TikTok, IG Reels và Youtube Shorts: “Ông lớn” nào hấp dẫn nhất trong “trận chiến” video ngắn?

TikTok đang càng ngày chiếm ưu thế vượt trội và cán mốc khoảng 700 triệu người sử dụng trên toàn thế giới vào đầu năm 2021. Sự phát triển thần tốc của nền tảng video này đã khiến không ít các “ông lớn” MXH tìm cách tung ra nhiều tính năng tương tự. Nhằm thu hút và “níu chân” người dùng, lần lượt Instagram và Youtube đã cho ra mắt Reels và Shorts - được ví như 02 đối thủ đáng gờm với TikTok.
Youngsters Marketing for
09/10/2021
TikTok, IG Reels và Youtube Shorts: “Ông lớn” nào hấp dẫn nhất trong “trận chiến” video ngắn?

Kể từ khi ra mắt vào 2017, TikTok đang càng ngày chiếm ưu thế vượt trội và cán mốc khoảng 700 triệu người sử dụng trên toàn thế giới vào đầu năm 2021. Sự phát triển thần tốc của nền tảng video này đã khiến không ít các “ông lớn” MXH tìm cách tung ra nhiều tính năng tương tự. Nhằm thu hút và “níu chân” người dùng, lần lượt Instagram và Youtube đã cho ra mắt Reels và Shorts - được ví như 02 đối thủ đáng gờm với TikTok.

Bản thân mình cũng đã trải nghiệm cả 03 nền tảng này và thấy mỗi bên đều có điểm mạnh, yếu khác nhau nên muốn chia sẻ với mọi người để cùng đọc và tham khảo ý kiến nha.

1. Giống nhau

  • TikTok, Reels và Shorts đều là nền tảng/công cụ tạo và chia sẻ video ngắn (15-60s)
  • Với khung hình tỉ lệ 9:16, cả 03 đều có quy trình quay dựng video tương tự nhau. Chỉ với 01 lần nhấn, các công cụ cho phép bạn lựa chọn nhiều tính năng như cắt ghép, điều chỉnh tốc độ, lựa chọn âm thanh, thêm văn bản và bộ lọc filter.

2. Khác nhau

Quill Cloud

  • Giao diện: Với cá nhân mình, Reels đem lại cảm giác gọn gàng và tối giản nhất so với 02 đối thủ, khi lướt video cũng cảm giác không bị các nút (like, comment, share) “chiếm sóng” nhiều trên màn hình nên khá dễ chịu. Trong khi đó, Shorts có phần “thô” hơn và cảm giác không mấy thân thiện như TikTok hay Reels
  • Nội dung: Thú thực, Reels và Shorts hiện tại vẫn đang có nhiều hạn chế với các nội dung original. Không ít những video trên hai nền tảng này là reup, remake từ các xu hướng, ý tưởng trên TikTok. Đúng là TikTok rộng lớn, nhưng cũng chính vì vậy mà nền tảng này này có rất nhiều nội dung toxic, phản cảm thậm chí vẫn “go viral”. Còn sang tới Reels, mình lại cảm nhận được mức độ đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung hơn, rất phù hợp với các lĩnh vực nghệ thuật hay visual branding.
  • Cá nhân hóa: Trải nghiệm của mình trên Reels và TikTok khá tốt với cá nhân hóa khi 2 nền tảng này hỗ trợ nhiều trong việc gợi ý video dựa vào các tài khoản mà bạn follow. Quá trình nhận diện và thuật toán cũng rất nhanh. Ngược lại, các nội dung cá nhân hóa trên Shorts còn đơn điệu, không đem lại sự liên kết với các chủ đề mà mình có quan tâm.
  • Tính năng: Chắc không cần so sánh nhiều, TikTok hiện đang “bỏ xa” 02 đối thủ còn lại với rất nhiều tính năng, công cụ hỗ trợ tương tác người dùng như Duet (song ca), Reaction hay Stitch (trích dẫn). Một trong những điểm nổi bật của TikTok là có cả tính năng làm đẹp trực tiếp, giúp người dùng có nhiều lựa chọn thú vị, từ đó tạo động lực phát triển nội dung hơn.

Ngoài những điểm trên, mình có list một vài so sánh giữa TikTok, Reels và Shorts ở trên ảnh này, các bạn tham khảo thêm nha!


Nguồn: Marketing for Youngsters


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa