài học của mình với các bạn độc giả của The Influencer. Anh Tâm Võ đã có kinh nghiệm làm cầu nối giữa các nhãn hàng lớn và các Hot TikTokers. 


1, Những điểm đặc thù của nền tảng TikTok   

Trước khi chính thức bắt tay vào vận hành một chiến dịch influencer marketing trên TikTok, anh Tâm đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về nền tảng, đặc điểm nội dung, chân dung người dùng. Đầu tiên, TikTok là một mạng xã hội chia sẻ những video ngắn có độ dài dưới 3 phút. Với đặc điểm này, các TikToker cần có những “vũ khí bí mật" để thu hút sự chú ý của cộng đồng ngay từ những giây đầu tiên, và “vũ khí” thường được tận dụng nhiều nhất là âm nhạc và điệu nhảy. TikTok sở hữu một kho tàng âm nhạc đa dạng và phong phú được mang đến bởi đội ngũ TikTok, cũng như những bài nhạc sáng tạo, mang đậm dấu ấn cá nhân do chính người dùng t


Bản remix “Em gái miền Tây" của Mew Amazing được cộng đồng yêu thích và “tái sử dụng” liên tục 

TikTok cũng tích hợp nhiều công cụ chỉnh sửa video cơ bản, dễ sử dụng và bộ hiệu ứng đa dạng ngay trong ứng dụng để thỏa mãn nhu cầu của một bộ phận đông đảo người dùng không quá thành thạo các thao tác chỉnh sửa phức tạp. 

Về nội dung, anh Tâm chia sẻ: “Khi mới biết đến TikTok, mình cũng như mọi người, cho rằng đây không phải nơi dành cho mình, vì mình hoàn toàn không có thế mạnh về việc sản xuất nội dung video. Nhưng khi gia nhập sâu hơn vào “vũ trụ TikTok", mình nhận ra nền tảng này đã có sẵn một kho tàng nội dung quá dồi dào. Gần như cứ mỗi 1-2 tuần, TikTok lại có một challenge mới cho người dùng. Chính những nội dung đó đã thu hút ngày càng nhiều người tham gia vào nền tảng TikTok.” 

Về chân dung người dùng, trái với quan niệm rằng chỉ có các bạn trẻ Gen Z mới dùng TikTok, anh Tâm cho biết người dùng TikTok thuộc các nhóm tuổi khá đa dạng. Cụ thể, nhóm người dùng thuộc nhóm tuổi 13-17 chiếm 20%, nhóm 18-24 chiếm 38%, và nhóm 25-34 chiếm 33% (theo số liệu từ TikTok). 

Quill Cloud

Nguồn: TikTok


2, Quy trình triển khai TikTok influencer marketing của agency

Quill Cloud


3, Những khó khăn khi thực thi chiến dịch 

Sau một thời gian “chinh chiến”, anh Tâm và những đồng nghiệp của mình đã tự học hỏi và rút ra những bài học kinh nghiệm giá trị để những chiến dịch sau được triển khai hiệu quả, “mượt mà" hơn chiến dịch trước. Nhưng với một đội ngũ lần đầu “dấn thân" vào một “địa hạt" hoàn toàn mới như TikTok, lại chưa có nhiều kinh nghiệm về hợp tác với influencers nói riêng và triển khai chiến dịch influencer marketing nói chung, họ sẽ cần cân nhắc và chuẩn bị tinh thần về ba khó khăn điển hình mà anh Tâm đã tổng kết lại dưới đây. 

  • Khó khăn về ngân sách 

Một trong những khó khăn lớn nhất khi làm TikTok influencer marketing là “ví tiền" của nhãn hàng phải đủ “sâu". Hiện tại TikTok đang cung cấp rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, trong đó phổ biến nhất là Hashtag Challenge và Brand Effect. Tuy nhiên, thông thường nhãn hàng phải bỏ ra “tiền tỷ" để mua một gói quảng cáo Hashtag Challenge từ TikTok, và đội ngũ TikTok sẽ tạo cho nhãn hàng một hashtag cho chiến dịch, được đặt theo tên thương hiệu hoặc thông điệp của chiến dịch, ví dụ như #Maybelline hay #Maybeli. Đồng thời, TikTok cũng hỗ trợ chạy quảng cáo trong thời gian diễn ra chiến dịch nhằm thỏa mãn KPI đã đề ra. Tuy vậy, ngân sách nói trên vẫn chưa bao gồm chi phí hợp tác với các KOLs/ Influencers trên TikTok, producer/ music creator, biên đạo nhảy, chi phí quản lý, hay các chi phí phát sinh khác. 

Ngoài ra, anh Tâm cũng gợi ý một hướng đi khác cho nhãn hàng nếu họ muốn thử nghiệm với TikTok nhưng còn e ngại về số tiền quá lớn cần bỏ ra. Cụ thể, về phần nhạc, thay vì nộp bản quyền trực tiếp lên TikTok, nhãn hàng sẽ đăng nhạc trên một TikTok account bình thường và để các bạn TikTokers “tái sử dụng" trong các video của mình. Nhãn hàng cũng cần lưu ý không đặt hashtag trỏ trực tiếp đến thương hiệu để đảm bảo tương tác tốt. 

Với cách làm thứ hai, nhãn hàng sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách tương đối khi thực thi chiến dịch. Tuy nhiên, nếu nhãn hàng là người trực tiếp triển khai mà không thông qua một influencer marketing agency, họ sẽ cần một khối lượng nhân sự in-house khá lớn để vận hành job trơn tru, đảm bảo đúng tiến độ đề ra của dự án. 

  • Khó khăn về quy trình vận hành  

Thông thường, nhãn hàng cần đi qua rất nhiều bước trao đổi để hai bên - nhãn hàng và  các Hot TikTokers - chính thức bắt tay hợp tác, bao gồm quá trình liên hệ, chờ phản hồi, trao đổi thông tin, chốt các hạng mục hợp tác và làm hợp đồng với từng bạn. Chưa hết, để ra được một thành phẩm cuối cùng vừa đáp ứng kỳ vọng của nhãn hàng, vừa mang màu sắc và cái tôi cá nhân của từng TikToker, hai bên phải bỏ ra tương đối thời gian và công sức để thống nhất về kịch bản, âm nhạc, hiệu ứng, cách đặt sản phẩm… Với số lượng TikTokers không nhỏ đồng hành cùng nhãn hàng, một quy trình vận hành tưởng dễ nay đã trở thành một gánh nặng lớn, với rất nhiều đầu việc nhỏ “không tên" cần những nhân sự sát sao với các bạn TikTokers. 

Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng cần làm việc với các bên thứ ba như đội ngũ TikTok, với producer/ music creator, video editor, biên đạo nhảy… tùy theo nhu cầu thực tế để đảm bảo có đủ mọi “nguyên liệu" thực thi chiến dịch. Như vậy, nếu phòng ban Marketing của nhãn hàng không có một nhóm nhân sự chuyên môn hóa về influencer marketing, hay cụ thể hơn là TikTok influencer marketing, nhãn hàng sẽ phải giải quyết muôn vàn đầu việc, đối mặt với “hỗn loạn" bủa vây tứ phía trong quá trình vận hành chiến dịch của mình.  

Quill Cloud

  • Khó khăn trong quá trình tìm kiếm và làm việc cùng TikTokers 

Chia sẻ về kinh nghiệm làm việc với các bạn TikTokers, anh Tâm cho biết: “Sau một thời gian làm việc, mình rút ra ba “insights” về các bạn TikTokers. Thứ nhất, hầu hết các bạn TikTokers tại Việt Nam hiện nay đều là cá nhân hoạt động độc lập, không qua công ty quản lý, do đó thời gian làm việc của các bạn sẽ tương đối linh hoạt. Nhiều bạn không làm việc trong giờ hành chính, mà đến tối muộn hoặc khuya - khi cảm hứng đến - các bạn mới bắt tay vào làm video. Điều này cũng khiến quá trình trao đổi với các bạn khó khăn và dễ đứt gãy hơn. 

Thứ hai, các bạn TikTokers đặt rất nhiều dấu ấn cá nhân vào các video của mình. Khi hợp tác với các bạn, mình không được kiểm soát quá nhiều về mặt nội dung, mà phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng của các bạn. Thông thường, mình chỉ đưa ra key message (thông điệp chính) và thông tin về sản phẩm, còn các bạn TikTokers sẽ dựa vào đó để tự lên kịch bản, tự quay dựng.

Thứ ba, trong thời gian đầu mới bước chân vào thị trường influencer marketing trên TikTok, chúng ta rất dễ bị ngợp và “lạc lối". Chúng ta chưa biết cách “phân loại" các Hot TikTokers theo ngành hàng, theo mục tiêu truyền thông và định hướng nội dung mà chiến dịch yêu cầu. Bản thân mình cũng phải mất một khoảng thời gian lướt TikTok tích cực, theo dõi các chiến dịch trên TikTok của các nhãn hàng lớn, tìm kiếm qua hashtag liên quan để bắt đầu định hình được rõ ràng hơn về các nhóm Hot TikTokers phù hợp cho từng chiến dịch.” 

Quill Cloud


4, Giải pháp nào dành cho nhãn hàng?

TikTok là một thị trường sở hữu nhiều tiềm năng mà các thương hiệu tại Việt Nam có thể khai phá để mở rộng hoạt động truyền thông, tiếp cận các nhóm đối tượng mới và xây dựng kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng. Việc thực thi một chiến dịch influencer marketing tối ưu về ngân sách, hấp dẫn về nội dung, hiệu quả về truyền thông trên TikTok không hề đơn giản. Tuy nhiên, thương hiệu có thể tìm đến những influencer marketing có bề dày hoạt động trong lĩnh vực influencer marketing, có kinh nghiệm triển khai chiến dịch truyền thông trên TikTok, và sự nhạy bén với các xu hướng mới nhất về truyền thông mạng xã hội, mà agency The A List là một điển hình. 

Không chỉ sở hữu thế mạnh về giải pháp TikTok influencer marketing và network với các Hot TikTokers, trong tháng 11 này, The A List còn mang đến gói Booking TikTokers với ưu đãi lớn duy nhất trong năm dành cho các thương hiệu thuộc ngành hàng Food & Beverage và Beauty. Cụ thể, khách hàng sẽ được tiếp cận với danh sách KOLs gồm hơn 60 TikTokers chất lượng, đa dạng, phù hợp với mục tiêu và hình ảnh nhãn hàng, đồng thời được cam kết KPI triệu views cho chiến dịch. Bên cạnh đó, với danh sách Hot TikTokers cung cấp bởi The A List, nhãn hàng sẽ được linh hoạt lựa chọn tùy theo nhu cầu, ngân sách và đặc thù của chiến dịch. 

Quill Cloud

Ngoài ra, với gói ưu đãi này, The A List mang đến chính sách giảm giá sâu lên đến 10% khi khách hàng booking với số lượng lớn. Như vậy, các nhãn hàng hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả truyền thông, đẩy mạnh cơ hội lan tỏa và tiếp cận khách hàng tiềm năng với một ngân sách tiết kiệm đáng kể. 

Để nhận báo giá chi tiết và được hỗ trợ tư vấn miễn phí về giải pháp TikTok influencer marketing, nhãn hàng vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa