#TikTokRising - Hai mảnh ghép đối nghịch Tan Tan & Pon Pon: “Chúng mình chưa từng nghĩ đến chuyện nghỉ chơi TikTok, vì làm TikToker rất vui!”

“Nhờ công việc này mà cả hai vi vu khắp nơi, gặp gỡ nhiều người, trải nghiệm nhiều sản phẩm và phát triển từng ngày. Pon ngày xưa cực nhát nhưng giờ đã giao tiếp rất dạn dĩ với nhãn hàng. Tan ngày xưa trẻ trâu nhưng giờ đã nghiêm túc và trưởng thành hơn.”
Mai Chi
13/04/2023
#TikTokRising - Hai mảnh ghép đối nghịch Tan Tan & Pon Pon: “Chúng mình chưa từng nghĩ đến chuyện nghỉ chơi TikTok, vì làm TikToker rất vui!”

Kênh TikTok TanTan PonPon đã bắt đầu như thế nào? 

Pon: Chúng mình bắt đầu làm TikTok từ tháng 3 năm 2021, tính đến nay là được khoảng 3 năm. Tan là người nảy ra ý tưởng làm TikTok để… bán đồ cho thú cưng. Có điều ý tưởng đó mới chỉ xuất hiện… trong đầu chúng mình chứ chưa bao giờ được triển khai thực tế.

Tan: Lúc đó chúng mình yêu nhau được vài tháng, cả hai lại cùng thích thú cưng nên mình nghĩ rủ Pon cùng xuất hiện trên kênh. Ban đầu chúng mình chỉ dự định làm nội dung đơn giản để kiếm chút follower bán hàng cho dễ, mà không ngờ lại được “tổ TikTok" độ, rồi cứ thế mà làm cho tới giờ.  

Pon: Khi Tan rủ, nói thật mình đã muốn từ chối vì tính mình vốn hướng nội, nhát máy quay. Nhưng được cái nội dung của chúng mình đều rất tự nhiên, vả lại hai đứa toàn tự quay cho nhau chứ không mấy khi có người ngoài, nên lâu dần mình cũng quen. 

Nếu phải chọn ra 3 từ để mô tả kênh TikTok của mình, Tan và Pon sẽ chọn từ nào? 

Pon: Chúng mình chỉ cần 1 từ thôi…

Tan: … “Không cơm chó"! 

Pon: Hai đứa đều hướng nội như nhau nên rất ngại thể hiện tình cảm trên video. Nhưng ngoài đời thì chúng mình tình cảm lắm! 

Còn về định hướng tổng thể của kênh, thú thực chúng mình vẫn đang đi tìm. Mình cho rằng đó là nhiệm vụ cao cả của mọi TikToker chứ không chỉ riêng hai đứa mình. Trước giờ khán giả vẫn nhớ về chúng mình như một cặp đôi đáng yêu trên TikTok, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Chúng mình muốn tìm cho kênh TanTan PonPon một màu sắc chủ đạo cụ thể hơn, đặc sắc và độc nhất hơn. 

Có gì đặc biệt ở cách hai người hướng nội chơi TikTok? 

Pon: Nếu tự quay nhau thì hai đứa sẽ rất tự nhiên và thoải mái…

Tan: … Nhưng chỉ cần có thêm một người xuất hiện tại set quay, hay phải ra ngoại cảnh ghi hình là hai đứa… sượng trân. Một cảnh ngày thường quay vài phút thì giờ khéo phải cả tiếng đồng hồ mới xong được. 

Pon: Dù vậy, mình nghĩ rằng người hướng nội cũng có thể chơi TikTok. Chúng mình là “minh chứng sống” cho điều này đấy thôi! (cười). 

Trong quá trình sản xuất nội dung, từng người sẽ đảm nhiệm vị trí gì? 

Pon: Chúng mình cùng nhau lên kịch bản. Ý tưởng của ai thì người đó quay, người còn lại phối hợp. Đến khâu edit, Tan sẽ edit trước, sau đó mình sẽ điều chỉnh lại cho thêm “tinh thần Gen Z”. Hôm nào Tan bận quá thì mình sẽ edit toàn bộ. 

Bên cạnh việc làm TikToker, công việc chính của Tan và Pon là gì?

Chúng mình vừa nắm tay nhau nghỉ việc hồi tháng 10 năm ngoái để làm “idol full time”. Trước đó Tan làm marketing và quản lý nghệ sĩ, còn Pon làm thư ký tổng giám đốc. 

Động lực nào đã đưa đến quyết định ấy? 

Tan: Mình cảm thấy việc đầu tư xây kênh TikTok này quan trọng hơn công việc mình đang làm tại thời điểm đó. Mà nếu làm cả hai việc song song thì mình không đảm bảo được thời gian sản xuất nội dung TikTok. 

Pon: Lý do của mình cũng tương tự như Tan. Sếp cũ của mình cũng khuyên nên nghỉ để tập trung cho một mục tiêu lớn. 

Thời điểm đó, hai bạn có nhiều mối bận tâm, lo lắng không? Chẳng hạn như vấn đề tài chính, gia đình, lộ trình phát triển sự nghiệp… 

Pon: Chắc chắn rồi. Tài chính có lẽ là yếu tố quan trọng nhất. Chúng mình là người thực tế, làm gì cũng sẽ suy tính đến cơm áo gạo tiền trước tiên. Thực ra sau một thời gian làm TikTok, chúng mình nhận ra thu nhập từ công việc sáng tạo nội dung tốt hơn công việc văn phòng mà chúng mình đang làm. 

Việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động từ TikTok cũng nằm trong định hướng ban đầu của hai bạn? 

Pon: Thực ra là không. Từ đầu chúng mình vốn chỉ định lấy một lượng follower nho nhỏ để thuận tiện cho việc bán hàng chứ không nhằm mục đích nhận booking. 

Tan: Trên thực tế, lời mời booking của nhãn hàng đến sớm hơn so với chúng mình dự định. Khi kênh bắt đầu tăng trưởng đều, hai đứa cùng bàn với nhau khi nào xây kênh được khoảng 100 - 200 nghìn followers thì cân nhắc nhận booking. Nhưng khi kênh mới được 70 - 80 nghìn followers nhãn hàng và agency đã bắt đầu nhắn tin hỏi báo giá rồi. Lúc đấy chúng mình còn bảo họ hãy… đợi chúng mình thêm một chút, khi nào kênh lên 100 nghìn followers thì chúng mình nhận sau. Nhưng rồi họ năn nỉ quá nên hai đứa cũng xuôi theo. 

Tan và Pon là tuýp influencer sẽ chiều theo hầu hết những request từ khách hàng, hay chỉ làm thật tốt trong phạm vi công việc đã thống nhất với nhau? 

Pon: Chúng mình luôn cố gắng cân bằng. Cũng đau đầu ra phết, vì kênh của tụi mình không thân thiện với việc nhận booking cho lắm. Nên mỗi lần nhận những scope of work và kịch bản dài nguyên một trang A4, hai đứa đều căng thẳng vô cùng: Làm thế nào để cân đối giữa đề bài của nhãn hàng và màu sắc của kênh? Điều chỉnh thời lượng ra sao cho phù hợp? Với yêu cầu này, nên làm nội dung như thế nào để không “flop"?... 

Cả hai hãy cùng chia sẻ về video yêu thích nhất trên kênh của mình nhé! 

Pon: Mình nghĩ đến ngay và luôn! Đó là video mình đóng vai cô giáo PonPon kiểm tra bài cũ TanTan trong một chương trình đố vui không có thưởng - một ý tưởng nảy lên trong đầu mình khi nhận đề bài quảng cáo cho sản phẩm máy chiếu. Video ấy viral ngay lập tức, xuất sắc đạt gần 30 triệu view. 

Tan: Mình phải công nhận đó là video đỉnh nhất. Không phải vì lượt view mà vì ý tưởng này quá hay. Nó đúng với concept của kênh, tính cách nhân vật chúng mình xây dựng, phù hợp để “khoe" hết tính năng sản phẩm, mà vẫn đảm bảo được độ sáng tạo, mới lạ. Ngay khi Pon chia sẻ với mình về ý tưởng, mình đã thấy cực hay và tin chắc video này sẽ thành công. 


Cách Tan và Pon tư duy về ý tưởng có khác nhau lắm hay không? 

Tan: Khác nhiều là đằng khác. Ý tưởng của chúng mình chỉ trùng nhau khi người này suy nghĩ về nội dung mà… người còn lại thích mà thôi. 

Pon: Những nội dung chúng mình thích xem còn khác nhau một trời một vực nữa là. Feed của mình toàn video chó mèo, làm đồ DIY, video make up… Nhìn chung là rất gen Z, rất meme và rất hài. Còn Tan thì lại “cảm" kiểu hài hước của người già, nói thật mình xem mà mình không hiểu, không cười được luôn. 

Tan: Vậy đó, nên thường là hai luồng ý tưởng đánh nhau chan chát… 

Đã bao giờ ý tưởng của Tan và Pon “đánh nhau" mãi mà không tìm được phần thắng hay chưa? 

Pon: Không bao giờ! Tụi mình luôn luôn tìm ra được ý tưởng chung cuộc, vì mình luôn thắng mà! (cười) 

Với cá nhân Tan và Pon, thế nào là một nội dung thành công? Là nội dung mình làm xong, mình thấy rất thỏa mãn, rất đã; hay là nội dung được khán giả đón nhận, chia sẻ nhiệt tình? 

Tan: Với mình là đó là một video dài có câu chuyện, đúng với hình tượng nhân vật và concept kênh. 

Pon: Mình thì thích tương tác cao. Video nào nhiều view là tự nhiên mình thấy hay (cười). Tan thì ngược lại, rất ít khi quan tâm đến tương tác. Tan chính là kiểu người chỉ cần bản thân thấy thỏa mãn và hài lòng là được rồi. Tan cũng không bao giờ đọc bình luận, không quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Mình thì… đọc không sót bình luận nào, ai chê là mình sẽ tự dằn vặt, lo lắng đủ đường. 

Tan: Nghĩ lại mới thấy chúng mình đúng là hai thái cực đối lập. Chúng mình đã phải trải qua một quá trình làm quen và thỏa hiệp với tất cả những sự khác biệt đó. Chủ yếu là mình học cách nhường Pon (cười). 

Động lực để 2 bạn tiếp tục duy trì kênh TikTok cho đến thời điểm hiện tại là gì? 

Pon: Thứ nhất là vì vui! Nhờ công việc này mà hai đứa được vi vu khắp nơi, gặp gỡ nhiều người, trải nghiệm nhiều sản phẩm và phát triển từng ngày. Trước đây mình rất nhát, nhưng giờ thì đã có thể giao tiếp, nói chuyện tự nhiên với đại diện nhãn hàng. Tan cũng trưởng thành và nghiêm túc hơn rất nhiều, chứ ngày xưa… trẻ trâu lắm. Và tất nhiên, công việc này cũng cho chúng mình một nguồn thu nhập tương đối. Vậy nên làm 2 năm nhưng cà Tan và mình chưa ai từng nghĩ đến chuyện nghỉ làm TikTok cả. Vẫn còn thấy vui nhiều lắm nha!

Vậy nếu bỗng dưng số lượng booking sụt hẳn thì sao? 

Tan: Thì khi đó mình lại có thêm thời gian để nghiên cứu về nền tảng, đào sâu vào những chủ đề chúng mình có thể khai thác. Mình coi đó là một khoảng thời gian chiêm nghiệm. 

Pon: Nghe như một nhà hiền triết! 

Hiện nay Tan và Pon vẫn tự làm cùng nhau hay đã có một ekip hỗ trợ? 

Tan: Chúng mình là công ty hai thành viên tự tay sản xuất toàn bộ nội dung của kênh TikTok TanTan PonPon. Gần đây công việc hơi quá tải, nên chúng mình nhờ một người bạn học chung Đại học làm quản lý nền tảng mạng xã hội, và một người bạn khác làm Editor. 

Pon: Chúng mình cũng đã nghĩ đến việc nếu muốn đi xa thì phải có team, có ekip chuyên nghiệp. Nhưng đấy vẫn là dự định của tương lai, còn trong thời điểm hiện tại chúng mình vẫn cảm thấy chưa thực sự cần thiết. 

Có điều gì Tan Pon rất muốn làm mà chưa làm được hay không

Tan: Trong công việc thì không. Mình đã muốn làm gì là sẽ bắt tay vào thực hiện liền, vì để lâu là quên. Còn trong tương lai xa thì mình muốn mở nhà hàng concept lâu đài, mỗi tội mình mới chỉ có ước mơ còn kinh phí thì chưa có. 

Câu hỏi cuối cùng: Điều hai bạn cảm thấy biết ơn nhất trên hành trình làm TikTok là gì? 

Chúng mình tự tin hơn, thoải mái hơn, và có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn. Càng làm, lượng kinh nghiệm và kiến thức chúng mình thu nạp được càng dày dạn, nhất là trong lĩnh vực Marketing mà chúng mình vốn đã quen thuộc. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa