Ở thời điểm này thật khó tìm một cái tên nào có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như Thanh Gươm Diệt Quỷ khi mỗi lần ra rạp là một lần làm thay đổi nhiệt độ phòng vé lẫn sức ảnh hưởng đại chúng, từ cộng đồng anime đến khán giả phổ thông. Phần Vô Hạn Thành mở màn chương cuối cùng của hành trình diệt quỷ và ngay lập tức thắp lửa hiệu ứng đám đông bằng những con số biết nói tại Việt Nam - nơi phim dẫn đầu phòng vé cuối tuần với hơn 86 tỷ đồng sau 4 ngày tính cả suất chiếu sớm, thiết lập loạt cột mốc mở màn kỷ lục của dòng phim Anime, từ đó cho thấy thương hiệu này đang dần vượt xa phạm vi điện ảnh để trở thành hiện tượng giải trí đại chúng.
Thanh Gươm Diệt Quỷ xoay quanh hành trình của cậu bé Kamado Tanjiro, người mất gia đình vào tay quỷ dữ và phải đối diện bi kịch khi em gái Nezuko bị biến thành quỷ. Tanjiro gia nhập Sát Quỷ Đoàn với khát vọng tìm cách trả thù và chữa trị cho người em gái duy nhất còn sống sót trong gia đình. Tác phẩm vừa là câu chuyện về cuộc chiến khốc liệt giữa con người và quỷ, vừa khắc họa tình thân, nghị lực và lòng trắc ẩn của nhân vật chính Tanjiro cùng những người bạn của anh. Phần Vô Hạn Thành chính là hồi kết của toàn bộ hành trình, nơi Sát Quỷ Đoàn đối đầu trực diện với Muzan Kibutsuji - kẻ đứng đầu loài quỷ. Bối cảnh đặc biệt của Vô Hạn Thành được miêu tả như một mê cung khổng lồ, với cầu thang, hành lang và không gian liên tục biến đổi, đưa các nhân vật vào những trận chiến sinh tử. Những Trụ Cột mạnh nhất của Sát Quỷ Đoàn lần lượt xuất hiện, chạm trán Thượng Huyền - nhóm quỷ mạnh nhất dưới trướng Muzan. Những màn đối đầu như Shinobu với Doma, Giyuu và Tanjiro với Akaza là trung tâm của phần phim này, vừa kịch tính vừa giàu cảm xúc. Đây được xem là giai đoạn then chốt, nơi số phận các nhân vật được quyết định với khúc ca đầy bi tráng cho những người hùng đã ngã xuống.
Phần nhìn mãn nhãn là yếu tố giúp Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành được khán giả yêu thích
Trong tay studio Ufotable, Vô Hạn Thành đã trở thành một màn trình diễn thị giác đúng nghĩa, nơi từng khối kiến trúc đảo chiều, từng bậc thang trượt xoay tạo cảm giác không gian sống động như nuốt trọn người xem. Điểm ấn tượng là sự hòa trộn giữa kỹ xảo 3D và vẽ tay truyền thống, từ luồng năng lượng, hơi thở kiếm thuật bùng nổ như sóng lớn rồi thu hẹp trong cận cảnh gương mặt nhân vật, khiến mỗi cao trào trong phim vừa thỏa mãn thị giác khán giả vừa đúng nhịp tâm lý. Dưới sự chỉ đạo của Haruo Sotozaki, thời lượng 155 phút được khai thác triệt để mang tới những cảnh hành động căng thẳng xen kẽ hồi ức phản diện, giúp những Doma hay Akaza hiện lên không còn là kẻ ác vô hồn mà trở thành bóng phản chiếu nỗi đau con người. Nhờ vậy, các trận chiến cũng trở nên ý nghĩa và đáng mong chờ hơn trên màn ảnh nhỏ.
Có thể thấy, việc Vô Hạn Thành trở thành bộ Anime có màn ra mắt cao nhất lịch sử thị trường Việt Nam nằm ở tổ hợp ba yếu tố gồm thương hiệu đã chạm tới văn hóa đại chúng, chiến lược phát hành tạo sự kiện cùng suất chiếu sớm kích hoạt tâm lý mua vé trước, và sau cùng là chất lượng trình diễn hình ảnh đủ lớn để thuyết phục khán giả chi tiền cho định dạng rạp tối ưu - với hầu hết là iMAX dành cho Thanh Gươm Diệt Quỷ. Từ những hàng người nối dài trước rạp đến những con số ấn tượng trên bảng doanh thu, Vô Hạn Thành khẳng định mình không chỉ là món quà cho giới mộ điệu Anime mà còn là thỏi nam châm giải trí đủ sức kéo cả khán giả đại chúng vào một trải nghiệm điện ảnh hiếm phim nào chạm tới được.
Tại Việt Nam, Anime từ lâu đã không chỉ dừng lại ở một dòng phim hoạt hình ngoại nhập dành riêng cho cộng đồng fan trung thành, mà đang dần trở thành một hiện tượng văn hóa được khán giả đại chúng đón nhận rộng rãi. Hình ảnh các bộ Anime quen thuộc như Doraemon hay Thám tử lừng danh Conan đã gắn bó với tuổi thơ nhiều thế hệ, trở thành hiện tượng vượt ra khỏi màn ảnh nhỏ để hòa vào đời sống thường nhật. Đã có thời điểm, nhiều rạp chiếu phải đưa ra những dịch vụ rất đặc biệt như bán cơm hộp hay cho phép khán giả mang cơm vào rạp để vừa thưởng thức vừa theo dõi bộ phim Thám tử lừng danh Conan. Đó không chỉ là một chi tiết thú vị về thói quen vừa ăn cơm vừa xem Conan của giới trẻ, mà còn là minh chứng sống động cho việc Anime đã thực sự chạm tới nhịp sống và sở thích của khán giả Việt.
Doraemon...
Hay Thám tử lừng danh Conan đều đạt thành tích ấn tượng tại thị trường Việt Nam
Nếu Doraemon hay Conan là dấu ấn gắn bó từ tuổi thơ của khán giả 9X thì sự bùng nổ của Thanh Gươm Diệt Quỷ trong trong năm nay đã cho thấy Anime đang bước sang một giai đoạn khác - chiếm lĩnh cả thị trường giải trí đại chúng. Loạt suất chiếu iMAX nhanh chóng cháy vé, nhiều rạp phải mở thêm suất chiếu từ 7 giờ sáng để phục vụ lượng khán giả hùng hậu yêu thích Vô Hạn Thành. Trên mạng xã hội, hàng loạt bài viết review phim, phân tích nhân vật hay đơn giản chỉ là những chia sẻ cảm xúc sau khi xem cũng được lan truyền mạnh mẽ, thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác. Rõ ràng, Anime ngày nay không chỉ là sân chơi riêng của cộng đồng Otaku mà còn trở thành chất liệu giải trí kết nối nhiều tầng lớp khán giả.
Chương trình nhận được đón nhận nồng nhiệt từ khán giả (Nguồn ảnh: Classonic)
Sức ảnh hưởng này còn được thể hiện ở những sự kiện văn hóa đi cùng Anime. Một trong những minh chứng nổi bật gần đây chính là thành công vang dội của chương trình âm nhạc giao hưởng Classonic in Concert: Tatakae, được lấy cảm hứng từ bộ phim Attack on Titan. Đây là một trong những tượng đài Anime của thế giới và cũng là tác phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam trong 10 năm qua. Cùng với những tác phẩm kinh điển, Tatakae không chỉ là một buổi hòa nhạc mà còn là sự kiện cộng đồng, nơi khán giả cùng nhau sống lại những khoảnh khắc đáng nhớ từ bộ phim và cảm nhận chúng trong một diện mạo mới đầy cảm xúc qua lăng kính của âm nhạc giao hưởng thính phòng. Đầu tư công phu từ sân khấu, ánh sáng, visual đến cách dàn dựng tiết mục, chương trình đã mở rộng biên độ thưởng thức Anime của khán giả, chứng minh rằng tinh thần của các tác phẩm Nhật Bản hoàn toàn có thể dịch chuyển sang một không gian nghệ thuật khác mà vẫn giữ nguyên sức mạnh cảm xúc. Được biết, toàn bộ ba đêm diễn tại Hà Nội của Classonic đều thành công bán hết vé, cho thấy mức độ quan tâm và tình yêu mà khán giả dành cho Anime cũng như văn hóa Nhật Bản nói chung.
Có thể thấy, sự thành công vang dội của Vô Hạn Thành cùng làn sóng đón nhận Anime tại Việt Nam không còn là hiện tượng ngắn hạn mà đã trở thành một phần văn hóa giải trí quen thuộc của giới trẻ. Từ phòng vé đến các sân khấu hòa nhạc, từ mạng xã hội đến những sự kiện cộng đồng, tình yêu với Anime ngày càng chứng minh sức bền và sức lan tỏa mạnh mẽ. Thanh Gươm Diệt Quỷ không chỉ chinh phục khán giả bằng kỹ xảo và cảm xúc mà còn góp phần mở rộng cánh cửa để Anime tiến sâu hơn vào đời sống đại chúng, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ giải trí Việt.