#Toplist: 9 nghệ sĩ indie nổi bật cùng những gam màu âm nhạc khác biệt

Những năm gần đây, xu hướng nhạc Indie nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ khán giả Việt. Nối tiếp dòng chảy đang phủ khắp làng nhạc quốc tế, nghệ sĩ trẻ Việt cùng hoà mình vào dòng nhạc Indie. Mảnh đất bình yên và tự do này có điều gì bí mật mà khiến các nghệ sĩ đắm chìm và người nghe phải say mê đến vậy?
Vu Phuong Anh
30/09/2021
#Toplist: 9 nghệ sĩ indie nổi bật cùng những gam màu âm nhạc khác biệt

Quill Cloud

Nhạc Indie có nguồn gốc từ "independent music" (nhạc độc lập) là xu hướng âm nhạc ra đời vào những năm 1950, 1960, khi các hãng thu âm thao túng và tham gia quá sâu vào hoạt động in đĩa của ca sĩ.

Dòng nhạc này ra đời với những sản phẩm được sản xuất và phát hành không phụ thuộc vào các hãng đĩa hay công ty âm nhạc lớn. Các cá nhân nghệ sĩ tự viết nhạc, tự mở hay thuê studio để thu âm. Theo nghĩa rộng hơn, Indie không phải âm nhạc thị trường. Chính đặc tính độc lập của dòng nhạc này đã thu hút các nghệ sĩ, nhóm nhạc vô danh tìm đến để thể hiện cá tính riêng và được thỏa sức làm những điều mình thích. Họ hầu như không bị giới hạn trong bất kỳ một khuôn mẫu nào.

Indie có tinh thần trái ngược với pop. Nếu pop mang tính đại chúng thì Indie được gắn liền với khẩu hiệu “DIY” (Do It Yourself) ngay từ những ngày đầu xuất hiện vào những năm 80 và 90. Dòng nhạc này đang dần chiếm một vị thế quan trọng khi được đánh giá cao về chất lượng và sự cá tính trong từng sản phẩm được ra mắt.

Quill CloudUnderground có nghĩa là dòng nhạc “ngầm”, không chính thống và thường chỉ xuất hiện chủ yếu ở trên mạng xã hội, youtube,... Đặc điểm khiến nhiều người không phân biệt được hai khái niệm này chính là do một điểm chung lớn nhất mang phong cách cá nhân độc lập của người nghệ sĩ. Mọi người thường biết đến Underground với rap và nghĩ tới Indie khi nghe những bản acoustic. Tuy nhiên thể loại của hai dòng nhạc này đa dạng hơn thế. Và chúng cũng có những đặc trưng riêng biệt. 

Nghệ sĩ Underground không kiếm sống bằng âm nhạc. Đúng như tên gọi của nó, họ không trình diễn, không cần cày view, không có nhiều khán giả và tất nhiên, không có tiền. Điều duy nhất khiến họ cứ liên tục sáng tác và hát chỉ là đam mê. Có lẽ vì vậy nên lời hát và giai điệu của Underground thường gai góc, mang đậm cái tôi cá nhân của người nghệ sĩ hơn là dòng nhạc tự tình như indie. Một số cái tên nổi bật tại thị trường Việt Nam: DSK, 7UPPERCUTS,...

Trong khi đó, nghệ sĩ Indie đem những ca khúc của họ để kiếm thu nhập bằng cách trình diễn trên những sân khấu nhỏ, các sân chơi âm nhạc chuyên dành cho nghệ sĩ indie, và bán nhạc cho các nền tảng nghe nhạc trực tuyến Họ vẫn đi hát kiếm tiền. Một ví dụ thành công điển hình của nhạc Indie là bài hát Somebody that I used to know của Gotye, nó đã đánh bại nhiều ca khúc thị trường để xuất hiện trên Bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Có thể bạn chưa biết: sau 10 năm phát hành giai điệu bài hát này vẫn hot trên TikTok và thường xuất hiện trong nhiều clip về chủ đề Khám phá. 

Quill Cloud1, Lê Cát Trọng Lý - Người đi tìm bình yên

Quill CloudMái tóc ngắn, nụ cười điềm đạm và cây đàn guitar có lẽ là những hình ảnh đậm chất của Lý nhất. Nhạc của Lê Cát Trọng Lý mang màu sắc bình yên, trầm và sâu thẳm.  Các ca khúc của nữ nghệ sĩ đều hướng tới tình yêu nam nữ, về ký ức tuổi thơ, thiên nhiên cỏ, rừng, hoa, lá… đem đến cảm giác thư thả nhưng cũng đong đầy những mộng mơ. 

Mỗi lời hát của Lý dù mộc mạc nhưng lại chất chứa được nhiều nỗi lòng. Cô ca sĩ của “Nhiều người ôm giấc mơ” đứng trên những sân khấu nhỏ ở góc phố Đà Lạt, cách nói chuyện ngọt ngào chân chất và rất tình là điều khiến nhiều người mê Lý. Mê từ âm nhạc, mê đến con người.

Một số bài hát nổi bật: Nhiều người ôm giấc mơ, Vì sao cứ giấu đi thật thà, tám chữ có/There Were


2, Cá Hồi Hoang - Hành trình “ngược dòng” giữa biển nhạc rộng lớn

Quill Cloud

Nhắc đến Cá Hồi Hoang, hầu hết mọi người sẽ nhớ ngay đến những câu hát khoan khoải “Nhìn mây bay, bay đến khu rừng già. Nhìn ánh sáng, trốn phía sau toà nhà” của bản hit Tầng thượng 102. Là ban nhạc alternative rock với các thành viên trẻ, những hành trình "ngược dòng" với nhiều bất định đem tới âm nhạc Cá Hồi Hoang một màu sắc khác lạ. 

Những dòng tự sự cuộc đời kèm theo một chút màu tươi mới và những giai điệu trôi êm khiến người nghe, đặc biệt là người trẻ dễ dàng đồng cảm và bị cuốn hút. Cá Hồi Hoang đã khẳng định mình qua sự sáng tạo không thỏa hiệp và bền bỉ với lý tưởng âm nhạc đầy nội lực qua 6 album đã phát hành

Một số bài hát nổi bật: Tầng thượng 102, 5AM, Hết mực


3, Thịnh Suy - Người “say” viết nhạc làm say lòng người 

Quill CloudSau thành công ngoài sức tưởng tượng với ca khúc Một đêm say, tên tuổi của Thịnh Suy bất ngờ vụt sáng và nhanh chóng trở thành một trong những tài năng nở rộ của làng nhạc Việt. Thậm chí anh đã lần đầu ghi tên mình vào danh sách đề cử tại giải thưởng Cống Hiến 2020 danh giá với hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. 

Thịnh thể hiện được tài năng của mình từ cách hát đến cách viết nhạc với những giai điệu phóng khoáng, đặc biệt anh chàng còn gây ấn tượng với chuỗi serie cover bên chiếc mic dây mang phong cách của riêng mình. Có thời gian Thịnh đầu quân cho M.A.D Production nhưng hiện tại đã tách ra và quay lại chơi nhạc như một nghệ sĩ độc lập.

Một số bài hát nổi bật: Thắc mắc, Thanh, Nghe em


4, Mademoiselle - Bóng dáng Paris vấn vương trong lời hát tình yêu

Quill CloudMademoiselle (Nguyễn Hồng) là cái tên quen thuộc với cộng đồng người yêu nhạc độc lập ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Có thể ví âm nhạc của Mademoiselle như một thế giới lửng nơi mà cảm xúc có dư vị của sự lắng đọng, an yên. 

Lời hát như thủ thỉ tâm tình bên tai. Các sáng tác của cô đa phần khắc họa lên những cảm xúc đơn thuần của những tâm hồn đã trót mang trong lòng tiếng yêu. “Loanh quanh” là bản nhạc đầu tiên ghi dấu ấn tên tuổi của Mademoiselle trong sự nghiệp âm nhạc của mình.  

Một số bài hát nổi bật: loanh quanh, Rơi, một giấc mơ


5, Nhạc của Trang - Thanh âm dịu dàng giữa cuộc sống bộn bề

Quill CloudCô gái Hà Nội dịu dàng với giọng hát đầy chất thơ. Nhạc của Trang đã chạm đến chiều sâu cảm xúc của rất nhiều người nhờ các sáng tác tự tình về những câu chuyện tình - tan vỡ có, nhớ nhung có, tiếc nuối có. Từ "Bụi Hoa Giấy", "Thư Cho Anh" đến "1000km" hay "Câu Trả Lời"... cứ yên ả, bình lặng như thế mà rót vào tai người nghe làm bao người say mê. 

Hiện tại Trang đang là một cái tên vô cùng nổi bật của giới Indie. Sự kết hợp của Trang cùng ca sĩ tài năng Tiên Tiên trong nhiều sản phẩm âm nhạc cũng tạo nên hiệu ứng lớn và được đông đảo khán giả đón nhận.

Một số bài hát nổi bật: Và khi ta ngả nghiêng, em sẽ không để anh phải cô đơn


6, Ngọt - Không chỉ có một vị

Quill CloudCái tên của Ngọt không thể hiện tất cả những gì mà nhóm nhạc này có. Ban nhạc Indie này có nhiều “gia vị” đặc biệt hơn thế, với 4 thành viên Vũ Đinh Trọng Thắng (hát, rhythm guitar), Nguyễn Chí Hùng (lead guitar), Phan Việt Hoàng (bass guitar) và Nguyễn Hùng Nam Anh (trống).

Được khán giả yêu thích qua những sáng tác mang chất liệu chính là cuộc sống đời thường, về tình yêu, tình cảm gia đình. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp “biển flash” ở bất kỳ sân khấu nào có Ngọt xuất hiện bởi thứ âm nhạc gần gũi mà họ mang đến.

Một số bài hát nổi bật: Em dạo này, Chuyển kênh, Lần cuối


7, Pink Frog - Ô cảm xúc cũ kỹ và an yên

Quill Cloud

Nếu là một fan của nhạc Indie thì bạn không thể bỏ qua cái tên Pink Frog. Pink Frog tên thật là Vũ Thành Lộc, anh chinh phục người nghe bằng những giai điệu trầm ấm dịu dàng với tiếng guitar mộc mạc. 

Mặc dù không hoạt động sôi nổi và ra nhiều sản phẩm nhưng Pink Frog vẫn gây ấn tượng khán giả nghe nhạc, đặc biệt với “Tôi và em” - một MV hoàn thiện từ âm nhạc đến những thước phim. “Tôi và em giống như hai người điên đang cuồng si, giữa những bộn bề đời / Em và tôi giống như hai người dưng đã lạc nhau, giữa những dịu dàng…” những câu hát diệu kỳ khiến người nghe khắc khoải mãi không quên.

Một số bài hát nổi bật: Tôi và em, Ô cửa, Bản tình ca không tựa 


8, Trung Kiên Trịnh - Chàng “đại uý Indie” với trái tim màu lửa

Quill CloudKiên Trịnh hay còn được biết đến với cái tên Đại uý cây, sinh ra trong một gia đình có truyền thống mĩ thuật lâu đời  nhưng bản thân lại quyết định rẽ hướng sang ca hát. Thứ âm nhạc mộc mạc và độc lạ trong cách kể của Kiên đã được nhiều bạn trẻ yêu thích. Kiên ra nhạc khá chăm chỉ, dù không phải ca khúc nào cũng làm "nức lòng" người hâm mộ nhưng nhạc của Kiên lại rất dễ cảm thụ. 

Năm 2020, Kiên kí hợp đồng sáng tác nhạc độc quyền cho Chi Pu và cũng là người đứng sau thành công của bản hit Cung đàn vỡ đôi. Gần đây anh cũng gây chú ý khi tham gia vào bài hát Thiên đường cô đơn cùng một cái tên mới trong làng nhạc -LOLI

Một số bài hát nổi bật: Nghe nhạc anh mỗi khi buồn, Bên trái, Quả tim màu lửa


9, Quyếch - Màu nhạc không thể hoà lẫn trong đám đông

Quill CloudTrong năm qua, Quyếch bất ngờ tái xuất vẫn với “quân số” là 3 thành viên với chút biến động: Đức (trưởng nhóm, sáng tác nhạc và chơi guitar điện), Linh - chơi bass và là tone giọng chính tạo nét riêng cho cả nhóm và thành viên mới – Hải (quản lý, hát bè và chơi trống) sau một quãng thời vắng bóng trong làng nhạc Indie.

Như một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Quyếch chỉ đang “chơi” với các thanh âm và ý tưởng kết nối những âm thanh ấy có phần bản năng và thử nghiệm riêng.” Có lẽ đấy cũng chính là màu sắc khác biệt mà cá tính của Quyếch không bao giờ bị “khuếch tán” với đám đông.

Một số bài hát nổi bật: Chờ, Tuyên ngôn buổi chiều, Doc Thoai

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa