Tất tần tật về TikTok Creator Fund - cách kiếm tiền mới của Influencer

Giống như phần lớn các mạng xã hội khác, TikTok là một nền tảng hiệu quả để sử dụng cho tiếp thị, influencer... Để mở rộng cơ hội hơn cho người dùng, TikTok đã giới thiệu một con đường mới để các nhà sáng tạo có thể tạo thêm thu nhập. Đó là Quỹ nhà sáng tạo - TikTok Creator Fund.
Vu Phuong Anh
28/10/2021
Tất tần tật về TikTok Creator Fund - cách kiếm tiền mới của Influencer

Vào tháng 7 năm 2020, TikTok đã ra mắt Creator Fund (Quỹ nhà sáng tạo) như một cách để bày tỏ mối quan tâm lớn của mình đối với cộng đồng những người sáng tạo và trao cơ hội cho họ kiếm tiền khi làm những gì họ thích. Những người tham gia ban đầu bao gồm những người như Michael Le (một trong những ngôi sao có thu nhập tốt  nhất trên TikTok), Cheyenne Jaz Wise và Justice Alexander. Hơn nữa, theo trang web của TikTok, kể từ tháng 3 năm 2021, một nửa số người sáng tạo đủ điều kiện ở Châu Âu đã đăng ký. Đây là một mức tăng trưởng khổng lồ trong vòng chưa đầy một năm (chỉ có 19 tài khoản được TikTok chọn là người nhận tiền đầu tiên từ quỹ).


Quill CloudTikTok Creator Fund - Quỹ nhà sáng tạo TikTok là một chương trình tương đối mới mà nền tảng này bắt đầu thực hiện để “trao thưởng” cho những người có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng. 

Tính năng này là một phương tiện giúp nền tảng TikTok bước chân vào thị trường thương mại xã hội. Nếu bạn đủ điều kiện tham gia và bật chức năng kiếm tiền, số tiền bạn kiếm được sẽ tương ứng với mức độ tương tác mà nội dung của bạn nhận được. Vì lý do này, TikTok đã chọn gọi nó là quỹ thay vì một khoản trợ cấp hoặc một chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo.


Quill Cloud

Ai có thể tham gia?

Mặc dù không có giới hạn về số lượng người tham gia nhưng bạn cần đảm bảo một số tiêu chí cụ thể. Người tham gia cần phải:

  • Từ 18 tuổi trở lên
  • Có tối thiểu 10.000 người theo dõi
  • Có ít nhất 100.000 lượt xem video (số liệu thật) trong 30 ngày
  • Có tài khoản phù hợp với Nguyên tắc cộng đồng và điều khoản dịch vụ của TikTok
  • Có ít nhất một tài khoản thanh toán kỹ thuật số được liên kết hợp lệ (chẳng hạn như PayPal) có thể được sử dụng làm phương thức thanh toán


Quill Cloud1, Sở hữu tài khoản Pro

Bước đầu tiên là đảm bảo rằng bạn có tài khoản Pro. Nếu bạn chưa có, bạn chỉ cần nhấp vào “Tôi”, sau đó nhấp vào ba đường ngang ở góc trên cùng bên phải. Một menu thả xuống sẽ xuất hiện. Tiếp theo, chọn “Quản lý tài khoản” và bên dưới “Kiểm soát tài khoản”, bạn sẽ thấy tùy chọn chuyển sang tài khoản Chuyên nghiệp.

Quill Cloud

2, Mở cài đặt tài khoản 

Nếu bạn đã có tài khoản Pro, bạn có thể bỏ qua bước đầu tiên.Mở cài đặt tài khoản của bạn và nhấp vào “Công cụ dành cho người sáng tạo”. Tiếp theo, chọn “Quỹ người sáng tạo TikTok”.

Xác nhận rằng bạn từ 18 tuổi trở lên và đồng ý với Thỏa thuận quỹ người sáng tạo TikTok  (sau khi đọc kỹ các điều khoản).

Quill Cloud

3, Chờ phê duyệt

Bây giờ là bước khó khăn nhất của quy trình - chờ phê duyệt. Khi TikTok đã xử lý yêu cầu tham gia của bạn, họ sẽ cho bạn biết nếu bạn thành công. Tin tốt là nếu bạn bị từ chối lần đầu tiên, bạn luôn có thể thử lại sau 30 ngày.


Quill CloudCó nhiều yếu tố khác nhau sẽ ảnh hưởng đến số tiền mà người sáng tạo có thể kiếm được. Trên trang web chính thức, TikTok đề cập đến các yếu tố như số lượt xem, tính xác thực của những lượt xem đó và mức độ tương tác. Bản thân nội dung cũng phải tuân thủ Điều khoản dịch vụ và Nguyên tắc cộng đồng của TikTok. Theo Business Insider và VICE, ngay cả khu vực xem video của người sáng tạo cũng có thể được coi là một yếu tố.

Về cơ bản, video của bạn càng thu hút thì bạn càng nhận được nhiều tiền. Vì các video của bạn không hoạt động giống nhau, điều này có nghĩa là khoản tiền bạn nhận được dành cho bạn cũng sẽ khác nhau.

Ba ngày sau khi số lượt xem của bạn được thống kê, bạn sẽ có thể xem số tiền trong trang tổng quan dành cho người sáng tạo của mình. Sau đó, người sáng tạo sẽ có tối đa 30 ngày sau khi video được đăng để rút khoản thanh toán.

Đáng chú ý: nền tảng không giới hạn số tiền mà nó sẽ chi trả cho creator  mỗi ngày. Ngoài ra, không có số tiền tối đa mà người sáng tạo có thể kiếm được. Cơ hội kiếm tiền trên thực tế là vô hạn.


Quill CloudVì quỹ này vẫn còn trong giai đoạn sơ khai nên không có nhiều thông tin về nó và cách thức hoạt động chính xác. Ngoài ra, theo thỏa thuận, người sáng tạo phải giữ bí mật tuyệt đối các chi tiết như chỉ số báo cáo và các thông tin không công khai khác. Vì vậy, thực sự không có nhiều thông tin có sẵn về nó ở giai đoạn này.

Mặc dù không có bất kỳ rủi ro rõ ràng nào, nhưng đã có những phàn nàn về cách hoạt động quỹ thiếu minh bạch. Nền tảng này chưa đưa ra lời giải thích rõ ràng về cách tính toán các khoản thanh toán chính xác, khiến những Influencer sáng giá nhất trở nên lo ngại.

Ngoài ra, một vài người sáng tạo đã chia sẻ suy nghĩ của họ với tạp chí WIRED rằng họ nhận thấy lượt xem video của mình giảm sau khi đăng ký quỹ. Mặc dù vậy, TikTok chia sẻ rằng việc tham gia quỹ sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến lượng người theo dõi hoặc lượt xem. Nếu bạn thấy rằng số lượt xem mà bạn nhận được đã giảm xuống sau khi tham gia vào nền tảng, thì đó là do những biến động bình thường diễn ra trong ứng dụng.


Quill CloudTrong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, một TikTok Influencer, Victory Rhyder, tiết lộ rằng cô ấy chỉ kiếm được 2,89 đô la mỗi ngày nhờ Quỹ trong khoảng thời gian 5 ngày vào tháng 8 năm 2020. Con số này tính ra khoảng 0,04 đô la cho mỗi 1.000 lượt xem video trong thời gian đó thời gian.

So với số tiền creator kiếm được trên YouTubevới số lượt xem tương tự hoặc ít hơn và cùng quy mô đối tượng, số tiền mà Quỹ người sáng tạo TikTok trả cho creator còn kém xa. Ví dụ: khi Business Insider phỏng vấn một vài YouTuber, họ tiết lộ rằng họ kiếm được 25 đô la cho mỗi 1.000 lượt xem - gấp hơn 500 lần số tiền mà Victory Rhyder kiếm được.

Khi VICE phỏng vấn một vài người dùng tham gia Quỹ người sáng tạo TikTok vào đầu năm 2021, kết quả của họ không khác nhiều. Lấy ví dụ như trường hợp của Anika. Trong một cuộc phỏng vấn với VICE, cô ấy chia sẻ rằng một video có hơn sáu triệu\\ lượt xem và hơn một triệu lượt thích chỉ tạo ra khoảng 70 đô la. Trong năm tháng, cô ấy đã kiếm được hơn 200 đô la thông qua quỹ. 


Quill CloudNếu không tham gia Quỹ, bạn có thể kiếm tiền từ:

Cân nhắc tất cả những thông tin ở trên, bạn nên tận dụng các cơ hội kiếm tiền khác nhau mà TikTok cung cấp và các nguồn doanh thu khác như kinh doanh sản phẩm, nhận quảng cáo, huy động vốn cộng đồng thông qua cộng đồng của bạn trên TikTok và thị trường người sáng tạo nơi những người có ảnh hưởng và thương hiệu có thể kết nối... Nói chung, cách dễ nhất để tạo ra doanh thu là thực hiện một thỏa thuận trực tiếp với một thương hiệu. 

Tạm kết:

Cho dù đang khai thác nội dung nào, việc tham gia TikTok Creator Fund sẽ là một trải nghiệm bổ ích, nhưng có thể kiếm được ít hơn nhiều so với những gì người sáng tạo mong đợi. Ở giai đoạn sơ khai này, bạn nên áp dụng việc xây dựng nội dung một cách tự nhiên và tận hưởng, đồng thời kiếm tiền từ các hình thức khác. Đối với Influencer, “đặt hết trứng vào một giỏ” là một việc không nên làm.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa