Tất tần tật về thuật toán của Instagram Feed, Explore Page, Story và Reels

Nếu muốn có sự bứt phá thay đổi thực sự cho tài khoản của bạn, bạn cần phải nắm chắc và hiểu rõ thuật toán Instagram. Nắm rõ cách thức hoạt động của thuật toán giúp bạn dễ dàng định hướng cách sáng tạo nội dung, cải thiện các nội dung lên xu hướng Reels, lên trang “Explore page” và đạt triệu view nhanh chóng.
Vietnam Booking KOLs
08/11/2021
Tất tần tật về thuật toán của Instagram Feed, Explore Page, Story và Reels

Thuật toán của Instagram luôn thay đổi nhờ sự hỗ trợ của machine learning để tùy chỉnh và sắp xếp các bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Nhiều năm trước, nền tảng này đã bỏ cách sử dụng nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian, chuyển sang nguồn cấp dữ liệu thuật toán.

Mỗi phần của ứng dụng - Feed, Explore, Reels - đều sử dụng thuật toán riêng phù hợp với nhu cầu của người dùng. Mọi người có xu hướng xem và tìm kiếm những người bạn thân thiết của họ trong Story, nhưng họ muốn khám phá điều gì đó hoàn toàn mới trong Explore.

Nếu muốn có sự bứt phá thay đổi thực sự cho tài khoản của bạn, bạn cần phải nắm chắc và hiểu rõ thuật toán Instagram. Nắm rõ cách thức hoạt động của thuật toán giúp bạn dễ dàng định hướng cách sáng tạo nội dung, cải thiện các nội dung lên xu hướng Reels, lên trang “Explore page” và đạt triệu view nhanh chóng.


Thuật toán xếp hạng "Feed"

Khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, Instagram Feed hiển thị với một dòng ảnh đơn lẻ theo thứ tự thời gian. Nhưng khi có nhiều người tham gia và chia sẻ hơn, hầu hết mọi người đã bỏ lỡ 70% tổng số bài đăng của họ trong Feed, bao gồm gần một nửa số bài đăng từ các mối quan hệ thân thiết của họ. Vì vậy, Instagram đã phát triển thuật toán xếp hạng bài đăng những gì người dùng quan tâm nhất.

Quill Cloud

Các yếu tố quan trọng nhất để xuất hiện trên Feed là:

- Thông tin về bài đăng bao gồm: có bao nhiêu người đã thích nó, nội dung cụ thể, thời điểm nó được đăng, thời lượng (nếu đó là một video) và địa điểm (nếu có).

-Thông tin về người đăng (ví dụ số lần bạn đã tương tác với người đó trong vài tuần qua)

- Hoạt động của bạn như số lượng bài đăng bạn đã thích, thời gian bạn sử dụng Instagram...

- Lịch sử tương tác của bạn với ai đó. Ví dụ là bạn có comment về bài đăng của nhau trước đó hay không.

Trong Feed, năm tương tác mà Instagram xem xét kỹ nhất là: thời gian bạn dừng lại ở mỗi bài đăng, lượt like, comment, save và lượt nhấn vào profile người đăng. 


Thuật toán xếp hạng "Explore"

Explore được tạo ra để giúp người dùng khám phá những điều mới. Instagram sẽ cho bạn thấy nội dung từ những tài khoản bạn chưa hề follow dựa theo sở thích và thói quen của bạn.

Ngoài nguyên tắc cộng đồng, Instagram còn có các quy tắc cho những gì ứng dụng này đề xuất ở những nơi như Explore. Họ gọi đây là "Nguyên tắc đề xuất" bao gồm những điều như tránh các bài đăng có khả năng gây khó chịu hoặc nhạy cảm.

Thuật toán của Instagram sẽ tìm cách hiển thị nội dung cho các nhóm người có liên quan dựa trên các cụm từ cùng chủ đề. Đây là lúc mà thẻ hashtag (#) có thể giúp cải thiện khả năng khám phá nội dung của bạn, bằng cách hiển thị tài khoản của bạn cho những người đang tìm kiếm các chủ đề nhất định.

Để có nhiều cơ hội xuất hiện trên phần explore page của những ai quan tâm tới nội dung bạn làm, hãy đảm bảo bạn đưa ra những từ khoá có liên quan tới chủ đề bài đăng trên phần caption.


Thuật toán xếp hạng “Story”

Instagram nhận thấy rằng Feed và Story là những nơi mọi người muốn xem nội dung từ bạn bè, gia đình và những người họ thân thiết nhất. Với Story, thuật toán tương đối đơn giản, đó là những bài đăng gần đây được chia sẻ bởi người mà bạn theo dõi và tương tác nhiều nhất.

Thuật toán sẽ đề xuất stories từ những người bạn thường xuyên tương tác (like, save, comment,...), nhắn tin. Để tăng lượt tương tác, hãy thử sử dụng Story stickers có sẵn của Instagram. Story stickers cũng giúp story của bạn tăng lượt xem từ những người chưa theo dõi tài khoản đó.


Thuật toán xếp hạng "Reels"

Thuật toán của Reels cũng thiên về tính tương tác. Giống như Explore, phần lớn những gì bạn thấy là từ các tài khoản mà bạn không theo dõi. Tuy nhiên với Reels, Instagram đặc biệt tập trung vào những gì có thể giúp người dùng giải trí. Để xác định Reels nào sẽ hiển thị với người dùng, Instagram cân nhắc theo mỗi cá nhân, dựa vào:

- Đoạn Reel cá nhân đó xem toàn bộ nội dung

- Tương tác tích cực với đoạn reels đó

- Sử dụng nhạc của reels

Quill Cloud

Theo Instagram, nhãn hàng và người sáng tạo nội dung nên đăng Reels:

- Có nội dung giải trí, hài hước (ví dụ: nội dung thu hút sự chú ý, tạo tiếng cười, có yếu tố bất ngờ không lường trước,...)

- Có nội dung truyền cảm hứng (một xu hướng mọi người dễ dàng làm theo)

- Có sử dụng các công cụ sáng tạo (hiệu ứng, bộ lọc camera,...)

- Video định dạng dọc

- Sử dụng nhạc từ thư viện nhạc của Instagram hay nhạc gốc bạn tìm thấy trên Reels của người khác.

Không đăng Reels nếu:

-Video chất lượng kém, mờ nhoè, độ phân giải thấp

-Đăng lại từ những video trên nền tảng khác (video có chứa logo hay watermarks

Các "Nguyên tắc đề xuất" tương tự cũng sẽ được áp dụng cho Reels. 


Nguồn: Vietnam Booking KOLs

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa