TikTok và sự trỗi dậy của TikToker trở thành "mối nguy" với các ông lớn E-Commerce?

Sự phát triển đáng kinh ngạc của Tiktok đã mở ra kỷ nguyên mới của ngành quảng cáo và giải trí. Gần đây, Tik Tok Shop được ra mắt tại Việt Nam đã khiến thị trường thương mại điện tử phải dè chừng với tốc độ tăng trưởng nhanh “chóng mặt”.
An Mai
08/02/2023
TikTok và sự trỗi dậy của TikToker trở thành "mối nguy" với các ông lớn E-Commerce?

Từ 2021, TikTok nổi lên như một mạng xã hội giải trí, dần trở thành xu hướng trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Những video ngắn, mang nội dung gần gũi chân thật dễ dàng ghi điểm với người dùng. Nhiều Tiktoker cũng nhờ vậy mà thu về hàng ngàn người hâm mộ, bỗng trở thành Influencer trên mạng xã hội chỉ trong phút chốc. 

Tận dụng lợi thế về nội dung giải trí, TikTok đã chính thức ra mắt giải pháp thương mại điện tử theo mô hình Shoppertainment (kết hợp mua sắm và giải trí). Chỉ trong vài tháng, TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành công cụ khám phá ưa chuộng của người dùng, “vượt mặt” một số sàn thương mại điện tử và thay đổi bức tranh của ngành bán lẻ.

Khác xa với những Vlog dài và cần sự đầu tư chuyên nghiệp để nổi bật trên những nền tảng như Youtube, Facebook,...,TikTok là nền tảng có thời lượng video ngắn và dễ thực hiện. Những sản phẩm trên TikTok thường không quá 60s, ít chữ, liên tục cập nhật nhiều xu hướng mới qua các hashtag, hiệu ứng video đa dạng và “vi diệu” không hề kém cạnh các ứng dụng chụp ảnh phổ biến… Bất kì ai cũng có thể trở thành một Hot TikToker, một Influencer trên mạng xã hội. 

Các thương hiệu đang dần nhận định TikTok chính là chiếc chìa khóa vạn năng đưa họ đến gần hơn tới nhóm khách hàng mới – thế hệ Z và millennial. Người kết nối không ai khác chính là những Hot Tiktoker được người theo dõi yêu mến và tin tưởng. Ngành công nghiệp thời trang cao cấp chính là một ví dụ điển hình. Burberry là thương hiệu cao cấp đầu tiên trả tiền để chạy chiến dịch quảng bá trên TikTok nhân dịp ra mắt bộ sưu tập Thomas Burberry Monogram. Thương hiệu này khởi tạo chiến dịch #TBChallenge, thử thách người dùng tái tạo họa tiết monogram bằng chính hai bàn tay mình với 57 triệu lượt xem.



Với lượng người dùng đông đảo có sẵn trên nền tảng và một thế hệ Influencer mới, TikTok nhanh chóng chuyển đổi nhu cầu của họ từ giải trí sang mua sắm, vì đây là 2 trải nghiệm có nhiều điểm tương đồng. Đồng thời, tâm lý mua hàng của người tiêu dùng đang thay đổi, họ sử dụng Internet để tìm kiếm niềm vui. Người tiêu dùng sẽ nói không với những lời chào hàng, nhưng họ sẽ nói có với những trải nghiệm giải trí. Nắm bắt tâm lý này, TikTok đã ra mắt giải pháp thương mại điện tử TikTok Shop theo xu hướng Shoppertainment. 

Theo đại diện TikTok, Shoppertainment là sự kết hợp giữa nội dung, văn hóa và thương mại một cách liền mạch, cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng trong suốt hành trình mua sắm một cách tự nhiên mà không cần rao bán sản phẩm công khai. Tất cả sẽ giúp cho thương hiệu đáp ứng được cả nhu cầu chức năng và cảm xúc của khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn.

Được biết đến với các video ngắn và livestream do người dùng sáng tạo, ứng dụng TikTok có lưu lượng truy cập toàn cầu khổng lồ và cơ sở người dùng lên đến hơn 1 tỷ. Nhưng ngoài các video do người dùng tạo, nhánh thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng của ứng dụng đã xâm nhập vào quốc gia trên thế giới.


Trong quý I/2022, khiến TikTok trở thành ứng dụng thứ 5 đạt tổng số hơn 3,5 tỷ lượt tải xuống

Năm 2021 đánh dấu sự gia nhập thị trường thương mại điện tử quốc tế của “người chơi mới” – TikTok. Công ty Bytedance đã cho ra mắt giải pháp thương mại điện tử TikTok Shop tại Indonesia và Vương quốc Anh, sau đó mở rộng sự hiện diện sang thị trường Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore vào tháng 4/2022.

TikTok Shop giúp các doanh nghiệp và người bán hàng tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán. Công cụ thương mại điện tử của TikTok đã kiếm được tổng cộng 208 tỷ USD vào năm 2022, tăng 76% so với năm trước. Theo báo cáo cuối năm của TikTok, hơn 30.000 người có ảnh hưởng và 60.000 cửa hàng đã phát hơn 2,7 triệu giờ nội dung thương mại để quảng bá sản phẩm của họ. 

Facebook và Instagram có cơ sở mua sắm lớn hơn TikTok, nhưng lượng người dùng nhỏ hơn của TikTok lại có độ tương tác cao hơn. Theo khảo sát của Bazaarvoice, những người tiêu dùng mua hàng trên TikTok thường xuyên hơn các nền tảng xã hội khác. Thuật toán của TikTok thúc đẩy khả năng khám phá và ý định mua hàng. 

2/3 người dùng “nói rằng TikTok đã truyền cảm hứng cho họ mua sắm ngay cả khi họ không muốn làm như vậy”, công ty cho biết. Điều này được chứng minh bằng sự phổ biến của hashtag #TikTokMadeMeBuyIt, thu hút hơn 7,4 tỷ lượt xem vào năm 2021, không bao gồm các biến thể như #TikTokMadeMeBuyThis.

Năm 2022, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến màn rượt đuổi doanh số giữa các tên tuổi. Shopee dẫn đầu với doanh số 91.000 tỷ đồng sau 11 tháng, TikTok Shop (một tính năng mua sắm trực tuyến được tích hợp trong ứng dụng mạng xã hội TikTok) trỗi dậy ở giai đoạn cuối năm.

Theo thống kê của nền tảng số liệu TMĐT Metric, chỉ tính riêng trong tháng 11/2022, doanh số trên TikTok Shop đã đạt mức 1.698 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán phát sinh đơn hàng. Mức doanh số này đủ giúp TikTok Shop vượt qua Tiki (396 tỷ đồng), chỉ kém Lazada (2.603 tỷ đồng) và Shopee (8.761 tỷ đồng) trên bảng xếp hạng các sàn TMĐT có doanh số lớn nhất tháng tại Việt Nam.

Trung bình mỗi ngày, TikTok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Phân khúc sản phẩm có giá trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng trên sàn TikTok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong một tháng. 

Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa