Sở hữu hơn 2.2 triệu followers và đạt hơn 35M likes, anh Đào Đức Hiệu - chủ nhân kênh TikTok Ông Anh Thích Nấu Ăn - vẫn xuất hiện đều đặn với diện mạo sơ mi trắng, mũ lưỡi trai đen, cùng cặp kính cận đơn giản mà chỉn chu, gọn gàng, cùng những video nấu ăn “nhà làm, ngon như nhà làm" hết sức dễ nấu, và cũng… dễ ngon.
Cho đến nay, khi lớp lớp TikToker thế hệ mới với đa dạng lĩnh vực, bạt ngàn ngách nội dung - bao gồm nội dung nấu ăn tại nhà - vụt sáng đầy mạnh mẽ, thì Ông Anh Thích Nấu Ăn vẫn giữ vững phong độ và sức hút của mình, luôn là điểm đến đáng tin cậy cho hội những người “muốn ăn thì lăn vào bếp”.
Trong chuyên mục #TikTokRising lần này, The Influencer may mắn có cơ hội trò chuyện với Ông Anh Thích Nấu Ăn về hành trình xây dựng kênh TikTok triệu view, và cũng là để khám phá ra những nguyên liệu & công thức bí mật tạo nên một Ông Anh Thích Nấu Ăn thành công đến vậy.
Vì sao lại là “Ông Anh Thích Nấu Ăn" mà không phải một cái tên thật… kêu nào khác?
Lúc đầu mình đã tính để tên thật, mà suy đi tính lại, mình thấy thế thì không… ấn tượng gì mấy. Mình nghĩ mãi, rồi quyết định ghép vai trò người anh lớn trong gia đình - người phụ mẹ nấu nướng, chăm sóc các em - với sở thích nấu ăn của mình, để tạo ra cái tên tương đối lạ tai: Ông Anh Thích Nấu Ăn.
Anh phát hiện ra sở thích nấu ăn của mình từ khi nào? Quá trình học nấu ăn của anh có gì thú vị?
Thú thực là hồi nhỏ mình không thích nấu ăn cho lắm. Như nhiều đứa con trai thời đó, mình ham chơi game hơn là ham vào bếp. Nhưng từ khi có thêm 2 đứa em, với trọng trách là người anh cả, mình buộc phải vào bếp phụ mẹ những ngày bố mẹ bận rộn đi làm về muộn. Dần dà, việc nấu nướng trở thành thói quen, và thói quen lớn lên thành sở thích. Mình bắt đầu tò mò và chủ động tìm tòi nhiều món ăn mới, xem nhiều người nấu ăn ngon và trang trí hấp dẫn. Đó là cảm hứng để niềm yêu thích với nấu ăn lớn dần lên trong mình.
Ai là người “hưởng lợi" nhiều nhất từ sở thích nấu ăn của anh?
Có lẽ con Rốt (chú chó của mình) hưởng lợi nhiều nhất những ngày mình mới tập tành nấu nướng (cười). Sau 1 năm mình tích cực “lăn vào bếp", gia đình lại là những người hưởng lợi nhiều nhất từ sở thích này. Bây giờ mình vẫn giữ thói quen mỗi tuần về nhà nhận trọng trách nấu cơm cho cả gia đình, dù mình đã ra ở riêng.
Được biết ngoài làm TikToker, anh còn làm về kinh doanh và marketing online. Điểm chung giữa những công việc này là gì, và chúng giúp ích gì cho việc xây dựng kênh TikTok của anh?
Kinh nghiệm làm kinh doanh và marketing online giúp mình biết cách đưa ra định hướng phát triển cho bản thân, và xác định nhóm khán giả phù hợp với nội dung trên kênh TikTok của mình. Từ đó, mình định vị hình ảnh tích cực, sạch sẽ, không drama trên MXH, và truyền cảm hứng nấu ăn cho các bạn Gen Z.
Trước đây, anh có bao giờ tưởng tượng mình sẽ trở thành người nổi tiếng trên MXH? Và khi sự nổi tiếng “ập tới", cảm xúc của anh là gì?
Thời điểm bắt đầu làm video nấu ăn, mục đích của mình đơn giản lắm. Ấy là làm… cho vui, và lưu lại tất tần tật công thức nấu ăn mình học được trên một nền tảng để sau này dễ bề tìm lại nếu chẳng may… quên mất. Nên khi những video của mình được lên xu hướng và được đón nhận cực kỳ nhiệt tình, bản thân mình cũng rất bất ngờ. Có lẽ nhiều bạn trẻ giống như mình ngày trước, cần “bỏ túi" những bí kíp nấu ăn đơn giản, nhanh tiện mà vẫn ngon lành.
Tính mình hơi hướng nội, nên mỗi lần ra đường được mọi người nhận ra mình đều… ngại lắm (cười). Nhưng chắc lâu dần thành quen, các bạn khán giả cũng rất dễ thương, nhiệt tình, nên về sau mình có bớt ngại hơn một chút.
Đâu là thời điểm anh bắt đầu đến với TikTok?
Mình bắt đầu chơi TikTok khi dịch COVID-19 mới bùng lên ở Việt Nam. Thời điểm đó mình ở trong nhà miết, cũng rảnh rỗi hơn bình thường, nên mình có thời gian mày mò và tập tành làm video TikTok. Sẵn tiện, mình cũng muốn học hỏi thêm cách các bạn trẻ đang làm truyền thông trên một nền tảng trẻ trung mới nổi như TikTok.
Khi nhìn lại hành trình đã đi qua, mình nghĩ kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần đầu tiên… lên xu hướng. Có lẽ nhiều bạn TikToker cũng chia sẻ cảm xúc ấy với mình: sự hạnh phúc, biết ơn, xen lẫn bất ngờ vì một video đơn giản lại được khán giả yêu thích, đón nhận nhiều đến vậy.
Đã có thời điểm nào anh muốn từ bỏ? Khi ấy, điều gì đã giữ anh lại và động viên anh tiếp tục cho đến bây giờ?
Đã có những thời điểm mà suy nghĩ dừng lại chớm đến với mình. Việc mình yêu thích nấu ăn thì chắc chắn sẽ không dừng lại rồi nhưng việc mình quay và chia sẻ nó lại thì khác. Mọi người biết là nấu 1 món ăn mới đã khó nhưng mà vừa nấu vừa quay còn khó hơn nữa .Tuy nhiên là mỗi lần có ý định như vậy thì mình lại nghĩ tới tình cảm các bạn khán giả dành tặng, nên lại có động lực sáng tạo nhiều hơn . Sao mà bỏ được.
Định hướng nội dung anh xây dựng cho kênh TikTok của mình là gì? Anh có bất kỳ “triết lý", hay nguyên tắc làm nội dung nào đó hay không?
Gọi là định hướng nội dung thì có phần to tát. Mình chỉ đơn giản là thích gì làm nấy: thích món ăn nào, là bắt tay vào làm món đấy mà thôi. Những món càng khó nấu, mình càng thích tìm tòi cách chế biến thật đơn giản để ai cũng có thể tự làm và thưởng thức tại nhà. Ồ, ngẫm kỹ lại thì dường như đó đúng là triết lý của mình đấy: Nấu dễ ăn ngon.
Nếu được dùng 3 tính từ miêu tả Ông Anh Thích Nấu Ăn, mình cũng sẽ chọn 3 từ gần nhất với triết lý ấy: Đơn giản - Nhanh gọn - Ngon! Và thông qua những nội dung nấu ăn trên TikTok, mình muốn các bạn khán giả hiểu rằng việc nấu ăn không hề khó và mất thì giờ như bạn vẫn nghĩ. Thậm chí, nấu ăn còn là chất keo giúp gắn kết gia đình và bạn bè với nhau nữa kìa.
Anh sẽ nói KHÔNG với những nội dung như thế nào?
Mình thích một cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng, nên chắc chắn mình sẽ luôn nói KHÔNG với các nội dung bẩn như tạo drama, không mang đến giá trị hay thông điệp tích cực đến cho mọi người.
Khi bắt đầu chơi TikTok, anh có tính toán nhiều về định hướng nội dung và hình ảnh?
Như đã chia sẻ, mình bắt đầu làm TikTok để lưu giữ công thức nấu nướng, nên thời gian đầu, mình đăng nội dung một cách bản năng, chứ không tính toán, định hướng nhiều.
Nhưng khi lượng followers tăng lên, và mình nhận ra bản thân có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhỏ trên MXH, mình cho rằng mình cần nghiêm túc, chỉn chu hơn trong nội dung và hình ảnh truyền tải đến khán giả. Thay vì làm theo kiểu ngày một, ngày hai, mình đề ra chiến lược sản xuất nội dung dài hơi hơn, suy nghĩ về cách làm mới bản thân và sáng tạo nội dung mới mẻ, thay vì chỉ đặt máy quay hoài một cảnh nấu ăn trong bếp.
Anh đã bao giờ cảm thấy mông lung với con đường phát triển mình lựa chọn?
Một khi đã xác định con đường mình muốn đi và biết chắc rằng bản thân mình phù hợp, mình sẽ không cho phép bản thân mông lung nữa.
Anh sẽ chọn đi theo dòng chảy của thị trường, hay tự mình đi một lối riêng? Nếu chọn bắt nhịp với xu thế, anh sẽ giữ lại bao nhiêu phần trăm chất riêng của mình, và thay đổi bao nhiêu phần trăm theo thị trường?
Đúng là thị hiếu của khán giả sẽ luôn có sự chuyển dịch. Nhưng nếu content creator biết cách làm mới bản thân mỗi ngày, giữ vững bản chất và định vị của mình để không bị xu hướng làm “biến chất", thì khán giả sẽ không bỏ bạn mà đi. Tức, ta bắt nhịp với xu thế, không để bản thân tụt hậu, nhưng phải tỉnh táo và chủ động giữ lại chất riêng của mình. Với cá nhân mình, mình sẽ chọn giữ lại 90% chất riêng, và để 10% tùy biến theo xu hướng thị trường. Hoặc, mình thậm chí có thể trở thành người tạo ra xu hướng thì sao? Biết đâu đấy. (cười).
Vì sao anh quyết định dùng TikTok?
Thực chất, lý do mình lựa chọn TikTok là vì… nhu cầu công việc. Công việc chính của mình là kinh doanh và marketing online, nên mình luôn chủ động cập nhật, tìm hiểu về các nền tảng truyền thông mới. Và thời điểm đó, TikTok là một sân chơi mới “đáng gờm". Khi ấy, mình cũng chưa từng có kinh nghiệm triển khai chiến dịch hay làm nội dung trên TikTok.
Đến nay, mình cảm nhận TikTok là một nền tảng phù hợp để truyền tải thông điệp đến cộng đồng một cách nhanh gọn nhất. Đó cũng là lý do mình tiếp tục công việc sáng tạo nội dung trên đây, chia sẻ công thức “nấu dễ ăn ngon" và truyền cảm hứng nấu ăn tới cộng đồng.
“Thích" và “đam mê" là 2 phạm trù khác nhau. Đâu là thời điểm anh nhận ra công việc sáng tạo nội dung về nấu ăn là con đường mình muốn theo đuổi?
Thật lòng, tại thời điểm này mình chưa dám nói công việc sáng tạo nội dung là đam mê của mình. Đâu đấy, mình vẫn coi đây là một sở thích đơn thuần. Mình làm nội dung với tâm thế thoải mái, thay vì quá áp lực chuyện nhiều views, nhiều followers. Mình cũng không ép bản thân phải xây dựng một nhân dạng quá sức hoàn hảo, đáng ngưỡng mộ trên đây. Mình cứ là chính mình, và có lẽ chính nguồn năng lượng ấy đã may mắn thu hút những bạn khán giả có chung sở thích, chung “hệ tư tưởng”, để các bạn yêu thích, ủng hộ mình cho đến ngày hôm nay.
Động lực để anh quyết định duy trì kênh TikTok là gì? Là sở thích, là quyết tâm theo đuổi một sự nghiệp, là niềm vui được mang lại giá trị cho cộng đồng hay là khoản thu nhập (có vẻ như) không nhỏ từ công việc sáng tạo nội dung?
Ban đầu, mình nghĩ TikTok cũng vận hành tương tự như các nền tảng MXH khác mà thôi. Từ mục đích lập kênh để tìm hiểu nền tảng, mình may mắn tìm ra sở thích - và cũng là con đường mình muốn theo đổi nghiêm túc. May mắn hơn nữa, con đường ấy của mình vẫn có sự đồng hành, ủng hộ nhiệt thành của các bạn khán giả.
Từ khi khoác lên mình danh xưng “content creator" trên các nền tảng MXH, nhiều cơ hội mới đã mở ra với mình, đặc biệt là hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng. Nhờ TikTok, mình được làm công việc mình yêu, tạo ra giá trị, lan tỏa thông điệp ý nghĩa, và “bỏ túi" một khoản thu nhập xứng đáng với công sức và thời gian mà mình bỏ ra.
Anh thường thực hiện những video của mình tại đâu? Anh tự mình làm tất cả, hay có ekip/ trợ lý hỗ trợ mình?
Thời gian đầu mình bắt đầu bằng việc tự đặt máy quay tại căn bếp đơn giản (và không hề gọn gàng, haha) của mình. Nhưng sau khi làm một thời gian, mình muốn “phần nhìn" của video được chỉn chu, đẹp đẽ hơn, nên mình bắt tay vào việc chỉnh trang căn bếp sao cho đúng với phong cách của mình. Hiện tại, bếp của mình đã to… gần bằng phòng khách trong nhà rồi.
Bây giờ team sản xuất nội dung của Ông Anh Thích Nấu Ăn chỉ có mình và một bạn quay phim. Còn các khâu nội dung, kịch bản, quay dựng… đều do một tay mình làm tất. Kênh TikTok của mình được thai nghén và lớn lên từ đam mê của mình, do đó nó mang tính cá nhân rất lớn. Rất khó để tìm được một người nào đó có cùng phong cách như mình. Bạn bè mình cũng hay ghẹo, sao kênh “to" vậy rồi mà không tuyển thêm. Thiệt tình là mình đang tìm đó, mà chưa thấy à…
Có điều gì thú vị “đằng sau ống kính" của Ông anh thích nấu ăn mà khán giả khó có thể biết?
Nếu bạn theo dõi mình từ những ngày đầu tiên, chắc bạn sẽ nhận ra mình có lên cân một chút nhẹ. Làm nội dung ẩm thực mà! Mình cũng chăm chỉ luyện tập thể thao đó, mà nhiều khi mình làm nội dung rồi… thưởng thức luôn “nội dung" vừa làm. Bản thân mình thấy điều này vừa vui vừa buồn: vui vì được ăn đồ ăn ngon, buồn vì… ngon nên mình lỡ ăn hơi nhiều.
Có một điều nữa mà gần đây mình mới để ý, ấy là thường trên video mình hay khom người xuống, nên nhiều bạn nghĩ mình nhỏ người. Nhưng thật ra nếu bạn gặp mình ở ngoài, chắc bạn sẽ bất ngờ lắm đấy, vì mình cao tầm mét tám lận, haha.
Video viral đầu tiên của anh là video nào? Sau một video viral, anh có áp lực khi sản xuất các nội dung tiếp theo đó hay không?
Nếu mình nhớ không nhầm, video viral đầu tiên của mình là video hướng dẫn cách làm món Beefsteak đơn giản, tiết kiệm mà các bạn sinh viên cũng có thể làm theo. Sau sự kiện viral đó, mình vui mừng và biết ơn nhưng không áp lực, bởi mình tin nếu cứ là chính mình, thì những người cùng “tần số" sẽ cảm nhận và đón nhận nhiệt tình.
Sự nổi tiếng có mang lại cho anh áp lực nào hay không?
Tính mình vốn hướng nội, nên mình không bị ảnh hưởng nhiều, và cũng không bị áp lực bởi những comment tiêu cực hay điều tiếng bên ngoài. Nếu vô tình đọc phải một comment không hay lắm, thường mình sẽ… bỏ qua. Mình chọn đón nhận những comment tích cực và những chia sẻ, đóng góp mang tính xây dựng từ các bạn khán giả. Mình biết rằng mình không phải người giỏi nhất, viral nhất, cũng không phải người làm nội dung hay nhất. Vậy nên nếu ai đó thật tâm góp ý với mình, mình sẽ biết ơn và sẵn lòng đón nhận.
Anh có nỗi sợ rằng mình sẽ “hết hot”, hoặc bị hòa tan giữa dàn TikToker, nhất là khi ngách nội dung về nấu nướng cũng đang chào đón rất nhiều gương mặt mới nổi bật?
Theo mình, bất kỳ ai cũng có những khoảng thời gian thăng - trầm nhất định, nên nếu một ngày mình “hết hot" thật, mình cũng sẽ xem đó là chuyện… thường tình. Nhưng đã là content creator, mình tin không ai mong muốn điều đó cả. Do đó mình vẫn luôn cố gắng làm mới bản thân mỗi ngày, tạo thêm điểm nhấn trong những nội dung mình truyền tải tới khán giả. Đặc biệt, mình tự tin là mình, giống mình, thay vì là một bản sao của bất kỳ ai.
Một lời khuyên anh muốn dành cho những bạn newbie TikToker, đặc biệt là những bạn theo đuổi ngách nội dung về nấu ăn?
Bạn hãy cứ là chính mình, truyền tải những thông điệp tích cực xuất phát từ nội tại của bạn, để cộng đồng có cái nhìn tích cực hơn về thế hệ TikToker mới. Với những bạn newbie TikToker theo đuổi ngách nội dung về nấu ăn, mình mong các bạn có thể giới thiệu nền ẩm thực nước nhà đến với thế giới, đồng thời mang ẩm thực thế giới về với người trẻ Việt Nam.