Tít ở trên mây: “Có bệ phóng thành công ban đầu, nhưng để bay cao và xa hơn thì hoàn toàn là do bản thân mình…”

Không cần phải dùng chiêu trò để thu hút người xem, Chu Diễm Quỳnh - chủ nhân kênh YouTube Tít ở trên mây, gây ấn tượng với mọi người nhờ những video chứa đầy năng lượng tích cực.
Eloise
16/12/2022
Tít ở trên mây: “Có bệ phóng thành công ban đầu, nhưng để bay cao và xa hơn thì hoàn toàn là do bản thân mình…”

Với những clip chia sẻ về cách chỉnh ảnh, cách làm đẹp, cách phối đồ, trải nghiệm du lịch khắp mọi nơi hay chỉ đơn giản là những daily vlog bình yên nhẹ nhàng... kênh YouTube của Tít ở trên mây đã nhận được nút bạc chỉ sau một thời gian ngắn lên sóng và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Cô bạn cũng khiến “hội màu mè” phải “phát sốt” và háo hức đón chờ video hàng tuần vì trang phục, phụ kiện, đồ dùng,.. vô cùng nhiều màu sắc và họa tiết hot trend khiến ai nhìn cũng mê.

Trò chuyện cùng Diễm Quỳnh vào một chiều cuối tuần, The Influencer cảm nhận được sự thoải mái, vui vẻ bởi năng lượng tích cực mà cô nàng đem đến. Đồng thời, những quan điểm về ngành Influencer Marketing của mình cũng được mở rộng dưới góc nhìn đặc biệt và có phần “đa sắc màu" giống như tính cách cá nhân của Content Creator Tít ở trên mây. 

Một ngày lý tưởng của bạn sẽ trông như thế nào?

Đó là một ngày mình có thể tick được hết các ô trong to-do list mà vẫn có một buổi tối không phải làm việc. Mình là một người tương đối nguyên tắc nên sẽ thường lên kế hoạch theo tuần, tháng, năm và sẽ luôn cố gắng để hoàn thiện kế hoạch đó một cách kỷ luật nhất có thể để dành thời gian còn lại cho những sở thích cá nhân: vẽ, xem phim, đọc sách,...

Như vậy, có phải rằng Tít thuộc type “YouTuber” có kế hoạch cẩn thận, chi tiết chứ không phải làm việc theo cảm hứng?

Mình nghĩ là sau một thời gian làm Youtube, cho tới hiện tại mình đã có thể cân bằng được giữa việc làm việc theo cảm hứng và lên kế hoạch tỉ mỉ. Mình chia quá trình làm một video theo từng giai đoạn cụ thể. Ví dụ lên ý tưởng thì mình có thể thoải mái ngẫu hứng, vì mình quan niệm không thể “ép” não mình đúng giờ này giờ kia nảy ra những ý tưởng mới được. Và sau khi có ý tưởng rồi mình sẽ bước vào giai đoạn làm theo kế hoạch, mình luôn cố gắng follow theo lịch mỗi tuần sẽ lên một video nên trong đó sẽ có lịch lên ngày quay, cảnh quay cho tới các khâu dựng video và on-air.


Mình luôn đặt ra tiêu chuẩn về mặt chất lượng cho kết quả các sản phẩm mình thực hiện. Có khi deadline gửi lại ý tưởng hoặc draft cho nhãn hàng đã tới mà mình vẫn chưa ra được sản phẩm ưng ý hoặc chưa có một ý tưởng thật sự xuất sắc thì mình sẽ gửi sản phẩm “tiêu chuẩn" đó trước, và trong thời gian chờ phản hồi mình sẽ nghĩ thêm để kết quả cuối cùng được tốt nhất. Giữ cho chất lượng và việc đúng deadline được song hành với nhau là một bài toán khó mà mình vẫn đang cố gắng để chinh phục. 

Mọi người thường thắc mắc thu nhập của các YouTuber đến từ những nguồn nào? Có khi nào bạn coi việc làm Youtube là công việc chính của mình chưa?

Mình không biết các bạn khác thế nào nhưng thu nhập chính của mình đến từ những hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng. Thực ra kênh Youtube của mình đang bị tắt chế độ kiếm tiền vì mình ưu tiên việc lựa chọn nhạc theo ý thích nên hay bị “đánh" bản quyền. 

Mình không coi việc làm Youtube là một công việc mà coi đây là một sở thích thì đúng hơn, bởi vì nếu coi đây là công việc mình sẽ bị mang tư tưởng là phải làm việc, mà mình thì không thích làm việc (cười). Vậy nên mình luôn tâm niệm là đang được làm điều mình thích mỗi ngày và làm với một tâm thế sẵn sàng, thoải mái sáng tạo nhất có thể thôi. 

Tít làm nội dung khá đa dạng, từ du lịch, thời trang, làm đẹp,... Bạn có nghĩ sự đa dạng này có lợi thế và hạn chế thế nào không?

Hành trình làm Youtube của mình là một “đồ thị hình sin”. Bắt đầu từ việc mình làm video để chia sẻ về cuộc sống hàng ngày của mình, cho tới khi video của mình bắt đầu có người xem, có nhiều người biết đến và quan tâm Tít ở trên mây hơn thì mình bắt đầu mở rộng các nội dung và nền tảng của mình. 

Các kênh mạng xã hội của mình đều làm nội dung về bản thân mình, mà mình là người thích khá nhiều lĩnh vực nên mình không thể tập trung vào một chủ đề nào cụ thể, mình nghĩ đây có lẽ cũng là một điểm hạn chế nho nhỏ.

Tuy nhiên nếu nhìn theo góc độ khác, hầu hết nội dung trên kênh đều là về cuộc sống và con người mình, nên mình thấy cũng rất vui và trân trọng điều đó khi các bạn tìm đến kênh của mình là vì muốn tìm hiểu chính con người mình chứ không phải vì điều gì khác. Tức là, đa dạng nội dung nhưng vẫn nhất quán trong màu sắc của riêng mình.


Là người làm sáng tạo nội dung, bạn có nghĩ những con số là một loại thước đo lường hiệu quả thích hợp? 

Đúng là những con số có thể xem là một loại công cụ để đo lường hiệu quả công việc nhưng theo quan điểm của mình, chúng không thể đo được sức ảnh hưởng hoặc giá trị mà content đó mang lại. Với mình, những lượt xem, tương tác như điểm số mình nhận được khi còn đi học, nếu được điểm cao tất nhiên là sẽ thấy hạnh phúc rồi. Tuy nhiên, mình không muốn phụ thuộc vào chúng vì đi học đâu phải vì điểm số, đúng không? Làm content creator cũng vậy, điều mình mong muốn là được mang đến những nội dung có chiều sâu tới mọi người, và mình nghĩ nếu quá chú trọng vào những con số thì sẽ dễ bị lệch lạc về định hướng và giá trị cốt lõi. 

Bạn lựa chọn xây dựng nội dung thế nào để có thể đảm bảo đúng đề bài của khách hàng mà vẫn khiến người theo dõi thích thú?

Phương châm của mình là luôn phải lồng ghép các nội dung quảng cáo thật khéo léo, sao cho vừa “có đất" được những nội dung, giá trị cá nhân của mình mà vẫn có thể add-in những tính năng sản phẩm, nhãn hàng một cách phù hợp. May mắn là các nhãn hàng cũng luôn tạo điều kiện để mình có thể đề xuất tuyến nội dung trong video, nên mình cũng dễ dàng dung hoà được tính cá nhân và tính thương mại trong video.  

Ngoài ra mình cũng luôn tâm niệm rằng luôn phải thật thà và mang đến những thông tin về sản phẩm chân thực nhất tới với người xem, đưa những trải nghiệm thực tế của chính mình tới người dùng thì mình mới yên tâm được.

Những ngày đầu tại một đất nước mới, Tít đã phải đối mặt với những khó khăn, thử thách như thế nào? Việc di chuyển đến một đất nước mới có giúp bạn tăng thêm khả năng sáng tạo không?


Cho tới hiện tại đã sang Hà Lan được gần 4 tháng, nghĩ lại thì mình sẽ chia những ngày đầu này thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Honey moon. Những ngày đầu tiên đặt chân đến Hà Lan với mình là những ngày màu hồng, mình phải “wow" và choáng ngợp rất nhiều lần với đất nước xinh đẹp này. Mình háo hức được khám phá từng ngóc ngách, từng hơi thở của thành phố mình đang sống.

Giai đoạn 2: Đặt chân xuống đất. Đây là giai đoạn mình bắt  đầu thực tế hơn và thấy nhớ nhà rất nhiều. Giai đoạn này cũng bắt đầu có nhiều bài tập trên lớp hơn, điều đó khiến mình hơi bị “ngợp" một chút và không thể cân bằng giữa bài vở và công việc.

Giai đoạn 3: Chấp nhận. Sau khi quen hơn với việc học trên lớp và lối sống ở Hà Lan, mình bắt đầu chấp nhận với thực tại rằng mình đang ở đây và mình nên trân trọng mọi gam màu của cuộc sống, dù là hồng hay xám. 

Không chỉ là có thêm nhiều nguồn cảm hứng, đây còn là cột mốc đánh dấu việc mình đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Mình trân trọng việc được khám phá thêm những khía cạnh mới của chính mình và hiểu bản thân nhiều hơn, cảm giác giống như unlock một “chiến lợi phẩm" mới đó.

Có nhiều bình luận cho rằng nhờ Schannel mà mọi người mới biết đến Tít ở trên mây. Tít có cho rằng Schannel là bệ phóng cho sự thành công của mình?

Đúng mà (cười), nhưng để “tên lửa” Tít ở trên mây được bay cao và xa hơn thì hoàn toàn là do năng lực của bản thân mình. Nhưng trên hết mình thực sự rất biết ơn Schannel để mọi người có thể biết tới mình nhiều hơn.  

Thời gian đầu tiên mình xuất hiện ở Schannel với tư cách là editor, nhưng trước đó mình đã làm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội của mình rồi. Thực ra lúc đó mình chỉ đơn thuần muốn khoe những câu chuyện vui vẻ đời thường khi mình đi làm ở Schannel thôi. Một phần nữa là vì với xuất thân là editor - một vị trí mà mọi người ít biết tới khi xem video nên mình cũng muốn đưa công việc này “ra ánh sáng" để công chúng biết đến team editor của Schannel nhiều hơn. Cho tới khi gần ngày bay sang Hà Lan, mình mới bắt đầu vào MCN của Schannel vì sếp mình cũng thấy mình hoạt động khá chăm chỉ trên các nền tảng (cười).

Một biệt danh rất nổi tiếng của Tít ở Schannel là “Người đàn bà tham vọng”. Vậy tham vọng của bạn là gì, trong 5 năm tới?

Thực sự mình cũng không nghĩ về tương lai quá xa, mình chỉ nghĩ về những điều mình đang làm và cố gắng để làm tốt hơn những việc đó day-by-day. Hình dung về Tít ở trên mây 5 năm sau, mình hy vọng rằng khi đó mình không chỉ là một content creator mà còn có thể mang đến một giá-trị-có-thể-gọi-tên tới với mọi người, giá trị mà ở thời điểm hiện tại mình đang khám phá. 

Cuối cùng, Tít có thể nêu 3 cái tên làm nên Tít ở trên mây ngày hôm nay

Đầu tiên là Chu Diễm Quỳnh, bản thân mình là nhân tố cốt lõi tạo nên chính mình của ngày hôm nay. 

Thứ hai thì không ai khác chính là Schannel, thêm một lần nữa mình thấy biết ơn công ty rất nhiều vì đã tạo điều kiện cho Tít ở trên mây được phát triển như hiện tại. 

Cuối cùng thì cảm ơn tất cả những bạn đã luôn theo dõi Tít ở trên mây, các bạn là một nguồn động lực rất to lớn, luôn yêu thương và ủng hộ mình mọi lúc mọi nơi, cho mình sức mạnh tích cực lúc mình burn-out và nhân đôi những niềm vui cùng mình.

Cảm ơn Tít ở trên mây rất nhiều vì những chia sẻ hôm nay, chúc bạn luôn giữ được năng lượng tích cực như vậy trên mọi chặng đường tiếp theo.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa