#TikTokRising - chikakakay từ Gia đình PTTC: “Mình chọn con đường này vì xác định sẽ không làm thuê, mình không muốn đi xây dựng giấc mơ cho người khác…”

“May mắn vì được làm việc với chị gái và bố, hai “đồng nghiệp” này đã cho mình một góc nhìn khác về giá trị cốt lõi của việc sáng tạo nội dung..."
Eloise
16/03/2023
#TikTokRising - chikakakay từ Gia đình PTTC: “Mình chọn con đường này vì xác định sẽ không làm thuê, mình không muốn đi xây dựng giấc mơ cho người khác…”

Lựa chọn bảo lưu kết quả học tập Đại học để ở nhà làm...TikTok, Mai Chi - chủ nhân kênh TikTok Chikakay đã chứng minh bản lĩnh và sự nỗ lực của bản thân với những nội dung sáng tạo được đông đảo người xem yêu thích. Không chỉ vậy, cô bạn 20 tuổi còn “lôi kéo” cả nhà cùng làm TikTok để truyền tải những nội dung liên quan đến gia đình tới các bạn trẻ, làm sao để có thể đề cao giá trị tình cảm gia đình trong thời hiện đại. 

Khi cả nhà cùng làm TikTok thì sẽ thế nào? Động lực nào để Mai Chi tự tin “gap year” và trở thành TikToker full-time? Mang theo những tò mò đó, The Influencer Việt Nam tìm gặp Mai Chi để tìm hiểu câu chuyện phía sau ánh hào quang của những video hàng triệu lượt xem trên TikTok. 

Mai Chi và gia đình đã bắt đầu với TikTok thế nào? Và tại sao lại là TikTok?

Đối với bản thân mình thì vào khoảng giai đoạn lớp 12, vào một ngày đẹp trời tự dưng mình lấy máy ra quay video, chứ không có mục đích hay kế hoạch gì từ ban đầu cả. Trước đó mình cũng làm một vài video trên YouTube, nhưng vẫn amateur lắm, chẳng biết phải nói gì cả. Có lẽ vì thế mà video của mình xem rất…tự nhiên, chân thực và may mắn được lên xu hướng. Còn đối với gia đình mình, từ khi bố mẹ biết mình có kênh TikTok và kênh YouTube riêng, bố mẹ thường hay “trách yêu” là sao chẳng thấy quay hay đăng tải nội dung về bố mẹ. Vì thực sự mình thấy gia đình mình thú vị lắm, từ bố mẹ tới chị gái mình đều là những người rất…khác thường. Lúc mới lập kênh “Gia đình PTTC” thì mình và chị gái chỉ định làm vui vui, may mắn thì sẽ có thêm một nguồn thu nhập. Sau đó, càng làm mình càng nhận ra tình cảm gia đình là một nền tảng bền vững, mình muốn truyền tải những nội dung liên quan đến gia đình tới các bạn trẻ, làm sao để có thể đề cao giá trị tình cảm gia đình trong thời hiện đại, khi vô cảm đang là một vấn đề nhức nhối. 

Với ngách nội dung truyền cảm hứng - daily vlog, người ta thường sẽ sử dụng một kênh để làm nội dung về nhiều chủ đề khác nhau. Tại sao Mai Chi lựa chọn lập thêm một kênh chia sẻ về gia đình thay vì đăng tải nội dung về chủ đề gia đình trên kênh cá nhân?

Không chỉ hai kênh thôi đâu, tham vọng của mình còn là mở thêm một vài kênh khác nữa cơ. Chị gái bảo mình rằng phải cho trứng vào nhiều giỏ, không dồn vào một chỗ được. Nói đùa vậy chứ có lẽ cái này là do gu cá nhân thôi. Mình thấy việc đăng tổng hợp nhiều nội dung trên một kênh sẽ không có được màu sắc riêng biệt. Mình không muốn như thế, mình muốn mỗi kênh sẽ mang phong cách riêng, nội dung và hình ảnh riêng. Tính ra ngách gia đình mới là ngách nội dung lớn, thu hút nhiều đối tượng người xem. Hơn nữa như mình đã chia sẻ, bố mẹ mình là những người thú vị, mình muốn xây dựng thương hiệu riêng cho bố mẹ nên mới quyết định lập kênh gia đình. 

Vậy những ngày đầu tiên cả nhà Mai Chi cùng làm TikTok thế nào? 

Chính xác là nhà mình sống như thế nào mình chia sẻ lại y hệt vậy thôi. Nếu bạn theo dõi kênh sẽ thấy cả video mình vlog lại cảnh cả nhà cãi nhau rồi mình khóc. Mình vẫn đăng lên bình thường, chứ không phải diễn tập bây giờ bố phải nói thế này, bố mẹ bắt đầu đi từ ngoài vào xong giả vờ bất ngờ nhé,... Kênh cá nhân của mình thì sẽ phải có kịch bản chi tiết, đầu tư vào câu chữ chứ kênh của gia đình mình có như nào đăng lên như thế thôi. Lịch đăng video thì mình cũng chỉ định hướng “sương sương” với cả nhà là bây giờ một tuần lên 3 video, sẽ có 1 video quảng cáo, 1 video bố Tâm chia sẻ về chủ đề gì đó, 1 video cuộc sống bình thường. Vậy thôi, tối giản hết sức có thể!

Mai Chi và cả nhà có thường xuyên đọc bình luận của mọi người không? Đã khi nào cả nhà bị khán giả “nghi ngờ” là diễn trên video?

Diễn thì không nhưng gia đình mình hay nhận được những bình luận rằng nói đạo lý, chỉ nói là giỏi,... kiểu vậy. Ví dụ với kênh cá nhân, mình làm nội dung tạo động lực, truyền cảm hứng trong cuộc sống, những người thực sự quan tâm đến những vấn đề đó mới xem và theo dõi. Nhưng ngách nội dung gia đình có thể tiếp cận bất cứ đối tượng nào, vì vậy sẽ có rất nhiều người vào bình luận với những ý kiến không mang tính xây dựng lắm. Đầu tiên mình cũng rất căng thẳng, vì mình còn trẻ mà, không tránh khỏi việc nhạy cảm trước những ngôn từ như vậy. May mắn vì mình được làm việc với chị gái và bố, hai “đồng nghiệp” này đã cho mình một góc nhìn khác, rằng nếu hiểu rõ giá trị cốt lõi của việc sáng tạo nội dung, mình không cần phải cảm thấy bực tức hay để tâm tới những bình luận tiêu cực ngoài kia. Dần dần có thêm thời gian, sản xuất thêm được nhiều content thì người ta sẽ hiểu được mình thế nào. 

Video phản ứng của bố Tâm khi Chi gap year nhận được lượng tương tác rất lớn từ người xem trên TikTok. Chi đã lên kế hoạch cho việc gap year thế nào? 

Từ trước khi thi Đại học, mình đã nghĩ đến việc không sử dụng tới tấm bằng cử nhân Đại học. Mình cũng xác định luôn sẽ không đi làm thuê, không xây dựng ước mơ cho người khác. Tuy nhiên, mình vẫn cần có kiến thức, có môi trường, có các mối quan hệ ở trường học nên cho đến hiện tại, mình tự tin khẳng định sẽ tiếp tục học. TikTok cũng là một lý do để mình bảo lưu việc học ở trường. Chị gái có gợi ý cho mình rằng thời hoàng kim của mình trên TikTok cũng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định thôi. Mình phải đòn bẩy thời điểm đó để kênh của mình có thể phát triển lâu dài. 

Khi mình học năm nhất, mình vừa học vừa làm TikTok nên kết quả đầu ra không được tốt lắm vì mình không cân bằng được hai việc này, ví dụ là có đợt mình thấy TikTok rất ưu tiên cho kênh của mình, video nào cũng lên xu hướng. Nhưng mình đã bỏ lỡ giai đoạn đó nên trước mắt mình muốn xây dựng lại và mục tiêu lâu dài sẽ là  phát triển kênh YouTube. Mình đầu tư một năm gap year này để khai thác triệt để tiềm năng của mình trên TikTok, để năm sau khi quay lại trường thì mọi thứ đã vào guồng, sẽ dễ dàng bắt nhịp với việc học hơn.

Hành trang trước khi gap year của mình chỉ vỏn vẹn một tinh thần tốt và một trái tim nhiệt huyết. Mình quyết định gap year ngay sau một tiếng đồng hồ tâm sự cùng chị gái, sau khi được truyền cảm hứng bởi một vài tấm gương gap year chị quen. Sau đó vài ngày mình nói với bố mẹ, bố mình thì đồng ý luôn, mẹ thì có chút do dự vì suy cho cùng bảo lưu Đại học vẫn là một chuyện cần cân nhắc kỹ lưỡng. Cũng có những giọt nước mắt đã rơi giữa hai mẹ con nhưng cuối cùng mẹ cũng đồng lòng vì thấy được quyết tâm của mình, thấy được mục tiêu cần phải cống hiến, trải nghiệm, phải sống đúng với khái niệm "sống" của mình. Khi đó mình cũng không lên kế hoạch cụ thể rằng tiếp theo sẽ làm gì vì thực sự mình không muốn trở thành một robot đã được lập trình sẵn các chương trình. Mình biết tư tưởng mình đang hướng tới thế nào và mình luôn giữ nó trong đầu, hành động vì nó chứ không phải lên kế hoạch chi tiết rằng bao lâu sẽ phải đạt 500,000 ngàn người theo dõi, làm gì để đạt được điều đó chẳng hạn. Mình chuẩn bị tinh thần tốt để đối mặt với mục tiêu của mình, rằng mình sẽ làm rất tốt trong năm nay và chắc chắn năm sau sẽ quay lại học.

Chi vừa nhắc đến thời hoàng kim của một kênh TikTok, tức là sẽ đến lúc ngách nội dung của mình thoái trào so với xu hướng. Chi có nỗi sợ về sự thay thế hoặc trăn trở kênh của mình sẽ hết hot trong tương lai không?

Mình không sợ bị “soán ngôi” lắm, bởi vì mình không mang tư duy nhất thời, mình muốn phát triển theo hướng bền vững, ổn định. Cả nhà mình cũng xác định làm TikTok thì phải chấp nhận với việc tương tác sẽ lên lên xuống xuống nên tinh thần khá thoải mái, không bị căng thẳng lắm.

Cho đến hiện tại, Chi đã từng hoài nghi về định hướng hình ảnh của kênh cá nhân và cả kênh gia đình chưa?

Sau này thì mình không chắc nhé, nhưng hiện tại thì chưa. Có chăng chỉ là kênh cá nhân của mình hơi khó kiếm tiền thôi (cười). Các TikToker thường nhận quảng cáo của các nhãn hàng, làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) còn kênh của mình thì hơi “kén” nhãn hàng. Chỉ vậy thôi, nhưng mình nghĩ cũng không sao, mình vẫn đang rất tự tin rằng đã đi đúng đường, khi nào tự ti thì mình sẽ thay đổi tiếp. 

Lựa chọn hoạt động trên mạng xã hội, với các bạn làm nghề sáng tạo, nội dung tương tác hay viral là câu chuyện muôn thuở. Đối với Chi, bạn xem đây là mục tiêu hay áp lực? 

Mình cũng không hay nghĩ về viral lắm, mình nghĩ đơn giản nếu nội dung của mình chất lượng thì sẽ lên xu hướng. Nếu có video flop mình tin chắc chắn sẽ sản xuất thêm được một video khác lên xu hướng và sẽ kéo tương tác cho video flop kia. Tựu chung là mình không nghĩ nhiều, quan trọng là nội dung của mình cần dễ hiểu, thêm một yếu tố nhỏ nữa về editing thôi chứ mình không chú trọng giờ đăng, hashtag gì nhiều. 

Vậy nếu trong quá trình hợp tác sản xuất nội dung thương mại, nhãn hàng yêu cầu Chi cam kết yêu cầu KPI về lượt xem hay tương tác thì Chi có đồng ý việc đó không?

May mắn cho tới hiện tại, chưa có đối tác nào yêu cầu mình cần cam kết KPI. Tuy nhiên đối với một vài khách hàng có chia sẻ về mục tiêu họ cần cho chiến dịch, nếu không đạt được cột mốc đó của họ, mình sẽ FOC (free of charge: miễn phí dịch vụ) re-up trên các nền tảng khác của mình.

Câu chuyện nội dung quảng cáo hiện nay là câu chuyện giữa ba bên: nhãn hàng, người sáng tạo nội dung và khán giả. Trong đó, khán giả là người nắm yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch và cũng là yếu tố khó nắm bắt nhất. Chi có tự tin rằng mình hiểu khán giả của mình không?

Hiện tại mình đang làm một chiều, mình muốn nói gì thì thể hiện thôi chứ chưa nghĩ nhiều là người xem muốn xem gì. Xuất phát điểm với mục đích vừa làm vừa chơi, bây giờ nghiêm túc làm rồi thì mình cũng để ý hơn đến việc chuyển đổi, hình thành tệp người xem trung thành. Tuy nhiên mình cũng sẽ giữ vững quan điểm mối quan hệ giữa mình và các bạn khán giả là thu hút chứ không phải theo đuổi, không ai phục vụ ai, không ai làm thuê cho ai cả.

The Influencer thấy Mai Chi khá thẳng thắn khi chia sẻ về cá tính của mình. Đây có phải quan điểm làm việc thường ngày của Chi không?

Mình tin là có. Quan điểm của mình là có sao chia sẻ vậy, muốn đi đường dài thì phải luôn là chính mình. Ví dụ mình làm một video YouTube về một tháng chạy deadline của mình, đầu tiên mình tuyên bố sẽ làm rất nhanh nhưng cuối cùng mình vẫn phải thức trắng hai đêm cuối để chạy deadline. Những cái đó mình không giấu, mình hào hứng chia sẻ tới mọi người những thành tựu nhưng cũng không ngại bộc lộ những thất bại của mình, để mọi người thấy…ổn, mọi người được phép sai và bình thường hóa những vấp ngã trên chặng đường tới thành công.

Cho đến hiện tại, hành trình sáng tạo nội dung trên TikTok của Chi có gì đặc sắc? Điều khiến Chi thấy biết ơn nhất trên hành trình này là gì?

Mình cảm nhận bản thân đã thay đổi rất nhiều, tuy nhiên rất khó dùng ngôn từ để diễn tả sự thay đổi ấy. Mình tập cách làm việc với người khác, mình bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nghe hơi công thức nhỉ? Ví dụ như việc mình dám bật camera lên và chia sẻ về bản thân một cách thoải mái cùng The Influencer hôm nay cũng là một ví dụ điển hình cho sự thay đổi của mình, trước đây chắc chắn mình không tự tin được như vậy. 

Điều mình thấy biết ơn nhất thì vẫn luôn là gia đình mình. Có thể những video YouTube dài 30-40 phút của mình bố mẹ chẳng có thời gian để xem hết nhưng về tinh thần, gia đình lúc nào cũng là chỗ dựa vững chắc nhất. Khi mình quyết định mua máy ảnh để phục vụ công việc quay chụp, bố lúc nào cũng bảo mình “Mua cái tốt nhất!” dù nhà mình không khá giả hay có điều kiện kinh tế quá tốt đâu. Bố mình luôn khiến mình yên tâm rằng con không cần biết bố có bao nhiêu tiền nhưng con cứ mua đi, bố trả được. Miễn là phục vụ được cho công việc và cần thiết trong cuộc sống thì phải mua loại tốt nhất. Đó là một động lực rất lớn với bản thân mình. 

Chị gái cũng là một người tạo cho mình nhiều động lực. Bình thường khi nhận được lời mời hợp tác từ nhãn hàng, mình sẽ cân nhắc trước xem có nội dung gì mình có thể làm liên quan đến thương hiệu không thì mình mới nhận. Hôm ấy mình cứ băn khoăn mãi không biết có nên nhận không vì chưa nghĩ ra được nội dung, concept trước nên chị mình mới bảo: “Không sao đâu, em có tận hai cái đầu ở đây cơ mà, cứ nhận đi”. Mình cảm thấy rất hạnh phúc vì gia đình là hậu phương rất vững chắc cho mình trên hành trình này.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa