#TikTokRising - Ngôi Sao Phương Nam: “Mình từng bận tới nỗi mẹ phải gõ cửa lúc 5h sáng để “được” nhìn mặt con dù ở cùng nhà”

“Cho đến một ngày, bố mẹ mình phát hiện ra những video trên kênh mình được re-up trên Facebook tới… 4 triệu lượt xem”.
Eloise
16/10/2023
#TikTokRising - Ngôi Sao Phương Nam: “Mình từng bận tới nỗi mẹ phải gõ cửa lúc 5h sáng để “được” nhìn mặt con dù ở cùng nhà”


Ekip The Influencer gặp Nam tại Hay Glamping Festival 2023 trong thời gian tác nghiệp tại đây. Khác với vẻ bề ngoài điển trai, nụ cười luôn thường trực, chúng tôi mời Nam chụp ảnh và nhận về sự dè dặt từ anh bạn: “Mình không phải influencer!”. Dù sau đó bạn vẫn đồng ý chụp ảnh nhưng lời khẳng định đó đã khiến tôi rơi vào sự tò mò, thắc mắc một người với hàng trăm lượt theo dõi trên mạng xã hội, hàng triệu lượt xem video và liên tục được mọi người nhận ra ở ngoài - muốn được nhìn nhận bởi danh xưng nào? Và khái niệm “influencer” trong bạn, là gì? 

Đó cũng là nguyên do chúng tôi có buổi trò chuyện ngày hôm nay, cùng với Ngôi Sao Phương Nam - bàn về câu chuyện của bạn cùng TikTok và đích đến của danh xưng “influencer”. 

“Mặc kệ thuật toán, kênh của mình - thích gì mình đăng nấy!”

Tình cờ gặp Nam tại Hay Glamping Festival vừa rồi là một dịp hữu duyên cùng The Influencer. Bình thường Nam có hay được mọi người nhận ra ở ngoài không?

Có. Mình luôn thấy rất may mắn và hạnh phúc khi được nhiều bạn trẻ nhận ra ở ngoài. Tuy vậy, mỗi lần được mọi người nhận ra, mình cũng khá lo lắng vì không biết các bạn có thấy mình ở trong video khác với mình bên ngoài quá không.

Nam đã trở thành TikToker như thế nào? 

Mấy năm trước, bạn bè giục mình làm TikTok nhiều lắm, vì trông mình hợp với mạng xã hội. Nhưng lúc nào mình cũng đáp trả rằng bản thân “ác cảm" với nền tảng này, thấy TikTok cứ… “trẻ trâu” (cười). Thế nên lúc mình đăng video đầu tiên lên TikTok, mình không cho bạn nào biết cả. Mình tự nghĩ là sẽ đăng 5 video với 5 dạng nội dung khác nhau và nếu có 1 video lên xu hướng thì tiếp tục làm, không thì dừng luôn. Đăng tới video thứ 3 thì được lên xu hướng và thế là mình làm TikTok tới tận bây giờ.

Nam có nhớ dạng nội dung của video lên xu hướng đó là gì không? Liệu đó có phải nội dung gắn liền với hình ảnh của bạn hiện tại?

Đó là một video mình giới thiệu về trường Đại học, khác xa hoàn toàn với nội dung hiện tại mình đang làm trên kênh. Sau khi có video lên xu hướng, mình thấy nền tảng này dễ chơi quá, quay vừa mờ vừa xấu mà cũng hot. Thế là mình tiếp tục làm những video về trường. Và điều gì đến cũng phải đến, tất cả các video sau đó của mình đều flop (cười). 

Vậy khi nào Nam tìm ra được dạng nội dung dành-cho-mình?

Từ khi biết đến TikTok, mình đã biết đến thuật toán của nền tảng là phải có một dạng nội dung xuyên suốt trên kênh thì kênh mới có thể tồn tại và có lượng tương tác ổn định. Thế nhưng, mình kệ luôn, kênh của mình, thích đăng gì là quyền của mình (cười). Thế là, từ xưa đến nay kênh mình đã luôn đa dạng các nội dung, không cố định theo một hướng nào cả. Thậm chí trước đây, khi xuất hiện những video phát ngôn trái chiều, mình còn duet với những video đó và đăng tải trên kênh của mình. 

Đến hiện tại, chắc do cũng bớt “trẻ trâu" nên mình hạn chế làm những video như vậy. Việc mình đi tranh cãi thì chính mình là người hả hê chứ người theo dõi tự dưng phải xem những video độc hại đầy năng lượng tiêu cực đó. hiện tại nếu hỏi kênh của mình có điểm nổi bật hay dạng nội dung nào xuyên suốt không thì đó chỉ là những video mình thích và mang cảm xúc tích cực, vậy thôi!

Thời điểm nhận được job booking đầu tiên trong sự nghiệp, Nam đã có suy nghĩ rằng: Mình sẽ trở thành một TikToker chuyên nghiệp hay chưa? 

Thú thật với mọi người, job quảng cáo đầu tiên mình… không được trả tiền. Bên nhãn hàng chỉ gửi sản phẩm để mình trải nghiệm và làm video thôi. Tuy vậy lúc ấy mình vui lắm, mình thấy công việc này vận hành như… một phát minh mới của nhân loại. Nhưng kể cả lúc ấy, mình vẫn không nghĩ gì tới mục đích kiếm tiền hay trở thành một TikToker chuyên nghiệp đâu, tất cả những gì mình quan tâm tới chỉ là công việc này cho mình cơ hội được lựa chọn nhãn hàng mình muốn quảng cáo để chia sẻ với các bạn theo dõi mình trên kênh. 

Ngoài ra, sau cơ hội đầu tiên thì hai tháng liên tiếp sau đó mình không nhận được booking nào hết (cười). Bây giờ nghĩ lại có lẽ là vì bạn marketing của nhãn hàng đó thích năng lượng của mình nên mới đề xuất chứ thực sự bản thân mình ở thời điểm đó còn khá non trẻ và kênh còn quá mới. 

Tôi từng nghe chia sẻ rằng, các KOL sẽ luôn có một nhãn hàng họ mơ ước được làm việc cùng. Có thương hiệu nào đang xuất hiện trong đầu bạn ngay lúc này không?

Rất nhiều. Nhưng nếu thích nhất thì có lẽ là các thương hiệu trong lĩnh vực du lịch. Traveloka chẳng hạn, mình mong nhãn hàng mời mình đi Châu Âu một tuần quay vlog, mình hứa sẽ không lấy chi phí nào hết! 

Ngoài sáng tạo nội dung, Nam còn làm công việc nào khác nữa không? 

Mình mới nghỉ công việc văn phòng hơn một tháng trước để chuyên tâm vào việc làm TikTok. Trước khi quyết định nghỉ, mình vừa đi học, vừa đi làm và sáng tạo nội dung trên TikTok. Mình làm ba việc một lúc nên không có thời gian rảnh, không có thời gian cho bản thân và gia đình. Thậm chí có ngày, 5 giờ sáng mẹ phải gõ cửa phòng bảo cho mẹ nhìn mặt vì lâu quá rồi chưa thấy mặt con dù ở cùng nhà. 

Lúc đầu, mình cũng suy nghĩ đến việc từ bỏ TikTok nhưng công việc văn phòng ở thời điểm đó cũng không phải công việc tương lai mình mong muốn. Nếu không, chắc mình sẽ bỏ TikTok và đi Hay Glamping Festival trong tâm thế một anh văn phòng, mình và các bạn sẽ lướt qua đời nhau (cười).

“Nếu bố mẹ không quay cùng, con sẽ phải đền nhãn hàng một số tiền rất lớn!”

Trên video của Nam thường xuyên có sự xuất hiện của những thành viên trong gia đình: bố, mẹ, cháu,... Nam làm thế nào để thuyết phục được mọi người trong gia đình tham gia diễn xuất với mình? 

Thực ra nhờ anh chị em, nhờ cháu mình quay cùng thì đơn giản thôi, khó nhất là mỗi lần năn nỉ bố mẹ quay cùng. Bố mẹ mình đúng chuẩn công chức nhà nước, hoàn toàn không có khái niệm hay kiến thức gì về nghề sáng tạo nội dung hay nền tảng TikTok này nên việc xuất hiện trên mạng là điều không tưởng luôn. Cho đến đợt dịch, có một hợp đồng mình phải tự quay mà không nhờ được sự giúp đỡ của ai. Thế là mình đánh liều, bảo bố mẹ rằng đây là một hợp đồng quan trọng, mình đã nhận tiền rồi nên không thể huỷ được, nếu không sẽ phải đền một số tiền rất lớn. Và video đầu tiên bố xuất hiện trên kênh mình đã ra đời như vậy đấy, hơi thủ đoạn một chút (cười). 

Vậy sau đó thì sao? Chắc chắn một lý do không thể dùng được quá nhiều lần.

Bạn biết gì không, khi nghe người quen nói về kênh TikTok của mình, bố mẹ mình luôn nghĩ: chắc chỉ khoảng 10 người xem thôi. Cho đến một ngày, bố mẹ mình được bạn gửi cho những video kênh mình được re-up trên Facebook tới… 4 triệu lượt xem. Và tất nhiên là có mặt bố mẹ mình trong đó. Đỉnh điểm là khi bố mẹ mình đi ăn sáng, và có người nhận ra hai-bác-trên-TikTok. Thế là bố mẹ dứt khoát không quay cùng mình nữa, dù có lôi chuyện hợp đồng rồi tiền nong ra thì bố mẹ cũng kệ. 

Tuy vậy, bây giờ bạn vẫn thấy bố mẹ xuất hiện trên kênh của mình. Chắc vì bố mẹ thấy việc phải nghe mình năn nỉ, “van nài”, nịnh nọt còn mệt hơn cả quay nên là sau đó vẫn đồng ý lên hình. Tuy nhiên, khi nào mình muốn quay phải hẹn trước với bố mẹ, “ỉ ôi” từ ba ngày trước để hẹn được lịch rảnh rồi mới được quay. 

Thông thường, bạn sẽ quay được bao nhiêu video trong một “buổi quay gia đình”?

Thường sẽ quay được khoảng 2 video/buổi thôi, tới video thứ ba là bố mẹ không chịu quay nữa rồi (cười). 

Bao nhiêu phần trăm các tình huống chủ đề cuộc sống gia đình trên kênh TikTok của bạn được lấy cảm hứng từ đời thật? 

100%. Nhà mình cư xử với nhau hệt như trên video, ý tưởng về nội dung của mình hoàn toàn xuất phát từ cuộc sống thường ngày. Đó cũng là lý do sau khi làm công việc này, mình thấy rất biết ơn vì gần như có thể lưu giữ lại mọi khoảnh khắc với gia đình. Trước đây mình ghét chụp ảnh gia đình lắm, đi du lịch mà bố mẹ bắt chụp ảnh là cau mày liền. Vậy nên, mình có ít ảnh kỷ niệm với gia đình. Từ lúc cùng cả nhà quay TikTok, mình lúc nào cũng giữ lại video gốc quay mà không xoá đi, dù cho đầy ắp bộ nhớ. Kể cả video đầu tiên quay với bố, mình vẫn lưu lại như một cột mốc, một kỷ niệm khó quên. 

Nam có giới hạn số lượng video quảng cáo trên kênh của mình hàng tháng?

Mình sẽ nhận quảng cáo không quá nửa số lượng video mình đăng tải một tháng. Chẳng hạn, tháng này mình đăng 20 video thì sẽ nhận quảng cáo không quá 10 nhãn hàng để đảm bảo các video quảng cũng được đầu tư chỉn chu như video thường. 

Ngày trước mình chia rất rõ ràng video quảng cáo và video organic (không quảng cáo). Vì chia rõ ra như vậy từ đầu nên video quảng cáo trước kia mình làm từ câu mở đầu đến câu kết thúc đều là quảng cáo. Chính bản thân mình cũng rất ghét xem những video quảng cáo 100% như vậy nên sau khi phát hiện ra tình trạng này, mình cố gắng xây dựng nội dung quảng cáo có thể lồng ghép những tình huống đời thường sao cho phù hợp với định hướng của nhãn hàng và phù hợp với kênh. 

Nam đã từng khá ngập ngừng khi chúng tôi gọi bạn là influencer trong lần đầu gặp gỡ. Bạn thật sự không cho rằng bản thân là một người có tầm ảnh hưởng?

Đúng vậy. Mình không mong, không cần bản thân phải trở thành một người có sức ảnh hưởng to lớn, mình chỉ muốn có thể truyền cảm hứng và chữa lành cho các bạn theo dõi mình bằng những nội dung sáng tạo, tích cực và vui vẻ!

Cảm ơn Ngôi Sao Phương Nam vì một buổi trò chuyện nhiều tiếng cười. Chúc bạn sẽ luôn tỏa sáng, như cái tên của mình!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa