#TopList: Hoạ sĩ vẽ minh hoạ - Xu hướng được yêu thích và những gương mặt mà thương hiệu không nên bỏ lỡ

Những câu chuyện, những thông điệp được kể lại bằng màu vẽ đã bước ra khỏi thế giới truyện tranh và bước vào thị trường Marketing. Không quá khó để bắt gặp bóng dáng của vẽ minh họa trong các chiến dịch quảng cáo hay đơn giản chỉ là packaging sản phẩm. Đây là xu hướng ngày càng được ưa chuộng và có nhiều tiềm năng khai thác trong tương lai.
Vu Phuong Anh
16/07/2022
#TopList: Hoạ sĩ vẽ minh hoạ - Xu hướng được yêu thích và những gương mặt mà thương hiệu không nên bỏ lỡ

Quill CloudHọa sĩ minh họa (illustrator) thường bị nhầm lẫn với Thiết kế đồ họa (graphic designer). 

Thiết kế đồ họa về cơ bản là một dạng ngôn ngữ (ngôn ngữ thị giác — visual language) với một mục đích nghệ thuật nhất định, đòi hỏi người thực hành ngôn ngữ phải có kỹ năng phối hợp các yếu tố hình ảnh (images), ký hiệu (symbols) và chữ (typography/text) để tạo thành một sản phẩm trực quan diễn đạt ý tường hay thông điệp. Đó là sự giao tiếp trực quan nơi các khái niệm và ý tường được thể hiện bằng các yếu tố đồ họa.

Điều này thường liên quan đến bố cục, typography, thương hiệu, phát triển hình ảnh... Các nhà thiết kế đồ họa thường làm việc trên các dự án thương mại mà mục đích cuối cùng là tăng doanh số và tạo ra nhận diện thương hiệu. Phần lớn thời gian, công việc thiết kế đồ họa liên quan đến các tài liệu quảng cáo dưới dạng poster, tờ rơi, danh thiếp, logo, thiết kế bao bì, biển quảng cáo, poster, thiết kế web...

Trong khi đó, minh họa là một bản vẽ trực quan của một ý tưởng hay khái niệm liên quan nhằm giải thích hoặc trang trí cho ý tưởng, khái niệm đó. Minh họa vừa có thể là một phần của bố cục tổng thể, từ đó trở thành một phần của quá trình thiết kế đồ họa, nhưng đồng thời nó cũng có thể tồn tại độc lập mà không cần từ ngữ mà vẫn có thể truyền đạt ý tưởng. Các illustrator có thể làm việc cho các dự án thương mại cho công ty ví dụ như thiết kế bao bì sản phẩm hay minh họa trên các tạp chí. Các xưởng truyện tranh, nhà xuất bản hay các agency quảng cáo thường thuê họa sĩ minh họa để vẽ, tô màu và tạo ra các thiết kế mới hay các yếu tố hỗ trợ. 

Hoạ sĩ minh hoạ sử dụng tranh để hỗ trợ, trình bày hay trang trí cho các phương tiện khác như văn bản, sản phẩm ứng dụng. Nhờ vậy, minh họa có ứng dụng đa dạng trong nhiều ngành hàng, từ xuất bản, truyền thông đến sản phẩm ứng dụng như quần áo, nội thất. 

Theo đó, vẽ minh họa là dùng hình ảnh vẽ tay để xây dựng câu chuyện, tình huống hoặc một hành động cụ thể, trong đó mô tả được thông điệp, nội dung hoặc lồng ghép được sản phẩm nhãn hàng. Tranh vẽ minh họa giúp nội dung trở nên lôi cuốn, mang đến trải nghiệm đọc thú vị hơn với người đọc. Chính vì vậy, đây đang là một trong những xu hướng hot hiện nay để truyền tải nội dung trên mạng xã hội.

Quill CloudHọa sĩ minh hoạ có thể tham gia vào  dự án thương mại cho các nhãn hàng với các sản phẩm đa dạng: bộ nhận diện, mascots, chiến dịch quảng bá, bao bì, bài đăng cá nhân, thiết kế ngoài trời như tranh tường hoặc xây dựng nhân vật biểu tượng cho thương hiệu. Hiện nay, xu hướng vẽ minh hoạ đang bắt đầu được ưa chuộng trở lại bởi tính thực tế và độ tương tác dễ dàng với người dùng mạng xã hội. Các hình thức sử dụng vẽ minh hoạ vào Marketing cũng ngày càng đa dạng hơn.


1, Truyền tải thông điệp cho chiến dịch 

Trong chiến dịch Hazeline Celestine nhằm giới thiệu sản phẩm Gel dưỡng thể tảo biển Nhật Bản, Admicro đã tạo ra nhân vật hoạt hình mang tên Wakame là nhân vật đưa ra các thông tin cho độc giả dưới dạng Comic được đăng tải trên Kênh 14.

Quill Cloud

Gần đây nhất, một chiến dịch gây chú ý trên mọi mặt trận truyền thông chính là của Ứng dụng Giao đồ ăn Baemin nhân dịp tròn 3 tuổi kể từ ngày bước chân vào Việt Nam. Hình ảnh anh chàng tài xế dễ thương với những dòng chữ viết tay khiến Baemin ghi điểm cực mạnh với khách hàng. Lối đi khác biệt trong cách thể hiện nhưng lại mang phong cách tự nhiên đúng với tinh thần mà nhãn hàng muốn truyền tải.

Quill Cloud


2, Minh hoạ cho quảng cáo sản phẩm

Một ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung về vẽ minh hoạ cho quảng cáo sản phẩm: Tamypu kết hợp với Daniel Wellington gửi tặng mã giảm giá tới khách hàng một cách nhẹ nhàng, ý nghĩa thông qua bức tranh minh hoạ dưới đây.

Quill Cloud

Bên cạnh xây dựng cốt truyện hay hình tượng nhân vật quen thuộc theo Character Marketing thì việc vẽ minh hoạ đơn giản lồng ghép hình ảnh sản phẩm chính là một cách thú vị mà hoạ sĩ có thể tận dụng. Rõ ràng là trong ngành này, càng mới mẻ và độc đáo bạn càng thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Tranh minh hoạ cũng là hình thức được nhiều fanpage giải trí ưu tiên lựa chọn khi nhận quảng cáo cho các nhãn hàng. Một số trang fanpage quen thuộc mà các nhãn hàng có thể tham khảo nếu định hướng quảng cáo theo phong cách hài hước như: Vàng Xám Comic, Chị Chị Em Em, Én,... 


3, Thiết kế bao bì sản phẩm

Sự phát triển bùng nổ của truyền thông trong thời đại toàn cầu hoá tạo ra thời điểm vàng cho các nhãn hàng mở rộng thị trường. Trong thời điểm này, bao bì sản phẩm chính là yếu tố quyết định “độ hiển thị” của sản phẩm trên các kệ hàng hóa siêu thị và banner quảng cáo khắp thế giới. Packaging sản phẩm cũng là phần không-thể-bỏ-qua trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Với xu thế hành vi mua hàng hiện nay, vẽ minh hoạ đang có một thế mạnh không hề nhỏ. Bởi ngoại hình của một sản phẩm chỉ đẹp là không đủ, nó phải thể hiện được giá trị cốt lõi, tinh thần và bản sắc riêng của thương hiệu. Như Steve Peck – giám đốc sáng tạo đã làm việc về xây dựng thương hiệu và chiến dịch cho các công ty hàng đầu bao gồm Apple, Dropbox và Samsung cho biết: “Vẽ minh họa hiệu quả không chỉ bắt mắt mà còn giúp kể một câu chuyện. Vẽ minh họa cung cấp một cơ hội tuyệt vời để giao tiếp bởi vì nó tóm tắt một ý tưởng. Nó cho phép bạn phóng đại biểu hiện của bạn theo những cách hiệu quả và cung cấp chỗ cho việc diễn giải và trí tưởng tượng, điều này có thể làm cho thông điệp của bạn mạnh mẽ hơn.”

Đặc biệt, tại Việt Nam vẽ minh hoạ rất được ưa chuộng bởi các nhãn hàng mang tính địa phương muốn thể hiện nét đẹp văn hoá, ẩm thực,... của dân tộc. Dưới đây là một số bao bì sản phẩm nổi bật có sử dụng vẽ minh hoạ:

Quill CloudBộ sản phẩm Trà Ô long của Phê La

Quill CloudBST Giày Biti's Hunter Street x Vietmax 2020 - HaNoi Culture Patchwork


Quill Cloud1, X.Lan

Quill CloudFacebook: 135k người theo dõi

Instagram: 29k người theo dõi

Nguyễn Vũ Xuân Lan hay được biết đến với bút danh X.Lan là một trong những họa sĩ trẻ thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Sở hữu tới hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội, cô ghi dấu ấn trong lòng người xem bởi những bức vẽ minh họa ngộ nghĩnh, dí dỏm, truyền tải những thông điệp tích cực.

Nữ hoạ sĩ thường vẽ và kể lại những câu chuyện thường nhật diễn ra xung quanh mình như “Nhật ký đi tiêm vắc xin”. Thế giới của X.Lan mang hình bóng của tuổi thơ, cuộc sống với những điều giản dị. Cô còn được mời làm giám khảo của cuộc thi vẽ minh họa “Hà Nội là…” được tổ chức bởi UNESCO, UN-Habitat, và Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) với sự đồng hành của nhóm Vietnam Local Artist Group (VLAG).

Bên cạnh đó, X.Lan cũng vẽ minh hoạ cho khá nhiều nhãn hàng như Danisa, Yamaha, Sunsilk,... Phong cách của X.Lan khá phù hợp với các thương hiệu Food&Beverage vì nét vẽ đầy đặn và thiên về tone màu ấm áp.


2, Tamypu

Quill Cloud

Facebook: 141k người theo dõi

Instagram: 159k người theo dõi

Tamypu là bút danh của hoạ sĩ 8X Thái Mỹ Phương. Với cô, nguồn cảm hứng bất tận nhất vẫn là trẻ thơ, bởi theo Tamypu những gì liên quan đến trẻ đều đẹp đẽ và thuần khiết. Không chỉ là hoạ sĩ vẽ minh hoạ, cô còn theo đuổi công việc của một nhà thiết kế nội thất

Cô hiện là một trong những nữ hoạ sĩ vẽ minh hoạ nổi bật của không chỉ nghệ thuật mà còn là ngành thương mại của Việt Nam khi không ít lần hợp tác quảng bá cho các nhãn hàng. Một số tác phẩm minh hoạ tiêu biểu của Tamypu bao gồm bộ tranh "Ước mơ bay bổng". Bộ tranh nằm trong khuôn khổ dự án ý nghĩa Samsung Connect sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại để kết nối mong muốn của các em nhỏ với mọi người. Một sản phẩm ấn tượng khác của Tamypu là bộ ảnh ra mắt bộ sản phẩm Jeju của Innisfree thể hiện thông điệp yêu thương bản thân dành cho phái nữ.

Một điểm đặc trưng trong nét vẽ của Tamypu chính là sự ngẫu hứng và hình vẽ sống động trong những bức ảnh thật. Dường như qua lăng kính của nữ hoạ sĩ, mỗi khung cảnh của cuộc sống thật đều mang những vẻ đẹp của một thế giới khác: thơ mộng và thuần khiết.


3, Thăng Fly

Quill Cloud

Facebook: 1.4 triệu người theo dõi

Instagram: 29.6k người theo dõi

Bùi Đình Thăng là "cha đẻ" của nhân vật hoạt họa lẫy lừng một thời Pikalong. Sự nghiệp của Thăng bất ngờ "sang trang", chuỗi thử thách chấm dứt từ ngày Pikalong chào đời. Pikalong nhanh chóng trở thành "hiện tượng" càn quét khắp các mạng xã hội trong nước, thậm chí được "xuất ngoại" qua thị trường hoạt họa Nhật Bản... đem đến cho Đình Thăng ngập tràn hợp đồng quảng cáo, số lượng người theo dõi trang cá nhân tăng vọt, bạn xuất hiện thường xuyên trên báo đài.

Thế nhưng, hiện tại nam hoạ sĩ đã từ bỏ “đứa con tinh thần” mang đến nhiều niềm vui cho mọi người. Thăng bắt đầu đi sâu hơn vào những giá trị mà anh muốn thể hiện trong việc vẽ. Sau biến cố của cuộc sống cá nhân, anh rẽ lối sang thực hiện dự án dã sử Việt Nam và cũng gây chú ý khi khắc họa hình ảnh bác sĩ và đồng bào đoàn kết chống dịch Covid-19 trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

Với độ phủ sóng và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Thăng Fly sẽ là cái tên mà nhiều nhãn hàng nên hợp tác. Đặc biệt là những chiến dịch mang tính xã hội mang đến giá trị văn hoá.


4, Pan

Quill Cloud

Instagram: 4.350 người theo dõi

Là một gương mặt mới trong giới hoạ sĩ minh hoạ, nhưng Pan sẽ là cái tên tiềm năng hứa hẹn trong tương lai. Pan tên thật là Nguyễn Phương An xuất thân từ Khoa Thiết kế Nội thất, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. 

Trong năm 2021, cô bạn GenZ đã có cơ hội được thực hiện bao bìa bánh trung thu cho khách sạn Sheraton Hà Nội. Sản phẩm lấy cảm hứng từ một trong những câu chuyện trong Tuyển tập truyện kể kỳ lạ ở Lĩnh Nam thế kỷ 14, truyện Con trâu vàng đã in sâu vào lòng người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ. Ý tưởng bao bì năm nay khắc họa hình ảnh chú Trâu vàng dũng mãnh, kiêu hãnh đang nhìn trăng trỗi dậy từ những con sóng lớn của Hồ Tây.

Quill Cloud

Với sự chỉn chu và chuyên nghiệp mặc dù tuổi nghề còn hạn hẹp, Pan vẫn cho thấy sản phẩm của cô nàng được đầu tư với concept rõ ràng, chuyên nghiệp. Trong tương lai, không chỉ Pan mà còn nhiều bạn trẻ theo đuổi vẽ minh hoạ sẽ có thêm nhiều “đất” để trổ tài khi hình ảnh minh hoạ vẫn đang và sẽ được khán giả yêu thích.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa