Chỉ cần nói tên Trịnh Hà Vi, thì 9/10 người sẽ ồ lên: “Cô gái VJ xinh đẹp của Schannel!”
Đúng, nhiều người biết đến và bị cuốn hút bởi Vi vì nụ cười duyên dáng và nhan sắc xinh đẹp. Nhưng khi tìm hiểu về Vi nhiều hơn một chút, bạn sẽ nhận ra ở cô gái này có nhiều điều đáng được công nhận hơn là một nhan sắc hút mắt. Lạc quan, vui vẻ nhưng vẫn… buồn lòng vì từng comment góp ý, và coi đó là không gian để trưởng thành. Yêu một cuộc sống nhẹ nhàng, bình yên nhưng không vì thế mà hời hợt với những mục tiêu mình hướng đến. Là gương mặt rất được yêu thích tại Schannel - môi trường làm việc mà biết bao bạn trẻ ao ước, nhưng luôn nỗ lực chứng minh nỗ lực và thực lực. Ở những năm tháng đầu của tuổi 2x, Hà Vi vẫn đang đi từng bước vững chãi trên hành trình thấu hiểu bản thân, để từ đó biết được đâu mới là điểm đến đích thực cho chính mình,
Một câu hỏi rất… cũ, nhưng hẳn là nhiều người sẽ tò mò muốn nghe lại: Cơ duyên của Vi và Schannel bắt đầu như thế nào?
Chính là qua anh Hải Sơn! Mình và anh Sơn từng học chung một lớp MC, và cũng chính anh Sơn là người đã gửi tin tuyển dụng cho S News - kênh con chuyên về tin tức của Schannel - vào group lớp. Vốn là sinh viên ngành Báo truyền hình của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chỉ cần nghe đến “tin tức" là mình đã rất thích và quyết định ứng tuyển ngay. Sau khi anh Huy (sếp mình bây giờ) đọc CV, thì mình được gọi đi phỏng vấn và may mắn được lựa chọn vào vị trí VJ của S News. Hiện tại, mình cũng kiêm luôn việc làm content creator cho kênh Schannel, và tự xây kênh riêng cho mình.
Vi có mất nhiều thời gian để làm quen với việc dẫn tin trước máy quay?
Ngày đầu tiên đi làm, mình đến văn phòng với tâm thế “mới chân ướt chân ráo đi thử việc, chắc là mình sẽ được training và ít nhất một tuần sau mới được cho lên hình". Không ngờ đó lại là ngày kỷ niệm… lần đầu lên hình của mình tại Schannel. Số đầu tiên của mình đã nhận rất nhiều comment tiêu cực, nếu không nói là bị… “chửi" rất nặng nề. Mình phải thừa nhận họ nói đúng, mình làm video đó không tốt chút nào; nhưng khi chính mắt đọc những comment như thế vào ngày đầu làm việc, mình vừa sợ, vừa áp lực. Nguyên một buổi tối hôm đó, mình tự đặt điện thoại ở nhà và dẫn đi dẫn lại các tin. Từ đó về sau, mình bắt đầu làm quen dần với việc lên hình; và sau 1-2 tuần, mình đã không còn sợ việc phải ngồi trước máy quay nữa rồi!
Từ khi chính thức theo đuổi hành trình làm content creator, Vi có bất kỳ nỗi lo lắng nào không?
Có chứ!
Content creator là một lĩnh vực rất mới, và mình thì bắt đầu một cách rất mông lung. Mình không có mentor kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến để chỉ dạy, cũng không biết liệu mình sẽ tiến xa được đến đâu trong nghề. Với nghề này, mình làm đến đâu hay đến đó, cũng không thể đoán định một vài năm nữa mình sẽ có gì trong tay.
Hơn nữa, suốt những năm học trường báo, mình đã luôn ước ao được phụ trách tổ chức sản xuất trong đài truyền hình để thỏa mãn đam mê đứng sau máy quay. Vậy nên khi cơ duyên với Schannel xuất hiện, mình đã đặt hai lựa chọn này lên bàn cân rất lâu rồi mới quyết định thử sức với Schannel.
Mình chọn content creator, thứ nhất bởi mình từng có kinh nghiệm ở những năm Đại học, Lý do thứ hai là cho đến thời điểm hiện tại, công việc này vẫn mang lại cho mình cảm giác đầy mới mẻ và hứng thú. Tất nhiên, công việc nào cũng có khó khăn riêng; nhưng nhìn theo góc độ tích cực, mình luôn có cơ hội tiếp cận với những điều mới: gặp gỡ những người giỏi, có những trải nghiệm hay ho, được thỏa sức đi lại - từ trong nước đến nước ngoài… Mình nghĩ đó là đặc ân mà Schannel đem lại cho mình. Hơn nữa, mình cũng sợ rằng nếu không chọn con đường content creator ở thời tuổi trẻ nhiều năng lượng, thì đến một ngày mình sẽ phải tiếc nuối.
Điều gì ở ngành báo chí khiến Vi yêu thích và quyết định lựa chọn làm sự nghiệp?
Từ xưa mình đã thích biên tập và dẫn chương trình - đó là lý do vì sao mình chọn trường báo sau khi kết thúc cấp 3. Trong thời gian làm việc tại Schannel, mình cũng có cơ hội cộng tác với Đài Truyền hình Hà Nội. Với mình ngày đó, chỉ cần được lên hình là vui lắm rồi. Niềm vui ấy xuất phát từ một suy nghĩ rất đơn giản: Để bố mẹ, ông bà được nhìn thấy mình trên sóng truyền hình. Bạn biết đấy, rất khó để giải thích với người lớn “content creator" hay “làm Youtube" là công việc gì. Nhưng nếu thấy con, cháu mình xuất hiện trên một chương trình phát sóng trên ti vi, mình nghĩ gia đình sẽ hiểu và tự hào về mình lắm.
Còn điều mình thích ở nghề báo thì nhiều lắm. Với mình, báo chí là công cụ để tất cả mọi người cập nhật tin tức, nắm bắt những chuyển động ở xung quanh mình và cả trên thế giới. Mình cảm thấy đây là công việc mang nhiều giá trị cho mọi người.
Tôi có một người bạn thân, và cách chúng tôi nhìn về tương lai có sự khác biệt. Bạn ấy nhìn về tương lai dài, và với mỗi vấn đề bạn sẽ suy nghĩ rất lâu. Tôi thì ngược lại, hiếm khi nào tôi dành nhiều thời gian để nghĩ về một điều sẽ xảy ra vào vài ba năm tới. Tôi là kiểu người tin rằng cuộc sống của mình đã an bài, và dù đi nhanh hay đi chậm, thì cuối cùng ta vẫn tới nơi ta cần đến.
Vi có thường suy nghĩ về tương lai ngắn - dài như thế?
Mình nghĩ ngắn hay dài là một khái niệm tương đối, vì đâu ai nói chính xác được bao nhiêu năm là ngắn, bao nhiêu năm là dài? Còn nếu bạn hỏi đã bao giờ mình mông lung và lạc lối, thì… có chứ, chắc chắn rồi!
Mình từng có một cuộc nói chuyện với anh Huy, rằng mình đã cân nhắc giữa Schannel và những công việc có tính chất ổn định. Nếu lựa chọn một con đường khác, ít nhất mình biết được rằng 10 năm nữa mình sẽ có gì trong tay; còn với công việc này, 5 năm nữa mình cũng không biết sẽ đạt được điều gì. Anh Huy bảo nói một điều mà mình thấm thía lắm: “Chắc gì 10 năm nữa em vẫn làm công việc đó? Trong 10 năm nữa sẽ có những biến chuyển gì, làm sao em lường trước được? Sự ổn định đó chỉ là suy nghĩ hiện tại của em thôi.” Mình thấy… ồ, anh nói đúng.
Và một khi đã hạ quyết tâm theo đuổi điều gì, thì mình sẽ cống hiến hết sức lực cho nó. Kể cả theo thời gian, khán giả cảm thấy… chán xem mình rồi, muốn tìm kiếm một gương mặt mới mẻ khác, thì điều đó cũng dễ hiểu thôi mà. Công việc nào cũng có sự đào thải; và trong ngành content creator này, sẽ luôn luôn có những gương mặt mới nổi lên. Mình sẽ tiếp tục cống hiến và từ từ xây dựng định hướng riêng; để trong tương lai dài hơn, nếu không làm công việc này nữa, mình vẫn có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện những kế hoạch tiếp theo và lo cho cuộc sống của mình.
Cuối năm ngoái, mình đã thử search account của Vi trên TikTok mà hoàn toàn không thể tìm ra, mặc dù mọi người đã nhắc đến Vi rất nhiều trên TikTok sau khi Vi tham gia một bài nhảy cover và xuất hiện trên video của một số VJ khác tại Schannel. Vì sao Vi đến với nền tảng này chậm hơn so với các bạn?
Mình mới làm TikTok từ Tết âm lịch, tính đến giờ mới được gần nửa năm, đúng là muộn hơn rất nhiều so với các bạn. Sau khi ra trường và bắt đầu làm fulltime tại Schannel, các anh chị hỏi kế hoạch tiếp theo của mình là gì, có muốn làm kênh riêng hay không. Cá nhân mình khi đó không muốn phát triển theo định hướng này, mà muốn phụ trách sản xuất chính cho kênh lớn của Schannel.
Lý do thứ hai tương đối cá nhân, đó là ấn tượng đầu của mình về TikTok vốn… không quá tích cực. Vậy nên mình rất e dè khi phải sử dụng nền tảng này như một kênh phát triển hình ảnh cá nhân. Phải đến 1 năm trở lại đây, mình mới nhận ra rằng TikTok đang phát triển quá mạnh, mình không thể nào đứng ngoài dòng chảy chung ấy nữa. Và khi đã xác định được việc phải làm, mình sẽ quyết tâm làm tốt nhất chứ không mang tâm thế hời hợt, “cho xong".
Khi xem TikTok của Vi, tôi đọc được rất nhiều comment khen cô gái này… xinh quá. Nhưng tôi nghĩ Vi cũng hiểu rằng: Ở một thị trường content creator cạnh tranh như thế này, xinh thôi là chưa đủ. Mình cần khẳng định một cá tính đủ đặc sắc, thú vị và phù hợp với khán giả trên đây. Vi có muốn phản biện không?
Mình thấy đúng mà. Nếu may mắn sở hữu ngoại hình thuận mắt, content creator dễ tạo thiện cảm với đông đảo khán giả ngay từ những lần xuất hiện đầu tiên. Nhưng nếu không chịu đầu tư để làm mới nội dung, thì rốt cục người xem cũng thấy nhàm chán. Việc liên tục thay đổi là điều chắc chắn phải làm.
Còn để trả lời liệu Trịnh Hà Vi có đang đi tìm một hình ảnh mới cho mình hay không, thì với quan điểm của mình, để làm nội dung tốt, content creator nên là chính mình. Nghe có sáo rỗng quá không? (cười). Nhưng có lẽ các bạn sẽ đồng ý với mình, content creator càng tự nhiên và thoải mái trước ống kính, thì mình lại càng bị thu hút bởi họ. Nếu bây giờ mình cố tình xây dựng một hình ảnh quá già dặn so với bản thân, các bạn sẽ ít nhiều cảm nhận được sự gượng gạo ở mình. Mà đã thấy gượng gạo thì sao có thể xem lâu dài.
Anh JV là một trường hợp mình nghĩ “sinh ra để làm content creator". Ai trên đời cũng có cá tính riêng, nhưng không phải ai cũng biết đưa cá tính của mình lên video, biến nó thành một “thương hiệu" mang tính cá nhân đậm nét; và khi xem, khán giả sẽ ngay lập tức cảm thấy anh này hay thật đó, hay theo kiểu… không ai có thể bắt chước được. Mình nghĩ đó vừa là sự thông minh, vừa là cái duyên thiên bẩm.
Định vị Vi xây dựng cho kênh TikTok của mình là gì?
“Trang TikTok lưu giữ kỷ niệm sau này xem lại"!
Lúc mới xây kênh, mình nhận được rất nhiều lời khuyên để kênh dễ viral, chẳng hạn như nên chọn ra một ngách nội dung cụ thể - hoặc công nghệ, hoặc review đồ ăn, hoặc trang điểm… Nhưng về sau, mình cảm thấy đó không hẳn là một “công thức luôn đúng". Thay vì chỉ làm một ngách nội dung, mình xây kênh TikTok như một nơi lưu lại toàn bộ cuộc sống của mình, từ tình yêu, công việc tới gia đình, bạn bè và cả những chuyến đi.
Vi có hay đọc bình luận của cộng đồng mạng?
Mình có, mình đọc bình luận cả trên kênh mình lẫn kênh Schannel. Đến bây giờ khi đọc được comment tiêu cực, mình vẫn buồn lắm. Người yêu hay bảo mình… hâm, rõ ràng có tận 10 comment tích cực, thế mà mình cứ buồn và nhớ mãi về 1 comment tiêu cực (nhưng mình vẫn biết ơn những lời động viên của các bạn lắm nha!!) Và mình sẽ còn buồn hơn nữa nếu những comment tiêu cực đó là nhận xét đúng của khán giả. Như một con dao đâm thẳng vào tim vậy đó (cười).
Dù sao thì mình phải chấp nhận thôi, mình đang làm công việc buộc mình phải đưa hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội, trước con mắt của bao người mà. Vả lại, những góp ý mang tính xây dựng của khán giả cũng giúp mình ngày một trưởng thành hơn.
Schannel là cái nôi của nhiều content creator thế hệ mới - đến mức đây đã trở thành nơi làm việc trong mơ của nhiều bạn trẻ. Là một người gắn bó với Schannel ngót nghét 3-4 năm, Vi nghĩ gì về nhận định đó?
Mỗi lần nghe ai đó nói rằng “Schannel là môi trường mơ ước", mình lại thấy lo sợ nhiều hơn là vui mừng. Mình không muốn mọi người chỉ nhìn vào bề nổi mà vô tình xem nhẹ những gì mà nhân sự trong công ty đang đóng góp mỗi ngày. Hình ảnh của Schannel là tích cực và năng lượng, nên lẽ tất nhiên chúng mình sẽ đưa những gì đẹp nhất, tốt nhất lên trên mạng xã hội. Không có nghĩa là chúng mình “diễn"; mà đơn giản là chúng mình lựa chọn mang đến niềm vui và sự thoải mái cho khán giả khi xem nội dung của Schannel. Và tất nhiên, công việc nào cũng có khó khăn; nhưng cá nhân mình thấy nếu cứ kể lể “việc tôi khó lắm, tôi làm khổ lắm" thì sẽ rất kỳ, vì ai cũng có những khó khăn riêng của mình mà!
Mình chỉ muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: Công việc nào cũng có hai mặt, và để tạo nên những nội dung vui vẻ, tích cực ấy là nỗ lực đổi mới mình liên tục ở từng video của tất cả thành viên Schannel. Đó là chất xám, là thách thức của toàn ekip.
Cám ơn Vi về một buổi trò chuyện rất vui vẻ, và chúc Vi luôn vững vàng trên hành trình sắp tới của mình!