#TikTokRising: Nhà Mim Chông: “Thích nhất là được làm việc với người mình yêu!”

“Điều vui nhất trên hành trình làm TikToker của Chim và Mông là gì?” “Nào, 3-2-1… Là được làm việc cùng nhau!”
Mai Chi
31/03/2023
#TikTokRising: Nhà Mim Chông: “Thích nhất là được làm việc với người mình yêu!”

Trong bối cảnh rất nhiều bộ phim xoáy sâu vào những mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân, gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ, thì những nội dung của kênh TikTok Nhà Mim Chông mang đến một góc nhìn khác về thế giới hôn nhân: “Ở đây giúp các bác hết sợ lập gia đình". Chim và Mông yêu nhau từ thời đại học, kết hôn ở tuổi 24 - độ tuổi mà nếu nhìn vào, nhiều người sẽ thốt lên: “Ôi, sao mà lấy chồng sớm thế, hai vợ chồng trẻ con rồi lại dễ xích mích. Chưa kể, nếu quan hệ với bố mẹ chồng không tốt thì phải làm sao?...” Nhưng với cặp đôi vô tư và có phần… lém lỉnh này, tiến đến hôn nhân là một quyết định nhiều niềm vui hơn là lo lắng: Về một nhà với nhau thì thêm bạn thêm vui, mà lại có ngay một “đối” làm TikTok cùng cực kỳ hiểu nhau và hợp ý! 

Có một điều mình vẫn luôn tò mò: Biệt danh Chim và Mông từ đâu mà đến? 

Chim: Đó đích xác là thắc mắc chung của siêu nhiều bạn xem của livestream của tụi mình. “Chim" trong tên mình nghĩa là chim cánh cụt. Chẳng là ngày xưa vợ chồng mình học môn Vovinam ở trường, sinh viên phải mặc bộ đồng phục màu xanh da trời. Một hôm chồng mình đứng trên tầng nhìn xuống thì bắt gặp một đứa… thấp tè cứ chạy loăng quăng qua lại, không khác gì con chim cánh cụt. Biệt danh “Chim Cánh Cụt" ra đời từ đấy; mà gọi cả tên thì dài, nên chồng mình gọi tắt là Chim. Riết rồi cả trường gọi mình là Chim, có người còn tưởng Huyền mới là biệt danh… 

Còn nguồn gốc cái tên Mông của chồng mình xuất phát từ… trái tim fanboy với nữ diễn viên phim kiếm hiệp - Mông Mông. Sau này khi chúng mình yêu nhau, mọi người mới phát hiện ra biệt danh của hai đứa hợp nhau đến kỳ lạ. 

À, mình cũng “tiện thể" đính chính, in đậm gạch chân: Vợ chồng mình là Chim và Mông, chứ không phải Mim và Chông như nhiều bạn vẫn tưởng. Chúng mình sợ đặt tên thật thì dễ… bay kênh, nên đành phải đặt trại đi là Nhà Mim Chông như vậy (cười). 

Chim và Mông bắt đầu làm TikTok từ khi nào, và ý tưởng này do ai khởi xướng? 

Mông: Chúng mình làm TikTok từ tháng 3 năm ngoái, tính đến giờ cũng được 1 năm. 

Chim: Là mình khởi xướng nè. Lý do nghe cũng cao cả lắm: Test nền tảng để xây kênh cho công ty mình (cười). Hồi đầu video của mình cũng tạp nham lắm. Kể chuyện cũng có, hài hước cũng có, chó mèo cũng góp vui. Mình phát hiện các bạn có vẻ thích các video tình huống đời thường mà hài hước trên kênh mình. Được một thời gian thì dịch bùng, mình phải làm việc ở nhà, riết rồi mình cảm thấy… muốn nghỉ việc văn phòng để làm ở nhà luôn. 

Mông: Nói ngắn gọn là lười!! 

Chim: Rồi mình nghĩ… trời đất, giờ nghỉ việc thì làm gì ở nhà bây giờ? Thế là mình quyết tâm xây kênh TikTok Nhà Chim Mông thật viral để kiếm tiền. Bên cạnh đó, TikTok cũng là nơi lưu trữ kỷ niệm rất dễ thương. Giờ mình về nhà chung, bố mẹ đẻ ở nhà ngày nào cũng xem TikTok của mình. Bố mẹ mình low-tech lắm, thế mà tối nào cũng lướt TikTok, comment vào video của con gái. Vui lắm đó! 

Khi Chim đề xuất làm TikTok, Mông cảm thấy thế nào? Mông có đồng ý ngay và luôn không hay còn chần chừ lắm? 

Mông: Lúc đầu mình không khoái lắm, tại mình vốn ngại ống kính máy quay. Mình chối đây đẩy mãi…

Chim: Hồi đầu chỉ có mặt mình trên video, chồng mình lâu lắm mới xuất hiện một lần. Mình lôi kéo mãi, bảo “em chỉ quay những tình huống rất tự nhiên thôi, anh không cần diễn gì". Giờ quen hơn rồi, bây giờ ra đường chồng mình còn tự động cầm điện thoại “hê lô các bạn, mình là Mông đây" rồi đấy. Hóa ra anh ta có đam mê làm Youtuber bạn ạ… 

Chim đánh giá màn thể hiện của chồng mình hiện tại đã trưởng thành ra sao? 

Chim: Tốt hơn rất nhiều! Mông vốn ngại xuất hiện trên video nên lại trở thành cameraman bất đắc dĩ của mình. Bây giờ Mông thậm chí còn có thể tư vấn quay chụp cho mình, chẳng hạn như câu chuyện này nên quay góc nào, quay xa hay quay cận; chụp ảnh cho vợ cũng biết căn góc rất ra gì. Đổi lại, mình chụp ảnh cho chồng… xấu điên (cười). 

Còn Mông thì thấy vợ mình khác xưa thế nào? 

Mông: Những video đầu tiên chúng mình gần như không có kịch bản trước, thấy có gì thú vị mới bật máy lên quay. Thậm chí nếu để lỡ mất khoảnh khắc đặc biệt, hai vợ chồng cũng bảo nhau bật máy lên… quay lại. Bây giờ chúng mình quay chuyên nghiệp hơn, có kịch bản đàng hoàng. Trong gia đình, Chim chính là người phụ trách khâu này. Với mình thì kịch bản Chim viết rất chặt chẽ nên tốc độ sản xuất quay video cũng nhanh hơn trước rất nhiều. 

Trong quá trình sản xuất video, Chim và Mông thường đảm nhận vai trò gì? 

Chim: Mông sẽ quay và review sub. Còn những phần kỹ thuật như làm kịch bản và edit video sẽ do mình phụ trách. Chồng mình làm lập trình viên thế thôi chứ low-tech lắm, đặt hàng Shopee còn không biết nữa là… 

Ngoài ra, Mông còn phụ trách miếng hài của video. Khán giả hay comment khen mình hề, nhưng chồng mình mới chính là nhân tố hài hước. 

Chim và Mông hãy kể điều mình thích và… ít thích nhất khi làm việc với người còn lại nhé! 

Mông: Trước khi làm Nhà Chim Mông, chúng mình đã có 4 năm Đại học làm việc cùng nhau trong câu lạc bộ trường Đại học. Hai đứa quá quen với cách làm việc của nhau, đến mức cứ vào công việc là coi nhau là đồng nghiệp một cách rất tự nhiên. 

Còn thích nhất là được làm việc với người mình yêu! Sự thông minh của vợ cũng là điều mình cực thích. Mình rất hay bảo vợ là “anh chưa bao giờ ngừng tự hào về em" (Chim: Sến quá!!!) Có những video rõ ràng mình biết hết kịch bản rồi, thế mà xem thành phẩm Chim edit mình vẫn cười. Chứng tỏ video vợ mình làm rất hấp dẫn, ít nhất là với mình. 

Chim: Điều không thích nhất là chồng mình loading các tình huống hài hước siêu chậm! Rõ ràng mình viết tình huống rất hài, nhưng lần nào Mông cũng để mình phải kể đi kể lại, rồi ngẫm nghĩ đủ đường xem có hài hay không. Tiếp nữa. Quay video thường ngày thì không nói, nhưng cứ hễ quay video cho nhãn hàng là chồng mình sẽ mất rất nhiều thời gian để thuộc câu… quảng cáo. Mông không quen diễn, nên động đến diễn là rất khó qua. Hồi mới quay quảng cáo, tụi mình hay cãi nhau về chuyện đó lắm, mà dạo này mình bình tĩnh hơn rồi. Mình cũng tự kiểm điểm bản thân còn… “mean" với chồng mình lắm, haha.  

Còn điều thích nhất hả? Chắc là mình có thêm một người đồng hành, cho mình can đảm để việc gì cũng dám làm. Ngày xưa bảo mình đi xa hay nhận hợp đồng lớn là mình áp lực lắm, vắt tay lên trán nghĩ mãi quay như thế nào cho xứng với số tiền nhận được. 

Với Chim và Mông, lần đầu tiên nhận email booking là cảm xúc gì? 

Chim: Chúng mình đều vui, riêng mình thì không quá bất ngờ. Từ đầu mình đã xây kênh với mục đích nhận booking và kiếm tiền từ booking. Vậy nên khi nhận booking đầu tiên, suy nghĩ đầu tiên trong đầu mình là: “Đây rồi, nhãn hàng nhìn ra mình rồi. Cuối cùng “anh” đã đến với em". Thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng kiếm được tiền từ kênh để an tâm nghỉ việc… 

Và để đạt được mục tiêu đó, chiến lược của Chim là gì? 

Chim: Mình đặt bản thân vào vị trí của nhãn hàng, tư duy lý do vì sao họ phải book mình và cách họ có thể làm điều đó. Từ những nội dung đầu tiên, mình đã luôn dành ra một “vị trí" để nhãn hàng biết rằng họ có cơ hội xuất hiện trên kênh mình. 

Ngoài ra, mình nhìn thấy sự thay đổi trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Đôi khi, họ không quyết định mua sản phẩm vì một reviewer nói chuẩn nhất, mà mua vì một reviewer có khả năng tạo cho họ sự đồng cảm về mặt cảm xúc. Mình biết thế mạnh của bản thân là khai thác cảm xúc chứ không phải trở thành chuyên gia, nên mình tập trung truyền tải sự yêu thích của mình với sản phẩm, thay vì những thông tin về tính năng hay kiến thức chuyên môn.

Đâu là những cột mốc và kỷ niệm đáng nhớ nhất trên hành trình làm TikTok của Nhà Mim Chông? 

Mông: Hai cột mốc mình nhớ nhất là video quảng cáo đầu tiên, và khi kênh TikTok của hai vợ chồng cán mốc 100K followers. Dạo đó ngày nào mình cũng vào kênh chụp màn hình.

Chim: Kỷ niệm khó quên với mình là lần đi quay job tại một nhà hàng. Người liên hệ với nhà mình là một bạn marketing siêu dễ thương, đến mức mình cũng tha thiết muốn đi quay cho nhà hàng của bạn thật viral. Nhưng đến khi tới nhà hàng thì mình bắt đầu cảm thấy có gì đó… sai sai. Ngoại trừ bạn nhân viên marketing đó, thì từ anh quản lý đến bạn phục vụ đều tỏ thái độ rất khó chịu với vợ chồng mình. Họ không làm gì thái quá, chỉ quay sang thì thầm với nhau là “lại bọn TikToker đến quay đấy à?” Đó là lần đầu tiên mình cảm thấy rằng bên cạnh những hào quang, nghề này cũng tồn tại những mặt không mấy tích cực. Sẽ luôn có những người đánh giá mình dựa trên cảm nhận cá nhân của họ, chứ không quan tâm mình đã cố gắng trở nên chuyên nghiệp hơn như thế nào, nỗ lực làm nội dung sạch ra sao. 

Ngày xưa mình khá nóng tính, nếu đi quay job bị đối xử như trên thì mình sẵn lòng đi về, hủy job và đền hợp đồng. Nhưng làm nghề này một thời gian, mình nhận ra tầm quan trọng của hai chữ “chuyên nghiệp”. Người ta đối xử không tốt với mình là một chuyện, còn mình phải làm việc như đã ký hợp đồng lại là một câu chuyện khác. Lần đó, mình đã rất bình tĩnh để trải nghiệm đồ ăn của nhà hàng như bình thường, quan sát cách các bạn phục vụ bàn khác. Mình thấy đồ ăn ngon, nhân viên phục vụ khách hàng khác đều ổn, nên mình vẫn lên video giới thiệu nhà hàng với thái độ rất khách quan. Và rất may là đến bây nay, vẫn chưa có bạn nào có phản hồi tiêu cực về thái độ phục vụ hay chất lượng của nhà hàng ấy cả. Có lẽ nguồn cơn chỉ là vì cá nhân họ không thích TikToker, vậy thôi.  

Xin hỏi: Gia đình đã bao giờ nghĩ đến một ngày… “nghỉ hưu” khỏi TikTok? 

Chim: Trời ơi, thực ra mình lại nghĩ đến tương lai sau này già đi, mình mua một căn nhà rồi làm video đăng lên TikTok mỗi ngày. Một phiên bản Lý Tử Thất… siêu già ở một vùng quê xa lạ. Chồng mình cũng vừa gật đầu đấy, mà bạn không nhìn thấy (cười).

Mình thích lưu giữ lại mọi thứ, nên với mình, TikTok hay Youtube, Facebook đơn giản là một nơi để mình lưu lại kỷ niệm. Vậy nên mình không có ý định nghỉ hưu khỏi TikTok. Nhưng đến một thời điểm, nếu mình may mắn giàu đến mức nứt đố đổ vách, có lẽ mình sẽ quyết định… không cần tiền từ nhãn hàng, mà chỉ quay những gì mình thích. Kể cả không có nhiều khán giả mình vẫn sẽ đăng lên, vì mình biết mình có những khán giả trung thành trọn đời: là bố mẹ, đứa cháu ở nhà, các anh chị em họ hàng, những người bạn thân thiết. Chỉ cần những khán giả ấy xem mình cả đời, thì mình sẽ làm video cả đời. 

Thời gian gần đây, ngách nội dung gia đình nổi lên như một xu hướng mới, với rất nhiều gia đình nổi bật. Chim và Mông có áp lực với việc phải làm mới mình, tạo sự khác biệt để không bị khán giả lãng quên? 

Chim: Mình đã nghĩ về điều này từ khi bắt đầu làm TikTok. Mình dự đoán được chủ đề gia đình sẽ hot, không sớm thì muộn, bởi đó là nhóm nội dung rất gần gũi mà ai cũng có thể làm được. Mình đã nghĩ rất nhiều về việc tạo ra điểm khác biệt cho Nhà Mim Chông, làm sao để khán giả dễ dàng nhận diện và thích xem kênh của mình. 

Và rồi mình nhận ra: Bản chất các gia đình không ai giống ai, mình không cần diễn để trở thành một hình tượng đặc biệt, mà cứ là chính bản thân mình. Đó là cách tạo ra sự khác biệt hiệu quả nhất. Cùng là hài hước, nhí nhảnh, lầy lội, nhưng mỗi gia đình sẽ có cách thể hiện và những câu chuyện rất khác nhau. 

Nãy giờ, chúng mình đã chia sẻ rất nhiều về những điều mà Nhà Chim Mông đã làm được, và thậm chí là làm cực tốt. Nhưng liệu còn điều gì mà Chim và Mông rất muốn làm mà chưa có cơ hội hay không? 

Chim: Chồng mình chắc không có đâu, vì Mông đơn giản lắm, mình bảo làm gì thì làm thôi à (cười). 

Còn bản thân mình thì có một điều lấn cấn. Sau một thời gian làm nội dung, mình nhận ra mình đang vô tình làm một điều mà bản thân vốn không thích: Khoe hạnh phúc trên mạng xã hội, và khiến nhiều người mơ ước cuộc sống mình đang có. Vốn dĩ tâm niệm của chúng mình là đăng những hạnh phúc bình thường, giản dị để giúp mọi người có góc nhìn nhẹ nhàng hơn về cuộc sống gia đình, hôn nhân. Vậy nhưng, thứ mình coi là “hạnh phúc giản dị” đó, với nhiều người, lại là điều quá khó khăn để có được. 

Đó là lý do mình muốn làm một nội dung, một series có thể giúp người xem tự tìm được niềm hạnh phúc cho riêng bản thân mình. Cái khó là mình… chưa nghĩ ra phải làm như thế nào. Mình rất muốn làm, rất lăn tăn, nhưng lại chưa có cơ hội để làm.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa