Ngày nay ngành sáng tạo là một trong những ngành thuộc top xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi. Người làm sáng tạo chính là người phụ trách phần chữ và phần hình: sản xuất, định hình và truyền tải ý tưởng từ những nguyên liệu có sẵn thành các thông điệp và giá trị mang tính nghệ thuật cao. Những newbie trong ngành này luôn có một thắc mắc là làm thế nào để có thể vận dụng hết công suất để “đẻ” ra những ý tưởng hay và chất lượng. Bí quyết là gì? Hãy theo dõi những gương mặt Creator tiêu biểu dưới đây để tìm ra câu trả lời cho riêng mình!
Sói ăn chay tên thật là Huỳnh Vĩnh Sơn, bên cạnh khoá học nhập môn sáng tạo như Sáng tạo A Bờ Cờ, anh là tác giả những cuốn sách gối đầu giường ngành quảng cáo: Ý tưởng này là của chúng mình hay 90-20-30. Hiện anh đang giữ vai trò Cây viết tại Tạp chí truyền thông GAM7, giảng viên tại Brands Vietnam cũng như tham gia vào các dự án quảng cáo cho một số nhãn hàng.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm sáng tạo trong ngành quảng cáo, sẽ không ngoa khi nói rằng Sói Ăn Chay là cái tên đã chỉ đường dẫn lối cho dẫn nhiều người đến con đường làm nghề mà như anh nói vui là kiếm tiền qua ngày chỉ bằng việc ngồi và suy nghĩ. “Cái gì làm khó mình thì cũng sẽ làm mình xịn” là một trong những thông điệp thú vị mà anh muốn chia sẻ tới các bạn trẻ cùng ngành.
Instargram: https://www.instagram.com/soianchay/
Website: www.bepchu.com
Trước khi trở thành một trong những cái tên đình đám thuộc đội ngũ của công ty giải trí MTP Talent, Ben Phạm (Phạm Bá Trường Quang) từng là nhiếp ảnh gia, stylist cho tạp chí Đẹp, giám đốc sáng tạo cho MV của nhiều bài hit như: I’m still loving you (Noo Phước Thịnh), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), ChiPu’s Greatest Show (Chi Pu), dreAMEE (Amee) hay đặc biệt với Có chắc yêu là đây (Sơn Tùng M-TP).
Anh chàng sinh năm 1998 này đảm nhiệm vị trí giám đốc khi mới 22 tuổi. Ben Phạm không chỉ khẳng định được tài năng nghệ thuật của mình mà còn là gương mặt điển trai thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, đáng chú ý nhất là sau khi Ben xuất hiện trong bộ phim điện ảnh “Nhắm mắt thất mùa hè" với vai diễn Duy Anh.
Instargram: https://www.instagram.com/bnphm0609/
Facebook: https://www.facebook.com/BenPham1998
Website: www.benphamm.com
Nhiếp ảnh gia Monkey Minh, tên thật là Nguyễn Hoàng Minh. Anh tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc TP.HCM, từng có thời gian dài làm chuyên viên thiết kế (graphic designer) tại các công ty quảng cáo đa quốc gia. Anh được biết đến như "Hoàng tử của các bộ hình sắp đặt", bởi niềm đam mê dành cho nhiếp ảnh sắp đặt đồ vật. Monkey Minh hiện nay là gương mặt nhiếp ảnh gia yêu thích của nhiều tạp chí thời trang lớn ở Việt Nam.
“Hãy làm những gì bạn thích và theo đuổi đam mê đến cùng. Hãy can đảm đối đầu với những khó khăn và những lời chê bai trước mắt. Đừng quên luôn luôn quan sát và cảm nhận cuộc sống mỗi ngày ngay khi vừa thức dậy.” - Đây là lời khuyên mà anh dành cho những bạn trẻ đam mê và muốn theo nghề nhiếp ảnh khi trả lời phỏng vấn cho tạp chí EllaMan.
Instargram: https://www.instagram.com/monkeyminhvn/
Facebook: https://www.facebook.com/MONKEYMINHVN
Website: www.monkeyminh.com
Dzũng Yoko trước khi được biết đến là một kiến trúc sư, một nhà thiết kế đồ họa và nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang ở Việt Nam, anh theo học và tốt nghiệp trường Kiến trúc và là một trong những graphic designer nổi tiếng với nhiều những giải thưởng về thiết kế bìa đĩa. Hiện nay anh đang đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo cho tạp chí thời trang ELLE Việt Nam.
Thời gian gần đây, Dzũng Yoko gây chú ý với dự án Nhị Nguyên (Dualism). Đây là artbook thứ năm tiếp nối các dự án sách ảnh: "Day Dreamers", "Going East", "Love" và "Mindfulness" đã để lại dấu ấn với cộng đồng thời trang và nghệ thuật trước đây. Được ra mắt vào thời điểm khó khăn của mùa dịch Dzũng Yoko chia sẻ: “với đầy rẫy bất an như thế, người ta vẫn cần đến nghệ thuật để xoa dịu tinh thần”.
Instagram: https://www.instagram.com/dzungyoko/
Facebook: https://www.facebook.com/dzungyokoartbook/
Hoàn thành bằng Thạc sĩ tại đại học Brandcenter, Mỹ, Trọng Nguyễn từng làm việc ở New York trước khi quay trở về Việt Nam, mang theo khát khao phát triển nền sáng tạo nước nhà. Anh hiện là Creative Director tại Dinosaur – một boutique agency với hướng đi phá cách.
Trọng Nguyễn từng đồng hành cùng Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ dấn thân vào cuộc thi Vietnam Young Lions mùa đầu tiên, việc chiến thắng và được đại diện Việt Nam tranh tài tại Pháp chính là dấu son đáng nhớ trong sự nghiệp của anh khi mở ra cơ hội đến với “thánh đường quảng cáo” ở Cannes
Facebook:https://www.facebook.com/trong.nguyen.319
Website: https://tronghuynguyen.wordpress.com
Tốt nghiệp Chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại trường School of Visual Arts (New York), Hà Đỗ từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc mỹ thuật JWT và LOWE Vietnam, cùng nhiều năm kinh nghiệm tại các vị trí khác trong các công ty quảng cáo. Hiện tại, chị đang làm việc với vị trí Giám đốc sáng tạo cho tạp chí Đẹp.
Không phóng đại khi ví Hà như Anna Wintour của làng thời trang Việt Nam, chị đã chứng tỏ tầm nhìn và bản lĩnh sáng tạo qua những sản phẩm thời trang đẳng cấp. Hà Đỗ còn xuất hiện với cương vị giám khảo “cầm cân nảy mực” cho nhiều chương trình, tiêu biểu có Vietnam's Next Top Model 2016.
Instagram: https://www.instagram.com/hadocreative/
Facebook: https://www.facebook.com/hadocreative
Tạm kết
Có thể thấy mảnh đất của người làm sáng tạo tương đối đa dạng và nhiều “đất” để khai thác mặc dù “dân số” ngày càng gia tăng. Các bạn trẻ có thể làm việc và kiếm tiền bằng ý tưởng ở nhiều lĩnh vực như: thời trang, quảng cáo hay điện ảnh. Tuy nhiên, mọi người cũng cần nhớ: làm ngành này không chỉ đơn giản là công việc ngồi một chỗ và suy nghĩ. Ngành sáng tạo vừa cần năng khiếu về thẩm mỹ cá nhân vừa đòi hỏi sự tiến bộ và thay đổi không ngừng, bởi sáng tạo chính là thời đại. Thời đại đến đâu, sáng tạo theo đến đó.