#TikTokRising - “Thánh đột nhập" Đức Anh Phạm: “Tôi xuất phát điểm “ba không", từng bị dè bỉu vì chẳng có tài cán gì để nổi tiếng”

Với Đức Anh, không phải cứ lồng lộn, lố lăng trên TikTok mới hot. Thay vì gồng mình lên để làm hoành tráng, hãy tìm cách tiếp cận khán giả một cách gần gũi nhất, và điều đó có thể thay đổi hoàn toàn cục diện của bạn.
Mai Chi
20/07/2022
#TikTokRising - “Thánh đột nhập" Đức Anh Phạm: “Tôi xuất phát điểm “ba không", từng bị dè bỉu vì chẳng có tài cán gì để nổi tiếng”

Với những nội dung hài hước nhưng không lố bịch, đời thường nhưng không nhàm chán, cùng những màn kết hợp nổi tiếng nhưng không phô trương, Đức Anh Phạm - chàng TikToker sinh năm 94 - từng bước chứng minh rằng những định danh về anh như “Thánh đột nhập” hay “Thành quan hệ" hoàn toàn không phải lời nói quá, và chỉ cần một chút tinh tế, nhạy bén và khôn khéo, bạn có thể biến những gì sẵn có trong tay thành một thứ trademark “ăn tiền” cho chính mình. Trên một nền tảng “đu trend" như TikTok, Đức Anh không cần phải chạy theo trend, bởi anh đủ khả năng tạo trend đình đám. 

Trong chuyên mục TikTok Rising hôm nay, bạn đọc hãy cùng The Influencer tìm hiểu về hành trình Đức Anh định vị hình ảnh và xây dựng kênh TikTok đầy ấn tượng với 4.7 triệu followers, 55.5 triệu lượt thích, là tác giả của loạt video “Đột nhập nhà Sao" đình đám kết hợp cùng những gương mặt “khủng” nhất showbiz Việt.

TikTok Rising là series giới thiệu những TikToker nổi bật, có nội dung đặc sắc, văn minh, sở hữu “công thức viral" đình đám. 


Quill Cloud

Trước khi trở thành TikToker, tôi lăn lộn đủ nghề bên ngoài. Từ phát tờ rơi đến bàn hàng thuê, làm CTV cho nhiều bên với mức lương thấp vô cùng, tôi đều đã làm qua cả, thậm chí suýt chút nữa thôi tôi đã đi làm công nhân. Nói vậy để khẳng định rằng, Đức Anh không phải người sinh ra đã “ngậm thìa vàng" như nhiều người lầm tưởng. Những biệt danh như “Thánh đột nhập” hay “Thánh quan hệ" mà mọi người dành tặng đã đi theo tôi 1 năm nay, thay đổi gần như toàn bộ sự nghiệp của tôi. Tôi hết sức biết ơn mọi người đã dành tặng tôi những “mỹ từ” này, nhưng tôi cũng xin được khẳng định lần nữa: Đây là những gì tôi phải nỗ lực lao động để đạt được, không phải “ngồi không" mà có. 

Trước đây, tôi chỉ dám tưởng tượng đến cảnh mình thành người nổi tiếng, có hàng triệu người hâm mộ như thế này… trong mơ. Tôi hay nói đùa, tôi là người có xuất thân “ba không" - không ngoại hình, không gia thế, không năng khiếu. Tôi còn không dám nhận mình là “người bình thường", bởi vạch xuất phát của tôi thậm chí còn ở dưới mức bình thường. Ngày tôi bắt đầu làm TikTok, hàng xóm láng giềng còn nói thẳng vào mặt tôi rằng tôi chẳng có tài cán gì để nổi tiếng. Năm tôi thi văn nghệ hồi cấp 3, thầy giáo cũng khuyên tôi nên từ bỏ giấc mơ nghệ thuật, bởi tôi không có cả tố chất lẫn ngoại hình. 

Quill Cloud

Nhưng tính tôi đã quyết tâm thì sẽ làm bằng được. Ngày ấy nhiều bạn bè tôi đã thành Hot TikToker cả rồi, còn tôi thì vẫn… non tơ và ngỡ ngàng lắm. Tôi xem video của các bạn, thấy họ biến hình, diễn xuất…, ảo lắm! Tôi biết mình không hợp với dạng nội dung đó, và thực tế khi tôi đăng lên thì… chẳng ai xem. Mình có đẹp đâu mà đòi theo trend đó! Nhưng không chọn đường đó thì mình tự tìm đường khác để đi. Tôi thử sức với dạng video comedy/ drama, và kể từ những video đầu tiên, chỉ trong thời gian ngắn, lượt follow của tôi đã vượt quá những người bạn ngày nào. 

Bên cạnh công việc TikToker, tôi có cơ hội làm quản lý vận hành tại TikTok trong vòng 2 năm. Cụ thể, tôi quản lý toàn bộ nội dung của TikTok, tạo ra các challenge trên TikTok, quản lý nội dung mà nghệ sĩ đăng tải trên nền tảng này. Đó là lý do vì sao tôi có quan hệ thân thiết và chặt chẽ đến vậy với giới nghệ sĩ Việt. 

Trải nghiệm này cũng cho tôi nhiều kiến thức và hiểu biết sâu sắc về thuật toán của TikTok và cách nền tảng này vận hành. Vậy nên nhãn hàng nào book Đức Anh thì… lợi lắm, vì Đức Anh còn tư vấn ngược lại cho nhãn hàng nữa kìa! Giờ tôi không đếm nổi số đêm thức đến 2 - 3 giờ sáng để tâm sự với agency và nhãn hàng, giúp họ tìm cách đánh đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và đẩy challenge thật nổi bật trên TikTok. 

Ngoài ra, tôi vẫn tích cực tham gia nhiều dự án phim sitcom học đường. Nhưng để nói tôi có dự định phát triển theo hướng diễn viên chuyên nghiệp không, thì câu trả lời của tôi là không. Trước khi quyết định làm gì, tôi đều tìm hiểu rất kỹ trên tinh thần tôn trọng nghề. Sau khi bước vào showbiz, tôi có cơ hội quan sát, tiếp xúc với nhiều diễn viên chuyên nghiệp, những người mất nhiều năm học tập bài bản để theo đuổi nghề diễn. Ngược lại, tôi chỉ là diễn viên tay ngang, không qua trường lớp chính quy, nếu đóng phim cũng chỉ đóng vai phụ. Thay vì trở thành người kém nhất trong số các diễn viên chuyên nghiệp, ở thời điểm hiện tại, tôi muốn thể hiện mình tốt nhất trong vai trò một TikToker thay. Dĩ nhiên, nếu có cơ hội mới thì tôi luôn đón nhận và gật đầu nếu phù hợp. Đức Anh không bao giờ “say no" với những cơ duyên mới trong cuộc đời mình.  


Quill Cloud

Thời gian đầu chơi TikTok, tôi hâm mộ rất nhiều bạn, thường xuyên xem content của Bông Tím và Việt Phương Hoa. Nhưng tôi chỉ xem vì thích chứ không có ý định bắt chước cách làm nội dung của các bạn, bởi tôi đâu thể quăng miếng hài duyên như thế, cố đấm ăn xôi thì… giả trân lắm, khán giả nhận ra ngay. Nên tôi tự đi một mình một đường, tự tạo ra một thương hiệu riêng cho kênh TikTok @ducanh94. Hiện tại, tôi nghĩ mình đã tương đối thành công, bởi hễ nhắc đến Đức Anh là mọi người nghĩ ngay đến một “thánh quan hệ" quen cả showbiz Việt. Tôi có thể mời hầu như tất cả nghệ sĩ Việt lên kênh TikTok của mình để quay “Đột nhập nhà Sao", từ nghệ sĩ gạo cội như chị Thu Minh, anh Đàm Vĩnh Hưng… đến thế hệ nghệ sĩ trẻ như chị Tóc Tiên, chị Hoàng Thùy Linh…

Ý tưởng cho series này đến từ một suy nghĩ đơn giản, rằng tôi muốn tiết kiệm thời gian quay cùng nghệ sĩ nhất có thể để tránh làm phiền đến họ. Như vậy bài toán của tôi là nghĩ ra format quay one-shot, không đòi hỏi nghệ sĩ phải diễn xuất nhiều. Và đó là lúc ý tưởng cho “Đột nhập nhà Sao" nảy ra trong tôi. Phiên bản đầu tiên quay với các anh chị Đàm Vĩnh Hưng, Trọng Hiếu, Hoàng Yến Chibi, Minh Xù, ST Sơn Thạch có phần hơi dài dòng và phức tạp, vì vậy lượt view không được như tôi kỳ vọng. Phải đến tập collab cùng anh Trấn Thành tôi mới tư duy lại về kịch bản, lược bỏ hết những đoạn dẫn dài dòng, tập trung vào phản ứng của anh chị khi có một người lạ - là tôi - “đột nhập”, tôi mới tìm được “công thức vàng" cho series “Đột nhập nhà Sao", ấy là trong 8 giây đầu tiên, bạn phải cho khán giả biết nội dung video họ đang xem là gì. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vỏn vẹn 30 giây và một lần quay duy nhất, nhưng kết quả thì vô cùng đáng tự hào. Chỉ trong một tiếng, video của tôi đạt được hơn một triệu view. 

Tuy nhiên, đã có một khoảng thời gian tôi ngừng sản xuất series “hút view" này. Dưới các video của mình, tôi thường xuyên đọc được những bình luận như “thằng này hết trò để làm rồi à, có mỗi một trò mà làm đi làm lại.” Chúng ám ảnh tôi suốt 6 tháng trời, mặc cho vô số lời mời quay series đột nhập từ các nghệ sĩ vẫn thường xuyên được gửi tới tôi. Nhiều anh chị nghệ sĩ nhắn tin động viên tôi, rằng bao người nỗ lực cả đời chỉ để xây dựng một hình tượng được khán giả nhớ tới. Tôi chỉ cần nửa năm để làm được điều đó, vậy tại sao tôi lại dừng lại. Những người để lại bình luận kia đâu sống cho tôi, họ không đáng để tôi phải nhụt chí. Vậy là tôi gom đủ quyết tâm để quay trở lại, và series “Đột nhập nhà Sao” của tôi thậm chí còn hot hơn trước đây. 

Quill Cloud

Sau khi series “Đột nhập nhà Sao” của tôi viral, một số bạn TikToker đã học theo và biến tấu thành một phiên bản riêng của các bạn. Tôi thấy những video đó rất dễ thương. Nhưng nếu bạn muốn copy y hệt kênh của Đức Anh, đột nhập vào nhà những ngôi sao hot nhất showbiz thì… khó lắm, áp lực lắm. Có thể một vài video của bạn cũng hot đấy, nhưng tôi nghĩ lúc đó tôi còn… hot hơn, bởi tôi ngồi không thôi cũng được kêu tên mà. Làm bản sao bao giờ cũng khó hơn bản gốc. 

Tôi cũng không quá nặng nề việc các bạn học tập theo series “Đột nhập nhà Sao" là ăn cắp content. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, TikTok là nền tảng của trào lưu, phải có người sáng tạo, người làm theo thì trào lưu mới bùng nổ. Nhưng tôi cực kỳ phản đối việc cố tình copy nội dung của TikToker khác, không biên tập lại, không chỉnh sửa gì, ăn cắp chất xám và sức sáng tạo để biến thương hiệu của họ thành của mình. 


Quill Cloud

Tôi chọn TikTok bởi một lý do rất đơn giản: Đây là một nền tảng công bằng. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung và có cơ hội nổi tiếng trên TikTok. Ở nơi đây, một kênh hoàn toàn mới với vài chục ngàn follow cũng có thể đạt được nhiều views hơn những kênh sở hữu hàng triệu người hâm mộ. Thuật toán của TikTok ưu tiên đẩy những nội dung hay, được nhiều người tương tác lên xu hướng. Và nếu có nhiều nội dung ấn tượng, được nhiều người xem, tốc độ tăng trưởng của bạn càng tăng. Ngược lại, nếu bạn có 10 triệu followers nhưng nội dung nhàm chán thì cũng không có mấy người coi. Nhiều nghệ sĩ cầm máy quay xịn chưa chắc đã nổi tiếng trên TikTok bằng một anh nông dân “hút” người xem bằng sự duyên dáng độc bản. 

Quill Cloud


Quill Cloud

Cuối năm 2018, tôi tải app TikTok và tập tành với những video đầu tiên. Nhưng phải đến năm 2019 tôi mới xác định làm nội dung nghiêm túc. Tôi đầu tư máy quay, thuê ekip hỗ trợ quay thật chỉn chu, thật đẹp. Thời còn làm cho vui, tôi chỉ nghĩ xem mai ra video nào, ngày kia thì sao. Khi xác định đây là sự nghiệp mình muốn theo đuổi, thời gian sáng tạo của tôi bị rút ngắn lại, rất nhiều công việc không tên xuất hiện, như trả lời mail nhãn hàng, chạy deadline, trao đổi với agency… Tư duy làm nội dung của tôi cũng không dừng lại ở những video lẻ lên ngày một, ngày hai; tôi phải tính toán định hướng phát triển nội dung đường dài. 

Công việc TikToker này áp lực lắm, hoàn toàn khác biệt với những bạn chỉ làm vì thích, vì đam mê. Ngày nào tôi cũng bị deadline “đè đầu cưỡi cổ. Deadline của nhiều bạn làm văn phòng tính theo ngày, còn deadline của tôi sát đến từng giờ, từng phút. 

Quill Cloud

Tôi cũng áp lực về việc giữ gìn hình ảnh sao cho phù hợp với nhãn hàng. Dù vậy, tôi luôn biết ơn, bởi có nhãn hàng booking nhiệt tình thì mình mới có thu nhập, nguồn lực để phát triển kênh và lo cho cuộc sống cá nhân. 


Quill Cloud

Bất kỳ đâu. Chỉ cần có điện thoại trên tay và gặp được một người thú vị, tôi sẽ ngỏ lời mời họ quay cùng ngay lập tức. Nhìn chung, làm nghề này, bạn không có công thức hay giới hạn về thời gian, địa điểm sản xuất nội dung. Nhiều khi 3 giờ sáng tôi vẫn đang quay clip TikTok như thường. 

Chẳng hạn, bên cạnh “Đột nhập nhà sao", tôi cũng phát triển thêm một số series mới, điển hình là “Ai nhặt điện thoại của tôi". Thực tế, không phải nghệ sĩ nào cũng sẵn sàng cho mình tới nhà quay, trong khi việc tôi gặp họ hàng ngày ở ngoài diễn ra hàng ngày, vậy thì tại sao mình không tận dụng cơ hội này để quay các series ngắn thú vị không kém phần? Và thế là “Ai nhặt điện thoại của tôi" ra đời. Với series này, tôi không chỉ tận dụng được quan hệ với nghệ sĩ Việt mà còn tạo tương tác tự nhiên với khán giả của mình. Khi gặp tôi ngoài đường, nhiều bạn còn trêu tôi: “Hôm nay ai nhặt được điện thoại của anh vậy?” Rất dễ thương. 


Quill Cloud

Quá trình đạt 1 triệu view đầu tiên của tôi gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, tôi đăng video không có ai xem. Mông lung vô cùng. Thấy ai làm gì tôi cũng làm theo, audio nào lên xu hướng là tôi sử dụng. Giai đoạn thứ hai, tôi bắt đầu chọn lọc những nội dung chất lượng để học hỏi và làm lại theo phong cách của mình. Cách quay dựng của tôi cũng chuyên nghiệp, chỉn chu và thẩm mỹ hơn. Tôi gọi đây là quá trình định hình phong cách của mình. Giai đoạn thứ ba, tôi dần dần tìm được hướng đi riêng, chủ động sáng tạo kịch bản của riêng mình. Tôi bắt đầu phát triển nội dung nhằm định vị mình với một hình ảnh cụ thể, cố định. Tôi biết cách làm nội dung ngắn gọn và đủ thu hút, biết khán giả của mình là ai và họ thích xem những gì. Đó là “công thức viral" duy nhất mà tôi có. Lần tới làm nội dung, bạn hãy thử đặt bản thân vào vị trí người xem để đánh giá liệu nội dung ấy có đủ thú vị, có khiến họ muốn xem tới cuối hay không. 

Và khi đã có “công thức” trong tay, kênh TikTok của tôi lên rất nhanh. Tôi đi từ mốc 1 triệu đến 3-4 triệu followers chỉ trong vài tháng. Khi ấy, tôi bắt đầu chú trọng xây dựng nội dung thuần Việt, nhắm đến đối tượng khán giả Việt Nam để kênh TikTok của mình thật sự có giá trị với các thương hiệu Việt. 

Quill Cloud

Nếu dành một lời khuyên cho các bạn newbie TikToker, tôi chỉ muốn nói một điều đơn giản: Bạn hãy kiên trì. Đó là điều quan trọng nhất giúp bạn tư duy được định hướng nội dung và con đường phát triển phù hợp với bản thân và khán giả bạn hướng đến. Hãy kiên trì để khán giả nhớ tới mình với một hình ảnh độc bản, thú vị và xuyên suốt. Từ đó, bạn sẽ tiến đến ngày một gần với thành công. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa