#TikTokRising - Dương Vũ: “Mình tìm được chiếc áo không quá đẹp nhưng vừa vặn; đôi giày không quá xinh nhưng êm ái và giúp mình tiến những bước thật xa"

Sở hữu vẻ bề ngoài hồn nhiên, vô tư và trong sáng, ít ai nghĩ Dương Vũ từng chán nản đến mức muốn từ bỏ tất cả vì bản tính cầu toàn, vì những chiếc áo quá rộng em cố khoác lên mình. Hành trình chung sống với bản ngã ấy ắt hẳn gian truân và đầy giằng xé, nhưng may mắn là ở tuổi 21, Dương Vũ vẫn đang làm tốt bài học “biết đủ". Đó là cách để em vững vàng trên điểm cân bằng: giữa khát khao kiếm tìm đỉnh cao mới và thứ hạnh phúc với những chiếc áo “tuy không quá đẹp nhưng mặc lên vừa vặn".
Mai Chi
06/09/2022
#TikTokRising - Dương Vũ: “Mình tìm được chiếc áo không quá đẹp nhưng vừa vặn; đôi giày không quá xinh nhưng êm ái và giúp mình tiến những bước thật xa"

Quill Cloud

Ngoài làm TikToker, Dương còn làm MC và tham gia một số dự án về diễn xuất. Điểm chung giữa những công việc này là gì, và chúng giúp ích gì cho việc xây dựng kênh TikTok của Dương? 

Có thể nói TikTok là bàn đạp, là cơ duyên và sự khởi đầu cho tất cả những gì thuộc về Dương Vũ hiện tại. Nhờ TikTok, mình có cơ hội trau dồi về chuyên môn, tiếp cận với những cơ hội nghề nghiệp mới, và làm phong phú thêm trải nghiệm cá nhân. Và điểm chung giữa tất thảy những công việc ấy là đều xuất phát từ đam mê và sự yêu thích của mình. Trước đây, mình không bao giờ nghĩ lớn lên sẽ làm MC hay diễn viên nổi tiếng; mình chỉ đơn giản là thích được thử sức mà thôi. Mình không ngại va vấp, không bao giờ từ chối việc trải nghiệm điều mình muốn. 

Nhờ chơi TikTok trong thời gian dài, mình bắt đầu làm quen và hoàn toàn thoải mái trước ống kính máy quay, điện thoại, quen với việc diễn xuất và nói chuyện, tương tác với mọi người trên sóng livestream. Nhờ đó, mình dần tự tin hơn và bớt lo ngại khi đứng trước ống kính. Và khi bước ra sân khấu, hòa mình vào thế giới thực, đối diện với hàng trăm, hàng nghìn người bên dưới, mình biết bản thân đã bớt đi nhiều phần run sợ. Và đó là thời khắc mình gạt hết tất cả lo lắng, ấp úng sang một bên, để khả năng của mình tỏa sáng.

 

Quill Cloud

Hãy quay ngược dòng thời gian nhé. Dương còn nhớ thời điểm mình bắt đầu chơi TikTok và cơ duyên dẫn đến hành trình này? 

Mình bắt đầu dùng TikTok năm lớp 10, ngay từ khi nền tảng này mới về Việt Nam năm 2017, nên có thể nói mình thuộc thế hệ TikToker đời đầu. Cơ duyên này cũng xảy đến một cách rất… ngẫu nhiên. Ngày hôm đó mình vô tình nhìn thấy bài share của bạn bè về trend “biến hình" của các bạn TikToker tràn ngập trên newsfeed. Bạn biết đấy, giới trẻ mà, cái gì càng mới mẻ, càng lạ lẫm thì lan truyền càng nhanh. Quá tò mò, mình đã thử tải TikTok và rồi… trở thành Hot TikToker như ngày hôm nay. 

Bạn còn nhớ viral clip đầu tiên của mình? 

Trời ơi, không thể nào mà quên được. 

Bạn nhớ không, hồi đó trên TikTok có trend đặt cằm lên tay người khác. Thế là tranh thủ giờ giải lao trên trường, mình cũng làm clip tương tự với đứa bạn thân. Quay vu vơ thế thôi, vậy mà không hiểu sao mọi người share clip đó quá trời. Sau 1 đêm mình đã thu hoạch cả vài chục nghìn view trên TikTok. Nói thật là mình rất vui, nhưng cũng vừa bất ngờ, vừa… ngại. 

Ngay sau khi clip đó lên xu hướng, mình đã nhận được lời mời tham gia vào ngôi nhà chung của TikTok, trực tiếp trên ứng dụng. Thời điểm đó TikTok mới về Việt Nam một thời gian ngắn, số lượng content creator cũng chưa đủ nhiều, nên mình cũng may mắn được coi là một đối tượng tiềm năng trên nền tảng này. 

Đó có phải thời điểm bạn bắt đầu có những suy nghĩ dài hơi hơn về kênh TikTok của mình? 

Thật ra là chưa. Nói đúng hơn, mình đến với TikTok đơn thuần vì niềm vui, vì mục đích giải trí ngoài giờ học. Không chỉ mình, mà nhiều người khi ấy vẫn cảm thấy TikToker là một khái niệm gì đó… mơ hồ. Họ chưa hình dung cụ thể họ có thể làm được gì, phát triển tới đâu trên TikTok. Một cậu bé mới chập chững những năm đầu cấp 3 như mình lại càng không. Mình đã nghĩ rất đơn giản: Tính sâu xa làm gì vội, cứ vui vẻ đi đã. 

Phải đến 3 năm sau, khi đã vượt qua kỳ thi Đại học và chuyển vào Sài Gòn học tập, sinh sống, mình mới nhen nhóm những suy nghĩ đầu tiên về định hướng phát triển kênh TikTok chỉn chu hơn, nghiêm túc hơn, chuyên nghiệp hơn. 

Cụ thể, bạn đã làm những gì? 

Mình định hướng lại toàn bộ nội dung trên kênh. Mỗi TikToker đều nên có một màu sắc, một phong cách riêng, và phải nỗ lực làm việc để khẳng định điều đó. Mình tư duy về những kỳ vọng cá nhân, về những giá trị mình muốn mang lại, và đó là kim chỉ nam để mình tập trung phát triển theo một hướng đi cụ thể. 


Quill Cloud

Đây là một câu hỏi mà tôi đặt cho hầu hết các content creator: Ngày xưa, bạn có nghĩ mình sẽ lớn lên thành người nổi tiếng? 

Mình chưa từng nghĩ tới. 

Bản thân mình định nghĩa sự nổi tiếng rất khác. Với mình, một người chỉ được gọi là nổi tiếng nếu họ thật sự giỏi về lĩnh vực mà họ theo đuổi, và có thể truyền cảm hứng cho mọi người bằng chính những giá trị cá nhân, như anh Trần Thành, chị Hồ Ngọc Hà… 

Quill Cloud

Từ thời đi học, mình đã thường xuyên được đi dẫn các chương trình ở trường, đã quen với việc đứng trên sân khấu. Nhưng cả tuổi thơ, mình chưa bao giờ dám mơ đến viễn cảnh mình sẽ thành người nổi tiếng, một người có tầm ảnh hưởng. Đơn giản vì mình thấy bản thân thật nhỏ bé. Mình chưa đủ trải nghiệm, chưa đủ kiến thức lẫn kỹ năng; mình không biết nếu một ngày trở nên nổi tiếng, mình sẽ phải làm gì. 

Ngay đến bây giờ mình vẫn chưa dám nhận bản thân là “người nổi tiếng". Mình vẫn nhỏ bé, vẫn cần học hỏi nhiều. Mình chỉ đơn giản là cố gắng làm tốt việc của mình, tiếp tục truyền cảm hứng và sự tích cực cho mọi người mà thôi. 

Sự nổi tiếng, theo định nghĩa ấy, có phải đích đến của bạn trên hành trình này? 

Đó là một trong những mục tiêu của mình. Mình muốn trở thành người có thể dùng tiếng nói, hình ảnh để mang lại niềm vui và năng lượng tích cực cho thật nhiều người. 

Tôi hơi tò mò, khi bạn bắt đầu có fan, có tương tác, những người xung quanh bạn phản ứng thế nào? 

Kể ra thì buồn cười lắm, vì bố mẹ mình chưa bao giờ nghĩ đến việc con mình sẽ nổi tiếng, nhưng vẫn luôn tin tưởng và cực kỳ tự hào về con. Khi ý thức được con là người có tầm ảnh hưởng trên MXH, bố mẹ vui lắm. Có một kỷ niệm rất thú vị thế này, năm lớp 11-12 mình từng tham gia cuộc thi TikTok Master khu vực Đông Nam Á và may mắn trở thành một trong số những đại diện Việt Nam lọt vào vòng trong. Bố mẹ share quá trời, còn chủ động kêu gọi họ hàng vào vote cho con trai. Lúc đó mình rất… ngại, vì không nghĩ rằng bố mẹ lại quan tâm nhiều đến những hoạt động MXH của mình tới vậy. 

Các thầy cô trên trường cũng đặc biệt ủng hộ mình. Trong cuộc họp giao ban của giáo viên, thầy hiệu trường và cô hiệu phó của mình còn kêu gọi toàn bộ giáo viên… tải TikTok để vote cho Dương. 

Hôm đó, đúng 12h đêm là thời gian cuộc thi đóng cổng vote và chuẩn bị công bố kết quả. Thì từ 11h59 điện thoại mình đã “nổ tung" vì hàng loạt tin nhắn thầy cô gửi đồng loạt: “Em ơi, kết quả thế nào rồi?” Mình nghĩ đó hẳn là niềm hạnh phúc, khi điều mình làm được mọi người công nhận và ủng hộ vô điều kiện. Đó cũng là động lực để mình tiếp tục mang niềm vui và giá trị đến cho mọi người. 


Quill Cloud

Dương đang xây dựng những tuyến nội dung nào cho kênh TikTok của mình? 

Hiện tại và trong thời gian tới, mình sẽ tập trung vào hai tuyến nội dung lifestyle và travel; để khán giả luôn cảm nhận được sự tích cực, vui vẻ và sáng tạo khi ghé thăm kênh TikTok của Dương Vũ. Mình thích đi du lịch, thích trải nghiệm, khám phá. Ước mơ to lớn của mình là có thể in dấu chân ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam xinh đẹp, và đi ra thế giới. Mình may mắn được đi rất nhiều nơi ở Việt Nam. Càng đi nhiều, mình mới thấy Việt Nam có quá nhiều cảnh sắc đẹp, nhiều món ăn ngon và điểm đến tuyệt vời. Mình khao khát đem hết những hình ảnh đầy tự hào ấy chia sẻ tới bạn bè trong nước và quốc tế; cũng là để tạo cho bản thân nhiều kiến thức, trải nghiệm mới mẻ. 

Thật lòng mình không dám tự gọi bản thân là Travel Blogger, mình chỉ là một “traveller" đam mê khám phá thế giới ngoài kia. Khi được đến nhiều nơi, mình có cơ hội học hỏi nhiều nền văn hóa, tiếp xúc với nhiều con người, làm phong phú thêm đời sống cá nhân, và khiến tâm hồn mình càng thêm rộng mở. Có những thứ trước đây mình chỉ được nhìn trên sách báo, mà nay được trực tiếp chiêm ngưỡng bằng mắt thường, được hít thở bầu không khí ấy. Đó là một cảm giác cực kỳ tuyệt vời. 

Tôi nghĩ MXH có một mặt trái, ấy là dễ khiến người dùng tự ti về bản thân khi mỗi ngày, họ tiếp xúc với hình ảnh quá đỗi đẹp đẽ, đáng mơ ước của ai đó trên mạng. Điều này có từng xảy ra với Dương? Đã bao giờ bạn ngưỡng mộ một ai đó đến mức chỉ mong được sống cuộc đời giống họ, thậm chí thấy bản thân thua thiệt? 

Có chứ, đấy là hồi mình còn nhỏ, nhận thức và trải nghiệm chưa được đủ đầy như bây giờ. Mình có rất nhiều hình mẫu lý tưởng, mình thích style của anh A, mê chiều cao và nhan sắc của bạn B, hâm mộ tính cách vui vẻ của bạn C…, và mình khao khát được trở thành người như họ. Một thời gian dài mình cứ mải mê chạy theo những hình mẫu trong mơ, và rồi đến một thời điểm, mình ngồi một góc và chẳng còn biết mình là ai nữa. 

Sau rất nhiều trải nghiệm, mình nhận ra một điều: Trên hành tinh này, mỗi người là một phiên bản duy nhất, với những bản sắc riêng biệt. Giống như trong một khu vườn, tất cả mọi bông hoa đều đẹp, đều rực rỡ và tỏa hương. Nhưng mỗi bông hoa đều đang làm tốt nhiệm vụ của riêng mình, ấy là trao hương, gửi sắc tới mọi người. Mình nghĩ chúng ta hãy cứ tập trung làm tốt nhiệm vụ của mình, tin tưởng bản thân, và ấy là điều khiến ta khác biệt.  

Quill Cloud

Vậy là bạn cũng từng trải qua cảm giác đánh mất chính mình? 

Một chiếc áo đẹp, người khác mặc đẹp, nhưng có khi lại không hợp với mình. Một đôi giày đẹp, người khác đi lên vừa vặn, nhưng có khi lên chân mình lại không thoải mái. Không biết có ai giống như mình, đã từng mặc chiếc áo quá rộng, đi đôi giày quá chật, không hề vừa vặn hay êm ái. Nhưng rồi sau tất cả, mình nhận ra một bài học: Phải mặc thử, đi thử thì ta mới biết điều gì là hợp, là không. Đôi khi, việc chạy theo những thứ không thuộc về mình chính là cánh cửa dẫn mình đến với những điều thật sự phù hợp. 

Có nghĩa là ở thời điểm hiện tại, Dương Vũ đã tìm được “cái áo", “đôi giày" cho mình? 

Mình nghĩ đâu đó mình đã tìm được chiếc áo tuy không quá đẹp nhưng mặc lên vừa vặn; một đôi giày không quá xinh nhưng lên chân êm ái và giúp mình tiến những bước thật xa. Mình nghĩ mọi người đừng nên ngại trải nghiệm, sai lầm hay va vấp; hãy thử biến thứ mình thích thành thứ phù hợp. Đôi khi, thay vì vứt bỏ một chiếc áo mặc rộng, sao không cắt bớt, hoặc mix match lại chiếc áo ấy cho đúng với style của mình? 


Quill Cloud

Bạn thường quay dựng clip tại đâu? 

Mình không cố định bản thân chỉ được quay dựng ở một địa điểm cụ thể. Là một content creator, mình có thể sáng tạo ở bất cứ đâu, chỉ cần một chiếc máy quay hoặc một chiếc điện thoại. Nhà riêng, trường học, công ty, mọi nơi mình đến, mọi mảnh đất mình đi qua - tất cả đều là nguồn cảm hứng, là chất liệu sáng tạo tuyệt vời của mình. 

Bạn có ekip hỗ trợ hay tự mình quay dựng tất cả? 

Trước đây, mình làm mọi thứ hoàn toàn một mình. Sau khi hoạt động một thời gian, mình chơi chung với một nhóm các bạn content creator, và tụi mình thường hẹn nhau một ngày cuối tuần để đi chơi, đi quay cùng nhau, cho nhau. Nhưng rồi sau đó khối lượng công việc của mỗi đứa mình ngày một nhiều hơn, yêu cầu về sự chỉn chu cũng cao hơn, nên chúng mình khó lòng chờ đợi, hẹn hò nhau như ngày trước. May mắn là hiện giờ mình đã có công ty quản lý và được sắp xếp một bạn cameraman riêng để hỗ trợ mình trong việc quay, chụp những hình ảnh, thước phim sinh động, đẹp đẽ nhất xuyên suốt hành trình trải nghiệm của mình. 


Quill Cloud

Nhìn lại hành trình làm TikToker, những cột mốc nào khiến Dương cảm thấy biết ơn và tự hào? 

Cột mốc đầu tiên là khi mình đạt giải TikTok Master vào năm 2018, đánh dấu cột mốc Dương Vũ định hướng bản thân đi theo hướng TikToker lifestyle, biến những điều mình yêu thích thành nội dung gửi tới khán giả. Mình cũng tự hào là một trong những người đầu tiên sở hữu tick xanh trên TikTok. 

Và đến một thời điểm, mình nhận ra nhờ TikTok mà mình tạo ra một phiên bản Dương Vũ “hoàn hảo" nhất theo định nghĩa của mình, một người luôn cố gắng đạt được mục tiêu đề ra và không ngừng tiến về phía trước.

Sau khi một clip viral, Dương có áp lực khi sản xuất những clip tiếp theo không? 

Có chứ, mình rất lo là đằng khác. Thỉnh thoảng sau những clip vài triệu view là một clip chỉ… trăm ngàn view, thì mình sẽ băn khoăn và lo lắng. Nhưng lâu dần mình đã học được cách tự trấn an bản thân, rằng like hay view thì cũng quan trọng đấy, nhưng không quan trọng bằng thông điệp mình muốn truyền tải. Chỉ cần vẫn còn người xem, vẫn được khán giả ủng hộ, mình vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình. 

Dương Vũ có hay đọc comment dưới clip của mình?

Có một điều ít người biết, là trông bề ngoài mình không quan tâm thế thôi, chứ thực ra mình đọc mọi comment cả tích cực lẫn tiêu cực đấy! Tối nào có thời gian mình cũng ngồi đọc cho hết; comment nào đúng thì mình vui, còn comment góp ý có tính xây dựng thì mình ghi nhận, tiếp thu. Mình nghĩ influencer cũng là một nghề “làm dâu trăm họ", luôn có những người thích mình và những người chưa thích mình lắm. Việc của mình là không ngừng cố gắng để những người thích mình tự hào và ủng hộ mình. Mình không mong có thể thay đổi suy nghĩ của tất cả, mình chỉ biết làm tốt nhất trong khả năng có thể mà thôi.

Có bao giờ bạn chạnh lòng khi người ta đơm đặt về bạn? 

Nếu nói là không thì chắc là… nói dối. Mình cũng là một con người bình thường, có hỉ nộ ái ố mà. Nhiều khi mình nghĩ cũng buồn, rõ ràng là mình không làm thế, không có ý như thế, vậy mà người ta vẫn quy chụp lên đầu mình. Đôi khi mình ấm ức đến mức… muốn cãi nhau (cười). Nhưng nói đi cũng phải nói lại, có thể một vài câu từ mình nói ra chưa rõ ý nên mới khiến người ta hiểu nhầm, hoặc do cách mình làm nội dung chưa thực sự phù hợp với họ, khiến họ khó chịu về mình. Do đó, mình hãy cứ chủ động tiếp thu ý kiến và cải thiện bản thân một cách tự tin, tích cực.  

Nhưng đến một giới hạn nào đó, Dương Vũ chắc chắn sẽ lên tiếng…? 

Chính xác. Nếu chỉ là những tranh cãi nhỏ trên mạng thì mình hoàn toàn… ổn, bởi ai cũng có quan điểm riêng của mình. Nhưng nếu những comment tiêu cực vượt ra khỏi tầm kiểm soát, làm ảnh hưởng đến không chỉ bản thân mình mà còn là công việc, gia đình, bạn bè hay những người yêu quý mình, thì chắc chắn mình sẽ có động thái rõ ràng. Không phải mình muốn thanh minh; mình chỉ mong chia sẻ một góc nhìn khác về sự việc, và cũng là để bảo vệ những người thân yêu của mình. 

Với những bạn newbie TikToker, Dương Vũ muốn dành lời khuyên nào cho họ? 

Mình sẽ không gọi đây là lời khuyên, mà chỉ đơn giản là đúc kết trải nghiệm của một người đi trước: Hãy làm việc một cách chăm chỉ, và rồi một ngày bạn sẽ tự tạo ra những thành công riêng của mình. Chỉ cần mọi người cố gắng và không bỏ cuộc. 

Vậy thì đã có khoảnh khắc nào đó mà Dương Vũ nhen nhóm suy nghĩ từ bỏ hay chưa? 

Thực sự là có. Đã có thời điểm mình rất chán nản vì đã cố gắng nhiều, mà kết quả không được như ý muốn. Không biết có phải do mình thuộc cung Xử Nữ hay không mà tính mình rất cầu toàn, làm bất kỳ việc gì mình cũng muốn hoàn thành chỉn chu nhất, hoàn hảo nhất. Vào thời gian cuối cấp và chuẩn bị cho kỳ thi Đại học, mình áp lực đến mức nghĩ rằng, hay là thôi, mình bỏ cuộc để tập trung học cho xong rồi sau này tính tiếp. Nhưng rồi mình may mắn được rất nhiều bạn bè, khán giả động viên, và chính tình cảm của mọi người đã cho mình thêm một lý do để không dừng lại. Bây giờ khi nhìn lại, mình vẫn luôn cảm ơn bản thân ngày ấy đã không bỏ cuộc, để có một Dương Vũ của ngày hôm nay. Mình ngày ấy học cách thả lỏng, dừng lại một nhịp, nghỉ ngơi một chút, cân bằng giữa học tập và công việc sản xuất nội dung. Và may mắn, mình đã làm được. 

Bạn có bao giờ nghĩ rằng ở một vũ trụ song song, có một Dương Vũ đã từ bỏ và rẽ sang một con đường khác? 

Mình rất tin vào điều ấy. Và mình mong rằng ở thế giới kia, người bạn Dương Vũ đó vẫn đang làm những điều ý nghĩa, truyền cảm hứng, vẫn chia sẻ năng lượng tích cực như mình hiện tại. 

Thật ra, mình nghĩ rằng mỗi chúng ta có rất nhiều con đường để đi đến hạnh phúc. Nếu không bước những bước đầu tiên, mãi mãi ta chỉ dừng ở vạch xuất phát mà thôi. Còn nếu đã dám bước đi, con đường ấy sẽ dẫn mình tới rất nhiều kết quả. Nếu đi nhầm đường cụt, mình có thể quay đầu và tìm một con đường khác. Nếu may mắn tìm được đúng đường, thì hãy cứ tự tin đi tiếp để đặt chân đến cái đích hạnh phúc của mình. Cuộc hành trình vạn dặm bắt đầu bằng những bước chân đầu tiên. 

Quill Cloud

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa