Với vẻ ngoài nữ tính, rạng rỡ cùng cách nói chuyện duyên dáng, Thu Thuỷ thu hút người xem với những trải nghiệm phong phú từ các nhà hàng từ Âu tới Á nhất định phải thử, hay những quán fine dining bạn đã nghe danh từ lâu nhưng chưa kịp thưởng thức thì có thể tham khảo review cực hữu ích của cô nàng.
Xây dựng kênh TikTok ba năm, Thuỷ đã mang đến cho giới mê ẩm thực Hà Thành những trải nghiệm ăn chơi thú vị và hàng ngàn gợi ý cực kỳ lý tưởng để khám phá ẩm thực thủ đô. Đồng thời, những giá trị mà hành trình ấy cũng đưa tới cho cô nàng nhiều bài học, góc nhìn toàn diện về nghề sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Hãy cùng The Influencer lắng nghe cô nàng tâm sự, bộc bạch về lựa chọn của mình sau khi trở thành một TikToker full-time nhé!
Một câu hỏi nhanh: Top 3 món ăn và nhà hàng dành cho khách nước ngoài tới thăm Hà Nội?
Top 3 món ăn Hà Nội mình yêu thích nhất: Chả cá Lã Vọng, phở và bún đậu.
Top 3 nhà hàng dành cho khách nước ngoài ở Hà Nội: Chibo (đồ Nhật), Giovani (đồ Âu) và Chosim (đồ Hàn).
Thuỷ có nhớ mình đã bắt đầu làm TikTok như thế nào?
Thị trường food reviewer tại Hà Nội thuở ban đầu hầu hết là các bạn trẻ từ nhiều vùng miền khác tới đây khám phá, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội và đăng tải trên nền tảng TikTok. Từ đó, mình mới có suy nghĩ: Là một người con Hà Nội, được thưởng thức những món ngon Hà Nội từ tấm bé, là khách hàng quen thuộc của rất nhiều hàng quán ẩm thực tại thủ đô, tại sao mình không chia sẻ, lan tỏa những hình ảnh, nét văn hoá ẩm thực đa dạng của Hà Nội tới mọi người? Quá trình khai triển suy nghĩ “bộc phát” đó thành hình cũng là khi kênh TikTok của mình ra đời.
Cột mốc đáng nhớ kể từ ngày Thuỷ bắt đầu làm TikTok đến nay?
Cột mốc thứ nhất là khi mình chủ động dừng hợp tác với một nhà hàng. Nhận lời mời hợp tác, mình cũng đã cẩn thận xem qua về tổng quan nhà hàng. Thế nhưng khi đến trải nghiệm, đứng trên phương diện khách hàng, mình cảm thấy chất lượng ở đây không xứng đáng với số tiền mọi người bỏ ra cho bữa ăn đó. Vậy nên mình đã đề nghị được thanh toán hoá đơn bữa ăn hôm ấy và dừng hợp tác với nhà hàng.
Cột mốc thứ hai, một bài phốt. Một bạn khách hàng đi ăn theo review của mình và có trải nghiệm không tốt tại quán ăn đó. Mặc dù chủ đề của bài viết xoay quanh trải nghiệm tại quán ăn nhưng bạn có đính kèm hình ảnh video mình đi review và đăng tải trên TikTok nên cộng đồng mạng cũng bình luận khá tiêu cực về kênh mình.
Đối với Thuỷ, hai cột mốc này như lời nhắc nhớ bản thân cần làm việc chỉn chu hơn, sàng lọc kỹ càng và dạy mình bài học đối diện với bình luận tiêu cực. Bên cạnh đó, hai cột mốc ấy cũng củng cố thêm sự tự tin về bản thân cho Thuỷ, rằng khi mình làm đúng thì mình tự tin, dù ai có nói gì thì mình vẫn tin vào bản thân mình.
Ồ, tôi có thể cảm nhận được năng lực chuyển hoá sự tiêu cực thành tích cực của bạn. Giữa thị trường food-reviewer đã bão hoà suốt thời gian vừa qua, Thuỷ thấy đâu là điểm khác biệt ở cách bản thân làm nội dung và xây dựng hình ảnh cá nhân?
Đương nhiên khi nhận những bình luận tiêu cực, mình cũng cần phải xem xét lại bản thân, nhìn nhận lại nội dung của mình có phù hợp không, sau đó cố gắng để hoàn thiện, chỉn chu hơn vào những video sau. Nhưng để có thể chuyển hoá sự tiêu cực thành tích cực và có thêm niềm tin vào bản thân sau những lần “bị phốt” có lẽ bởi vì xuyên suốt hành trình tập trung, nghiêm túc review ẩm thực, mình đã luôn có tiêu chuẩn riêng cho thương hiệu cá nhân. Chính vì vậy, những quán ăn, nhà hàng gửi lời mời hợp tác, mình đã có sự nghiên cứu, tìm hiểu nhất định. Đứng trên phương diện một người đi review, mình phải có góc nhìn, nhận xét khách quan và luôn đặt mình ở vị trí của khách hàng. Tệp khách hàng chân dung, thu nhập thế nào sẽ sẵn sàng chi trả cho một bữa ăn cao cấp, mùi vị, không gian, dịch vụ ra sao thì đạt mức trung bình, khá, tốt, xuất sắc,...
Và khi chúng xuất hiện trên kênh tức là đã đạt tiêu chuẩn của mình. Tuy nhiên, sau ba năm gắn bó với ngành, mình chấp nhận rằng review ẩm thực rất khó, có người thấy ngon, kẻ lại không hợp và việc nhận những bình luận tiêu cực, “gạch đá” từ anti-fan của các hàng quán, nhà hàng là hệ-quả-chắc-chắn-xảy-ra. Thú thực, đây cũng là điều Thuỷ không thích nhất trong công việc này.
Vậy còn điều Thuỷ thích nhất?
Sau khi làm công việc này, mình đã đầu tư rất nhiều thời gian, tâm sức vào việc tìm hiểu về ẩm thực từ đọc sách, xem những series giới thiệu ẩm thực thế giới,... để có thể nói đúng về các món ăn và nói một cách tự tin. Mình rất ghét nói linh tinh và giới thiệu hời hợt trên video. Vậy nên, điều mình thích nhất chính là được vận dụng những điều mình học hàng ngày vào mỗi lần trải nghiệm. Ví dụ đi ăn tại một nhà hàng có rất nhiều panchan (món ăn phụ của người Hàn Quốc), mình có thể truyền tải một fact nho nhỏ tới người xem là Hàn Quốc có tới hơn 1300 loại panchan.
Ngoài ra, Thuỷ nghĩ điểm mạnh nào ở tính cách đã giúp bạn chinh phục công việc này?
Một nét tính cách mình mới khám phá ra ở bản thân gần đây có lẽ là tính cạnh tranh. Khi mình thấy một bạn cùng ngành đạt được 9 điểm thì mình ngay lập tức có thêm động lực để làm tốt hơn, không được 9 -10 thì cũng phải được 8. Mình nghĩ sự cạnh tranh này đang đi theo hướng tích cực và giúp mình có thể phát triển bản thân.
Chắc Thuỷ cũng từng nghĩ qua, tính cạnh tranh cũng là con dao hai lưỡi đối với các nhà sáng tạo nội dung?
Chắc chắn rồi. May mắn, mình là người khá thực tế và khách quan. Đặc biệt là khi mình có em bé, góc nhìn của mình về cuộc sống bình tĩnh, nhẹ nhàng và ổn định hơn. Những tính cách có khả năng tiêu cực là mình phải vững tâm, hướng về sự tích cực để phát triển bản thân tốt nhất.
Làm Tiktoker full-time có ảnh hưởng đến thời gian bạn dành cho gia đình?
Tất nhiên rồi. Thi thoảng, mình vẫn gặp stress trong việc làm thế nào để cân bằng được công việc và cuộc sống. Trước khi có em bé, Thuỷ nghĩ sau này có gia đình mình sẽ có thể vừa chăm sóc gia đình hoàn hảo vừa có một sự nghiệp tốt. Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu có em bé, mình mới nhận ra cân bằng rất khó, khi có quá nhiều thứ phải quan tâm, mình sẽ không thể chú tâm vào một việc, một mục tiêu nhất định mà phải chia đều thời gian, tâm trí cho tất cả. May mắn tới hiện tại, khi gặp stress trong công việc thì em bé và gia đình lại giúp mình cảm thấy được chữa lành, mọi mệt mỏi như tan biến!
Thuỷ nắm được chân dung tệp người xem của mình chứ?
Có chứ. Đó là những người có mức thu nhập ổn định, theo đuổi phong cách sống khá tây vì có khá nhiều bạn học sinh quốc tế theo dõi kênh mình. Những người này sẽ quan trọng chất lượng hơn giá thành.
Theo đuổi ngách nội dung ẩm thực và trải nghiệm cao cấp, Thuỷ nghĩ mình có mất đi khá nhiều cơ hội mở rộng tệp người xem đại chúng?
Ban đầu khi mới xây kênh, mình cũng muốn nói nhiều về ẩm thực đường phố Hà Nội vì bản thân mình cũng rất yêu những món ăn, hàng quán vỉa hè tại Hà Nội. Đây cũng là một nét văn hoá không thể không kể tới khi mọi người đến Hà Nội. Tuy vậy, ẩm thực đường phố lại không phù hợp với phong cách mình hướng tới nên Thuỷ mới nhắm tới các nhà hàng cao cấp dù thị trường này ở Hà Nội không quá phong phú. Mình thấy được là chính mình nhất khi trải nghiệm ẩm thực tại các nhà hàng, khi nhận được sự phục vụ tốt, những nơi có sự đầu tư về chất xám, hiện đại và văn minh, sang trọng.
Thuỷ đã bao giờ trải qua cảm giác mất động lực hoặc cảm hứng sáng tạo?
Khoảng 1-2 tháng một lần. Mỗi lần cảm thấy không có cảm hứng sáng tạo, “bí” địa điểm tới trải nghiệm, mình sẽ đi du lịch để khám phá những ý tưởng mới mẻ, hay ho và trải nghiệm ẩm thực ở nhiều vùng miền khác nhau. Sau đó, mình sẽ quay về Hà Nội và so sánh trải nghiệm ẩm thực giữa hai hoặc nhiều nơi với nhau, điều này giúp mình có thêm nhiều kiến thức về ẩm thực cũng như có góc nhìn mới về ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm thủ đô.
Đằng sau mỗi địa điểm, mỗi món ăn lại là một câu chuyện khác nhau. Có câu chuyện nào khiến bạn thật sự ấn tượng?
Ngành F&B (Food & Beverage) ở Việt Nam ngày càng phát triển và các thương hiệu mới đều có sự đầu tư về chất xám, tính sáng tạo và câu chuyện riêng. Và tất cả những điều đó đều khiến mình ấn tượng, từ cái khăn tới cái dao, dĩa đều có sự đầu tư chỉn chu. Xen lẫn sức hút đó, mình cũng thấy khá tiếc vì hoạt động chính trên nền tảng TikTok, thời lượng video ngắn nên đôi khi không thể truyền tải hết ấn tượng của mình về nhà hàng này.
Với sự chỉn chu và uy tín trên bản đồ food reviewer hiện tại, Thuỷ có nghĩ mình sẽ mở rộng quy mô và lĩnh vực sáng tạo nội dung?
Đó là mục tiêu của mình trong khoảng 2-3 năm tới. Mình tự tin là hoàn toàn có thể mở rộng khả năng sáng tạo sang những ngành hàng khác. Nghĩ một cách tích cực, so với các bạn trẻ bây giờ, ở độ tuổi 30, mình có lợi thế hơn về trải nghiệm và đa dạng góc nhìn trong cuộc sống nên mình mong muốn có thể tiếp cận, chia sẻ với khán giả nhiều hơn là chỉ lĩnh vực ẩm thực.
Trên hành trình ba năm làm TikTok, điều gì khiến Thuỷ cảm thấy biết ơn nhất?
Biết ơn nhất là sự ủng hộ của các bạn theo dõi và sự tin tưởng đến từ các thương hiệu. Trên chặng hành trình ba năm vừa qua, mình nhận ra bên cạnh tài năng và giá trị gửi tới cộng đồng, việc mọi người ủng hộ và tin tưởng cũng là yếu tố rất lớn để quyết định sức ảnh hưởng của một nhà sáng tạo nội dung. Mình rất biết ơn vì mọi người đã yêu thương và ủng hộ mình. Có thể các bạn đã tới những nhà hàng qua sự giới thiệu từ kênh TikTok của mình và có trải nghiệm không được như ý muốn nhưng các bạn vẫn chọn tin tưởng và có cái nhìn khách quan, mình thực sự rất biết ơn và trân trọng.
Cảm ơn Thu Thuỷ vì những chia sẻ rất đáng giá cho những nhà sáng tạo nội dung mới bước chân vào nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực!