#TruthBeTold - Những “tai nạn để đời” trong sự nghiệp booking KOLs

Cứ tưởng làm booking KOLs là suốt ngày đi sự kiện sang chảnh gặp người nổi tiếng, nhưng thực ra có nhiều câu chuyện phía sau mà không phải ai cũng biết.
Đinh Trang
12/03/2021
#TruthBeTold - Những “tai nạn để đời” trong sự nghiệp booking KOLs

Xin chào The Influencer. Ở đây chúng tôi có 5 người, cùng làm account booking KOLs tại một agency nọ. Nói một cách chuyên nghiệp, chúng tôi là cầu nối giữa thương hiệu và KOL, giúp thương hiệu book đúng người và đạt hiệu quả truyền thông cao nhất, giúp KOL có được những “chiếc job" xịn xò. Còn nói một cách thực tế, chúng tôi như “dâu trăm họ", cả ngày quay cuồng với 101 cuộc gọi điện, email, meeting,... để làm sao vừa lòng cả nhãn hàng cả KOL, để đăng bài đúng timeline, để xoay tiền thanh toán hợp đồng đúng hạn và quan trọng nhất là để giữ cho bản thân “lương thiện". 

Khi bạn hỏi về “tai nạn" trong suốt thời gian làm booking KOLs, 5 anh chị em chúng tôi chỉ lặng lẽ nhìn nhau cười bởi nhiều chuyện quá không kể hết, mà toàn những pha xử lý “đi vào lòng đất". Kể ra thì chắc sáng mai không hết, nên chúng tôi sẽ chỉ chọn ra dăm ba câu chuyện “để đời" nhất thôi nhé!

Chuyện 1. Nửa đêm “cosplay" nhà tắm KOL

Có lần tui book KOL quay clip cho một nhãn bàn chải đánh răng A, nhưng chẳng may là đội sản xuất của KOL làm việc không có ăn khớp với nhau. Kịch bản tui đã chốt với nhãn hàng rồi, nhưng mấy bạn viết kịch bản, quay phim, biên tập lại cứ mạnh ai nấy làm, không theo cái kịch bản đã có sẵn. Thế rồi cuối cùng cái cảnh quay quan trọng nhất là cái bàn chải đánh răng thì lại thiếu.

Mà lúc đó timeline đăng bài lại siêu gấp, không thể đợi sắp xếp một buổi quay khác được. Thế là bạn biết tui phải làm gì không? Nửa đêm tui bật dậy, tự dọn dẹp WC cho đẹp đẽ tinh tươm trắng bóc lên, xong tự quay cảnh rửa bàn chải. Mà cái khó nhất là phải làm sao cho cái bồn rửa mặt nó phải sang chảnh sáng loáng lên đúng như nhà KOL cơ. Thế mà cũng xong, video đăng lên tui phải chạy đi khoe khắp nơi vì có cái cảnh mình quay. 

Nói chung là, làm booking KOLs, gặp nhãn hàng khó tính hay KOL thiếu nhiệt tình là chuyện hết sức bình thường. Quan trọng là thời điểm xảy ra tai nạn, cần giữ bình tĩnh để còn nghĩ phương án giải quyết. Đồng thời, nên đề xuất ít nhất 2 giải pháp cho brand/ KOL lựa chọn, cũng là cách để họ thấy mình đã nỗ lực giải quyết vấn đề. 

Chuyện 2. Đừng làm gì khi brief chưa chốt

Câu chuyện “lật brief" chắc anh chị em làm agency cũng quen như cơm bữa rồi. Ấy thế mà tai nạn vẫn có thể xảy ra. Buổi sáng, creative agency gửi chị brief, chị gửi luôn sang cho KOL bởi trước đó trao đổi qua lại là cũng “chốt kèo” rồi. Ngay buổi chiều hôm đó, creative agency đòi đổi brief. Chị lập tức nhắn cho anh KOL bảo đừng chụp vội nhưng KOL đã chụp mất rồi và chụp đúng chuẩn theo bản brief cũ. Kết quả là gì, nhãn hàng thì không chịu lấy hình đã chụp, KOL thì không chịu chụp lại. 

Lúc đó bạn photoshop phải ra tay, làm 7749 kiểu để tạm vừa ý nhãn hàng, song song với đó là tiếp tục đi năn nỉ ỉ ôi KOL chụp lại cho. Cả nhãn hàng và KOL đều thấy được nỗ lực của mình, mà nói thẳng ra là thấy mình bị tắc ở giữa khổ sở quá. Lúc nhãn hàng chuẩn bị đồng ý với ảnh rồi thì anh KOL cũng đồng ý chụp lại ảnh cho. 

Bài học ngàn năm không cũ là lúc nào cũng phải chắc chắn về brief với nhãn hàng rồi mới làm. Sau này có vấn đề gì cũng có bằng chứng rõ ràng để làm việc. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Unplash. Bàn làm việc của một team account booking sẽ ngổn ngang hơn như thế này nhiều. Hợp đồng, đề nghị thanh toán, đồ ăn, coffee, giấy note,...

Chuyện 3. Brand luôn đúng!? 

Mùa Tết nhộn nhịp dự án mà cũng nhộn nhịp “drama” em ạ. Nhãn hàng A muốn book một trang kiểu truyện tranh (comics) để vẽ bài quảng cáo. Brief đưa ra rất rõ ràng không có vấn đề gì. Nhãn hàng muốn có không khí Tết, muốn xuất hiện sản phẩm, muốn kể một câu chuyện quen thuộc của ngày Tết mà từ đó thể hiện được vai trò của sản phẩm. 

Sau khi nhận brief thì bên trang comics có gửi lại ý tưởng bằng chữ bình thường. Nhãn hàng phản hồi là không hình dung ra câu chuyện. Bên chị yêu cầu bên comics vẽ hẳn bản nháp để nhãn hàng dễ tưởng tượng. Sau khi gửi tranh nháp, có màu đàng hoàng, có cành đào, cành mai, câu đối, nhân vật mặc áo dài đỏ rực rồi, họ vẫn bảo không thấy không khí Tết đâu. Lúc đó chị thấy khó hiểu thực sự. Sau khi cả account booking là chị, cả creative agency giải thích lên xuống, thì hoá ra cái họ muốn chỉ là làm đậm lên cái bàn tay nhân vật đang sử dụng sản phẩm lên. 

Là những người làm truyền thông, tụi chị biết quảng cáo “xôi thịt" như vậy là không hợp lý. Nhưng đã tư vấn hết lời rồi, đôi khi phải chấp nhận là cái mình biết là tốt nhất chưa chắc đã được lựa chọn. Lúc đó không ai nào nói gì nữa, chấp nhận sửa theo ý thương hiệu muốn rồi đăng bài. Tương tác bài không cao nhãn hàng nhìn rõ luôn, mình cũng không làm gì khác được vì đã cảnh báo trước rồi. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Unplash - Đôi khi, sự lựa chọn mình tin là tốt nhất lại không phải là điều khách hàng lựa chọn

Chuyện 4. Chia tay một lần không có nghĩa chia tay mãi mãi

Trong một chiến dịch nọ, chị định book KOL A cho nhãn hàng B. Hộp quà tặng của nhãn hàng đã gửi đến tay KOL rồi, nhưng trao đổi kỹ lưỡng xong KOLs lại cảm thấy không phù hợp và không thể hợp tác được nữa. Vài ngày sau, chị lại có ngay một chiếc job cần booking chị KOL này, chị ấy xem xét rồi vui vẻ nhận lời ngay. 

Nói vậy để thấy rằng, đôi khi không phải KOL khó tính hay kiêu căng, bản thân họ có những nguyên tắc làm việc riêng, họ cần xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân xuyên suốt, không phải nhãn hàng nào cũng nhận được. Vì vậy, nếu không hợp tác được lần này, mình cũng nên mang tâm thế vui vẻ chấp nhận, hẹn cơ hội khác cho những dự án sau này. 

Chuyện 5. 101 vòng feedback...

Mọi người bảo mình “đen” nhất team, vì chạy những dự án rất chật vật. KOL thì đã chụp đúng brief rồi, nhãn hàng lại toàn feedback những thứ không có trong brief và quá chi tiết. Ví dụ như là “hoa vàng lên ảnh hơi chiếm spotlight, có thể thay bằng hoa đỏ nha", mặt bàn nhiều bụi quá, trang phục của KOL chưa phù hợp, mặc dù brief trước đó không hề có những quy định này. 

Mà những chuyện tương tự như thế này không hề hiếm gặp. Có nhiều nhãn hàng không thực sự biết mình muốn gì, rồi mỗi người trong brand team feedback một kiểu, mỗi lần feedback lại “mọc” ra thêm những yêu cầu mới. Sự kiên nhẫn và hợp tác của KOL cũng có hạn, chẳng ai muốn phải chụp đi chụp lại nhiều lần cả. 

Bài học là trước khi chính thức chạy dự án, mọi thứ đều phải quy định rõ ràng. Hãy hỏi chi tiết nhất có thể về brief, sản phẩm chiếm bao nhiêu % trong ảnh, quy định cụ thể về trang phục là gì, màu sắc lên ảnh ra sao...Hợp đồng cũng nên quy định xem nhãn hàng có mấy vòng feedback, thời hạn để feedback là bao lâu. Điều này sẽ hạn chế những hiểu lầm không đáng có sau này. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Unplash - Hãy nhớ quy định số lần nhãn hàng được feedback chỉnh sửa ảnh của KOL nhé

Tóm lại là:

Công việc nào cũng có hai mặt. Làm account booking KOLs cũng vậy. Chúng tôi được gặp nhiều người, mở rộng nhiều mối quan hệ, có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng lớn, KOL khủng. Nhưng đó không phải tất cả, không phải lúc nào trải nghiệm công việc cũng màu hồng như vậy. Đọc những câu chuyện phía trên bạn sẽ có một mường tượng phần nào đó. Đây là một công việc áp lực, đòi hỏi sự giao tiếp khéo léo, kiên nhẫn, linh hoạt, đôi khi còn phải hơi “thảo mai" một chút để “cả nhà cùng vui". 

Nhưng sau cùng, dù chuyện gì xảy ra, account đều cần có tư duy làm sao để chiến dịch thành công nhất, sử dụng ngân sách của nhãn hàng hiệu quả nhất. Với tư duy này, account có thể gợi ý danh sách KOL có độ tương đồng cao với nhãn hàng, tư vấn SOW (Scope of Work) phù hợp, bền bỉ đi qua các thử thách trong thời gian chạy chiến dịch. 

Chia sẻ của 5 bạn trẻ dấn thân vào con đường booking KOLs, chắp bút bởi Trang Đinh

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa