Từ ngày 27/5 đến 7/7/2025, Gate Gate Gallery giới thiệu Huyễn Tế (幻祭 | The Phantom Rite), trưng bày cá nhân của nghệ sĩ Mzung Nguyễn với 17 tác phẩm điêu khắc và xé dán mang tính chất nghi lễ. Các tác phẩm đặt trong mối liên hệ giữa nghiên cứu xã hội, đô thị và chủ nghĩa tiêu dùng, phản ánh quá trình chuyển hóa của con người dưới tác động của đời sống hiện đại.
Trưng bày “Huyễn Tế” khai thác chất liệu từ báo in công nghiệp, chất thải thông tin công nghệ, vàng mã và vật liệu tang lễ dân gian – những phương tiện truyền tải đời sống thường nhật – để dựng nên một “cõi trung giới”, nơi vật chất thế tục và nghi lễ siêu hình giao thoa. Theo nghệ sĩ, đây là nơi ký ức và hiện tại không còn phân định rạch ròi.
“Những vật thể bị loại bỏ khỏi đời sống – không đủ bền để trở thành di sản, nhưng cũng không đủ vô nghĩa để biến mất hoàn toàn – đã trở thành nguyên liệu chính trong Huyễn Tế. Trong trạng thái lửng lơ ấy, tôi tạo nên một vùng tưởng niệm – không phải để ghi nhớ điều gì cụ thể, mà để làm chậm lại sự quên lãng đang diễn ra như một cơ chế tự động.” – nghệ sĩ Mzung Nguyễn chia sẻ.
Huyễn Tế được định nghĩa như một hành trình thực hành nghệ thuật mang tính nghi lễ tái tưởng niệm, nơi vật chất không còn đơn thuần là chất liệu sáng tác mà trở thành nhân chứng – của sự tiêu biến, ký ức bị che lấp và những hệ giá trị không còn nguyên vẹn.
Tên gọi “Huyễn Tế” kết hợp chữ “幻” – hư ảo, trung giới – và “祭” – tế lễ. Trưng bày này không mang tính chất tôn giáo hay trình diễn ký ức mà được xây dựng như một thao tác tư duy: dùng hình thức tế tự để truy vấn những gì đã mất trong đời sống vật chất. Dù sử dụng ký tự Hán cổ, khái niệm này được cấu tạo từ trải nghiệm tín ngưỡng bản địa, nơi Phật giáo, Đạo giáo, thờ cúng tổ tiên và dân gian Việt Nam giao thoa, liên tục biến dạng để thích nghi trong xã hội hiện đại.
“Trong thời đại mà cái chết cũng có thể bị số hóa, Huyễn Tế đặt ra một thực hành khác: không tái hiện ký ức, mà khiến nó hiển lộ qua vật chất đã bị bỏ quên và tạo một vùng tưởng niệm cho những gì chưa kịp được nhớ.” – Mzung Nguyễn viết.
Gate Gate Gallery cho biết, dự án lần này là nơi hai chiều thực hành nghệ thuật – nghiên cứu và sáng tạo – của nghệ sĩ được đặt vào đối thoại. Trưng bày là kết quả của quá trình quan sát và nghiền ngẫm lâu dài, đồng thời mở ra không gian để công chúng phản ứng và suy ngẫm trước những biến chuyển thầm lặng trong cấu trúc xã hội hiện đại.
Thông tin trưng bày
Gate Gate Gallery là một không gian nghệ thuật đương đại, nơi giao thoa văn hóa và là điểm đến sống động, chất xúc tác cho thử nghiệm và sáng tạo đột phá.
Mzung Nguyễn là nghệ sĩ đa phương tiện, khởi nguồn từ điện ảnh và báo chí. Cô phát triển thực hành nghệ thuật qua mạch kể chuyện và quan sát những đứt gãy văn hóa xuyên biên giới, với các phim thể nghiệm như Sleeping in the City (2016) và The Light after Life (2017). Gần đây, cô chuyển hướng sang nghệ thuật thị giác với collage, điêu khắc giấy và sắp đặt rác thải. Huyễn Tế là bước tiếp nối trong hành trình đó, nơi nghệ thuật trở thành vùng tưởng niệm cho ký ức và vật chất đang phai mờ.