“Ếch Bạch Tuyết”, “Cá Xấu”, “Đàm Vĩnh Thịnh”,... là những tên gọi gấu bông “xấu lạ” của gấu bông đình may, thương hiệu được thành lập bởi cô bạn 25 tuổi Mỵ Đình. Đúng như tên gọi của thương hiệu, gấu bông đình may đơn giản hiểu là những sản phẩm gấu bông được sáng tạo bởi Đình. Nhưng điều khác biệt ở đây lại là cách mà những bạn gấu bông “xấu lạ” này thu hút hơn 127k người theo dõi trên Facebook. Những vẻ đẹp chẳng khuôn mẫu, không lộng lẫy, nhưng đầy sự đáng yêu đã chinh phục sự yêu mến của hàng trăm ngàn người. Đằng sau sự xấu lạ ấy là tâm huyết của cô bạn trẻ 25 tuổi cùng đội ngũ của mình, là những cách tiếp cận và suy nghĩ mới mẻ chinh phụ thế hệ Z - một thế hệ cá tính mạnh mẽ. Để hiểu hơn về sức hút đằng sau vẻ “xấu lạ” của gấu bông đình may, The Influencer đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng Mỵ Đình.
Ý tưởng thực hiện gấu bông đình may đến với bạn như thế nào?
Xuất phát điểm, Đình là một freelance designer, nên giờ “thiết kế” gấu bông cũng coi là “đúng ngành đúng nghề” (cười). Vốn dĩ mình không có ý tưởng thực hiện gấu bông đình may. Tất cả đến từ một dịp tình cờ mà mình từng chia sẻ trong một bài viết trên group Cháo Hành Miễn Phí. Vốn là khi ấy mới “khởi nghiệp” nên mình tính viết một bài “quảng bá” chương trình sale 100% của gấu bông đình may, không ngờ bài viết vô cùng viral và nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng. Đình nhận được hơn 20k lượt theo dõi cho Fanpage tạo-chơi-cho-vui từ bài viết đó. Trong bài viết, Đình chia sẻ về mấy con gấu đầu tiên mình may, tuy nó không được đẹp nhưng chồng mình đã mua lại để ủng hộ. Từ sự ủng hộ “nhiệt tình” ấy, mình đi đến quyết định lập Fanpage, mời từng người like, mua, cho đến quyết định “sale sập sàn”. Vốn Cháo Hành Miễn phí là nơi mọi người chia sẻ những câu chuyện đầy yêu thương trong cuộc sống với nhau, nên Đình nghĩ chính sự dễ thương trong câu chuyện mình chia sẻ đã chinh phục trái tim của nhiều người, khiến nhiều bạn đồng cảm với gấu của mình hơn.
Trong một năm đầu, Đình không có lời mà chỉ có lỗ thôi (cười). Tuy nhiên, vì đam mê may gấu được ủng hộ nên Đình quyết dồn hết tất cả vốn liếng vào gấu bông. Hành trình quyết tâm ấy đến nay đã có những kết quả nhất định, đó là sự ủng hộ của cộng đồng, là ngày càng nhiều ý tưởng gấu bông được Đình sáng tạo và thực hiện, Fanpage cũng đã đạt đến con số hơn 100k người theo dõi,...
Ý tưởng thực hiện những bạn gấu bông thường đến với bạn như thế nào?
Thật sự, việc làm gấu bông xấu lạ, có thể mọi người không tin, nhưng đó là vì Đình may… xấu thật, chứ không phải một ý tưởng. Thật ra Đình cũng muốn may đẹp, mà do may xấu nên sản phẩm mới ra như vậy thôi. Chủ yếu, Đình muốn may những bạn gấu do chính mình sáng tạo, xấu cũng được, nhưng nó là sản phẩm mình tự tin làm ra và mang đến với những người yêu mến sự dễ thương trong cái “xấu lạ” của gấu bông đình may.
03 tính từ Đình sẽ dùng để miêu tả gấu bông đình may?
Nếu muốn nói ba từ để mọi người liên tưởng ngay đến gấu bông đình may thì đó là: đắt, thơm, xấu. Về từ “đắt”, đây là “danh tiếng” mà mọi người gắn cho gấu bông đình may (cười). Gấu của Đình là gấu handmade và mua nguyên liệu với giá lẻ vì vốn ít, nên giá may có phần cao hơn các loại gấu công nghiệp khác. Nhưng gấu bông đình may được điểm tốt là lúc nào cũng thơm tho sạch sẽ tới tay người mua. Tất nhiên, gấu bông đình may “xấu”, tính từ mà ngay từ lúc đầu gấu bông đình may đã nhận được. Với Đình, ngoài là một từ tạo nên tính nhận diện của gấu bông đình may, đây cũng là cách mình thể hiện tính cách của bản thân, thông điệp muốn truyền tải đến cộng đồng: “dám xấu xí” theo cách mình muốn. Nghĩa là, không có một chuẩn mực chung nào cho cái đẹp, mình “xấu xí” nhưng sự hài hước, ý tưởng trong từng bạn gấu bông của Đình vẫn được đón nhận và yêu thương.
Đâu là cột mốc đáng nhớ nhất trên hành trình phát triển thương hiệu gấu bông đình may của Đình?
Đình có nhiều cột mốc trong hành trình này, nhưng mà đáng nhớ nhất có lẽ là những lần được tặng quà miễn phí cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đình đã rất bất ngờ khi nhận được sự yêu mến đặc biệt của các bạn, có lần một bạn đã gửi mail cho Đình xin được đặt bé gấu để tặng cho em gái đang bị ung thư nằm viện, và em ấy rất yêu thích gấu của Đình. Vì câu chuyện đó Đình đã tạo ra chương trình tặng gấu miễn phí cho các bạn có bệnh hiểm nghèo. Từ đó, Đình học được bài học yêu thương và xây dựng, duy trì giá trị cốt lõi cho gấu bông đình may là sự yêu thương.
Cột mốc đáng không kém là khi gấu bông đình may chuyển mình từ một hiện tượng thành một thương hiệu. Gấu bông đình may nổi lên như một hiện tượng “xấu lạ”, được quan tâm từ câu chuyện mình chia sẻ trên một cộng đồng, ra đời từ sở thích nhưng nay đã là một thương hiệu. Có khách hàng chủ động, có kênh bán hàng và sẽ có những cửa hàng vật lý.
Theo Đình, vì sao “vẻ đẹp lạ” của gấu bông đình may lại được yêu thích đến vậy?
Mình nghĩ vẻ đẹp lạ của gấu bông đình may thu hút một phần là vì khao khát được bứt phá và khác biệt của các bạn trẻ trong cuộc sống khó khăn gò bó hiện tại. Chúng ta sống trong xã hội có khá nhiều khuôn mẫu, nhưng thế hệ trẻ, cụ thể là thế hệ Z, lại là những người đặc biệt có cá tính, tôn trọng và dám sống thật với bản thân. Một phần khác, tâm lý tò mò, bị thu hút bởi những thứ không theo khuôn mẫu, quy chuẩn cũng rất phổ biến.
Định hướng phát triển nội dung trên Fanpage gấu bông đình may như thế nào?
Fanpage gấu bông đình may được định hướng để trở thành một nơi ấm áp và tích cực, giống như một gia đình nhỏ đợi bạn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Mình muốn Fanpage đi theo hướng đó vì nó sẽ đồng nhất với sản phẩm bán ra là gấu bông, luôn ấm áp và bên cạnh bạn.
Về cách truyền thông của gấu bông đình may, hiện tại, Đình chỉ làm việc theo bản năng chưa qua trường lớp hay học về marketing. Tuy nhiên, Đình nghĩ đó cũng là một lợi thế, vì mình không biết “chiêu trò”, chân thành và gần gũi. Mình nghĩ đó là điều mà khách hàng thực sự cần ở một thương hiệu. Tuy nhiên, vì thực sự Đình không có kế hoạch, nên doanh số của Đình cũng bấp bênh theo cảm xúc của bản thân vậy (cười). Thực tế, đó là nhược điểm mà mình cũng cần tìm phương hướng để giải quyết khi mà gấu bông đình may nay đã không chỉ là một hiện tượng.
Những điều bạn đang và sẽ làm để gấu bông đình may duy trì và gia tăng sự yêu mến của mọi người?
Những điều Đình có thể làm hiện tại là cố gắng sáng tạo và mang đến sự tích cực thông qua mạng xã hội để các bạn follower của mình không cảm thấy bị phụ kỳ vọng. Hơn nữa, việc phát triển và hoàn thiện chất lượng của sản phẩm để gấu bông của Đình có thể trở thành người bạn thực sự lâu dài với người yêu thích nó chính là định hướng mình tập trung thực hiện cho thương hiệu này.
Gấu bông đình may hiện có quy mô ra sao để đáp ứng cả về mặt sản phẩm và truyền thông?
Hiện tại, team của Đình bao gồm Đình làm các việc như marketing, đăng bài biết, chăm sóc khách hàng, thiết kế mẫu mới và tìm kiếm nguyên liệu. Còn lại, mình có khoảng hơn 10 thợ may đều là cộng tác viên lâu dài và 2 bạn nhân viên chính thức phụ trách đóng gói hàng và bán hàng. Tất cả đều là các chị em ở gần nhà thôi, Đình vẫn chưa tìm kiếm các bạn ở ngoài vòng quen biết của Đình gia nhập team vì bản thân cũng là một người hướng nội, ngại giao tiếp.
Dự định sắp tới cho gấu bông đình may?
Đình luôn muốn có một cửa hàng vật lý để khách hàng của Đình có thể đến trực tiếp, cầm, sờ, ngửi, cảm nhận độ “xấu” của mấy bạn gấu bông mà các bạn thấy trên mạng, từ đó cũng giúp tương tác của gấu bông với các bạn thật hơn, mang lại nhiều câu chuyện thú vị hơn cho gấu bông đình may. Mở cửa hàng cũng đồng nghĩa với việc mình phải chịu nhiều chi phí hơn, tuy nhiên, Đình rất vui khi được gặp mặt các bạn. Đồng thời, mình cũng hoàn thiện và đa dạng sản phẩm thương hiệu để ngày càng nhiều bạn biết đến và làm bạn với gấu bông đình may hơn.
Đình đã luôn rất vui và tự hào về việc được các bạn yêu quý, và sẽ luôn cố gắng phát triển hơn nữa để ngày càng đến gần với các bạn.